Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

เหล่านักกีฬา E-Sport ทีมชาติไทยเตรียมลงทัพ Overwatch World Cup 2018

Alternative Textaccount_circle
event
Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon
Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

เอ็กซ์คลูซีฟกับทัพนักกีฬา E-Sport ทีมชาติไทยก่อนลงศึก Overwatch World Cup 2018

ตอนนี้คำว่า E-Sport เป็นคำที่คนต้องรู้จักถ้าไม่อยากเอ้าท์ คำนี้มีที่มาจาก Electronic Sport หมายถึงกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งพัฒนามาจากการเล่นเกมแบบความเอาความสนุกเพียงอย่างเดียวมาเป็นการแข่งขันที่มีลีกอาชีพระดับโลกไม่ต่างจากฟุตบอลหรือเทนนิส

หลายปีมานี้กระแส E-Sport ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นอีกหนึ่งเกมกีฬาระดับโลกที่สร้างรายได้มหาศาล ไม่ใช่เพียงการเล่นเกมที่หลายคนจำกัดความว่าเป็นเรื่องของเด็กติดเกมอีกต่อไป ล่าสุดกับเกมการแข่งขันระดับโลกอย่าง Overwatch World Cup 2018 ทีมชาติไทยเองก็มีนักกีฬาฝีมือระดับพระกาฬถึง 7 คนที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มในรอบเดือนกันยายน 2018 นี้ด้วย วันนี้พวกเขาอยู่กับสุดสัปดาห์ที่นี่แล้ว พร้อมเล่าหมดเปลือกเรื่องการแข่งขัน เส้นทางการเป็นนักกีฬา E-Sport ที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำเป็นอาชีพและสร้างรายได้ไม่แพ้กีฬาประเภทอื่น

Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

ทักทายแฟนๆ สุดสัปดาห์อย่างเป็นทางการหน่อยค่ะ

มิกกี้ : สวัสดีครับ ผม Mickie ปองภพ รัตนแสงโชติ อายุ 25 ปี ปัจจุบันเล่นให้กับทีม Dallas Fuel อยู่ที่สหรัฐฯ ตำแหน่ง FLEX ครับ

เจมส์ : สวัสดีครับ ผม Rocket วุฒิชัย โพธิ์สวัสดิ์ อายุ 23 ปี ปัจจุบันเล่นตำแหน่ง Support ให้กับ Mega Esports ครับ

เป่า : สวัสดีครับ ผม SaiyajinGOD ครับ ชื่อจริง กันตพัฒน์ ตั้งทีฆะรักษ์ อายุ 22 ปี สังกัดอยู่ทีม Xavier Esports ตำแหน่ง FLEX ครับ

บาส : สวัสดีครับ Teetawat ครับ ธีร์ธวัช ธีรยศโยธิน อายุ 17 ปี ปัจจุบันเล่นให้กับ  Mega Esports ตำแหน่ง TANK ครับ

ปั้น : สวัสดีครับ Patiphan ครับ ชื่อจริงด.ช.ปฏิภาณ ไชยวงศ์ ครับ อายุ 14 ปี เล่นให้ทีม Xavier Esports ตำแหน่ง DPS ครับ

อิ๊ง: สวัสดีครับ Pannys ครับ ชื่อจริงชื่อ ภาสวิชญ์ สวัสดิ์-ชูโต อายุ 22 ปี เล่นตำแหน่ง Support ให้ทีม LYNX TH ครับ

พุฒ : สวัสดีครับ oPuTo ครับ ชื่อจริง อุบล ดารา อายุ 22 ปี ตอนนี้เล่นตำแหน่ง DPS ให้กับทีม Mega Esports ครับ

 

จุดเริ่มต้นในการแข่งเกมออนไลน์ของแต่ละคน

มิกกี้ : เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบเล่นเกมที่ร้านเกมครับ ที่นั่นจะมีเกมที่ต้องใช้ฝีมือ ผมก็เลยลองเล่นดูแล้วคนที่ร้านก็บอกว่าผมเล่นเก่งจัง ตอนนั้นกำลังจะมีการแข่งขัน เขาก็บอกให้ผมลองไปแข่งดูตอนนั้นผมยังเด็กมากอายุแค่ 13 ปีก็เลยไม่กล้าไปคนเดียว พออายุ 14 ปีกลัวจะเสียโอกาสอีกก็เลยสมัครแล้วไปแข่งที่ Siam Paragon ครับ ผลการแข่งครั้งแรกในชีวิตได้รางวัลรองชนะเลิศครับ

อิ๊ง : ผมเป็นคนชอบเล่นเกมยิงปืนมาตั้งแต่เด็ก แต่มาเริ่มแข่งจริงๆ คือเกม Counter ช่วงม.6 ขึ้นปี 1 ครับ โดยจะแข่งเป็น ทัวร์นาเมนต์ของแต่ละเดือนก็มีได้แชมป์บ้าง พอมาทัวร์สุดท้ายที่เป็นทัวร์รวมก็ได้แชมป์ทุกเดือน แต่หลังจากนั้นก็เลิกเล่นเกม Counter ไปเลย ประจวบเหมาะว่าเกม Overwatch มาพอดีด้วยก็เลยมาแข่งเกมนี้แทนครับ

ปั้น : จุดเริ่มต้นของผมเริ่มมาจากการเล่นเก็บ Rank ในเกม DOTA ไปเรื่อยๆ ครับ แล้วต่อมาก็มีคนมาชวนเข้าทีมก็เลยได้ไปโชว์ความสามารถในการแข่งเกม Overwatch ที่ไต้หวันสุดท้ายก็ได้มาอยู่กับทีม Xavier ครับ

