รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่

ลงดีเทล “ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ ” กับถ้วยเมื่อห้าร้อยปีก่อนที่กำลังถูกกล่าวถึง

Alternative Textaccount_circle
event
รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่
รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่

ใครเป็นเหมือนกันยกมือขึ้นนน ตอนนี้สุดฯ กำลังติดซีรี่ย์จีน “ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ ” ที่ฉายทาง iQIYI อย่างงอมแงม  ซึ่งนอกจากฝีมือการแสดงและเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว จู่ๆ ถ้วยใบหนึ่งก็กลายเป็นที่กล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียด้วยเช่นกัน ถ้วยใบนั้นก็คือ ถ้วยสีลายไก่ชนที่ทำขึ้นในรัชศกเฉิงฮว่า สมัยราชวงศ์หมิง ที่ชาวเน็ตต่างพูดกันว่านี่คือชามตราไก่ที่มีชื่อเสียงของลำปางไม่ใช่เหรอ? มามะ สุดฯ จะพาไปเล่าให้ฟัง

ความจริงแล้ว ประมาณปี ค.ศ. 1937 ถ้วยสีลายไก่ชนดังกล่าว เป็นของที่ชาวจีนซึ่งอพยพมาเมืองไทยนำมายังประเทศไทย และได้กลายเป็นของขึ้นชื่อในท้องถิ่น ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนในยุคนั้น

 ซีรี่ย์จีน, ซีรีส์จีน

ว่ากันว่า ถ้วยสีลายไก่ชนที่ทำขึ้นในรัชศกเฉิงฮว่า สมัยราชวงศ์หมิงนั้น เป็นงานศิลปะล้ำค่าในบรรดาเครื่องเคลือบดั้งเดิมของจีน ถือเป็นจอกสุราส่วนพระองค์ของจักรพรรดิเฉิงฮว่าแห่งราชวงศ์หมิง ก่อนหน้านั้นในสมัยราชวงศ์ถัง เครื่องเคลือบได้แพร่เข้าสู่ประเทศไทยผ่านทางการค้า และค่อยๆ หลอมรวมเข้าสู่วัฒนธรรมท้องถิ่นของไทย จุดประกายสีสันแปลกใหม่ในวิถีชีวิตชาวเรา จนถึงปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นชุดน้ำชา ภาชนะอาหาร เครื่องเคลือบได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของประชาชนชาวไทยไปอย่างแนบเนียน

ซีรี่ย์จีน, ซีรีส์จีน

ไม่ใช่แค่ถ้วยชามรามไห ทางฝั่งสถาปัตยกรรมไทยก็ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีนด้วยเช่นกัน ดังเช่นว่าเราจะพบเห็นงานแกะสลักและภาพวาด กระเบื้องดินเผาและหลังคากระเบื้องเคลือบหลากสีที่มีเอกลักษณ์ของจีนในสถาปัตยกรรมไทยมากมาย บ้างก็เห็นสิงโตหินคู่หรือรูปปั้นกวนอูตั้งตระหง่านอยู่หน้าประตู รวมถึงสถาปัตยกรรมไทยที่มีชื่อเสียงบางแห่ง เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ในพระบรมมหาราชวัง และศาลเจ้าซำปอกงที่อยุธยา ต่างก็ได้หลอมรวมสถาปัตยกรรมแบบจีนเข้าไปด้วยเช่นกัน

ส่วนในซีรี่ย์นั้น ทีมสร้างฉากตั้งใจทำงานอย่างละเอียดและประณีต เพื่อฟื้นฟูเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมและสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในสมัยราชวงศ์หมิงออกมาได้อย่างถูกต้อง หลายคนชมเปาะว่ามองปราดเดียวก็เห็นรายละเอียดและมรดกตกทอดของวัฒนธรรมทางสถาปัตยกรรมจีนอย่างชัดเจนเลยทีเดียว

