ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม นักดนตรีอายุน้อย ฝีมือไม่ธรรมดา

account_circle
event

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม ศิลปินชายรุ่นใหม่มากความสามารถ อายุเพียง 17 ปีเท่านั้น แต่ฝีมือด้านดนตรีบอกเลยว่าเข้มข้น ปันคือหนึ่งในแก๊ง YARBCREW กลุ่มนักดนตรี ศิลปิน และโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ไฟแรง ที่รวมตัวกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงแนว Rap Hip Hop Trap และ R&B ซึ่งในวงการฮิปฮอปต่างก็ให้การยอมรับฝีไม้ลายมือของพวกเขา

 

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม นักดนตรีอายุน้อย ฝีมือไม่ธรรมดา

เมื่อต้น ปีที่ผ่านมา “ปัน – สรณวรรธ” ได้ตกลงเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในไซด์โปรเจ็กต์ THB หรือ Try Hard Being โปรเจ็กต์ที่รวมเด็กหนุ่มมากความสามารถ ด้านการร้อง แร็พ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงได้ด้วยตัวเองในรูปแบบที่ถนัด โดยพวกเขาต้องผ่านการคัดเลือกจาก “กอล์ฟ F.HERO” และ “หลุยส์ ธชา” ก่อนเข้ามาฝึกหัดเพื่อเพิ่มศักยภาพให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตกลุ่มเด็กหนุ่มเหล่านี้ อาจออกมาโลดแล่นในวงการเพลงด้วยการเป็นศิลปิน ดูโอ ทรีโอ ยูนิตหรือโซโล่ก็ได้

สำหรับ “ปัน – สรณวรรธ” ถือเป็นเด็กฝึกที่ได้ปล่อยผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวเป็นคนแรกในโปรเจ็กต์ฯ จากการแต่งเนื้อร้องทั้งหมดในเพลง “KRYPTONITE” เพลงอัลเทอร์เนทีฟ อินดี้ ป็อป ที่แต่งขึ้นจากประสบการณ์ส่วนตัวของ “ปัน” กับมุมมองด้านความรักที่ต้องการจะบอกว่า แม้เราจะคิดว่าตัวเองแน่มาตลอด แต่สุดท้ายแล้วเราก็พ่ายแพ้ให้กับคนๆ หนึ่งที่อยู่ในใจ และสามารถเอาชนะเราได้ในทุกเรื่อง เปรียบเสมือนตัวละคร Superman ที่ทุกคนรู้จักกันดีในเรื่องความเก่ง และพลังความสามารถที่ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง สู้กับใครก็ชนะเขาไปหมด แต่ดันแพ้ให้กับ Kryptonite ซึ่งเป็นแร่ธาตุในจินตนาการนั่นเอง

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม

แนะนำตัวเองกันสักนิดค่ะ

สวัสดีครับ ผมชื่อ ‘สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม’ นะครับ ชื่อเล่น ‘แบ่งปัน’ อายุ 17 ปี เรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย แต่ตอนนี้ผมสอบเทียบวุฒิจบ ม.6 แล้วครับ กำลังจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยครับ ที่ผมตัดสินใจสอบเทียบ ก็เพราะด้วยความที่ผมเรียนสายวิทย์ซึ่งเรียนหนักมากจริงๆ การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยสำหรับบางคนอาจจะไหว แต่สำหรับผม ผมรู้สึกว่ามันหนักมาก เหนื่อยมาก ก็เลยสอบเทียบเพื่อมาลุยงานเพลง แต่ผมก็ยังยืนยันว่า ไม่ทิ้งการเรียนแน่นอน ก็ยังไปสอบเทียบวุฒิ และยังต้องเตรียมตัวในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย

 

ชื่อเล่นแปลกและความหมายดีมากเลย ทำไมถึงชื่อ แบ่งปันคะ

ผมเคยถามแม่เหมือนกันว่าทำไมตั้งชื่อนี้ แม่เล่าว่าตอนที่ท้องผม พ่อชอบทำบุญ มีอะไรก็จะคอยช่วยเหลือแบ่งปัน แม่ก็เลยตั้งชื่อ ‘แบ่งปัน’ นี่แหละ เป็นคำพูดที่พ่อชอบพูดบ่อยๆ และทำบ่อย เวลาแนะนำตัวเองว่าชื่ออะไรก็จะเขินมากครับ เลยบอกกับทุกคนว่า เรียก ‘ปัน’ หรือ ‘แบ่ง’ ก็ได้ (หัวเราะ) สมัยอยู่โรงเรียน เพื่อนจะเรียก ‘แบ่ง’ เพราะในโรงเรียนมีคนชื่อ ‘ปัน’ หลายคนแล้ว แต่ ‘แบ่ง’ มีคนเดียวครับ (ยิ้ม)

 