พุฒ : จุดเริ่มต้นของผมคล้ายกับมิกกี้ครับ ผมก็ชอบเกมเล่นร้านเกม แต่เกมแรกที่แข่งคือเกม Audition เหมือนกับมิกกี้เลย แต่ต่างตรงที่เขาแข่งครั้งแรกก็ผ่านเข้ารอบแล้วแต่บังเอิญเขาไม่ได้ไป ส่วนผมตกรอบตั้งแต่แข่งรอบแรกเลยครับ ตอนนั้นอายุประมาณ 12 ปีที่ตัดสินใจไปแข่งเพราะมีคนบอกว่าผมเก่ง ก็เลยคิดว่าตัวเองเก่งจริงๆ ครับ (หัวเราะ)

บาส : ผมเริ่มมาจากการเป็นเด็กติดเกมครับ เล่นเกมไปวันๆ จนวันหนึ่งมีคนมาว่าผมว่าทำไมติดเกมขนาดนี้ ทำไมไม่ไปทำอย่างอื่นที่มันมีประโยชน์กว่านี้ ได้ยินแบบนั้นผมหงุดหงิดมาก ผมเลยใช้คำพูดเหล่านั้นมาเป็นแรงผลักดันให้ผมกลายมาเป็นนักกีฬา E-sport อย่างทุกวันนี้ครับ

เป่า : จุดเริ่มต้นของผมก็คล้ายกับของบาสครับ เป็นเด็กติดเกมมาก่อน เลิกเรียนก็วิ่งเข้าร้านเกมตลอด อยู่ในร้านนานสุด 6 ชั่วโมงตั้งแต่เช้ายันเย็นเลยก็มีครับ จนโดนที่บ้านว่าก็เลยเลิกเล่นเกมไปพักหนึ่ง แล้วมาเริ่มเล่นแบบจริงจังมากขึ้นเมื่อเข้ามหาวิทยาลัยครับ มีวันหนึ่งเพื่อนมาชวนเล่นเกม Overwatch แล้วพอเห็นผมเล่น เพื่อนก็มาถามว่าทำไมผมเล่นได้ ทำไมใช้ทริคนั้นได้ ผมก็เลยเอะใจว่าหรือตัวเองจะเก่ง (หัวเราะ) สุดท้ายก็เลยไปลองแข่งแล้วก็ได้เข้ากับทีมใหญ่อย่าง Xavier Esports ครับ

เจมส์ : เมื่อก่อนผมเป็นคนเล่นเกมแบบสนุกไปวันๆ คิดแค่ว่าถ้าจะเล่นเกมให้สนุกเราต้องชนะ จากนั้นก็พยายามพัฒนาฝีมือตัวเอง อยากสนุกไปกับมันมากขึ้น สุดท้ายพอเรารู้สึกว่าเก่งแล้ว แค่เล่นเกมเก่งแต่ในบ้านมันก็ไม่รู้สึกว่าตัวเองเก่งก็เลยหาทางพิสูจน์ตัวเอง พอดีมีคนมาชวนไปแข่งก็เลยไป หลายปีเข้าจากทีมเล็กก็กลายเป็นทีมใหญ่ได้รู้จักคนอื่นในวงการเกมมากขึ้นสุดท้ายก็มีรุ่นพี่ชวนไปแข่งเกม Overwatch ครับ

 

Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

จากคนเล่นเกมธรรมดามาเป็นผู้เล่นมืออาชีพ

เจมส์ : ปีที่แล้วผมได้รู้จักกับรุ่นพี่คนหนึ่ง แล้วตอนนั้นมิกกี้ออกจากทีม Overwatch สักทีมหนึ่งแล้วรุ่นพี่ผมคนนี้ก็ได้เข้าไปแทนครับ หลังจากนั้นก็มีคนในทีมนั้นออกไปอีกคนผมก็เลยได้เข้าไปเล่นแทนครับ

เป่า : อย่างที่บอกว่าผมเล่นเกมกับเพื่อนใช่มั้ยครับ เล่นไปเล่นมาก็มีการแข่งในไทยผมอยากเล่น แล้วก็ได้บังเอิญไปรู้จักกับพี่คนหนึ่งในเกม เขาก็มาชวนผมร่วมทีม แข่งครั้งแรกงาน Thailand Game Show จัดที่ Siam Paragon ผลปรากฏว่าก็แพ้ครับ รู้สึกจะได้อันดับสี่ ตอนนั้นรุ่นพี่ก็บอกว่าไม่เป็นไร เรายังเก็บประสบการณ์ได้อีกเยอะ ตอนหลังพี่คนนั้นก็บอกว่าเขาอยากทำทีมใหญ่ ส่วนพี่เขาจะเป็นเบื้องหลัง แล้วให้ผมเป็นผู้เล่นมืออาชีพ เดี๋ยวเขาช่วยดันให้ ปัจจุบันพี่คนนั้นก็อยู่ทีม  Xavier ด้วยกันกับผมครับ

บาส : ผมเริ่มจากการกด Rank ครับ กดดักตบคู่ต่อสู้ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงในไทย กดไปเรื่อยๆ แล้วก็เล่นแบบกวนประสาทใส่คู่ต่อสู้ด้วย ทำให้เขารู้ว่าเราเก่งกว่า จนวันหนึ่งพี่พุฒชวนไปแข่งที่ไต้หวัน นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของผมครับ

