6 จุดเช็กอินย่านปทุมวัน เอาใจสายอาร์ต-สายถ่ายรูป

account_circle
event

ย่านปทุมวันนับเป็นย่านใจกลางเมืองที่มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นย่านที่ผสานความทันสมัยเข้ากับคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และวัฒนธรรมได้อย่างน่าสนใจ จะเห็นได้ชัดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาต่างๆ ที่ตั้งสลับกับศูนย์การค้าชั้นนำและตึกรามบ้านช่องหลายรูปแบบ ทำให้ปทุมวันเป็นย่านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความชอบหลากหลาย ไม่ว่าจะสายช้อป สายกิน สายมูย่านนี้ก็มีให้ครบ และสำหรับวันนี้เป็นคิวของสายอาร์ต สายถ่ายรูปที่เราจะพาไปเช็กอิน 6 สถานที่ย่านปทุมวัน รับรองว่าได้เสพงานศิลป์แบบจุใจแถมได้รูปสวยๆ กลับบ้านไปแน่นอน

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เริ่มจากที่แรก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ หอศิลปกรุงเทพ บอกเลยว่าเดินทางสะดวกมากๆ เพราะมาลงสถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ เดินออกทางออก 3 ก็สามารถเข้าหอศิลป์จากสกายวอล์คได้เลย

หอศิลปกรุงเทพเป็นแหล่งรวมนิทรรศการศิลปะที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตัวอาคารมีความสูงทั้งหมด 9 ชั้น บริเวณชั้น 1-6 จะมีทั้งงานศิลปะติดเรียงรายตามผนัง ห้องนิทรรศการ ร้านค้าหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายเครื่องดนตรี ร้านกิฟท์ช็อปที่ขายของที่ระลึกแบบไทยสไตล์ รวมไปถึงตู้สติ๊กเกอร์น่ารักๆ ก็มี ส่วนชั้น 7-9 จะเป็นโซนนิทรรศการหลักที่จะจัดนิทรรศการหมุนเวียนไปตามแต่ละช่วงเวลา

ตัวอาคารออกแบบมาให้ดูโปร่ง สบายตา แถมมีงานศิลปะหลายสไตล์จากศิลปินมากหน้าหลายตา เรียกได้ว่าเดินผ่านตรงไหนก็ถ่ายภาพออกมาสวยทุกมุม หรือจะเดินชมนิทรรศการเพลินๆ ก็ได้เสพงานศิลป์ทั้งไทยทั้งเทศแบบเต็มอิ่มแน่นอน

เข้าชมฟรี *บางจุดอาจไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ กรุณาตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

เปิดทำการ : วันอังคาร – วันอาทิตย์ 10.00 – 20.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ วันหยุดปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์)

ที่ตั้ง : บริเวณสี่แยกปทุมวัน ตรงข้าม MBK Center 

Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Instagram : @baccbangkok

TikTok : @baccbangkok_

X : @baccnews

YouTube : baccchannel

Website : bacc.or.th

บ้านแสนแสบ

ทางเข้าร้านฝั่งติดคลองแสนแสบ

ไปกันต่อที่บ้านแสนแสบ คาเฟ่สุดชิคริมคลองแสนแสบที่ห่างจากหอศิลปกรุงเทพแค่ 400 เมตร เดินเลียบถนนพญาไทแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยเกษมสันต์ 1 ใช้เวลาเดินแค่ 5-6 นาทีเท่านั้น ก็จะเจอคาเฟ่แห่งนี้เลย ตัวร้านตกแต่งด้วยโทนสีขาว ดำ ครีม น้ำตาล มาในสไตล์ลอฟท์เปิดให้เห็นปูนเปลือย เสาและคาน ให้ความรู้สึกดิบ เท่ แต่ผสานด้วยความสดชื่นผ่อนคลายจากสีเขียวของต้นไม้ที่ตกแต่งไว้รอบร้าน ไม่ว่าจะแชะภาพมุมไหนก็ได้รูปสุดชิคกลับไปแน่นอน

เมนูของร้านมีหลากหลาย ทั้งขนม กาแฟ ชา โทนิค แฟรบปูชิโน่ คนไม่ดื่มนมก็สามารถเลือกเป็นโอ๊ตมิลค์หรือนมถั่วเหลืองได้ นอกจากนี้ทางร้านยังมีพื้นที่ให้ศิลปินหรือบุคคลทั่วไปมาเช่าพื้นที่จัดงานได้ ทำให้บ้านแสนแสบมีนิทรรศการศิลปะ อีเวนต์ต่างๆ หมุนเวียนมาจัดที่ร้านอยู่เรื่อยๆ ใครเป็นสายอาร์ตหรือสนใจงานด้านนี้ติดตามช่องทางโซเชียลของร้านเพื่ออัปเดตข่าวสารการจัดงานไว้เลย!

เปิดทำการ : ทุกวัน 08.00 – 18.30 น.