เด็กเรียนสายวิทย์ส่วนใหญ่จะปูทางเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อไปเรียนแพทย์ วิศวะฯ สถาปัตย์ฯ ฯลฯ แต่ปันชอบดนตรีมาก แล้วทำไมถึงเรียนสายวิทย์ล่ะคะ

เลือกเพราะพ่อแม่ผมแนะนำครับ พ่อแม่ขอไว้เลยว่า อย่างน้อยเรียนสายวิทย์ไว้เพื่อเป็นพื้นฐานที่กว้าง และได้มีตัวเลือกในอนาคตได้เยอะสำหรับการเรียนต่อ ตอนนั้นผมก็ยังไม่รู้ตัวว่าจะมาสายดนตรี ก็คิดว่าคำแนะนำนี้ดี จริงๆ แล้ว พ่อแม่ก็อยากให้ผมเป็นหมอแหละ หรือไม่ก็ไปสอบเข้าเตรียมทหารไว้สักหน่อยมั้ย เพราะพ่อก็รับราชการทหารอยู่ ท่านก็อยากให้ลูกรับราชการเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ลองไปสอบครับ เพราะใจเราไม่ได้ไปทางนั้น

การที่มุ่งดนตรี พ่อแม่ก็อาจจะรู้สึกนิดนึง แต่ผมเองก็ไม่ได้อธิบายหรือต้องต่อสู้อะไรกับพ่อแม่มากเท่าไร เพราะสุดท้ายท่านก็ไม่ได้บังคับผมมาก ก็ปล่อยให้ผมได้ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วผมเองก็ใช้วิธีพิสูจน์ตัวเอง และทำให้เห็นเลยว่าผมมุ่งมั่นและจริงจังกับเส้นทางดนตรีนี้จริงๆ

วันหนึ่งพ่อแม่ก็มาดูเพลงของผมในยูทูบ แล้วผมก็บอกว่าแม่ว่า เดี๋ยวผมจะไปทำเพลงกับพี่กอล์ฟ แม่ถามว่ากอล์ฟไหน ผมก็บอกว่า “กอล์ฟ F.HERO” แม่ก็เซอร์ไพรส์ ใช่เหรอ ไปถึงขั้นนั้นแล้วเหรอ คือสุดท้ายแล้ว ท่านก็เห็นผลงานของเรา เห็นว่าสิ่งที่เราทำมันไปต่อได้ มันสร้างรายได้ แล้วมันก็เป็นสิ่งที่เรารักมาตั้งแต่เด็กๆ พ่อแม่ก็ไม่ว่าอะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่า ผมรักเสียงดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ เห็นรอยยิ้ม เห็นแววตาผม ท่านก็พร้อมที่จะสนับสนุนผมอย่างเต็มที่ครับ

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม

แล้วจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชอบดนตรี เริ่มมาได้อย่างไรคะ

เริ่มจากที่พ่อแม่ส่งผมไปเรียนตอนเด็กๆ เรียนหลายอย่างมากครับ เรียนคุมอง เรียนว่ายน้ำ เรียนดนตรี สุดท้ายดนตรีอยู่กับผมนานที่สุด เครื่องดนตรีแรกที่ผมเล่นคือกลองชุด ตอนเด็กๆ สมัยประถม ผมเดินเข้าไปที่ห้องวงโยธวาทิต แล้วผมไปหยิบไม้กลองมานั่งตี อาจารย์มาเห็น ก็เลยบอกว่าเดี๋ยวสอนให้ ผมเลยเริ่มตีกลองตั้งแต่นั้น จากนั้นก็เรียนคีย์บอร์ด กีตาร์ ตอนเด็กๆ ผมเคยไปออกรายการหนูน้อยกู้อีจู้ด้วยครับ เหมือนเราก็อินกับการทำงานเอนเตอร์เทนมาตั้งแต่เด็กๆ เรื่องดนตรีผมก็เล่นกับเพื่อนมาเรื่อยๆ จนอัพสกิล ตั้งวงดนตรีเล่นกันตั้งแต่ป.5-ป.6 จับกลุ่มทำเพลงด้วยกัน เรื่องร้องเพลงผมไม่เคยเรียนนะครับ ฝึกร้องเพลงเอง หัดเอง ความรักในดนตรีมันหล่อหลอมเรา จนเรารู้ตัวเองว่า นี่แหละคือทางของเรา เราสามารถอยู่กับมันได้นาน มันใช่สำหรับเราแล้ว

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม

 