พุฒ : ตอนนั้นหาคนไม่ได้ครับ (หัวเราะ) คือเห็นฝีมือเขาจากการเล่นด้วยกันมาพอสมควร แต่ตอนนั้นตัวเลือกเราไม่เยอะครับ แล้วเวลาก็เร่งมากเพราะมิกกี้ออกจากทีมพอดี แล้วมีแข่งต่อเพื่อที่จะไปเมืองนอก ฝีมือน้องก็ค่อนข้างดีครับ แต่ก็ต่ำกว่ามาตรฐานนิดนึงเพราะเป็นครั้งแรกของน้องเขาที่ไปแข่งต่างประเทศด้วยครับ

มิกกี้ : ของผมมีสองจังหวะครับ เริ่มจากในไทยก่อนละกัน จุดเริ่มต้นก็จากการเล่นเกมที่ร้านเกมเหมือนเดิม ตอนนั้นทุกคนในร้านเขาเล่นเกมเดียวกันหมดเลย น่าจะมีสัก 10-20 คนเลยมั้งครับที่เล่นเกมนี้เก่ง ผมเลยบอกว่างั้นเราลองรวมทีมกันดูมั้ย ตั้งแต่อายุ 16 ปี ไปแข่งที่ไหนก็แพ้ ตกรอบแรกตลอด แล้วผมเห็นคนที่เป็นผู้เล่นมืออาชีพเก่งๆ เขาเอาเม้าส์กับคีย์บอร์ดตัวเองไปเสียบ ผมก็เลยลองเอาของที่ร้านเกมไปเสียบดูบ้าง ดูว่ามีผลให้เก่งขึ้นมั้ย ตอนนั้นก็คิดว่าหรือว่าต้องซื้อเม้าส์กับคีย์บอร์ดเองดีผมก็เริ่มคิด เริ่มซื้อของ ทำทุกอย่างแบบจริงจังมากขึ้น จนอายุ 18 ปี ทีมผมที่เป็นทีมเด็กๆ เกิดชนะทีมที่มีสปอนเซอร์ได้ ซึ่งถือว่าเป็นทีมที่เจ๋งแล้วในไทย แล้วพวกผมดันไปชนะเขาได้ ก็เลยมีสปอนเซอร์เข้ามาติดต่อแต่ว่าต้องเปลี่ยนชื่อทีมนะครับ นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของผมในการเป็นผู้เล่นมืออาชีพในไทย

มาที่การเป็นผู้เล่นมืออาชีพในต่างประเทศบ้าง ตอนนั้นผมไม่เคยคิดจะเล่นเกม Overwatch เพราะผมไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลย จนมีเพื่อนสมัยประถมของผมเขาบอกว่ามาแข่งเกมนี้กันมั้ย ซึ่งเพื่อนคนนี้เขาเล่น LOL มาก่อนแล้วมันเล่นแบบ 5 ต่อ 5 แต่เกม Overwatch ต้องการผู้เล่น 6 คนก็เลยแบบเอาไงดี ชวนใครมาดี เพราะตอนนั้นผมเลิกเล่นเกมพอดี เรียนอย่างเดียว แล้วเขาก็บอกว่ามาลองแข่งเกมนี้มั้ยเพราะมีสิทธิ์ได้ไป BlizzCon ซึ่งเป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นโดยบริษัท  Blizzard ที่เป็นเจ้าของเกม Overwatch เป็นงานรวมเกมที่ใหญ่ที่สุด แต่เทียบกับของในไทยไม่ได้เพราะงานของไทยจะเป็นงานเกมรวม แต่ที่งานนี้เป็นเกมของบริษัทนี้อย่างเดียวเลย โดยจะจัดแยกเป็นโซนการแข่งของแต่ละเกม เป็นสถานที่ที่เป็นความใฝ่ฝันของคนเล่นเกมว่าอยากไปแข่งที่นี่สักครั้งในชีวิต หรืออย่างน้อยได้ร่วมงานก็ยังดีโหวางแผนไปไกลเลย ถ้าเป็นคนที่เล่นเกมจริงๆ จะรู้ว่างานนี้เป็นงานที่ไม่มีใครเคยได้ไปในฐานะผู้แข่งเลยนะ

 

Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

แล้วยิ่งเป็นคนไทยจะได้ไปอเมริกา ใครบ้างไม่ตื่นเต้น พอรู้แล้วผมก็เลยตัดสินใจลงแข่งเกมนี้ครับ แล้วก็ได้ไปเจอคนเก่งๆ ของทีมคู่แข่ง ตอนที่ผมย้ายทีม มีพี่คนหนึ่งมาดึงตัวผมไป ซึ่งทีมนี้มีช่วงหนึ่งที่ดังมากในประเทศไทย ถูกยกให้เป็นทีมที่เก่งที่สุดในประเทศไทยแล้วด้วย แล้วพี่คนที่มาชวนเขาบอกว่าจะทำทีมสอง เป็นทีมพี่ทีมน้อง เขาก็เลยชวนมา 6 คน หนึ่งในนั้นก็มีพุฒด้วย ผมเล่นกับเขาครั้งแรกก็รู้สึกเลยว่าคนนี้เก่งมากเลย เล่นด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ สุดท้ายก็เลยย้ายมาอยู่กับทีมพุฒ มีกัน 6 คนแล้วก็แข่ง ช่วงนั้นก็ร่วมทีมกันได้ประมาณสองสามเดือนครับ ทัวร์นาเมนต์ไหนที่จัดขึ้นในไทยทีมเราไม่สูสีกับใครเลย ชนะขาดทุกรายการ

