Exclusive Interview: 14 ปีในวงการของ ใหม่-ดาวิกา และบทบาทสุดท้าทายใน “วันทอง 2021”

account_circle
event

วันทอง ละครไพรม์ไทม์ฟอร์มยักษ์ที่ ตอนนี้ได้รับเสียงตอบรับถล่มทลาย เพราะเป็นการนำเอาวรรณคดีไทยมาตีความในมุมมองใหม่ สร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้านนักแสดงที่มารับบทบาท นำ อย่าง ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ก็ตีบทแตกทำเอาแฟนๆ ตั้ง #ทีมแม่วันทอง คอยซัพพอร์ท ด้าน ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ในบท ขุนแผน และ ชาคริต แย้มนาม ในบท ขุนช้าง ก็ไม่น้อยหน้า เล่นดีจนคนดูงงไปหมดว่าจะรัก จะเกลียด หรือสงสารดี 

สุดสัปดาห์มีนัดพิเศษ Exclusive Interview ใหม่-ดาวิกา นางเอกคนสวย ที่มาพูดคุยกันถึงเบื้องหน้าและเบื้องหลังการทำถ่ายถึงบทบาทสุดท้าทาย และคำตอบที่ว่าถ้าใหม่ ดาวิกา เป็นแม่วันทองจะเลือกใคร 

Exclusive Interview: 14 ปีในวงการของ ใหม่-ดาวิกา และบทบาทสุดท้าทายใน “วันทอง 2021”

ละครออนแล้ว ฟีดแบ็กดีมาก รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

ฟีดแบ็กดีมากๆ ชื่นใจหายเหนื่อยเลยค่ะ ทีมแม่วันทองเยอะมาก รู้สึกปลื้มใจที่ส่วนใหญ่คนดูเข้าใจหัวออกแม่วันทอง และเข้าใจในสิ่งที่ใหม่ได้ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของวันทองออกมา

วันทองเวอร์ชั่นนี้ต่างจากที่เราเคยอ่านในวรรณคดี หรือที่เราเคยดูอย่างไรคะ

วันทองเวอร์ชั่นนี้มีความพิเศษตรงที่ เป็นการเล่าจากมุมของวันทองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราไม่เคยรู้ว่าวันทองเป็นคนยังไง แล้วเจออะไรมาบ้าง ละครเรื่องนี้ก็จะเผยอีกมุมหนึ่งของวรรณคดีเรื่องนี้ ให้เราเข้าใจตัวแม่วันทอง และตัวละครอื่นๆ มากขึ้น

ใหม่บอกว่าบทนี้ยากมาก-ก-ก

ยากเหมือนกันนะคะ ยากเลยแหละ คือปกติใหม่เป็นคนชอบเล่นดราม่าอยู่แล้ว เพราะมันสนุกและท้าทายความสามารถของเรา แต่เรื่องนี้ดราม่าเกือบทุกซีน ร้องไห้เยอะ มันเป็นเรื่องราวชีวิตที่เข้มข้นน่ะค่ะ ใหม่ว่าเรื่องนี้ค่อนข้างยากติดท็อปของละครที่ใหม่เคยเล่นมาเลย

ในฐานะนักแสดงที่สวมบท “วันทอง” ใหม่เข้าใจและมองเห็นตัวตนของวันทองอย่างไร

ใหม่รู้สึกว่าวันทองเป็นผู้หญิงที่น่าชื่นชมมากค่ะ เป็นผู้หญิงที่ยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่น ในขณะเดียวกันเป็นผู้หญิงที่อดทนและเสียสละมากเช่นกัน เธอเป็นผู้หญิงที่น่านับถือ และแข็งแกร่งคนหนึ่งเลยค่ะ ใหม่มองว่าวันทองเป็นผู้หญิงที่เกิดผิดยุคค่ะ คือความคิดของวันทองค่อนข้างทันสมัยมาก ถ้าวันทองมาอยู่ในยุคนี้ เธอคือจะเป็นผู้หญิงที่เพอร์เฟ็กต์เลยค่ะ

