สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation ควีนแห่งชาร์ตเพลง ถึงสารรักที่อยากบอกในอัลบั้มใหม่

account_circle
event

สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation ถึงการทำงานที่มาพร้อมกับสารแห่งความรักของเธอ ในอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ‘INVU’ คัมแบ็คครั้งนี้ ‘โวคอล ควีน’ คว้าอันดับบนหลายชาร์ตเพลงหลักของเกาหลี ทั้งชาร์ตดิจิทัลและชาร์ตดาวน์โหลด แม่ก็คือแม่ของจริง!

สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation ควีนแห่งชาร์ตเพลง ถึงสารรักที่อยากบอกในอัลบั้มใหม่

 

‘INVU’ เป็นอัลบั้มเต็มในรอบ 2 ปี 3 เดือน ดังนั้นคุณต้องรู้สึกพิเศษแน่นอน ระหว่างทำงานอัลบั้มนี้คุณให้ความสนใจกับอะไรมากที่สุด ?

TAEYEON (แทยอน): เหมือนทุกครั้งเลยค่ะ ฉันต้องการนำเสนอเพลงหลากหลายแนว ที่แต่ละเพลงมีความเชื่อมโยงและมีธีมที่ครอบคลุม ดังนั้น ฉันจึงให้ความสนใจอย่างมากกับวิธีการจัดเรียงและลำดับของเพลงค่ะ ธีมโดยรวมของอัลบั้มนี้ คือ ความรัก ฉันเลยทุ่มเทมากกับเนื้อเพลงขณะที่ทำอัลบั้มนี้ค่ะ

ยิ่งไปกว่านั้น แต่ละครั้งที่ปล่อยเพลงใหม่ออกมา ฉันมักจะมองหาวิธีพัฒนาตัวเองในฐานะนักร้องอยู่เสมอ ในอัลบั้มนี้ฉันก็ได้พยายามผลักดันตัวเองให้ขยายช่วงเสียงร้องของฉันให้กว้างขึ้น ด้วยการทดลองสไตล์และเทคนิคที่แตกต่างกันไปค่ะ

สารที่คุณอยากจะบอกในอัลบั้มนี้คืออะไร และมีข้อความพิเศษอะไรไหม ที่คุณต้องการจะถ่ายทอดผ่านอัลบั้มนี้ ?

TAEYEON (แทยอน): ตามที่บอกไปว่า ธีมของอัลบั้มนี้คือ ความรักค่ะ มีหน้าตาของความรักมากมายหลากหลายแบบ ความรักมีความหมายแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล และฉันอยากให้ทุกคนได้เจอเพลงในอัลบั้มนี้ที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบันของพวกเขาได้ ความรักอยู่กับเราเสมอค่ะ และฉันก็อยากจะนำเสนอมุมมองความรักในแบบที่คาดเดาไม่ได้ มุมมองที่แตกต่างจากเพลงรักเพลงอื่น ๆ พูดอีกอย่างก็คือ ฉันต้องการสร้างอัลบั้มที่ทำให้ผู้ฟังได้คิดถึงความรักขึ้นมาอีกครั้งค่ะ

อะไรคือเหตุผลหลักในการเลือก ‘INVU’ เป็นเพลงไตเติ้ล และคุณใช้ความพยายามขนาดไหนในการที่จะถ่ายทอด ‘INVU’ ออกมาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ?

TAEYEON (แทยอน): ตอนที่ฉันได้ฟังเพลงตัวอย่างของ ‘INVU’ ฉันคิดทันทีว่า “คือเพลงนี้ละ” นี่คือเรื่องราวเบื้องหลังค่ะ แต่บอกตามตรงนะคะ ทีมงานที่ทำอัลบั้มนี้กับฉันไม่ได้พอใจกับการเลือกเพลงนี้เป็นเพลงไตเติ้ลค่ะ มันเป็นสถานการณ์ที่ยาก เพราะทุกคนพูดว่า “ไม่” และฉันเป็นคนเดียวที่พูดว่า “ใช่!” มันเป็นการตัดสินใจที่ต้องอาศัยความกล้า แต่ฉันก็มีความมั่นใจค่ะ อีกทั้งฉันยังอยากโน้มน้าวและแสดงให้ทีมเห็นว่า เพลงนี้ควรจะเป็นเพลงไตเติ้ลจริง ๆ !