จนกระทั่งมีการแข่ง World Cup ก็คือรายการที่คัดตัวแทนไปแข่งระดับโลก อย่างที่พวกผมจะไปแข่งกันก็คือทีมชาติ ปี 2016 ครับ ตอนนั้นผมก็คิดว่ารายการนี้แหละที่จะทำให้เราแจ้งเกิดก็เลยลงไป แล้วพอลงเสร็จก็เห็นว่าถ้าชนะจะได้ไปแข่งที่ BlizzCon ด้วย ตอนนั้นเหมือนฝันเลย เลยลองลงแข่งดู แล้วก็จับฉลากได้เจอทีมญี่ปุ่นกับฮ่องกง สุดท้ายผมผ่านเข้ารอบไปได้ ก็เลยได้ไป BlizzCon แล้วก็มีโอกาสได้ไปโชว์ฝีมือและความเกรียนต่อหน้ากล้องที่อเมริกา ฝรั่งก็ชอบครับว่าทีมชาติไทยตลก ชอบเล่นกล้อง ชอบทำท่าอะไรแปลกๆ แล้ววันสุดท้ายที่ผมกำลังจะกลับก็มีหัวหน้าทีมดังทีมหนึ่งของสหรัฐฯ ขอคอนแทคผมไว้เพื่อติดต่อ สุดท้ายผมก็ได้ไปคุยกับเขา แล้วก็ได้ไปเป็นตัวสำรองให้ทีมเขาครับ

 

Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

พุฒ : ผมขอเล่าต่อจากมิกกี้เลยแล้วกันครับ ก็แบบวันนั้นที่มีคนมาขอคอนแทคมิกกี้ ผมยืนอยู่ข้างๆ เขา แล้วแบบผมยังแซวอยู่เลยว่าpro player มาแล้วๆ! แล้วหลังจากวันนั้นเราก็คิดว่าเมื่อไหร่จะมีโมเม้นท์นั้นเกิดขึ้นกับเราบ้าง แล้วหลังจากนั้นมิกกี้ก็บอกว่าไปแข่งด้วยไม่ได้แล้วนะ เพราะต้องไปแข่งที่เกาหลี ผมก็แบบทีนี้จะหาใครมาแทน ตอนนั้นได้รับเชิญให้ไปแข่ง Overwatch ที่ไต้หวันด้วยครับ นี่ก็เป็นจุดเปลี่ยนของพุฒเหมือนกัน พอไปแข่งแล้วผมก็ไปเล่นกล้องที่ไต้หวัน ก็เริ่มมีแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น แล้วคนไต้หวันก็รู้จักเยอะด้วย หลังจากนั้นเราก็คิดว่าเราอยากเป็นผู้เล่นมืออาชีพ เราจะมัวรอไม่ได้ ต้องรุกครับ ก็เลยให้คนที่เขาเขียนอีเมลช่วยเราเขียนส่งไปตามสังกัดต่างๆ ที่ไต้หวัน ไม่ได้ส่งมาในไทยเลยนะครับ เพราะผมอยากเป็นผู้เล่นมืออาชีพต่างประเทศอย่างเดียวเลย คือแบบเราต้องเสนอตัวแล้ว เพราะอยู่เฉยๆ ไม่มีใครมาสนใจเราแน่

ผ่านไปประมาณสองเดือน ผมเริ่มหมดหวังเพราะว่าโดนชวนไปแข่งงาน OPC ครับ เป็นการแข่ง Overwatch ระดับแปซิฟิก ก็จะมีญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเชียงใต้ ไต้หวันแล้วก็ออสเตรเลียครับ เป็นทัวร์ที่ใหญ่มาก แต่ต้องไปกินนอนที่ไต้หวันเกือบ 3 เดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงมาก ตอนนั้นก็เกือบถอดใจแล้วจนสุดท้ายมีคนเขียนอีเมลตอบกลับมา ก็เลยตอบรับแบบไม่คิดเลยอะครับ คุยไปคุยมา ดีลไปดีลมาก็ได้สปอนเซอร์มา ชื่อทีม Five ball ครับ แล้วก็เป็นผู้เล่นมืออาชีพมาจนถึงทุกวันนี้

ปั้น : มีคนชวนผมไปแข่งที่ไต้หวันเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2018 ครับ แล้วพอแข่งเสร็จก็ได้เข้า World Cup เลย

อิ๊ง : ตอนแรกผมเล่นเกม Counter มาก่อน แล้วเกม Overwatch ก็เข้ามา ผมก็เลยเล่นขำๆ ครับ แล้วมีอยู่วันหนึ่งมีคนมาชวนแข่ง แข่งด้วยกันมั้ย เล่น DPS ให้หน่อย แต่จริงๆ แล้วผมอยากเล่น Support แต่ไม่มีใครเล่น DPS ได้เลย ผมก็เลยเล่นตำแหน่งนั้นให้ แล้วอย่างที่พี่มิกกี้บอกก่อนหน้านี้ว่าตอนนั้นพี่เขาเล่นทัวร์ไหนไม่เคยแพ้ใครเลยใช่มั้ยครับ ได้ที่หนึ่งทุกทัวร์ ผมก็เป็นแบบนั้นครับ เล่นทัวร์ไหนก็แพ้เขาทุกทัวร์เลยเพราะทีมผมได้ที่สองตลอด แล้วก็แข่งไปเรื่อยๆ จนมีโอกาสได้ร่วมทีมใหม่ ซึ่งผมได้เล่นตำแหน่ง Support แล้วทีนี้ก็มีสังกัดหนึ่งมาขอเซ็นสัญญาด้วยเลยได้เริ่มแข่งแบบจริงๆ จังๆ ครับ

 

Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

รู้สึกยังไงบ้างที่ไทยได้เป็นหนึ่งใน 24 ประเทศที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

