สัมภาษณ์พิเศษ JAY B กับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว และอัพเดตหลากเรื่องราวให้หายคิดถึงกัน

account_circle
event

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B กับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว พร้อมกับอัพเดตหลากหลายเรื่องราวในชีวิตช่วงนี้ของพ่อหนุ่มคนชิค ตั้งแต่เรื่องงานไปจนถึงเรื่องสัพเพเหระ เชื่อว่าบทสัมภาษณ์ทางไกลจากเกาหลีนี้ จะกระชับพื้นที่หัวใจให้เพื่อนสนิทคนนี้ได้ใกล้ชาวอากาเซมากขึ้น และช่วยให้หายคิดถึงกันไปได้เยอะเลย 

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B กับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว และอัพเดตหลากเรื่องราวให้หายคิดถึงกัน

ทักทายแฟนๆ สุดสัปดาห์ และชาวอากาเซ กันสักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ แฟนๆ สุดสัปดาห์” (พูดไทย)

“เพื่อนรัก” สบายดีมั้ยครับ (พูดไทย)

เรื่องงานเพลงตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ และคุณแบ่งเวลาพักผ่อนอย่างไรบ้าง 

ก่อนอื่นเลย ตอนนี้กำลังจะออกมินิอัลบั้มครับ เป็นช่วงที่ตั้งใจเตรียมอัลบั้ม และหลังจากมินิอัลบั้มแล้ว ผมคิดว่าถ้าเป็นไปได้ อยากที่จะออกอัลบั้มเต็มให้เร็วที่สุดอีกครับ ช่วงนี้ผมทำแต่งานเพลงเลยครับ ส่วนเวลาพักผ่อน ก็ดูทีวีอยู่ที่บ้าน และเล่นเกมครับ

อะไรคือเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจเข้ามาเป็นศิลปินในสังกัด H1GHR Music 
ผมคือคนสุดท้ายที่เซ็นสัญญา ส่วนเพื่อนๆ คนอื่นก็กลับบ้านเกิดตัวเองไปแล้ว หรือเซ็นสัญญากับทางบริษัทอื่น สำหรับผมนอกจาก H1GHR MUSIC แล้วก็มีบริษัทอื่นๆ ที่ดูไว้ด้วย ผมเลือกบริษัทที่พอจะรับประกันได้ ว่าผมจะได้ทำงานเพลงในแบบที่ผมอยากทำ ก็เลยเป็น H1GHR MUSIC ซึ่งตอนนี้ผมก็สนุกกับการทำงานมากครับ

มีผลงานอัลบั้มเดี่ยวเป็นครั้งแรกรู้สึกอย่างไรบ้าง
ความรู้สึกในตอนนี้กังวลมากครับ ด้วยความที่เป็นมินิอัลบั้มแรกที่ออกมา เลยมีความกังวลมากกว่าการคาดหวังครับ  เราคิดตลอดว่าอยากทำให้มันออกดี เลยกังวลมากครับ แล้วการคาดหวังคือ ผลงานจะได้รับการตอบรับแบบไหนครับ

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B

เล่าถึงคอนเซปต์ของอัลบั้มนี้ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะว่า คุณอยากบอกอะไรกับคนฟัง 
ทุกคนตีความได้ตามความรู้สึกเลยครับ ผมไม่ได้กำหนดว่า ผมทำเพลงออกมาแบบนี้ ทุกคนก็ต้องคิดแบบนี้ ส่วนแนวทางของ SOMO:FUME ที่ทำเป็นอัลบั้ม ผมใช้ทั้งความรู้สึก ทั้งอารมณ์ เพื่อที่จะทำอัลบั้มนี้ออกมา หวังว่าทุกคนจะได้ใช้อัลบั้มนี้ครับ หวังว่าจะใช้เพลงของผมครับ มีความหมายว่าแบบนี้ครับ

และนอกจาก SOMO:FUME (การใช้ของ) ยังเปลี่ยนเป็น SOMO กับ FUME  ซึ่งคำว่า FUME มีความหมายว่า
อยากให้มีกลิ่นหอมของความรู้สึกผมส่งไปถึงทุกคนครับ มีเพลงหลากหลายแบบเลยครับ เพราะฉะนั้นหวังว่าทุกคนจะสามารถฟังได้หลากหลายอารมณ์เช่นเดียวนะครับ

เป็นเพลงที่เหมาะฟังตอนคืนหรือตอนกลางวันดีคะ
ได้ทั้ง 2 แบบครับ อันนี้อาจจะเป็นการใบ้ได้นะครับ แต่สามารถอธิบายให้ฟังได้ครับ ตามมาตรฐานของผมเองคนเดียว และยกเว้นแค่เพลงที่อยู่ในซีดี เพลงที่เหลืออีก 6 เพลงเข้ากับทุกช่วงเวลาเลยครับ สามารถฟังได้ทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืนครับ

อัลบั้มนี้ใช้เวลาทำนานเท่าไรคะ 
เริ่มทำตั้งแต่เข้ามาที่ H1GHR Music ก็น่าจะใช้เวลานานอยู่ครับ ประมาณ 3 เดือนได้ครับ หรือน่าจะ 2 เดือนครับ
เพลงที่ใช้เวลานานสุดน่าจะเป็นเพลงที่อยู่ในซีดีครับ เพราะว่าที่จริงแล้ว ตอนแรกที่ทำเพลงก็ลังเลมากว่า จะพูดถึงเรื่องอะไรดี อารมณ์ของเพลงแบบไหนถึงจะเข้ากันได้

เล่าเรื่องเบื้องหลังในการทำงานเพลงสนุกๆ ให้ฟังสักหน่อยได้มั้ยคะ
มีอะไรบ้างนะ ตอนที่ถ่าย MV เพลง B.T.W อยู่ มีฝนตกครับ เลยต้องหยุดถ่าย แล้วถ่ายต่ออีก ยุ่งมากเลย ถ่ายทำแบบไม่มีสติเลยครับ ก็คิดแต่ว่า ‘จะเป็นอะไรมั้ยนะ’ อยู่อย่างนั้น สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ต้องถ่ายก็ได้ถ่ายจนหมด ก็เลยรู้สึกโล่งใจมากครับ แต่ที่ตลกเลยก็คือ หลังจากนั้นมีข่าวว่าฝนจะตก แต่ฝนก็ไม่ตกเลยสักครั้งเดียวครับ มันเป็นไปได้ยังไงกัน โดยรวมเป็นการทำงานที่สนุกมากครับ

เพลงที่คุณแต่งส่วนใหญ่ ได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร และมักเกิดในช่วงไหน 

แรงบันดาลใจมักจะมาโดยไม่รู้ตัวเลยครับ พวกคีย์เวิร์ดหรือการจินตนาการ นอกจากนี้ก็ยังมาจากประสบการณ์ทางอ้อม หรือประสบการณ์โดยตรง แล้วผมก็นำทั้งหมดมาจดบันทึกไว้ เช่น เปิดบีทเพลงไว้แล้วลองทำเมโลดี้ออกมา  ก็ดูที่จดไว้รวดเดียวเลย บางทีถ้าเห็นว่าเนื้อเพลงตรงนี้มันเข้ากันได้ ก็นำเข้ามาใส่ในเพลง ก็มีหลายแบบครับ หรือบางทีได้ยินครั้งแรก ก็คิดได้ว่าเพลงนี้ต้องใช้แบบนี้ มันขึ้นอยู่กับจังหวะด้วยครับ

มีเพลงไหนในอัลบั้มที่มีเรื่องราวพิเศษ หรือแรงบันดาลใจพิเศษ จนทำให้เกิดเพลงนั้นขึ้นมาบ้างไหมคะ

มี 2 เพลงครับ คือเพลง Fame กับ Count On Me ไม่คิดว่าทั้ง 2 เพลงจะออกมาแบบนี้เลยครับ พอลองทำเพลงดู โอ๊ะ! มันได้ออกมาแบบนี้เหรอ ตอนแรกผมทำเพลงคนเดียว แล้วคิดว่าทำไมมันถึงยังไม่โอเคสักทีนะ ทีนี้น้องชายที่ผมรู้จักและสนิทด้วย ให้เพื่อนที่ชื่อ “จุน” ช่วยดูให้ และช่วยทำเพลงครับ ถ้าทำคนเดียวก็ไปต่อไม่ได้ พอได้ทำร่วมกัน ก็สามารถช่วยกันคิด ช่วยกันแก้

ตอนแรกที่ทำคนเดียวไปต่อไม่ได้เลย การที่มีเพื่อนร่วมทำงานด้วยกัน มาเป็นคู่หู คู่คิด เราจะได้รับพลังงานดีๆ  เขาแชร์ไอเดียดีๆ มา และผมเสริมไอเดียเพิ่มไปด้วย ช่วยให้ได้งานที่ดีขึ้น ไอเดียหลากหลายมากขึ้น จากเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม  2 เพลงนี้  น่าจะเป็นเพลงที่ทำในเวลาอันเร่งรีบมาก ผมเลยจดจำได้เป็นพิเศษครับ

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B

เพลงในอัลบั้มที่สื่อความเป็นตัวคุณมากที่สุด
เพลง In To You และเพลง Paranoia ที่อยู่ในซีดี และเพลงสุดท้าย AM PM คิดว่า 3 เพลงนี้ สื่อความเป็นตัวผมได้ดีครับ อยากให้รอฟังกันนะครับ