ปันเข้าสู่วงการเพลงได้อย่างไรคะ

คือพอเรามีวง มีกลุ่มทำเพลง  ก็เลยคุยกับเพื่อนว่าอยากทำอะไรที่แปลกใหม่ออกไป เลยบอกกับเพื่อนว่า มันจะดีไหม ถ้าเรามีเพลงของกลุ่มเป็นของเราเอง ก็เลยเริ่มใช้โปรแกรม เริ่มอัด ปรับทำดนตรีมาตั้งแต่ตอนนั้น แล้วมันก็ค่อยๆ อัพสกิลเราไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งผมไปเจอกับรุ่นพี่โปรดิวเซอร์สายเป็นฮิปฮอป คือผมได้เข้าไปฟังในยูทูปของเขาแล้วก็สนใจ แล้วบังเอิญว่ารุ่นพี่ที่ผมรู้จักไปอัดเพลงกับพี่โปรดิวเซอร์คนนั้นพอดี ก็เลยไปถามรุ่นพี่ที่ผมรู้จักว่า ผมอยากจะอัดเพลงกับพี่โปรดิวเซอร์คนนี้บ้างต้องทำอย่างไร ผมก็หาช่องทางการติดต่อกับเขา จนได้เริ่มไปอัดเพลงกับเขา ซึ่งพี่คนนั้นก็คือหนึ่งในสมาชิกของ แก๊ง YARBCREW ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผมทำงานอยู่ด้วยตอนนี้

พี่เขาเหมือนเห็นศักยภาพในตัวผม เลยชวนมาอยู่ในทีมเดียวกัน ซึ่งกลุ่ม YARBCREW ก็จะค่อนข้างเป็นที่รู้จักในผลงานด้านฮิปฮอป จุดนี้เหมือนเป็นจิ๊กซอว์ที่เชื่อมต่อทำให้รู้จักกับพี่กอลฟ์ แล้วพี่กอล์ฟก็ชวนเข้ามาเป็นศิลปินในค่ายครับ

ปันมีเป้าหมายในการทำงานเป็นศิลปินเพลงไว้อย่างไร

จริงๆ แล้วผมไม่ได้มีภาพฝันที่ยิ่งใหญ่อะไรไว้เลย ภาพฝันของผมคือเห็นแค่ว่า ผมเป็นศิลปินคนหนึ่งที่สร้างผลงานเพลง เป็นแรงบันดาลใจดีๆ ผมเลยไม่ได้ปิดกั้นแนวเพลง ต่อไปผมอาจจะทำเพลงป๊อป เพลงร็อก เพลงอาร์แอนด์บีก็ได้ ผมจะเน้นว่าเราชอบอะไรในตอนนั้นมากกว่า เรารู้สึกยังไงกับดนตรีในช่วงนั้น เราก็จะทำขึ้นมาตามฟีลลิ่งของเรา

ทำความรู้จัก ปัน-สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม

ฝากถึงซิงเกิ้ล “KRYPTONITE” ของปันที่ปล่อยออกมาหน่อยค่ะ

เพลงนี้ผมทำเองหมดเลยครับ ทั้งเขียนเนื้อเอง แต่งทำนองเอง  จริงๆ อยากจะปล่อยทางช่องยูทูบของตัวเอง แต่ทำเสร็จผมส่งไปให้ที่ค่ายดูก่อน ทางค่ายบอกว่าเพลงดีนะ อยากทำให้เป็นโปรเจ็กต์จริงจังเลยดีกว่า เลยปล่อยออกมาในนามศิลปินค่าย

เพลง “KRYPTONITE” คือชื่อนี้เป็นชื่อของแร่ธาตุในจินตนาการของคนเขียนการ์ตูนเรื่องซูเปอร์แมน ผมดูการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งแต่เด็กๆ เราจะรู้ว่าซูเปอร์แมนมีพลังวิเศษ เพอร์เฟ็กต์ไปหมด ไม่มีใครที่จะสามารถชนะเขาได้ แต่สุดท้ายแล้ว เขาก็ต้องแพ้ให้กับแร่ธาตุ KRYPTONITE ที่เป็นจุดอ่อนของเขาอยู่ดี เหมือนคนที่กำลังมีความรัก ต่อให้เข้มแข็งแค่ไหน ก็แพ้ให้กับคนที่เรารักเสมอ

ผมขอฝากผลงานเพลง “KRYPTONITE”  และอีกทุกผลงานของผมที่จะออกมาด้วยนะครับ  ติดตามทางช่องทางของ High Cloud Entertainment และไอจีของผม @punisalwayshappy ได้เลยครับ

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของศิลปินจากค่าย High Cloud Entertainment ได้ทาง
YouTube: High Cloud Entertainment
Facebook: High Cloud Entertainment
Instagram: High Cloud Entertainment
Twitter: High Cloud Entertainment
TikTok: High Cloud Entertainmen

Text: AuAi Photo: High Cloud Entertainment

Exclusive Interview เจบี ผู้ชายครบเครื่องที่เกิดมาเพื่อเป็นไอดอล
สัมภาษณ์พิเศษ เบลล่า-กองทัพ พีค เคมีที่ลงตัวทั้งนอกจอในจอ ก็เราสปีชีส์เดียวกัน

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up