เจมส์ : จริงๆ แล้วผมถือว่าประเทศไทยโชคดีมากกว่าครับ เพราะจริงๆ ระดับค่า Rank เฉลี่ยในไทยมันไม่มากพอที่จะติดอันดับ แต่เราได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ทีมไทยก็เลยโชคดีได้ไปแข่ง แต่ถึงอย่างนั้นก็รู้สึกดีใจมากครับ

มิกกี้ : ผมขอขยายความหน่อยนะครับ ปกติจะมีการคัดเลือกก่อน อย่างปีแรกของ World Cup ก็จะมีการคัดเลือกโดยการเอาทีมมาเจอกันในรอบออนไลน์ แต่เขาคิดว่าอาจจะไม่โปร่งใสเพราะอาจมีการแข่งแทน จึงมีการปรับใหม่โดยปีที่แล้วก็เริ่มมีการโหวตเพื่อคัดเลือกกรรมการ ส่วนทีมประเทศที่จะได้เข้าไปแข่ง Ranking ต้องติดอันดับหนึ่งใน 24 ของโลก ซึ่งค่าเฉลี่ยจะมาจากผู้เล่นที่คะแนนสูงที่สุด 100 คนซึ่งประเทศไทยไม่ติดครับในปีนี้ อยู่อันดับประมาณ 20 ปลายๆ ด้วยค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่าเลยทำให้ขึ้นไปยากครับในโซนเรา ถ้าเราไม่ได้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ก็จะไม่มีโอกาสได้แข่งครับ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้เล่นคนไทยทุกคน ไม่ใช่แค่คนที่ติดทีมชาตินะครับ หมายถึงคนที่อยากจะเป็นนักกีฬา E-sports ทุกคนด้วย เพราะการที่เราเป็นเจ้าภาพ นอกจากจะดีกับนักกีฬาเองแล้ว ยังเป็นภาพลักษณ์ของประเทศด้วยครับ

 

Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

คิดว่าประเทศไหนเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดในการแข่งครั้งนี้ เพราะอะไร

บาส : ประเทศที่น่ากลัวที่สุดน่าจะเป็นจีนครับ เพราะปีที่แล้วเราก็แพ้ให้กับเขา เป็นแมตช์ที่เราแพ้อย่างราบคาบ ปีนี้เราต้องพิสูจน์ตัวเองและทำให้ดีกว่าเดิมครับ

มิกกี้ : ในลีกจะมีทีมจีนอยู่ทีมหนึ่งไม่ชนะเลย 40 แมตช์ ตลอดหกเดือนไม่ชนะใครเลย อันนี้ผมขยายความได้ แต่ให้บาสพูดก่อน

บาส : ผมเคยไปซ้อมกับทีมรองของทีมจีนที่แพ้ 0-40 ผลคือโดนเขาถล่มยับเลยครับ (หัวเราะ)

มิกกี้ : คนที่ติดตาม Overwatch League มาตลอดจะถามว่าทำไมจีนถึงน่ากลัวในเมื่อในลีก 12 ทีมไม่มีทีมไหนเลยที่แพ้ทีมจีน แล้วทีมนั้นแพ้ 0-40 ตลอดฤดูกาลไม่ชนะใครเลย แต่ผมเป็นคนที่อยู่ในลีกเดียวกันกับเขา คือผมบอกได้เลยว่าทีมเขามาตรฐานดีพอสมควรเลย เพียงแต่ว่าฝั่งตรงข้ามก็ไม่มีใครอยากแพ้ไง คือต่างคนต่างเกิดพลังฮึดเพราะฝ่ายทีมจีนก็ไม่อยากแพ้อีกแล้ว แต่ทีมอื่นที่มาเจอก็ไม่อยากเป็นทีมแรกที่แพ้ทีมจีนเช่นกัน เพราะมันจะกลายเป็นตำนานเลยนะ ถ้าชนะ 1 แพ้ 39 มันจะจดจำไปตลอดกาลเลยว่าทีมไหนที่แพ้ ทุกคนก็เลยมีร้อยใส่ร้อย ทีมผมก็เป็น ทุกกลเม็ดที่มีงัดมาใส่หมดเลย คือเราก็ไม่ได้ดูถูกเขา เพราะเขาก็เก่งครับ แต่ทีนี้มีประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ อันนี้ผมได้ข่าวมาว่าผู้เล่นในทีมจีนอะครับคือตอนก่อนที่ลีกจะเริ่มมีทีมหนึ่งในจีนที่เก่งมากๆ รู้สึกว่าจะชนะติดต่อประมาณ 45-46 รอบครับ แต่ว่าผู้เล่นในทีมนั้นไม่มีผู้เล่นคนไหนเลยที่ติดลีกใหญ่ ไม่มีใครอยู่ในทีมลีกนั้นเลย แต่ผมไม่รู้ว่าเบื้องหลังเป็นอย่างไรนะครับ ทีนี้รายการ World Cup ในปีนี้จะมีคนเก่งๆ มาแน่นอนซึ่งเขาคัดมาแล้วว่าเป็นคนที่ถูกจัดหนักให้เก่งกว่าคนที่อยู่ในทีมลีกที่แล้ว ขนาดทีมนั้นผมก็ว่าเขาเก่งแล้วนะแต่สิ่งที่เรากำลังจะเจอมันเหนือไปกว่านั้นครับ

 

 

คิดว่าการแข่งเกม Overwatch World Cup ในครั้งนี้แตกต่างจากสโมสรอย่างไรบ้าง?