ฉันจำได้ว่า ฉันอัดเพลงนี้โดยเสมือนว่าฉันกำลังแสดงโชว์อยู่เลยค่ะ เพื่อที่จะถ่ายทอดเนื้อเพลงและดึงเอาอารมณ์ที่อยู่ในเพลงออกมา ถ้ามีกล้องอยู่ในห้องอัดเสียง คุณอาจจะเห็นการแสดงออกทางสีหน้าแบบต่าง ๆ ที่ฉันทำ ราวกับว่าฉันกำลังแสดงอยู่ในละครเวทีเลยค่ะ และเพลงในอัลบั้มนี้ก็มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ คล้ายกับละครเวทีเลยค่ะ

 

 

Pre-release ซิงเกิ้ล ‘Can’t Control Myself’ ได้รับการตอบรับเชิงบวกสำหรับการที่คุณมีส่วนร่วมเขียนเนื้อเพลง ช่วยเล่าหน่อยว่าคุณรู้สึกอย่างไร และในการเขียนเพลงมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

TAEYEON (แทยอน): ตอนที่ฉันฟังเพลงนี้ครั้งแรก ฉันนึกถึงเรื่องราวทั้งหมดโดยอิงจากอารมณ์ที่ฉันรู้สึกในขณะนั้น และองค์ประกอบต่างๆ ของเพลงก็ช่วยให้ฉันจินตนาการเรื่องราวได้ดีขึ้น ตอนที่ฉันฟัง ‘Can’t Control Myself’ ฉันนึกถึงคน ๆ หนึ่งที่หัวใจแหลกสลายเป็นล้านชิ้นจากความรัก จากคอนเซ็ปต์นี้ ฉันมองเห็นภาพในใจชัดขึ้นและพัฒนาเรื่องราวออกมา ซึ่งก็ทำให้ฉันได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลงค่ะ

ในขณะที่ทำงานด้านมิวสิกวิดีโอ สิ่งสำคัญสำหรับฉันคือ ต้องนำภาพในหัวมาทำให้มีชีวิต ฉันก็เลยลงเอยด้วยการแสดงในมิวสิกวิดีโอด้วยค่ะ ฉันรู้สึกเจ็บปวดจริง ๆ เมื่อแสดงอารมณ์ของตัวละครหลัก ฉันแต่งหน้าที่เปื้อนเลือด และพยายามทำให้ตัวเองเข้าถึงตัวละคร เพื่อถ่ายทอดทุกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของความเจ็บปวด รวมถึงบาดแผลจากหนามแหลมคม ฉันพยายามจะสวมบทบาทเป็นตัวละครและรักษาสมาธิของฉันเอาไว้ตลอดการถ่ายทำค่ะ

นอกจากเพลงไตเติ้ล เพลงไหนที่คุณรู้สึกผูกพัน หรืออยากแนะนำว่าต้องฟังที่สุด เพราะอะไร ?

TAEYEON (แทยอน): มันยากที่จะเลือกเพลงเดียว เพราะทุกเพลงพิเศษสำหรับฉันค่ะ จากทีเซอร์ทั้งหมด ‘Heart’ เป็นเพลงเดียวที่ไม่มีเสียงร้องของฉัน คุณได้ยินแต่เสียงเบส แล้วก็จบเลยค่ะ ประเด็นคือเพื่อสร้างบรรยากาศในเพลงค่ะ อารมณ์จะระเบิดในท่อนคอรัส ซึ่งจะทำให้รู้สึกสดชื่นมาก เนื้อเพลงเป็นการส่งข้อความถึงแฟน ๆ ของฉัน และอธิบายเกี่ยวกับความซาบซึ้งที่ฉันมีต่อความรักของพวกเขา ดังนั้น มันเลยยิ่งมีความหมายเป็นพิเศษค่ะ

ในฐานะนักร้องหญิงจากวงไอดอล คุณได้ก้าวมาถึงตำแหน่งที่ยากจะหาใครเทียบได้ ยังมีความสำเร็จหรือเป้าหมายอะไรอีกไหม ที่คุณอยากทำให้สำเร็จด้วยอัลบั้มนี้ ?

