อยากให้รู้จัก Elon Musk เนิร์ดอัจฉริยะ ไอรอนแมนในชีวิตจริง!

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วง 4-5 วันมานี้ หากติดตามปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่า เราคงได้ยินชื่อของ Elon Musk อยู่บ่อยๆ เพราะเขาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาว่า จะส่งทีมงานและอุปกรณ์แคปซูลในการลำเลียงผู้ประสบภัยมาช่วยในปฏิบัติการครั้งนี้ ถึงแม้คราวนี้จะไม่ได้ใช้อุปกรณ์ของเขา แต่ Elon ก็ยินดีมอบให้ประเทศไทย เผื่อจะได้ใช้ในอนาคต ผู้ชายคนนี้คือใคร สุดฯ จะพาไปรู้จักเขาให้มากขึ้นค่ะ

 

Elon Musk เนิร์ดอัจฉริยะ

 

Elon Muskเป็นนักธุรกิจและนักลงทุนชาวแอฟริกาใต้ และยังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์อีกด้วย เขาได้รับฉายาว่า Real Life Iron Man หรือไอรอนแมนในชีวิตจริง เพราะเขาสามารถคิดค้นและประดิษฐ์อุปกรณ์ล้ำสมัยหลากหลาย และมีความคิดที่ล้ำกว่ามนุษย์มนา เรียกได้ว่าเป็นคนเนิร์ดๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว

ตอนอายุ 17 ปี Elon อพยพจากแอฟริกาใต้มาอยู่ที่แคนาดา เพราะหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยเขาให้เหตุผลว่า “ไม่รู้จะเป็นทหารรับใช้กองทัพเพื่อกดขี่คนดำทำไม” ชีวิตในแคนาดาถือว่าลำบากพอควร โดยเขาต้องทำงานรับจ้างเพื่อแลกกับเงินประทังชีวิต แต่ต่อมาเขาก็ได้โอนย้ายหน่วยกิตไปที่ University of Pennsylvania และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตในสหรัฐอเมริกาของเขา

Elon เรียนจบปริญญาตรี 2 ใบ ในสาขาฟิสิกส์ และเศรษฐศาสตร์ ซึ่งดูเหมือนว่าเขาเลือกเส้นทางเดินให้ตัวเองชัดเจนแล้ว และรู้ว่าต้องการทำอะไรในอนาคต เขาเริ่มทำธุรกิจแรกคือ zip2 (เว็บซอฟท์แวร์) ไปพร้อมๆ กับธนาคารออนไลน์ x.com ต่อมา Elon Muskได้ขาย zip2 ให้กับบริษัท Compaq สร้างรายได้ให้เขา 22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน x.com ก็รวมบริษัทกับ Paypal ซึ่งต่อมา ebay ก็ซื้อไปด้วยราคา 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หักส่วนแบ่งและภาษีต่างๆ Elon ก็ได้มาเหนาะๆ 165 ล้านเหรียญ

Elon Musk

 

ความฝันวัยเด็กของ Elon คืออยากจะไปดาวอังคาร และยังคงสงสัยว่าเมื่อไหร่จะมีคนไปเหยียบดาวอังคารได้สักที หลังจากขาย Paypal ไปแล้ว เขาได้ค้นคว้าข้อมูลของนาซ่าแล้วพบว่า ยังไม่มีแพลนส่งคนไปดาวอังคาร Elon ก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงโลก จึงได้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ขึ้นมาโดยใช้เงินทั้งหมดที่มีในการลงทุน

แต่ทว่าการทดลองปล่อยจรวดของ SpaceX ล้มเหลวถึง 3 ครั้ง เพราะจรวดกลับสู่โลกแล้วระเบิด นักลงทุนคนอื่นเริ่มหมดความเชื่อมั่นในตัวElon Musk ตอนนั้นบริษัทลงทุนเหลือโอกาสให้เขาทดลองปล่อยจรวดอีกเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น เดชะบุญที่ครั้งนั้นจรวดกลับลงมาจอดได้ นับเป็นความสำเร็จจากการเรียนรู้และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งทำให้ SpaceX ได้รับความสนใจจาก NASA และขอเซ็นสัญญาด้วยเงิน 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เขาจึงได้เงินมาต่อยอดในการทำธุรกิจอื่นๆ