พุฒ : ต่างกันตรงที่ต้องแบกรับภาระหน้าที่ที่มากกว่า คนดูที่เยอะกว่า ความคาดหวังก็เพิ่มมากขึ้นกลายเป็นว่าเราต้องแบกรับอะไรที่มันมากกว่าเดิมทั้งความรู้สึก ฝีมือที่ต้องพัฒนาขึ้น ไหนจะเพื่อนร่วมทีมที่ไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อน ก็ต้องรีบปรับตัวภายในระยะเวลาอันสั้นนอกจากนี้ผมไม่เคยแข่งในบ้านตัวเองโดยที่มีชาวต่างชาติแข่งเลย อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่แตกต่างมาก

มิกกี้ : ต่างชาติมาแข่งบ้านเรา เราก็ต้องได้เปรียบสิ

พุฒ : ใช่ๆ แป๊บนึง กำลังคิดอยู่ มีอีกเรื่องหนึ่งที่แตกต่างและผมอยากให้เกิดขึ้นมากๆ เลยคือ เรื่องของกองเชียร์ อย่างปีที่แล้วเราไปแข่งในบ้านเขาก็คือประเทศจีน ซึ่งตอนนั้นเราแข่งกับจีนในรอบชิงว่าใครจะได้ไป BlizzCon ตอนนั้นเป็นรอบที่กดดันมากเพราะว่าเสียงเชียร์ที่ดังหนักหน่วง ดังจนทำให้นักกีฬาของเขาที่เก่งไม่พอ ยังฮึกเหิมขึ้นมาอีก แต่ฝ่ายเราโดนกลบเสียง แถมเสียงเชียร์ที่ดังทำให้เราเสียสมาธิด้วย

ปั้น : ถ้า World Cup ผมรู้สึกว่าเราแบกรับความหวังของคนไทยไว้บนบ่าของเราและก็ต้องทำให้เต็มที่ที่สุดครับเพราะว่าเราเป็นคนไทย เป็นตัวแทนคนไทย สำหรับสโมสรผมก็เต็มที่ให้ทุกแมตช์นะครับ ฝากเชียร์ด้วยครับ

 

Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

คิดว่า Overwatch World Cup ครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยสามารถต่อยอดการเป็นนักกีฬา E-sport ระดับโลกได้อย่างไร

พุฒ : ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน World Cup หรือขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแทนทีมชาติมักจะฟังดูเท่ห์ในสายตาเด็กๆ เสมอ แล้วเขาจะจดจำนักกีฬาทีมชาติทุกคน ไม่ว่าจะเก่งหรือไม่เก่งก็ตาม ซึ่งก็คือพวกเราที่เป็นเหมือนแบบอย่าง แล้วเด็กๆ จะรู้สึกว่า สักวันหนึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายถ้าเขาเล่นเกม เขาจะมีความรู้สึกเหมือนอยากไปอยู่บนเวทีนั้นเหมือนกับพวกผม ผมรู้สึกว่ามันเป็นแรงบันดาลใจที่ใหญ่พอสมควรครับ ซึ่งสักวันอาจจะเกิดทรัพยากรบุคคลที่ดีขึ้นมาก็ได้ยกตัวอย่าง ปั้น เราไม่รู้ว่าวันหนึ่งอาจจะมีเด็กอายุ 13 ปี ก้าวขึ้นมาเป็นแบบนี้อีกคนหนึ่งก็ได้ ซึ่งผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างดี คิดว่าส่งผลต่อเยาวชนพอสมควร

อิ๊ง : อย่างที่พุฒพูดไปครับ การที่เขาเห็นเราอยู่ในเกมระดับโลก เด็กทุกคนต้องตื่นเต้นอยู่แล้ว ต้องอยากทำให้ตัวเองได้อยู่ในจุดนั้นเหมือนกัน เราก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเขาครับเพื่อที่เด็กๆ จะได้มีวิธีพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับพวกเรา โดยการมองจากพวกผมนี่แหละครับ

มิกกี้ : ผมขอเปรียบเทียบกับประเทศบางประเทศไม่เป็นที่รู้จักในโลกมาก่อนยกตัวอย่างเช่น ย้อนไปเมื่อนานมาแล้วประเทศเกาหลีใต้ด้อยพัฒนามาก ไทยยังต้องส่งของไปช่วยเหลือเพราะประเทศเขาอยู่ไม่ได้ด้วยตัวเองแต่ทุกวันนี้เขาแซงเราไปไกลแล้ว ผมจะบอกว่าทุกอย่างต้องการจุดเริ่มต้นก่อนครับ อย่าง K-POP วงแรกไม่ได้ดังเลย แต่พอได้ก้าวออกมาเป็นระดับอินเตอร์แล้ว พอเริ่มมีคนรู้จักวงต่อๆ ไปที่ขึ้นมาก็จะก้าวไปง่ายกว่าเดิม อย่างการที่ผมได้ไปอยู่กับทีมต่างประเทศ พอมีคนหน้าใหม่ มีเด็กไทยหน้าใหม่เก่งๆ ขึ้นมาแล้วต่างประเทศเขาจะเอาไป เขาก็จะคิดว่าจริงๆ ก็มีคนไทยที่อยู่ในลีกต่างประเทศคนหนึ่งนะ มิกกี้ไง พอพูดแบบนี้ ก็จะแบบรู้สึกว่าคนไทยเก่ง ไม่ต่างจากเกาหลีที่อยู่ในลีกตอนนี้ คนเกาหลีเก่งมากจนแบบเขาพูดว่าคนเกาหลีเก่ง งั้นเอาคนเกาหลีเข้าทีมดีกว่า เลยกลายเป็นการเปิดทางให้กับคนเกาหลีรุ่นใหม่ๆ ซึ่งผมคิดว่าในไทยก็เป็นแบบเดียวกันครับ เด็กไทยรุ่นใหม่ๆ ถ้าทีมชาติเราได้แชมป์ในปีนี้ ทีมใหญ่ๆ เขาก็จะแบบคิดว่าน่าเอาเด็กไทยมาเล่น เอาคนไทยไปร่วมทีม ประมาณนี้ครับ