แต่พอเธอในยุคนั้น เธอเลยดูผิด เพราะการที่ผู้ชายมีหลายเมียมันเป็นเรื่องปกติค่ะ แล้วก็เป็นเรื่องที่เรียกว่าดีเลยก็ได้ แต่แม่วันทองกลับมีความคิดว่า “ฉันรักคุณคนเดียว ทำไมคุณรักฉันคนเดียวไม่ได้ล่ะ” มันก็เลยเกิดเรื่องราวมากมายขึ้นมา

ใหม่เตรียมพร้อมกับการรับบทวันทองอย่างไร 

พอรู้ว่าจะได้เล่นเรื่องนี้ ใหม่รู้สึกอย่างเดียวว่า ใหม่อยากจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่ใหม่จะทำได้ ทั้งไปเรียนแอ็คติ้งเพิ่ม สอบถามผู้รู้แขนงต่างๆ พี่สันต์ ผู้กำกับก็ช่วยใหม่ตลอด คอยแนะนำว่าวันทองเป็นอย่างไร ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับพี่สันต์ค่ะ

Exclusive Interview ใหม่-ดาวิกา

ความยากที่สุดของละครเรื่องนี้คืออะไรคะ

เรื่องนี้มีทุกสิ่งที่ต้องห้าม สัตว์ เด็ก เอฟเฟ็กต์ สลิง แล้วใหม่เจอทุกอย่างนี้อยู่ในซีนเดียวกัน แอบคิดว่าจะต้องถ่ายกี่วันนะ ซึ่งต้องให้เครดิตพี่สันต์ที่ช่วยทำให้ทุกอย่างที่เป็นเรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย และออกมาดี

พูดถึงพระเอกของเรื่องทั้ง 2 คนหน่อยค่ะ 

ก่อนได้ร่วมงานกัน เรามองว่าทั้งพี่ป้องและพี่ชาคริต เป็นนักแสดงที่เก่งมา เราไม่ได้รู้จักกันมาก่อน คิดว่าเป็นพระเอกหล่อ เก่ง มีประสบการณ์มาเยอะ พอมาร่วมงานกัน พี่ๆ ทั้งสองคนสร้างความประทับใจให้ใหม่มากๆ คือเป็นรุ่นพี่ ที่น่ารักมาก ทำงานด้วยกันดีมาก รับส่งกันดี เราเองได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากพี่ทั้งสองคนนี้เยอะมาก เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี และเป็นพาร์ทเนอร์ทางการแสดงที่ดีมากๆ ค่ะ

พี่ป้องในบทขุนแผน พี่ชาคริตในบทขุนช้าง ในสายตาใหม่เป็นอย่างไร

ตอนรู้ว่าพี่ชาคริตรับบทขุนช้าง ใจเราคิดว่าต้องตีความใหม่ให้ขุนช้าง คือต้องมาแนวหล่อแน่ๆ แล้วยังไงดี? สุดท้ายวันทองเลือกขุนช้างเหรอ เราก็คิดไปสารพัด แต่พอไปฟิตติ้งเท่านั้นแหละ พอพี่ชาคริตเริ่มใส่ผมปลอม เริ่มแต่งเอฟเฟ็กต์ศีรษะล้าน เริ่มมีพุง เฮ้ย… พี่ชาคริตไปเบอร์นั้นเลย สุดจริงๆ ค่ะ

ส่วนพี่ป้องก็เป็นขุนแผนที่เพอร์เฟ็กต์มากค่ะ เป็นทั้งนักรบ และนักรัก ถ่ายทอดออกมาได้ครบ พี่ป้องไม่ได้ห่วงว่าพระเองก็ต้องเป็นคนดี เป๊ะ แต่คือทุกคนมันมีความเป็นสีเทา แม้ขุนแผนจะมีมากเมีย แต่สิ่งที่เขาทำมันถูกของเขาแล้ว มันมีเหตุและผล ส่วนพี่ชาคริตก็คือเขาเป็นคนรักเดียวใจเดียวก็จริง แต่เขาทำบางอย่างที่วันทองรักเขาไม่ลงเลยค่ะ

Exclusive Interview ใหม่-ดาวิกา

 

 