ความสุขของการเป็นศิลปินของคุณคืออะไรคะ

การเป็นศิลปินเหรอครับ… เพราะได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ มันทำให้รู้สึกภูมิใจ และรู้สึกดีครับ คิดดูอีกทีแล้วก็ต้องขอบคุณที่ผมทำมันเป็นอดิเรก รู้สึกสนุกกับมันเสมอ และยังคงได้ทำงานนี้ ตอนที่ผมร้องเพลงแล้วมีคนร้องเพลงตาม ในฐานะศิลปินทำให้ผมรู้สึกมีความสุขมากเลยครับ แค่เขาฟังเพลงอย่างเดียวก็รู้สึกขอบคุณแล้ว แต่เขายังช่วยร้องเพลงตามด้วย ทั้งแฟนๆ ในประเทศเราเอง และเวลาไปต่างประเทศ เป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ เลยครับ

 

อยากให้พูดถึงเจย์ ปาร์ค ให้ฟังหน่อยค่ะ ทั้งในมุมของผู้บริหารค่าย และความเป็นพี่น้องในวงการเพลง
แจบอมฮยองเป็นพี่ชายที่ดีครับ แต่ผมต้องเข้าหาเขาเอง เพราะพี่เขายุ่งมาก ผมต้องเข้าไปถามก่อนว่า ฮยอง (แปลว่าพี่ชาย) อันนี้ต้องทำยังไงดีครับ อันนี้เป็นยังไงบ้างครับ ฮยองคิดยังไงกับอันนี้ครับ พอถามแล้วก็พี่เขาก็ช่วยแนะนำเป็นอย่างดีเลย

สิ่งที่ผมประทับใจมากเลยคือ ตัวผมค่อนข้างเป็นกังวลมากในการเตรียมงานทำอัลบั้ม ตอนที่ทำเพลงกับแจบอมฮยอง ตอนแรกโฟลว์ของเพลงก็โอเคเลยครับ พอผมทำเพลงไป ก็จะมีตอนที่ราบรื่นสามารถไปต่อได้ และไปต่อไม่ได้อยู่บ้างครับ ผมค่อนข้างที่จะอึดอัดกับตัวเอง เลยถามจากฮยองครับ “ถ้าเป็นฮยองเจอแบบนี้จะทำยังไง” “แล้วผมก็รู้สึกว่าตัวเองยังไม่ดีพอ ต้องทำยังไงดี” ผมจะปรึกษาอะไรประมาณนี้ครับ

แจบอมฮยองก็จะตอบว่า “ไม่ใช่ว่าไม่ดีพอ แค่มันต่างจากสิ่งที่นายเคยทำเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องคิดแบบนั้น แค่ลองฟังในสิ่งที่นายชอบบ่อยๆ  ลองทำตามดู ลองค้นหาเพิ่มเติมน่าจะดี และไม่ต้องรู้สึกลำบากใจเลย” ถ้าพูดเป็นภาษาของผมฮยองต้องการบอกกับผมว่า ตอนนี้ก็ทำได้ดีมากพออยู่แล้ว แต่ถ้าทำได้ดีกว่าที่คาดหวังไว้ก็โล่งใจแล้ว ไม่ต้องคิดมากแบบนั้น ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ แต่เพราะมันแตกต่าง ค่อย ๆ ทำไปก็ได้ ไม่ต้องรู้สึกหนักใจอะไร เขาแนะนำผมยาวๆ แบบนี้เลยครับ เป็นพี่ชายที่แสนดีมากๆ เลยครับ

คุณได้รับของขวัญแทนความรู้สึกดีๆ มากมายจากแฟนคลับ ที่ร่วมแสดงความยินดีกับการเป็นศิลปินค่าย H1GHR Music รู้สึกอย่างไรบ้างกับพลังและความรักของแฟนๆ ที่ส่งมาถึงคุณ
รู้สึกขอบคุณมากเลยครับ ที่จริงแล้วห้องทำงานของบริษัทไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น แต่ดอกไม้มาเยอะจนผมตกใจมากเลยครับ และรู้สึกผิดกับพนักงานเลย (ยิ้ม)

คือผมรู้สึกแปลกใจมากครับ ที่จริงผมชอบประเมินตัวเองต่ำ อืม… ไม่สิ คิดว่าเพราะรู้จักตัวเองอยู่แล้ว มันค่อนข้างลึกซึ้งน่ะครับ คือผมไม่ใช่คนที่มีความภาคภูมิใจในตนเองขนาดนั้นครับ แต่พอได้เห็นสิ่งเหล่านั้น ก็รู้สึกชื่นใจครับ ดีใจที่ยังมีคนคอยสนับสนุนมาจนถึงตอนนี้ รู้สึกโล่งใจมาก และรู้สึกขอบคุณจากใจเลยครับ