 

Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

ฝากถึงเยาวชนรุ่นใหม่ที่คิดจะก้าวมาเป็นนักกีฬา E-sport

เจมส์ : ก็สำหรับใครที่ติดตามทีมไทยปีนี้ก็ฝากเชียร์ด้วยนะครับ ส่วนใครที่อยากเป็นนักกีฬา E-sport นะครับก่อนอื่นคุณต้องขยัน ต้องตั้งใจและอย่าลืมหน้าที่หลักที่ต้องทำ แล้วก็สู้ๆ ครับ

เป่า : สำหรับน้องที่อยากเป็นนักกีฬา E-sport นะครับ เริ่มต้นจากตั้งใจก่อน แล้วก็ขยันและต้องแบ่งเวลาให้ถูกต้องด้วยครับ

ปั้น : ขอฝากเรื่องการแบ่งเวลาให้กับการเรียนครับ เวลาครูสั่งการบ้านผมจะทำตอนเย็นเลย พอกลับบ้านมาก็กินข้าวแล้วก็ทำการบ้านจนถึงประมาณหกโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม แล้วก็ไปอาบน้ำ มาซ้อมเกมตอนสองทุ่ม แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนแล้วมาซ้อมหกโมง แล้วก็ทำการบ้านตอนสองทุ่ม ไม่ก็สามทุ่มครึ่ง แล้วก็นอนประมาณสี่ทุ่มครึ่งครับคือยังไงก็ต้องทำครับถ้าไม่เล่นเกมให้จบก่อน ก็ต้องทำการบ้านให้เสร็จก่อน ส่วนกับพ่อแม่ก็ไม่ได้มีข้อตกลงอะไรพิเศษครับเพราะผมมีความรับผิดชอบ พ่อแม่ก็เลยไม่ห่วงว่าจะเสียการเรียนครับ

มิกกี้ : ผมขอฝากถึงน้องๆ เยาวชน โดยเฉพาะคนที่ยังเรียนอยู่ จริงๆ ชีวิตคนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ระยะเวลาการนอนเราควรจะนอนให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงนะครับไม่งั้นจะเสียสุขภาพตอนเราโต เพราะฉะนั้นมันจะเหลือเวลาอยู่ประมาณ 17 ชั่วโมง ซึ่ง 17 ชั่วโมงนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วว่าจะแบ่งยังไง ผมพูดจริงๆ ทุกวันนี้ผมก็ไม่ได้เอาเวลา 17 ชั่วโมงไปซ้อมหมดเลยแล้วก็นอนนะครับ มันไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอน เกิดมาทุกคนควรใช้ชีวิต มีชีวิตเป็นของตัวเอง สำหรับคนที่กำลังอยู่ในวัยเรียนก็ต้องนึกถึงว่าหน้าที่อะไรที่สำคัญกับเราที่สุดในชีวิตนะครับ เพราะฉะนั้นต้องยกอันนั้นเป็นอันดับหนึ่ง แต่ถามว่าถ้ายกขึ้นเป็นอันดับหนึ่งต้องใช้เวลาทั้งหมดทุ่มเทให้กับสิ่งนั้นมั้ย คำตอบก็ไม่ใช่ครับ ทุกวันนี้ต่อให้เป็นคนที่แบบตั้งใจเรียน เรียนได้เก่งสุดๆ เลย ถามว่าเขามีเวลาว่างมั้ย เขามีนะครับ บางคนอาจจะดูซีรี่ส์ไปเล่นดนตรี เล่นกีฬาหรือเล่นเกม

สำหรับผม ผมไม่คิดว่าเกมเป็นสิ่งที่แย่ แต่ผมก็ไม่เคยบอกว่าเกมเป็นสิ่งที่ดี ผมมองว่าเราควรแบ่งทุกสิ่งในชีวิตให้ลงตัว ถ้าเกิดว่าเราสามารถรับผิดชอบหน้าที่ของเราได้อย่างดีเยี่ยมอยู่แล้ว เรามีเวลาว่างเราจะทำอะไรก็เรื่องของเรา แต่ผมขอยกตัวอย่างตัวผมตอนที่อยู่ม.ปลาย ช่วงนั้นผมเรียนพิเศษแล้วก็เลิกสองทุ่มทุกวัน วันธรรมดานะครับแล้วก็จะซ้อมเกมถึงสี่ทุ่ม พอหมดสี่ทุ่มก็มาเริ่มทำการบ้าน เสาร์-อาทิตย์ก็จะเรียนพิเศษ ตั้งแต่สิบโมงถึงหกโมงเย็น หลังหกโมงเย็นก็มาเริ่มซ้อม นี่ครับผมก็มีชีวิตอยู่แบบนี้ แต่มันเกิดความแตกต่างตรงที่ว่าการซ้อมจะมีความเข้มข้นมากขึ้น เราจริงจังมากขึ้นเพราะผมต้องชนะในการแข่งขัน ถ้าผมไม่เอาเวลาตรงนี้ไปนั่งซ้อมเกม ผมอาจจะเอาเวลาไปนั่งดูทีวีหรือทำอย่างอื่นก็ได้ อันนี้ผมก็คิดว่าทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับความพอดีครับ อะไรที่มันมากเกินไปมันก็แย่เสมอ ดูหนังมากเกินไปก็แย่ครับ อ่านการ์ตูนมากเกินไปก็แย่ ติดฟุตบอลจนไม่เอาการเรียนก็แย่ครับ

เพราะฉะนั้นถ้าแบ่งเวลาให้ถูกผมว่าอะไรมันก็ดีหมดแหละครับ

 

Overwatch World Cup 2018 , Overwatch , Overwatch World Cup , E-Sport , Electronic Sport , Blizzard , Mickie , มิกกี้ , ปองภพ รัตนแสงโชติ , Blizzcon

 

ชมคลิปของน้องๆ 7 คนต่อได้ที่นี่!