ที่ตั้ง : ติดคลองแสนแสบ 20/2 ซอยเกษมสันต์ 1

*หากต้องการติดต่อเช่าพื้นที่ หรือ งานนิทรรศการต่างๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 

Email : [email protected]

Instagram : @baansaensaep

LINE : baansaensaep

Tel : 06-2606-7482

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

ถัดจากบ้านแสนแสบ สามารถออกทางหลังร้าน เดินเลียบคลองแสนแสบไปทางซ้ายมือประมาณ 3-4 นาทีก็จะเจอกับพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักชื่อ “จิม ทอมป์สัน” กันดีในฐานะแบรนด์ผ้าไหมไทยที่ก่อตั้งโดย เจมส์ แฮร์ริสัน วิลสัน ทอมป์สัน สถาปนิกและนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ชื่นชอบการสะสมศิลปะ หลังการหายตัวไปของทอมป์สัน บ้านเรือนไทยของเขาก็ได้รับการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับจัดแสดงงานศิลปะของเอเชีย ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม และของสะสมอื่นๆ ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่ทรงคุณค่าทางด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของไทย

ภายในพิพิธภัณฑ์มีไกด์ภาษาไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และจีน นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารไทยสุดหรู และร้านจิม ทอมป์สัน ที่มีสินค้าครบครันให้ช้อปกันก่อนกลับอีกด้วย

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 200 บาท

ผู้เข้าชมอายุต่ำกว่า 22 ปี 100 บาท (ต้องแสดงบัตร)

เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีที่มาพร้อมผู้ใหญ่ เข้าฟรี

เปิดทำการ : ทุกวัน 10.00 – 18.00 น. มีไกด์พาทัวร์รอบสุดท้ายเวลา 17.00 น.

ที่ตั้ง : ติดคลองแสนแสบ 6 ซอยเกษมสันต์ 2 ถนนพระราม 1 

Facebook : Jim Thompson House

Website : jimthompsonhouse.com

Dragon Town

Dragon Town

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่อยู่ไม่ไกลจากถนนบรรทัดทอง แหล่งตระเวนกินที่อินเทรนด์สุดๆ ในช่วงนี้ ตัวโครงการออกแบบตกแต่งในสไตล์จีน-โปรตุเกส ผสานความเป็นเอเชียและยุโรปได้อย่างลงตัว นับว่าเป็นอีกโครงการที่น่าสนใจมาก เพราะมีทั้งศาลเจ้าจีน ร้านอาหาร ร้านค้า คาเฟ่หลากหลาย ซึ่งแต่ละร้านก็ตกแต่งได้เข้ากันดีกับคอนเซ็ปต์ของโครงการ

ด้านในมีมุมถ่ายรูปสวยๆ เพียบ ชั้นบนของ Dragon Town เปิดพื้นที่ให้ถ่ายรูปแบบจุใจ และใครที่อยากได้ฟีลท่องยุทธภพเต็มรูปแบบ ในโครงการก็มีร้านเช่าชุดจีนให้บริการ ลองเช่าชุดมาเดินเที่ยว เดินถ่ายรูปกันก็ได้บรรยากาศน่าสนใจไปอีกแบบนะคะ

ที่ตั้ง : 88/74 ซอยจุฬาฯ5 

Facebook : Dragon Town ดราก้อนทาวน์

Instagram : @dragontown_th

X : @DragonTown5

Chula Art Town

กราฟิตีในโซนสวนหลวง รหัส SL002

ข้ามมาสายสตรีทอาร์ตกันบ้าง คอกราฟิตีต้องเลิฟกับ Chula Art Town โครงการที่เกิดจากความร่วมมือของคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท อุไรพาณิชย์ จำกัด และศิลปินสตรีทอาร์ตทั้งไทยทั้งเทศ มาเนรมิตให้ย่านนี้กลายเป็นแหล่งรวมกราฟิตีเท่ๆ มากกว่า 40 ผลงาน

ความสนุกของ Chula Art Town คือการได้เดินสำรวจตามหางานศิลป์ที่ซ่อนอยู่ตามอาคารต่างๆ ในย่านสวนหลวง สามย่าน และสยามสแควร์ เป็นเหมือนมิชชันหนึ่งสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการเดินห้าง มาตามหากราฟิตีสวยๆ ไปพร้อมกับสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ทำให้ย่านนี้สมกับชื่อ Art Town อย่างแท้จริง

แผนที่สำหรับเช็กอินแต่ละจุด : https://art4c.org/map/

Lido Connect

Lido Connect

หลังจากเก็บภาพกราฟิตีสวยๆ ตามอาคารบ้านช่องจนหนำใจแล้ว ก่อนขึ้น BTS กลับ ขอชวนทุกคนมาแวะ Lido Connect อีกหนึ่งสถานที่ทรงคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะของเมืองไทย เพราะในอดีตที่นี่คือโรงภาพยนตร์ลิโด โรงภาพยนตร์สแตนด์อโลนสุดคลาสสิคซึ่งปัจจุบันได้รับการปรับปรุงให้เป็นแหล่งแฮงก์เอาต์สำหรับคนหลากสไตล์ หลายเจเนอเรชัน เพิ่มเติมคาเฟ่ สตูดิโอ ร้านค้า ร้านอาหารหลากหลาย แฟลกชิปสโตร์ของ Sculpture Bangkok บริการตู้ถ่ายรูปสุดฮิตก็อยู่ที่นี่ มีสถานที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงผลงาน ทั้งจัดนิทรรศการ จัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์อีกมากมาย

ทั้งนี้ในส่วนของภาพยนตร์ก็ยังมีฉายเหมือนเดิม บรรยากาศของสถานที่หรือแม้แต่ตั๋วภาพยนตร์ยังคงดีไซน์สุดคลาสสิกให้ผู้เยี่ยมชมรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลาไปในอดีต ใครที่สนใจสามารถติดตามกำหนดฉายภาพยนตร์กับกำหนดการงานอีเวนต์ของ Lido Connect ไว้เลยค่ะ

เปิดทำการ : ทุกวัน 10.00 – 22.00 น.

ที่ตั้ง : ใกล้กับสถานี BTS สยาม ทางออก 2

Facebook : Lido Connect

Instagram : @lidoconnect

TikTok : @lidoconnect

X : @LidoConnect

YouTube : Lido Connect

Website : lidoconnect.com

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Jim Thompson House

Text : Nattakarn S.

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up