TAEYEON (แทยอน): ก่อนอื่นขอขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ ด้วยอัลบั้มนี้ ฉันอยากจะเก็บรักษาและนำเสนอตัวตนของฉันในวันนี้ค่ะ อัลบั้มนี้อธิบายถึงตัวตนปัจจุบันของฉัน ตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2022 เช่นเดียวกับความคิดของฉันและสิ่งที่ฉันเป็นอยู่ทุกวันนี้ ฉันหวังว่าผู้คนจะรู้สึกเชื่อมโยงกับเพลงแต่ละเพลงได้ ในขณะที่พวกเขากำลังฟังอัลบั้มของฉัน นี่ไม่ใช่แค่เป้าหมายระยะสั้นสำหรับอัลบั้มนี้ แต่ยังเป็นเป้าหมายสูงสุดของฉันในฐานะศิลปินด้วยค่ะ มีคนมากมายที่ฟังเพลงของฉัน และเป้าหมายของฉันคือ แต่ละคนและทุกคนสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ที่ฉันรู้สึก และเชื่อมโยงเข้ากับพวกเขาได้ นี่ฟังดูแล้วเหมือนฉันอยากจะปล่อยเพลงอีกเยอะ ๆ เลยใช่ไหมคะเนี่ย? (หัวเราะ)

การแสดงล่าสุดของคุณกับยูนิต GOT the beat ได้รับความนิยมอย่างมาก การทำงานร่วมกับศิลปินจากวงต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง? คุณมีเรื่องราวพิเศษขณะทำงานหรือซ้อมเพลงสำหรับ GOT the beat บ้างไหม ?

TAEYEON (แทยอน): โดยรวมแล้ว มันเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากเลยค่ะ ตอนที่พวกเราทุกคนอยู่ด้วยกันในห้องซ้อม ฉันคิดว่า ‘ช่างเป็นการรวมตัวสมาชิกที่น่าสนใจจริง ๆ !’ มันเป็นภาพที่ฉันไม่เคยคาดคิดมาก่อน ตอนนั้นฉันรู้สึกทึ่งจริง ๆ และคิดว่า ‘พี่ BoA กับ aespa อยู่ด้วยกันในห้องเดียวกันตรงหน้าฉัน ? พวกเขากำลังเต้นกับฉัน ? SEULGI และ WENDY ก็อยู่ที่นี่ด้วยเหรอ ? ’ ทุกอย่างให้ความรู้สึกเหนือจริงเล็กน้อยค่ะ อีกทั้งเนื่องจากพวกเราทุกคนเป็น “สาวงานยุ่ง” ที่มีตารางงานต่างกัน ทุกอย่างจึงเกิดขึ้นเร็วมาก และไม่ค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกันมากนัก

ในเวลาระยะสั้นที่เรามี ฉันก็อยากสนิทกับสมาชิกแต่ละคน และเข้าหาพวกเขาก่อนเพื่อเริ่มการสนทนา ฉันคิดว่ามันอาจจะยากสำหรับ aespa ที่จะเข้าหาเราก่อน เพราะพวกเขาเพิ่งเดบิวต์ได้ไม่นานเท่าไหร่ ดังนั้น เพื่อให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย ฉันจึงเริ่มพูดคุย และหยอกเล่นไปกับพวกเขา ฉันอยากจะสนิทกับพวกเขาจริง ๆ ค่ะ! (หัวเราะ) อีกทั้งพี่ BoA ก็คอยเรียกฉันว่า “หัวหน้าวง” และจะพูดเสมอว่า “ไม่มีเหตุผลพิเศษอะไร เธอก็แค่เป็นหัวหน้าของเรา” ฉันก็เลยคิดว่า “งั้นก็ได้” และพยายามสร้างบรรยากาศแบบสบาย ๆ และเป็นกันเองค่ะ

ในฐานะศิลปินเดี่ยว เจ้าของผลงานที่มีสีสันดนตรีที่หลากหลาย แนวเพลงก็เช่นกัน เราอยากทราบว่าแนวเพลง หรือสีสันดนตรี สไตล์ไหนที่คุณชอบที่สุด และแบบไหนที่รู้สึกว่าเหมาะกับคุณที่สุด ?