ในแง่ของผู้หญิงคนหนึ่งมองความรักของขุนช้างกับขุนแผนเป็นยังไงคะ

ความรักจากขุนช้างคือความรักที่ดีมากเลยนะคะ รักเดียวใจเดียว เขาคือคนรักที่ดีคนหนึ่งเลย คือเป็นสามีที่เพอร์เฟ็กต์เลย แต่วิธีการที่ได้มาซึ่งความรักของเขามันผิดมาก สำหรับขุนแผน อย่างที่บอกวันทองเกิดผิดยุค วันทองรับไม่ได้ที่ต้องมีเมียที่ 1 ที่2 ที่3 ที่4 ที่5  มันก็เลยเป็นความรักสองรูปแบบที่เลือกยาก

ถ้าใหม่-ดาวิกา เป็นแม่วันทองจะเลือกใคร?

มีคนถามใหม่เยอะมาก เอาจริงๆ ตอนแรกที่ใหม่ยังไม่รู้จักวันทองลึกซึ้งขนาดนี้ ใหม่ก็จะรู้แค่วันทองสองใจ เราก็ได้ยินประโยคนี้ติดหูจนเป็นตำนาน คำว่าวันทองเป็นคำที่ติผู้หญิงที่สองใจเลือกไม่ได้ แต่พอใหม่มาอ่านบท อ้าว… ไม่ใช่นะ ไม่ใช่ว่าเขาสองใจที่เก็บไว้ทุกคนนะ เขาคือคนที่ไม่เลือกเพื่อจะยุติปัญหานี้ทั้งหมดค่ะ เดี๋ยวเราไปดูกันว่าเหตุผลในละครเรื่องนี้คืออะไร ถ้าเป็นใหม่ เราก็จะเลือกตามแม่วันทอง เลือกที่จะอยู่กับลูกแล้วกันค่ะ

ไม่เลือกใครเลยเหรอ

“ใช่”

อยากจะแก้ต่างให้วันทองที่ถูกคนขนานนามว่าสองใจยังไง

ใหม่อยากแก้ต่างให้แม่วันทอง ด้วยการแสดงเรื่องนี้ออกมาให้ทุกคนดู ถ้าทุกคนดูละครเรื่องนี้แล้ว ใหม่ไม่ต้องพูดอะไรเลย ทุกคนจะเข้าใจแม่วันทองเลยค่ะ ทุกคนจะเข้าใจว่าเพราะอะไร เหตุผลชัดเจนมากค่ะ

ยากไหมที่ต้องสวมบทบาทตั้งแต่สาวแรกรุ่นไปจนถึงคุณแม่มีลูกโตเป็นหนุ่ม

เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของดาวิกาเลยค่ะ ที่ในละครเรามีลูกโต ซึ่งตงตงคือแบบเป็นเพื่อนกับใหมม่เลยค่ะ ตอนแรกก็เครียดว่าเราจะเป็นแม่ได้ยังไง เราจะเล่นได้ยังไง เราต้องท้อง เราต้องมีลูกอ่อน จนลูกโตอายุ 20 เราจะทำได้ยังไง

เราได้ศึกษาพักใหญ่ๆ เลยค่ะ อะไรที่ใกล้เคียงกับความเป็นแม่มากที่สุด พอไปกองเจอตงตงที่เล่นเป็นลูก เขาไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าสิ่งที่กำลังแสดงอยู่มันคือกรอบ เหมือนเรามองเขา แล้วเรารู้สึกเหมือนเขาเป็นลูกเราจริงๆ ตงตงก็เก่งมาก ตอนแรกมองหน้าแล้วแบบ อืม.. ลูกเหรอ ยังไงดี พอแอ็คชั่น โอเค! ลูกก็ลูก ลุย แล้วหลังจากนั้นก็คือสบายเลย

ให้ใหม่เลือก 1 ซีนที่ประทับใจมาเล่าสู่กันฟัง

ซีนสุดท้ายของละครค่ะ มันเป็นความรู้สึกที่ใหม่กลัวจริงๆ นะ ใหม่กลัวมาก เป็นซีนที่อยู่ในลานประหาร มันมีเสียง มันมีกลิ่น มีนักแสดงทุกคน เหมือนเราอยู่ตรงกลางตรงนั้น แล้วรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่มีวันจะเกิดขึ้น อยากจะวิ่งออกมาแล้ว กลับบ้าน

