K-POP,Korean Wave,ไอดอลเกาหลี,ศิลปินเกาหลี,นักร้องเกาหลี,Blackpink , GOT 7, EXO, NCT 127, CL, Bigbang, G-Dragon,Girl's Generation, BOA, 2NE1, Super Junior, Monsta X, แทยัง,BTS,

เกาหลีเอาจริง!จากกระแส K-POP สู่ปรากฏการณ์ Korean Wave ไปทั่วโลก

Alternative Textaccount_circle
event
K-POP,Korean Wave,ไอดอลเกาหลี,ศิลปินเกาหลี,นักร้องเกาหลี,Blackpink , GOT 7, EXO, NCT 127, CL, Bigbang, G-Dragon,Girl's Generation, BOA, 2NE1, Super Junior, Monsta X, แทยัง,BTS,
K-POP,Korean Wave,ไอดอลเกาหลี,ศิลปินเกาหลี,นักร้องเกาหลี,Blackpink , GOT 7, EXO, NCT 127, CL, Bigbang, G-Dragon,Girl's Generation, BOA, 2NE1, Super Junior, Monsta X, แทยัง,BTS,

ผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว กับกระแส K-POP ที่แผ่ไปทั่วผืนแผ่นดินเอเชีย สร้างฐานแฟนคลับไว้มากมายหลากหลายประเทศ แต่พี่เกานั้น ไม่หยุดอยู่แค่เอเชียจ้า เป้าหมายในการผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีอยู่ที่ทั่วโลก ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า มีศิลปินหลายๆ คน สามารถสร้างชื่อเสียงได้มากมายในระดับโลก แม้กระทั่งประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาก็ตาม

K-POP กับปรากฏการณ์ระดับโลก

กระแส K-POP โด่งดังอย่างมากไปทั่วทวีปเอเชียในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สามารถสร้างความคลั่งไคล้และสนับสนุนจากแฟนๆ ได้มหาศาล ไม่ว่าศิลปินจะออกอัลบั้ม หรือจัดคอนเสิร์ตที่ไหน ก็มีแฟนๆ พร้อมใจสนับสนุนกันอย่างท่วมท้น ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศเกาหลีตามไปด้วย

หลังจากสร้างความสำเร็จมากมายในเอเชีย เป้าหมายต่อไปก็คือ ระดับโลกนั่นเอง ถ้าเราจำกันได้ เมื่อปี 2012 เพลง Gangnam Style ของ PSY ได้กลายเป็นเพลงฮิตที่คนร้องและเต้นตามกันได้ทั่วโลก ถึงขนาดสร้างสถิติติดชาร์ต Billboard Hot 100 อันดับ 2 และทำยอดวิวถล่มทลาย ปัจจุบันผ่านมา 6 ปี ยอดวิวอยู่ที่ 3,230 กว่าล้านวิวไปแล้วจ้า (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2561) ก่อนหน้านั้นก็เพลง Nobody ของสาวๆ Wonder Girls ที่สามารถสร้างกระแสความนิยมไปทั่วโลกได้เช่นกัน การันตีด้วยอันดับ 76 บนชาร์ต Billboard Hot 100 

เรียกว่านั่น เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนทั่วโลกหันมาสนใจเคป๊อบมากขึ้นก็ว่าได้ เราจึงได้เห็นศิลปินหลายๆ คน ได้รับรางวัลในงานประกาศรางวัลต่างๆ และจัดคอนเสิร์ตในยุโรป อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ได้ หรือแม้กระทั่งติดอันดับบนชาร์ตต่างๆ ของ Billboard  เช่น Billboard 200 (ชาร์ตอัลบั้มหลัก), Billboard Social 50, Billboard Artist 100, Billboard World Albums, Billboard World Digital Songs และ Billboard Heatseekers Albums

จนกระทั่งในปี 2560 ก็เกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในวงการเคป๊อบเมื่อ BTS สามารถคว้ารางวัล Top Social Artist บนเวที Billboard Music Awards  2017 ได้ จากนั้นทั้ง 7 คน ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในระดับโลกจนถึงปัจจุบัน

BTS,Face Yourself,ชูก้า,เจโฮป,จิน,RM,V,จองกุก,จีมิน,ไอดอลเกาหลี,ศิลปินเกาหลี,Oricon

BTS พาเพลงขึ้นชาร์ต Billboard Hot 100 ได้สูงสุดอันดับที่ 10 กับเพลง Fake Love จัดทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกา ออกรายการดังๆ ของอเมริกา ไปจนถึงได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ ณ กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

และไม่ใช่แค่ BTS ยังมีไอดอลเกาหลีที่สามารถสร้างชื่อเสียงในระดับโลกได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Blackpink , GOT 7, EXO, NCT 127, CL, Bigbang, G-Dragon,Girl’s Generation, BOA, 2NE1, Super Junior, Monsta X, แทยัง, Seventeen, Twice เป็นต้น

NCT 127,Regular-Irregular,K-POP,NCT,เอ็นซีที,เอ็นซีที 127,แทยง,แทอิล,จอห์นนี่,แจฮยอน,โดยอง,วินวิน,จองอู,มาร์ค,แฮชาน,ยูตะ,

ถ้าพูดถึงความสำเร็จในแง่ของตัวเพลง ทาง Spotify ได้ออกมาเปิดเผยว่า เพลงเคป๊อบนั้น ถูกสตรีมกว่า 1.42 หมื่นล้านครั้งทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขยังเพิ่มขึ้นทุกๆ วัน นับว่าเป็นสถิติที่ชี้ชัดถึงความนิยมของเคป๊อบในระดับโลกเป็นอย่างมาก

Spotify,K-POP,Korean Wave,เพลงเกาหลี,เพลง K-POP

เราต้องติดตามกันต่อไปว่า กระแสเคป๊อบจะไปได้ไกลแค่ไหน และจะเป็นศิลปินคนไหนสามารถขึ้นมาสร้างความสำเร็จในระดับโลกได้อีก!

 

เรื่อง ImJinah

ภาพ SMTrue,BTS website,osen,got 7 website, Twitter(@ygent_official),naver

ขอบคุณข้อมูลจาก Spotify

 

เกาะติดบันเทิงเอเชียได้ที่สุดฯ

BTS ติดอันดับผู้ทรงอิทธิพลของเกาหลีใต้ ปี 2018

อปป้าฉันหนาว!5 ดาราชายเกาหลีที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลจนหลอมละลายน้ำแข็งในฤดูหนาวได้ #ละลายใจสาวๆ ด้วย

เด็กกว่าแล้วไง!5 ไอดอลนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ ถึงประสบการณ์จะน้อย แต่ความสามารถไม่น้อยนะจ๊ะ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up