TAEYEON (แทยอน): มันมักจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลาค่ะ แต่ตอนนี้ฉันชอบแนวเพลงป็อปแดนซ์แบบเฮาส์ค่ะ! ช่วงนี้ฉันติด ‘INVU’ และอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของฉัน ส่วนสิ่งที่ฉันทำได้ดีที่สุดก็แตกต่างกันไปเป็นครั้งคราว ฉันไม่สามารถนิยามตัวเองด้วยแนวหรือสไตล์เดียวได้จริง ๆ ค่ะ ตัวตนของฉันมีหลายด้าน และมันก็เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ฉันรู้ว่าสิ่งนี้อาจจะไม่ได้ตอบคำถามของคุณโดยตรง แต่คำตอบที่ตรงไปตรงมาก็คือ ตัวฉันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยขึ้นอยู่กับเวลาและสถานที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ฉันอยู่ค่ะ พูดกันในแง่บวก ฉันมีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้ และเปิดใจค่ะ ☺

สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation

ตามประกาศของ Gaon Chart คุณครองอันดับที่ 1 ใน ‘ยอดจำหน่ายอัลบั้มสะสมช่วง 10 ปี ของศิลปินเดี่ยวหญิง’ คุณรู้สึกอย่างไร ? และคุณคิดว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาตำแหน่งท็อปในฐานะศิลปินเดี่ยวมาอย่างยาวนาน

TAEYEON (แทยอน): ก่อนอื่นเลย ขอบคุณนะคะ ฉันคิดว่าที่ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ต้องขอขอบคุณทุกคนรอบตัวฉันค่ะ ฉันไม่สามารถทำอัลบั้มคนเดียวได้ ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้เพราะแต่ละคนที่มีจุดแข็ง มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันมารวมตัวกัน และทำงานกันอย่างหนัก มันคือการผนึกกำลังของกลุ่มคนที่น่าทึ่งค่ะ อัลบั้มนี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น มันได้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดของทุกคน ทุกคนผ่านกระบวนการโน้มน้าว และถูกโน้มน้าวเพื่องานที่ดีที่สุดค่ะ ฉันไม่เคยบังคับ หรือพยายามปกปิดความเป็นตัวเอง ฉันชอบที่จะประนีประนอม และสื่อสารกับคนอื่นๆ ฉันสนุกกับการโน้มน้าวใจคนอื่น และในขณะเดียวกัน ก็ชอบที่จะถูกผู้อื่นโน้มน้าวใจด้วยค่ะ

ฉันมีพนักงาน และทีมที่ดีที่สุดที่ฉันสามารถขอได้ ซึ่งทำให้ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ค่ะ และแน่นอนว่า มีแฟน ๆ ของฉัน แฟนคลับที่ฟังเพลงของฉัน และรอเพลงใหม่อย่างอดทน พวกเขาเป็นแรงจูงใจหลักของฉัน และสิ่งที่ผลักดันให้ฉันทำงานหนักขึ้น ฉันเป็นฉันทุกวันนี้ได้เพราะพวกเขา ฉันจึงอยากถือโอกาสนี้กล่าวขอบคุณ ฉันหวังว่าจะสานต่อความสัมพันธ์แสนพิเศษอันไม่เหมือนใครที่พวกเราสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันผ่านดนตรีแบบนี้ได้ต่อไปค่ะ

 

มีศิลปินมากมายที่เลือกคุณเป็นแบบอย่าง และสารภาพว่า พวกเขาเป็นแฟนคลับของคุณมานาน ในฐานะศิลปินมากประสบการณ์ คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อคุณดูศิลปินรุ่นน้องแสดง ? มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณที่ผ่านการเติบโตเป็นศิลปินมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันก็ยังคงพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง อะไรคือแรงผลักดันและแรงจูงใจหลักของคุณ ?

TAEYEON (แทยอน): รู้สึกดีมาก แต่ก็มีแรงกดดันเล็กน้อยค่ะ! ฉันรู้สึกเหลือเชื่อและขอบคุณมากเลยค่ะ แต่ขณะเดียวกันฉันก็รู้สึกกดดันเมื่อรู้ว่าศิลปินหลายคนมองมาที่ฉัน ทำให้ฉันคิดถึงก้าวต่อไปและกิจกรรมในอนาคตมากขึ้นค่ะ ศิลปินรุ่นน้องมีวิสัยทัศน์เฉพาะตัวสำหรับอนาคตของพวกเขา ฉันอยากให้พวกเขาเชื่อในมันจริง ๆ และแสดงออกมาอย่างสุดความสามารถ มีสเปกตรัมที่กว้างในการแสดงออกค่ะ

