๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร ดินเนอร์มื้อพิเศษ และจดหมายปิดผนึกจากอดีตกาล

account_circle
event

๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร คอนเซ็ปต์ดินเนอร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 5 โดย เชฟต่าย นัชทกมล แห่งโรงแรม My Beach Resort Phuket รีสอร์ทมิชลิน ไกด์ 3 ปีซ้อน 

๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร ดินเนอร์มื้อพิเศษ และจดหมายปิดผนึกจากปี ๒๔๒๖

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า วันหนึ่งเราจะได้รับจดหมายปิดผนึกปีพุทธศักราช 2426 ความเก๋คือ หัวข้อในจดหมายนั้นเขียนไว้ว่า ๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร (เอ๊ะ! ยังไง) เมื่ออ่านละเอียดแล้วจึงเข้าใจว่าจดหมายนี้ชวนเราไปร่วมย้อนเวลา กลับไปสู่ยุครัชกาลที่ 5  อิ่มเอมไปกับเมนูอาหารไทยโบราณ รังสรรค์โดย “เชฟต่าย นัชทกมล สงครามศรี” เชฟและเจ้าของร้านอาหาร Tanya’s เมืองหัวหิน ที่เรียกได้ว่าเป็น “เพชรเม็ดงามของวงการอาหารไทย” งานนี้เชฟต่ายจะมาทำเมนูอาหารอร่อยๆ จากตำราแม่ครัวหัวป่าก์ ตำราอาหารเล่มแรกของไทย รวมถึงเมนูอาหารยุค ร.5 อีกหลายอย่างให้เราได้ชิมกัน
๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
 ๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
คอนเซปต์ดินเนอร์มื้อนี้ เชฟต่ายได้แรงบันดาลใจมาจากในยุคสมัยรัชกาลที่ ๕ สมัยที่ยังไม่มีการใช้นามสกุล ในบางพื้นที่การมีชื่อและนามสกุลยังไม่แพร่หลาย และถือว่าเป็นเรื่องใหม่ พอเริ่มมีการส่งจดหมาย บุรุษไปรษณีย์ก็จะคอยถามว่า ชื่อคนนี้ลูกเต้าเหล่าใคร หรือ เวลาไปไหนมาไหน ก็จะมีการถามไถ่กันว่า “ชื่ออะไร ลูกเต้าเหล่าใคร” วิถีชีวิตแบบนี้ก็ไม่ต่างจากวิถีของอาหารไทยโบราณ ที่ความอร่อยหลากหลายสูตรก็ต้องใช้วิธีสืบทอดกันมา จากรุ่นสู่รุ่น อาศัยการบอกต่อ มากกว่าจะมีการจดบันทึก เหมือนที่เราคงเคยได้ยินกันว่า สูตรอาหารจานนี้มาจากตระกูลนั้น สูตรของหวานนั้นมาจากตระกูลนี้ พอมีหลายๆ สูตรบอกต่อๆ กันมามากเข้า จึงได้เกิดเป็นตำราอาหารเล่มแรก นั่นก็คือ ตำราอาหารแม่ครัวหัวป่าก์ แรงบันดาลใจของดินเนอร์โดยเชฟต่ายมื้อนี้นั่นเอง
๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร

ดินเนอร์มื้อนี้ มีทั้งหมด 5 คอร์ส เจ้าภาพรอต้อนรับแขกด้วยการจัดโต๊ะดินเนอร์ไว้อย่างสวยงาม  ตรงที่นั่งแต่ละที่วางซองจดหมายแบบย้อนยุคไว้ มีกิมมิคเก๋ๆ นั่นก็คือ การนำตราประทับไปรษณีย์ของยุคนั้นจริงๆ มาปิดผนึกด้วย

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เมื่อแขกพร้อม เชฟก็เริ่มเสิร์ฟเมนูเรียกน้ำย่อย เมนูแรกของวันนี้ ประกอบด้วย มักกะโรนีแกงคั่วสับปะรดกับไข่แมงดา เยลลี่ห่อหมก และมันลืมกลืน Appetizer ขนมจีนปุ่นกับหอยเชลล์ย่างและเนื้อปูก้อน ซึ่งขนมจีนคนภูเก็ตมักรับประทานเป็นอาหารเช้า จานนี้กินคู่กับซอสคล้ายน้ำพริกเผา กรรเชียงปู และหอยเชลล์ในจานคือดี เนื้อแน่น สดมาก ส่วนเมนูซุปเสิร์ฟ “ต้มโพล้งทะเลกับกุ้งลายเสือย่าง ปลาหมึก และปลาแซลมอน” ตำราแม่ครัวหัวป่าก์จะเรียกต้มโพล้ง รสชาติแซ่บ เข้มข้น หอมกลิ่นปลาย่างเบาๆ

๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร

2426 ลูกเต้าเหล่าใคร?
มักกะโรนีแกงคั่วสับปะรดกับไข่แมงดา เยลลี่ห่อหมก และมันลืมกลืน
๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
ต้มโพล้งทะเลกับกุ้งลายเสือย่าง ปลาหมึก และปลาแซลมอน

จากนั้นก็มาถึงคิวเมนูเด็ดจานหลัก ข้าวซาวน้ำเสิร์ฟพร้อมมัสมั่นส้มซ่า (เนื้อฮิมาวาริ หรือ หมูออแกนิคจาก ว.ทวีฟาร์ม) หรือใครที่ไม่รับประทานเนื้อสามารถเลือกเป็น ข้าวซาวน้ำรับประทานคู่กับปลาโซโลมันสะเตรา ก็ได้ เมนูแปลกแต่ผสมผสานออกมาได้ กลมกล่อม อร่อยลิ้น ปิดท้ายด้วยของหวาน “แชงม้า” หรือ “ปลากริมไข่เต่า” หอมหวานมัน ละมุนสุดๆ

๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
ขนมจีนปุ่นกับหอยเชลล์ย่างและเนื้อปูก้อน
๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
ข้าวซาวน้ำเสิร์ฟพร้อมมัสมั่นส้มซ่า (เนื้อฮิมาวาริ หรือ หมูออแกนิคจาก ว.ทวีฟาร์ม)
๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
ข้าวซาวน้ำรับประทานคู่กับปลาโซโลมันสะเตรา

 

 

 

๒๔๒๖ลูกเต้าเหล่าใคร
“แชงม้า” หรือ “ปลากริมไข่เต่า”
ใครที่อยู่ภูเก็ต หรือใครมีแพลนไปเที่ยว ไม่อยากให้พลาด มาชิมฝีมือเชฟต่ายได้ถึง 16 มกราคม 2022 นี้นะจ๊ะ
📍เมนูดินเนอร์ เริ่มเวลา 18.30 น. ตั้งแต่วันนี้ – 16 มกรา 65  ณ ห้องอาหาร My Cafe’ โรงแรม My Beach Resort Phuket ราคา 2,500++ บาทต่อท่าน (ไม่ร่วมเครื่องดื่ม) เปิดให้บริการทุกวันในเวลา 18.30 น.โดยจำกัดจำนวนลูกค้าที่ 20 ท่านต่อวัน
โทร 076-305066 www.mybeachphuket.com
Text: AuAi Photo: My Beach
เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up