รวมเคล็ดลับ 10 ข้อ ชะลอวัย ห่างไกลโรค

account_circle
event

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ภาวะแก่กว่าวัย” คือสิ่งที่ใครๆ ก็พยายามหลีกเลี่ยงกันทั้งนั้น แต่ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้กลับมีผลอย่างมากที่ทำให้ผู้คนต้องเผชิญ “ภาวะแก่กว่าวัย” กันถ้วนหน้า การใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ พฤติกรรมการบริโภคอาหาร และไลฟ์สไตล์ติดจอ ล้วนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) อันนำไปสู่ “ภาวะแก่กว่าวัย” ได้

โดยความเจ็บป่วยของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจะเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดอาการ อาทิ รู้สึกเหนื่อยง่าย หมดเรี่ยวแรง นอนหลับอย่างไม่มีคุณภาพ ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง สูญเสียความสมดุลของระบบลำไส้ เกิดภาวะไม่คงที่ทางอารมณ์ เช่น รู้สึกเศร้า เครียด กังวล ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมถึงการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ผิวหนังที่ไม่ยืดหยุ่น และอาจเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย

เนื่องในโอกาสที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ได้เปิดตัวโปรแกรม Weight Management ชูคอนเซปต์ Your Weight Your Way เราจึงมีโอกาสได้ฟังบรรยายดีๆ จาก นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ที่มาแชร์ 10 เคล็ดลับชะลอวัย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่สามารถทำได้ง่าย อาศัยวินัยและความตั้งใจ เสริมสร้างสุขภาพดีด้วยการป้องกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

เลือกรับประทานที่ดีต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงน้ำตาล แป้งขัดสี คอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัว โซเดียม ไขมันทรานส์ เนื้อสัตว์แปรรูป และเลือกรับประทานอาหารจากพืชมากขึ้น โดยมีงานวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารจากพืชสามารถลดการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 19%

อย่าอดนอน

ร่างกายมนุษย์อ้างอิงกับนาฬิกาชีวิตซึ่งเป็นกระบวนการทางชีวภาพ ดังนั้นการเข้านอนไวเป็นการช่วยให้ฮอร์โมนแห่งความหนุ่มสาว หรือ Growth Hormone ผลิตได้อย่างเต็มที่ ซึ่งช่วงเวลาที่ถูกหลั่งมากที่สุดคือช่วง 5 ทุ่ม ถึง ตี 1

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายทำให้แก่ช้าลงถึง 9 ปีเลยทีเดียว และไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักหลายชั่วโมง เพียงแค่วิ่ง แอโรบิค หรือปั่นจักรยาน อย่างน้อยวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอที่จะลดอายุของเซลล์ได้แล้ว

หมั่นเช็กอัพร่างกาย

การตรวจสุขภาพเชิงป้องกันสามารถช่วยระบุความผิดปกติของร่างกายและคัดกรองโรคที่อาจแฝงในร่างกายอยู่ได้ ซึ่งข้อดีของการตรวจก็คือ ‘พบก่อนรักษาได้เร็วกว่า’ หรือเพียงแค่ปรับพฤติกรรมก็ช่วยให้ห่างไกลจากโรคร้ายได้แล้ว

ติดอาวุธให้ร่างกาย

อาวุธที่ว่าก็คือการฉีดวัคซีนนั่นเอง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ แม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ก็ช่วยให้ร่างกายไม่ต้องเผชิญกับอาการเจ็บป่วยที่ยากต่อการรักษาหรือเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น

ต่อสู้โรคอ้วน

คนไทยวัยผู้ใหญ่กว่า 48% มีภาวะอ้วนและน้ำหนักเกิน นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่เตือนว่าไลฟ์สไตล์ของผู้คนปัจจุบันนั้นกำลังมุ่งหน้าไปผิดทาง ดังนั้นควรควบคุมพฤติกรรมรอบด้านก่อนจะสายเกินแก้ 

หลีกเลี่ยงสารและพฤติกรรมอันตราย

เรียกโดยรวมว่าพฤติกรรมทำลายสุขภาพโดย ‘ตั้งใจ’ เช่น เมาแล้วขับ ดื่มแอลกอฮอลล์ สูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งการใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ เป็นความประมาทที่ควรหลีกเลี่ยง 

อากาศดี

งานวิจัยค้นพบว่า มลภาวะทางอากาศนั้นสัมพันธ์ต่อความยาวของเทโลเมียร์ที่สั้นลง ซึ่งเป็นเครื่องบ่งบอกอายุเซลล์ของมนุษย์ การอยู่ท่ามสภาพกลางอากาศที่ดีจึงส่งผลต่อร่างกาย และช่วยชะลอความชราได้เป็นอย่างดี 

อารมณ์ดี

สุขภาพจิตและอารมณ์ดีส่งผลต่อร่างกายได้มากกว่าที่คิด สุขภาพจิตที่ดีจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง มีการตัดสินใจดีขึ้น ป้องกันโรคหัวใจ ลดฮอร์โมนที่ทำให้เครียด และช่วยให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นด้วย

จิตอาสา

มีการศึกษาระบุว่าเมื่อทำจิตอาสา สารเคมีในสมองจะถูกกระตุ้น ซึ่งระบบนี้เหมือนรางวัลตามธรรมชาติ ทำให้สมองปล่อยสารสื่อประสาทที่ให้ความรู้สึกดี เช่น Dopamine, Oxytocin, Serotonin, และ Endorphins (DOSE) การแสดงความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น จึงส่งผลดีต่อร่างกายไม่แพ้กับการเลือกรับประทานอาหารดี ๆ เลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่า 10 ขั้นตอนปลดล็อกสุขภาพดีนี้ เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพียงใช้วินัยและความตั้งใจ และเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะการมีสุขภาพที่ดี คือสมบัติที่สำคัญที่สุด 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก BDMS Wellness Clinic

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up