อีกอย่างฉันคิดว่า ปัจจุบันนี้มันสำคัญมากที่ศิลปินจะต้องถ่ายทอดความคิดของตัวเองออกมาให้มีชีวิต และแสดงสีสันของตัวเองออกมาให้ได้ ฉันหวังว่าพวกเขาจะมีโอกาสมากมายเพียงพอที่จะได้ทำสิ่งเหล่านั้น โดยไม่ได้รับบาดเจ็บหรือท้อแท้ในระหว่างทาง จากการดูศิลปินรุ่นน้อง บางครั้งฉันก็รู้สึกเป็นห่วงเล็กน้อย เพราะพวกเขาดูเหมือนจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแห่งการแข่งขัน ฉันไม่อยากให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดในขณะที่ไล่ตามความฝันค่ะ

สำหรับแรงผลักดันของฉัน แน่นอนว่าคือ แฟน ๆ ของฉัน รวมถึงตัวฉันเองค่ะ!

สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation

คุณมี “ชื่อ” มากมายที่ศิลปินหลายคนใฝ่ฝันอยากจะมี เช่น “ควีนแห่งชาร์ตเพลง” (Music Chart Queen), “โวคอลควีนที่ได้การรับรอง” (Certified Vocal Queen) คุณยังอยากมีชื่ออื่นเพื่อฉลองการเดบิวต์ครบรอบ 15 ปีของคุณไหม ?

TAEYEON (แทยอน): ขอบคุณที่มอบชื่อที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ให้กับฉันค่ะ ฉันได้รับคำถามประมาณนี้มาก่อน และฉันจำได้ว่า มันก็ยากที่จะตอบค่ะ! หลังจากที่เก็บไปคิดๆ ดูก็อาจจะเป็น “TAEYEON ที่ไม่สามารถอธิบายได้ในคำเดียว” หรือ “ไม่มีใครแทนได้” ..??? คือมันยากที่จะตัดสินใจ แต่ฉันชอบ “TAEYEON ที่ไม่มีใครแทนได้” ค่ะ

 

ได้ยินมาว่า ‘INVU’ เป็นความต่อเนื่องของการเล่าเรื่องกับ ‘Can’t Control Myself’ ทั้งสองเพลงเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

TAEYEON (แทยอน): ทั้งสองเพลงนี้เกี่ยวกับความรักค่ะ ตามที่คุณพูดมา ‘Can’t Control Myself’ แสดงให้เห็นภาพที่น่าสงสารของการดิ้นรนกับความรัก แม้กระทั่งหลังจากได้รับความเจ็บปวด ในทางกลับกัน ‘INVU’ ประกอบด้วยอารมณ์ที่หนักหน่วงกว่ากับเรื่องราวของ ‘การปลดปล่อยตัวเองจากความเจ็บปวด และการสะท้อนอารมณ์ของตัวเอง’ มันมีอารมณ์ที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นในการมองความรักจากระยะไกล

สัมภาษณ์ แทยอน Girls’ Generation

ช่วยเล่าเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอสักนิดว่าอะไรคือพาร์ทสำคัญที่เราควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ?

TAEYEON (แทยอน): ‘INVU’ เป็นเพลงเกี่ยวกับตัวละครหลักที่เจ็บปวดจากความรัก ถึงอย่างนั้นก็ยังทุ่มเท ฉันนึกถึงตัวละครผู้กล้าหาญและสุขุม ที่เจ็บปวดแต่ก็ยังทำตัวเท่และแข็งแกร่งค่ะ มันเป็นภาพลักษณ์รูปแบบใหม่และวิชวลที่ฉันไม่เคยลองมาก่อน เช่น ทรงผมและชุดหลากหลาย ฉากลึกลับที่ทำให้ผู้ชมนึกถึงตำนานเทพเจ้ากรีก วัดโบราณ ทะเลทราย สระน้ำที่มีภาพสะท้อนของดวงจันทร์ด้วยค่ะ ฉันทุ่มเทอย่างมากในมิวสิกวิดีโอนี้ ดังนั้น หวังว่าคุณจะชอบกันนะคะ!

 

Text: AuAi Photo: SM

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล

Sudsapda Original Interview ชเว ยองแจ ชายหนุ่มผู้ไม่เคยละทิ้งความพยายาม

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up