ซีรี่ย์จีน, ซีรีส์จีน

ความจริงแล้ว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนนั้นมีมาช้านาน ในสมัยราชวงศ์หมิงถือเป็นยุคเฟื่องฟูของการไปมาหาสู่ระหว่างไทยกับจีน ทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดในหลายด้าน เช่น การปกครอง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ดาราศาสตร์และระบบปฏิทิน  นับแต่นั้นมา ชาวจีนก็อพยพมายังประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในไทย ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมมากมายที่มาจากจีนเหล่านั้นได้สืบทอดต่อกันมาและค่อยๆ ก่อตัวเป็นประเพณีที่ตกทอดมาแต่โบราณ เช่น การรวมญาติ การเซ่นไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้า ซึ่งนับว่าเป็นพื้นฐานในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศอย่างกลมกลืน

รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่, ซีรี่ย์จีน, ซีรีส์จีน

ในปัจจุบัน ไทยกับจีนติดต่อสัมพันธ์แน่นแฟ้น ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับการพักผ่อนของคนจีน นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมด้านความบันเทิงระหว่างไทยกับจีนก็กว้างขวางยิ่งขึ้น ภาพยนตร์และละครไทยจำนวนมากได้รับการตอบรับอย่างดีในจีน ส่วนรายการและละครที่มาจากจีนก็เป็นที่นิยมในไทยเช่นกัน หนึ่งในนั้นรวมถึงซีรี่ย์ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ ที่กำลังฉายอยู่ทาง iQIYI ในช่วงนี้ด้วย

รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่, ซีรี่ย์จีน, ซีรีส์จีน

 

Did You Know

  • “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” เป็นละครย้อนยุคที่ Beijing IQIYI Science & Technology Co., Ltd.      เป็นผู้สร้างร่วมกับ Zhejiang Guanya Culture Media Co., Ltd. อำนวยการสร้างโดยเฉินหลง นักแสดงนำเลื่องชื่อมากมาย อาทิ กวนหง (ดาร์เรน เฉิน) ฟู่เมิ่งป๋อ หลิวเย่าหยวน เจี่ยจิ้งเหวิน เฮ่อหนาน หวังเม่าเหล่ย    
  • ซีรี่ย์จีน “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” กล่าวถึง “ถังฟั่น” ผู้พิพากษาขั้นหก กับ “สุยโจว” นายกององครักษ์เสื้อแพรที่ร่วมมือกันคลี่คลายคดีประหลาด และทำลายแผนการร้ายที่อยู่เบื้องหลัง คืนความสงบสุขให้ราษฎร นอกจากนี้ ยังได้ผสมผสานสาระด้านอาหาร ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ ฟื้นภาพประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในสมัยราชวงศ์หมิงกลับคืนมาอย่างสมบูรณ์ เรียกว่าเป็นซีรี่ย์ทางอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพระดับภาพยนตร์    ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง อาหารหรือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
  • “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ฉายทางแอปพลิเคชัน iQIYI International 

สามารถคลิกที่ https://go.onelink.me/4Hx2/ch14th หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นiQIYIเพื่อรับชม “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ได้โดยสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่าง

อัพเดตข่าวซีรี่ย์จีนและบันเทิงจีนได้อีกไม่อั้นที่สุดสัปดาห์

ตามเก็บ 4 ซีรี่ย์จีนรอมคอมของจางอวี่ซี หลังเรื่องล่าสุดติดเทรนด์ 16 ครั้ง ใน 2 สัปดาห์!

งานเซฟแม่ต้องมา! แฟนคลับปกป้องหยางมี่ หลังโดนมือดีแอบถ่าย!!

หลัวเรียกกลับด้อม! หยางหยางคัมแบ็คงาน พร้อมจัดชุดหล่อ-ชุดหมอเรียกเสียงหวีด!

ย้อน ผลงานของคริส วูในปี 2020 ก่อนแจมลู่หาน-เทาในฐานะเมนเทอร์พิเศษ!

มิตรภาพมั่นคง! 4 อดีตสมาชิกวง NINE PERCENT​ เตรียมคืนสู่เหย้าในรอบ 7 เดือน!

ซีรี่ย์จีนสุดคลาสสิก 5 เรื่อง ทยอยลงจอทั้งซับไทย-พากย์ไทย นำทีมความขลังโดยหูเกอ!

5 ซีรี่ย์จีนถ่ายทำในไทย บรรยากาศที่คุ้นเคย ดูแล้วอบอุ่นใจ!

5 ซีรี่ย์จีนที่ยอดวิวสูงสุดในช่วงซัมเมอร์ โรแมนติก-ดราม่า-ย้อนยุคมาครบ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up