Elon Musk

 

ต่อมา Elon Muskก่อตั้งบริษัท Tesla Motors โดยมีจุดมุ่งหมายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดในราคาที่เหมาะสม แต่ช่วงแรกที่เขาลงทุนไม่ประสบความสำเร็จนัก เขาเคยเกือบหมดตัวจนต้องยืมเงินเพื่อน แต่ความล้มเหลวนี่เองที่ทำให้ Elon ไม่ยอมแพ้ และในที่สุด Tesla ก็ได้รับความสนใจจากตลาด และสร้างรายได้ให้เขาอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ปัจจุบัน Elon Muskก่อตั้งบริษัทเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งชื่อว่า Boring โดยมีแรงบันดาลใจจากการที่เขารถติดอยู่บนถนน เลยอยากสร้างอุโมงค์ให้รถวิ่ง และไม่ใช่อุโมงค์ธรรมดา เพราะจะมีอุปกรณ์ทันสมัยเจาะลงใบใต้ดินหลายๆ ชั้น และมีทางเชื่อมในการดึงรถให้วิ่ง อะไรประมาณนั้น ซึ่งวิศวกรจากทั้ง SpaceX และ Boring นี่แหละคือทีมที่เขาระดมสมองมาผลิตอุปกรณ์เพื่อช่วยเด็กๆ ในถ้ำหลวง

Elon Musk

 

ธุรกิจหลากหลายและไม่หยุดนิ่งของ Elon Muskทำให้ตอนนี้เขาได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอบส์ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 56 ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 (มิน่า นึกจะมาไทยก็บินเจ็ทส่วนตัวมาทันทีเลย) แต่ความรวยก็ไม่ได้ทำให้มนุษยธรรมของเขาลดลงนะ เพราะนอกจากเขาจะมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือประเทศไทยในเหตุการณ์ถ้ำหลวงครั้งนี้แล้ว Elon ยังได้จัดตั้งมูลนิธิ Musk เพื่อมอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ โดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องการศึกษาวิทยาศาสตร์ สุขภาพของเด็ก และพลังงานสะอาด

แต่ด้วยความเนิร์ดและมุ่งมั่นเรื่องธุรกิจแบบสุดๆ หรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ ทำให้ Elonล้มเหลวในเรื่องชีวิตคู่ถึง 2 ครั้ง 2 ครา รักแรกเกิดขึ้นสมัยเป็นนักศึกษา ภรรยาของเขาเป็นนักเขียนชาวแคนาเดียน ครั้งที่สองแต่งงานกับนางแบบชาวอังกฤษ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องเลิกราไป สถานะตอนนี้ก็เลยถือว่าโสดนะจ๊ะ

Elon Musk

 

ความกล้าได้กล้าเสียของ Elon Muskและความมุ่งมั่น พยายาม บวกกับความหมกมุ่นนิดๆ ทำให้เขาประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง และท่าทางว่าเขาอาจจะสร้างธุรกิจใหม่อีกเรื่อยๆ เป็นบุคคลที่น่าทึ่งคนหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

 

ถ้ายังอ่านเรื่องราวของ Elon Musk ไม่จุใจ สุดฯ แนะนำให้ไปหาประวัติของเขาอ่านเต็มๆ (สนุกมาก) ซึ่งทางสำนักพิมพ์ Shortcut ในเครืออมรินทร์ฯ ของเราก็มีหนังสือเกี่ยวกับเขาด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้ได้เลยค่า https://www.amarinbooks.com/shop/elon-musk/

 

ข้อมูลจาก techencode.com , techsauce.co

ภาพจาก emblog.sk , www.kokolife.ng , www.geekale.com , www.thetimes.co.uk , www.hollywoodreporter.com , fortune.com

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

5 ฮีโร่หลัก จากภารกิจค้นหาใน ถ้ำหลวง กำลังสำคัญของงานนี้

ชื่นใจ! คนดังทั่วโลกส่งกำลังใจให้ ทีมหมูป่า และฮีโร่ถ้ำหลวง มีใครบ้าง มาดูกัน

“ถ้ำหลวง” เวอร์ชั่นฮอลลีวู้ด ใครจะได้เล่น #หมูป่าโกอินเตอร์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up