ทันทีถ่ายฉากนี้เสร็จเป็นยังไงคะ

ตอนนั้นมันหลายอารมณ์มากเลยค่ะ อารมณ์ค้างแป๊บนึง ถ้าใหม่เล่นบทเครียดๆ มันจะไม่สามารถคัทแล้วแบบ หัวเราะได้เลย  มันจะหน่วงๆ สักพัก แล้วทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น

คิดว่าคนดูจะได้อะไรจากการดูละครวันทอง 2021

ใหม่ว่าละครวันทองนอกจากจะได้ความบันเทิงแล้ว ยังสอดแทรกความคิดหลายๆ อย่าง มันเป็นละครที่สอนหลายๆ เรื่อง เพราะทุกตัวละครจะมีเส้นเรื่องของตัวเอง มีเหตุผลของตัวเองหมดเลยค่ะ เราแค่ให้คนดูเป็นคนตัดสินว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก คุณพอใจแบบไหน ต้องไปตัดสินด้วยตัวเองค่ะ เพราะว่าทุกตัวละครมีเหตุผลของตัวเองจริงๆ

ถามเรื่องชีวิตส่วนตัวของใหม่บ้าง ใหม่เข้าวงการมากี่ปีแล้วคะ

ถ้าแคสต์งาน ใหม่เข้าตั้งแต่อายุ 14 ปี

เป็นยังไงบ้างกับตลอดระยะเวลาที่ทำงานในวงการบันเทิง

โตขึ้นเยอะมาก ตัวโตขึ้น (หัวเราะ) คือความคิดก็โตขึ้น มองโลกกว้างขึ้น พร้อมจะเรียนรู้ เพราะมีเรื่องใหม่ๆ มาสอนเราตลอด

คิดมั้ยว่าวันหนึ่งจะมาเป็น ใหม่-ดาวิกา จนถึงทุกวันนี้

ไม่คิดเลยค่ะ ตอนเด็กๆ ใหม่ดูทีวีแล้วแบบ.. พี่คนนั้นเก่งจังเลย ทำไมนักแสดงในทีวีถึงสวยขนาดนี้ ทุกคนเล่นละครเก่งมาก ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งจะต้องมาอยู่ในทีวีหรือเป็นนักแสดง ไม่มีในหัวเลยค่ะ ตอนเด็กๆ ไม่ได้มีความฝันอะไรขนาดนั้น เหมือนเรียนไปวันๆ แล้วก็เอ็นจอยกับทุกวัน วิ่งเล่น ไม่ได้คิดอะไรมาก ตอนเด็กๆ แค่รู้สึกว่าพี่ข้างบ้านเขาไปแคสต์งานแล้วได้ตังค์ ก็อยากทำบ้าง มีโอกาสได้ไปแคสต์งาน ก็ไปเรื่อยๆ ไปอยู่หลายงานกว่าจะได้ ก็ยากอยู่นะคะ

แล้วตอนเด็กๆ ใหม่-ดาวิกาอยากเป็นอะไร

หนูไม่ได้มีความฝันจริงจัง คิดไปเรื่อยค่ะ (หัวเราะ) ข้างบ้านทำร้านน้ำเต้าหู้ เราก็อยากขายน้ำเต้าหู้ตามเขา มารู้ตัวอีกทีก็แสดงละครแล้ว

 

ความภูมิใจของอาชีพนักแสดงคืออะไรคะ

ของใหม่ก็คือผลงานที่ออกมา มันทำให้ใหม่รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าที่ทำอะไรสักอย่างออกมาแล้วประสบความสำเร็จ ทำให้คนดูแฮปปี้มีความสุข

การเป็นนางเอกระดับท็อปของวงการ เวลามีการคาดหวัง มีคนคอยติดตามมากมายรู้สึกอย่างไรคะ 

