16 ผู้ปิดทองหลังพระ ที่ร่วมด้วยช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายในเหตุ กราดยิงโคราช

Alternative Textaccount_circle
event

จากเหตุการณ์ กราดยิงโคราช ที่ให้สะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ  เราได้เห็นน้ำใจพี่น้องชาวไทยว่า แม้จะคับขันแค่ไหน ก็ไม่เคยทิ้งกัน ในเหตุกราดยิงครั้งนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยปฎิบัติการพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากที่ร่วมแรงร่วมใจกันแล้ว ยังมีประชาชนพลเรือนยอมเสี่ยงตาย   และเสียสละเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในสายงานที่ตนเองถนัด ด้วยความหวังเพียงว่า จะสามารถเป็นกำลังเล็กๆที่ช่วยเหลือประชาชนผู้เคราะห์ร้ายได้บ้าง ไม่มากก็น้อย และนี่คือส่วนหนึ่งของ “ผู้ปิดทองหลังพระ”  เท่าที่เราพอจะรวบรวมข้อมูลมาได้ ซึ่งสุดสัปดาห์ เชื่อว่า ยังคงมีมากกว่านี้แน่นอน เราขอใช้พื้นที่ตรงนี้ในการขอบคุณในหัวใจอันกล้าหาญของทุกท่าน มา ณ ที่นี้

16 ผู้ปิดทองหลังพระ ที่ร่วมด้วยช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายในเหตุ กราดยิงโคราช

1. ผู้สื่อข่าวช่อง 7 ที่ยอมเสี่ยงตายเข้าไปบังคับโดรนส่องหาตำแหน่งคนร้ายภายในห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ

กราดยิงโคราช

กราดยิงโคราช

2. รองผู้จัดการสาขาฮาร์เบอร์แลนด์ ที่ช่วยต้อนเด็กเกือบ 40 คน และผู้ปกครองเกือบร้อยคนให้เร่งหลบในที่ปลอดภัย

3. พนักงาน GRAB FOOD ที่รวมตัวกันบริการส่งประชาชนที่เจ้าหน้าที่พาหนีออกมาได้ออกนอกพื้นที่กลับบ้าน

กราดยิงโคราช

4. เจ้าหน้าที่ประจำรถพยาบาลทุกท่าน

5. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง พี่อำนาจ บุญเกื้อ ที่พยายามต้อนประชาชนตรงทางออกของห้างเข้าที่กำบัง และสุดท้ายก็เสียชีวิต

6. เจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เร่งพาลูกค้าเข้าไปหลบภายในห้องเซฟเก็บเงินทั้งสองห้อง

7. น้องอธิวัฒน์​ พรมสุข เสียชีวิตบริเวณห้องเย็นชั้น ​LG เป็นผู้กล้าที่ช่วยดันประตู​ห้องเย็น​เอาไว้ จนคนร้ายพังเข้ามา​ สุดท้ายน้องรับกระสุนแทนคนในห้องนั้น​ เพื่อให้คนอื่นได้วิ่ง ออกมาได้​ 9​ คน​ แต่​คนร้ายตามมายิง​ หนีรอดได้​ 8 คน​ น้องอายุ​เพียง 18 ​ปี แต่หัวใจน้องยิ่งใหญ่มากๆ

8. แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า แอดมินเพจแหม่มโพธิ์ดำ แอดมินเพจ drama-addict ตลอดจนเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ ผู้ทำหน้าที่ประสานส่งต่อข้อมูลจากประชาชนที่ติดอยู่ในเหตุกราดยิง ไปยังเพจกองปราบปราม จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือ

9. นายจิรัฐิติกาล นอบไทย หรือ น้องเนย บิ๊กไบค์ที่พยายามไปช่วยลำเลียงคนเจ็บ แต่ถูกคนร้ายที่ตั้งใจยิงผู้ช่วยเหลือยิงจนได้รับบาดเจ็บ

10. คุณหมอและเภสัชกรหญิง นริศรา โชติกลาง ที่ไปช่วยผู้บาดเจ็บ ต่อมาเภสัชกรหญิงถูกยิงเสียชีวิต ส่วนคุณหมอถูกยิงจนเกิดภาวะปอดรั่ว ต้องเข้ารักษาตัวในแผนก ICU

11. ห้าง-ร้านต่างๆ ในโคราช อาทิ ห้างเดอะมอลล์ เซ็นทรัล บิ๊กซี  คลังพลาซ่า นำข้าวกล่อง น้ำดื่ม กาแฟ แจกนักข่าว เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และสื่อมวลชน หน้าห้างเทอร์มินอล 21  โดยทีมงานห้างเดอะมอลล์โคราช ได้นำข้าวกล่องหลายร้อยกล่องพร้อมน้ำดื่มมาเดินแจก เพราะทุกคนอยู่ในเหตุการณ์กันข้ามคืน ส่วนพนักงานห้างบิ๊กซี ก็เดินแจกน้ำดื่มและกาแฟกระป๋องให้ทุกคน (ที่มา: สนามข่าว 7 สี)

12. ร้านเกมชื่อ “นกฮูก” เปิดร้านให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพักระหว่างปฏิบัติภารกิจ รวมถึงพนักงานร้านค้าทุกร้านที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้าไปหลบในร้าน รวมถึงพี่น้องประชาชน หอพัก บริเวณใกล้เคียงที่คอยบริการแจกน้ำดื่ม ให้ผู้เคราะห์ร้ายที่หนีออกมาได้แล้ว

13.  ผู้ที่บริจาคเลือดทั้งในโคราชและจังหวัดใกล้เคียงทั้งหมด  เลือดทุกหยดของทุกคนช่วยต่อชีวิตผู้เคราะห์ร้าย

14. อาสากู้ภัยทั้งหมดทั้งมวลที่เข้าพื้นที่ และคอยช่วยเหลือประชาชน อำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตลอดคืนจนกระทั่งข้ามวัน

กราดยิงโคราช

15. นางสาวกฤษณา ช่างก่อหรือ หมวยลี่ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน และ YouTuber อิสระ ได้อาสาเดินทางไปแต่งหน้าศพของผู้เสียชีวิตให้สวยที่สุด เมื่อนำร่างไปรดน้ำศพ เพื่อเป็นการช่วยเยียวยาจิตใจของญาติผู้สูญเสียอีกทางหนึ่ง

16. ด.ต.ชัชวาลย์ แท่งทอง อายุ 50 ปี สภ.เมืองนครราชสีมา และ นายทัศนะ หริรักษ์ อาสาสมัครตำรวจบ้าน ขับรถยนต์สายตรวจเข้าไประงับเหตุในช่วงเริ่มต้นเหตุการณ์ แต่ยังไม่ทันได้ลงจากรถ ก็ถูกยิงเสียชีวิตทั้งคู่ในที่เกิดเหตุ

ขอบคุณข้อมูล https://web.facebook.com/suvinaip/posts/2691124200924704

โดยมิตรสหายท่านหนึ่ง ของ FB Suvinai Pornavalai 

Photo: ช่อง 7 , Reuters 

 

เรื่องราวอื่นๆที่ น่าสนใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up