อากาเซไทยส่งของขวัญเป็นเครื่องซักผ้าไปให้ JAY B ด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง
ก็รู้สึกว่าผมดูเหมือนคนที่ไม่ทำความสะอาดเหรอ ผมสะอาดมากกว่าที่คิดนะครับ (หัวเราะ) ผมตื่นเช้ามาก็ทำความสะอาด ทุกๆ วันที่ต้องแยกขยะก็แยก ผมซักผ้าทุก 3 วัน วางแผนการทำความสะอาดภายในบ้านไว้เลยครับ พอได้ยินมาว่า แฟนๆ ส่งเครื่องซักผ้ามาให้ ตกใจมากครับ (หัวเราะ) ผมเป็นคนสะอาดนะครับ แต่อย่างไรก็ขอบคุณมากจริงๆ และก็ตกใจมากเหมือนกันครับ (ยิ้ม)

นอกจากต้มยำกุ้ง ยัง JAY B ชอบอาหารไทยอย่างอื่นอีกมั้ยคะ

มีครับ ชอบปูผัดผงกะหรี่มากครับ ชอบต้มยำกุ้งมากครับ ผัดไทก็ชอบครับ  ผมเป็นคนที่กินเมนูที่มีน้ำซุปได้ไม่เบื่อเลยครับ ต้มยำกุ้งอร่อยเสมอเลยครับ นึกออกอีกอย่างแล้วครับ แกงเขียวหวาน! ชอบแกงเขียวหวานครับ

ถ้าได้มาเมืองไทย JAY B อยากไปเที่ยวที่ไหนคะ
ภูเก็ตสิครับ หรือไม่จำเป็นต้องภูเก็ตก็ได้ ขอเที่ยวทะเลและชายหาด

นอกจากงานเพลง งานด้านอื่น ๆ ในวงการ มีอะไรที่ JAY B อยากลองทำอีกบ้าง
สำหรับผมแล้ว ถ้าไม่ได้เป็นนักร้อง น่าจะทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่งานในวงการเลย คิดว่าน่าจะทำเกษตรกรรมตามคุณพ่อคุณแม่ครับ ถึงตอนนี้คุณพ่อคุณแม่จะไม่ได้ทำเกษตรกรรมแล้วก็ตาม ถ้าไม่ได้เป็นนักร้องก็มีแค่สิ่งนี้แหละครับ

หากสถานการณ์โควิด-19 หมดไป  คุณอยากทำอะไรมากที่สุด

ถ้าสถานการณ์โควิด-19 หมดแล้ว ผมอยากถอดหน้ากากอนามัยเป็นอย่างแรกเลยครับ ในชีวิตประจำวันจะใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอนะครับ และผมอยากเล่นคอนเสิร์ตครับ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยมีเพลงให้ได้แสดงสักเท่าไร ต้องออกอัลบั้มให้เยอะๆ ก่อนครับ แล้วที่ที่อยากไป คือผมอยากไปเกาะเชจูคนเดียวครับ สัก 1-2 สัปดาห์ครับ

ฝากความรักและกำลังใจถึงแฟนๆ ชาวไทย ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้

ที่ไทยร้อนมากใช่ไหมครับ ชื้นด้วย แต่ว่าก็เป็นแบบนั้นอยู่ตลอดเลยใช่มั้ยครับ แล้วต้องใส่หน้าอนามัยตลอดด้วยใช่มั้ยครับ เป็นห่วงมากเลยครับ คิดว่าทุกคนน่าจะอึดอัดกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็อยากให้ทุกคนสู้ๆ และเอาชนะโควิด-19 ให้ได้นะครับ

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B

 

ฝากผลงานเพลง 

เพลงใหม่มีชื่อว่า B.T.W ครับ มี 2 แจบอมมาร้องเพลงด้วยกัน คือผมกับแจบอมฮยอง สนุกมากเลยครับ
สำหรับผมแล้ว ผมว่าเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงแนวสนุกๆ ครับ เป็นเพลงแนวสดใสครับ น่าจะเป็นเพลงที่ทุกคนฟังได้สบายๆ อย่างเต็มอิ่มเลยครับ (ยิ้ม) ฝากติดตามด้วยนะครับ อยากให้ทุกคนฟังกันเยอะ ๆ นะครับ

 

สัมภาษณ์พิเศษ JAY B

Text: AuAi Photo: H1GHR MUSIC

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล

JAY B ปล่อยอัลบั้ม SOMO:FUME ขึ้นแท่นศิลปินเดี่ยวชายเกาหลีคนที่ 2 ที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้ม iTunes ของอเมริกาปี 2021

20 เรื่องจริงเกี่ยวกับ JAY B หนุ่มสุดชิค ที่เพื่อนสนิททุกคนต้องรู้

JAY B (เจบี) คนชิค ผู้หลงรักแมวและการถ่ายภาพ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up