ทั้งดีใจและกดดัน เกิดพร้อมกันหมดเลยค่ะ เรากดดันตัวเองว่าต้องทำให้ดีขึ้น มักจะคิดวนไปวนมาก จะทำยังไงให้ดี ใหม่ดีใจนะคะที่มีแฟนๆ ที่คอยติดตามผลงานตลอด ถ้าไม่มีแฟนคลับคอยเชียร์ เราจะทำไปทำไม ทำไปก็ว่างเปล่า ทุกวันนี้เลยภูมิใจที่ยังมีคนให้ความสนใจ และคอยซัพพอร์ทค่ะ

 

ฟีดแบ็กดีๆ ที่ทำให้ชื่นใจ

เก่ง! เก่งขึ้นนะ (หัวเราะ) ชมสวย ใหม่ก็ดีใจนะ แต่ว่าถ้าชมว่าเก่ง ใหม่จะดีใจมากกว่า เพราะเป็นสิ่งที่เราพยายามจะพิสูจน์มาตลอด เราคิดมาตลอดว่าเรายังไม่เก่ง เราต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

 

ใหม่คิดว่าอีก 20 ปีข้างหน้ายังทำงานในวงการอยู่ไหมคะ

เป็นสิ่งที่ชอบก็ยังคงทำอยู่ค่ะ

นอกจากเป็นนักแสดงตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ

ทำธุรกิจส่วนตัว แบรนด์ Misstar มีร้านคาเฟ่ ร้านชานมไข่มุก ร้านเสื้อผ้า อยู่ในที่เดียวกัน เป็นอาณาจักรของใหม่เองค่ะ แล้วก็เพิ่งเปิดร้านมิลล์ชา เปิดมาได้ไม่ถึงอาทิตย์เลยค่ะ อร่อย อยากให้ลองมาชิม ร้านน่ารัก ถ่ายรูปสวยแจ่มทุกมุมเลยค่ะ”

มีคนแอบฝากถามว่า ใหม่-ดาวิกาดูแลตัวเองยังไงบ้างคะ

ดูแลตัวเองเยอะนะคะ คือถ้าไม่เป็นนักแสดงก็คงไม่ดูแลขนาดนี้ ก็ดูเรื่องของอาหาร เรื่องของครีมบำรุง วิตามินอะไรอย่างนี้ ใหม่ทำหมดเลยค่ะ

Exclusive Interview ใหม่-ดาวิกา

แล้วใหม่กินข้าวมื้อนึงเยอะมั้ย กินหมูกระทะบ้างมั้ย

ใหม่ชอบกินหลายๆ อย่าง กินจุกจิก หมูกระทะก็กิน เรากินเท่าที่กินไหว  เพราะก็ต้องดูแลตัวเอง ใหม่อ้วนง่ายเหมือนกันนะคะ

สุดท้ายฝากอะไรแฟนๆ ที่รักและคอยติดตามผลงานหน่อยค่ะ

ฝากถึงทานตะวันทุกคนนะคะ เราก็ติดต่อกันตลอดอยู่แล้ว ก็บอกเสมอแหละว่าขอบคุณมากจริงๆ ที่อยู่เคียงข้างและคอยซัพพอร์ตใหม่ ใหม่ไม่เคยลืมเลยค่ะตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ขอให้อยู่กันไปนานๆ รักและซัพพอร์ตกันแบบนี้ตลอดไปนะคะ ใหม่ก็จะเอาตรงนี้มาเป็นแรงผลักดันให้ใหม่ถ่ายละครและทำละครดีๆ ออกมาให้ทุกคนได้ดูค่ะ ขอฝากวันทองด้วยนะคะ”

เรื่อง ปฐมาภรณ์ พิมมะรัตน์ ภาพ: Sudsapda

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เซ้นต์-ศุภพงษ์ & อร BNK48 จับคู่กันครั้งแรกในซีรีส์ผีสุดแนว Let’s Fight Ghost คู่ไฟท์ไฝว้ผี

พลิกตำนาน 200 ปี รัก 3 เส้า ใหม่-ดาวิกา ถ่ายทอดมุมมองใหม่ของ “วันทอง 2021

ไม่คิดยอมแพ้! เจ๋ง Big Ass กับการขึ้นสังเวียนนักสู้มาทั้งชีวิต

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up