 

 

ศัพท์น่ารู้

E-Sport ย่อมาจาก Electronic Sport หมายถึงกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งพัฒนามาจากการเล่นเกมแบบความเอาความสนุกเพียงอย่างเดียวมาเป็นเกมการแข่งขันเพื่อชัยชนะ โดยมีการกำหนดรางวัลเหมือนเกมกีฬาประเภทอื่นๆ การแข่งขันมีทั้งประเภทเดี่ยวและทีม ส่วนเกมที่ใช้แข่งก็มีหลากหลายตั้งแต่เกมยิง ต่อสู้ เกมที่ต้องวางแผนการรบ เป็นต้น

Overwatch World Cup หมายถึงการแข่งขันเกม Overwatch ชิงแชมป์ระดับโลกที่นำผู้เล่นในนามของทีมชาติมาแข่งขันกันในเกมดังกล่าว จัดการแข่งขันโดย Blizzard ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเกม Overwatch มีเกณฑ์การคัดเลือกทีมผู้เข้าแข่งขันโดยนำ 24 ประเทศที่มีอันดับสูงสุดมาแบ่งเป็น 4 กลุ่ม และจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกใน 4 ประเทศ คือ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ไทย ฝรั่งเศส (โดยไทยอยู่ในกลุ่มเดียวกับประเทศออสเตรเลีย สวีเดน สเปน เดนมาร์ก และจีน ซึ่งเป็นทีมที่นักกีฬาทีมชาติไทยของเราเอ่ยปากเลยว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด) จากนั้น 2 ประเทศที่ได้อันดับสูงสุดในแต่ละกลุ่มจะได้ผ่านเข้ารอบเป็น 8 ทีมสุดท้ายไปแข่งรอบชิงแชมป์โลกที่สหรัฐฯ ปลายปี 2018 นี้

ระดับค่า Rank เฉลี่ยของผู้เล่นเกม Overwatch ในไทย หมายถึงเมื่อผู้เล่นซื้อเกม Overwatch มา ก่อนเริ่มเข้าสู่เกมจะมีการกดเลือกสัญชาติของผู้เล่น ซึ่งเมื่อกดเลือกสัญชาติไทย ระบบเกมจะคำนวณค่า Rank ของผู้ที่เล่นในนามสัญชาติไทยทุกคนเป็นค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมด เมื่อคำนวณแล้วจะนำไปเทียบกับ Rank ของผู้เล่นในแต่ละประเทศทั่วโลก โดย 24 ประเทศที่มีระดับค่า Rank เฉลี่ยสูงสุดจะได้ผ่านเข้ารอบในการแข่งขันคัดเลือก Overwatch World Cup 2018

FLEX คือผู้เล่นคนหนึ่งที่สามารถเล่นได้มากกว่า 1-2 ตำแหน่งในเกม โดยสามารถสลับตัวเองไปเล่นตำแหน่งไหนก็ได้ตามที่ทีมต้องการ

TANK เป็นตัวที่มีเลือดเยอะ คอยรับพลังทำลายล้างจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อเป็นเกราะป้องกันให้กับเพื่อนคนอื่นๆ ในทีม

DPS ย่อมาจาก Damage per second คือตัวที่มีพลังทำลายล้างสูงจึงทำหน้าที่เป็นผู้จู่โจม ถือเป็นตำแหน่งสำคัญที่คอยทำเกมให้มีโอกาสชนะด้วย

Support คือตัวที่คอยช่วยเหลือ เพิ่มพลังให้เพื่อนสามารถโจมตีได้ดียิ่งขึ้น

การเล่นเก็บ Rank หมายถึงในระบบเกมแต่ละเกมนิยมให้ผู้เล่นพัฒนาฝีมือ โดยการมี Rank ให้ไต่ระดับขึ้นไป แต่หากแพ้ค่าก็จะตกลงด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อดีของการมี Rank คือระบบเกมจะสามารถวัดระดับทักษะของผู้เล่น แล้วคำนวนคู่แข่งที่ฝีมือใกล้เคียงกันให้โดยอัตโนมัติ ปัจจุบันหลายๆ เกมก็กำลังพัฒนาให้มีระบบ Rank เกิดขึ้นด้วย

 

คลิปจาก BlizzardEsportsTW , Overwatch League , OWThaitans

ขอบคุณรูปบางส่วนจาก Blizzard

PHOTO : กัญชนิกา เมืองวงษ์

TEXT : Lizhu

 

เรื่องราวเกี่ยวกับเกม สุดฯ ก็ไม่เคยพลาด ตามอ่านได้ที่นี่จ้า

ตามไปเล่นกัน เกมบนมือถือภาพสวย โหลดฟรีไม่เสียตังค์

แก้เบื่อกันหน่อยกับ เกมบนมือถือ โหลดฟรี ไม่ง้อเนต

ข้อดีของการเล่นเกม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up