เชิญตะวัน RUN & READ

ท่าน ว.วชิรเมธี ชวนวิ่งระดมหนังสือเพื่อสามเณรภาคเหนือ

Alternative Textaccount_circle
event
เชิญตะวัน RUN & READ
เชิญตะวัน RUN & READ

เมื่อไม่นานมานี้สุดฯ ได้มีโอกาสร่วมทริปบุญไปกับโครงการ CSR ของกรุงไทยธุรกิจบริการ (KTBGS) ไปถวายรถตู้สำหรับรับส่งสามเณร ณ วัดครึ่งใต้ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แต่ว่างานนี้ไม่ใช่แค่การไปทำบุญถวายสิ่งของธรรมดา แต่ยังได้รู้ข่าวงานวิ่งที่น่าสนใจมากๆ ของท่าน ว.วชิรเมธี จนอยากบอกต่อ

 

ขอปูพื้นถึงโครงการนี้สักเล็กน้อยว่าเป็นการร่วมมือกันระหว่าง บริษัท กรุงไทยธุรกิจบริการ และ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ในชื่อโครงการ “KTBGS Empower Social Sustainability” ภายใต้แนวคิด “บวร” เน้นความเชื่อมโยงระหว่าง บ้าน วัด และโรงเรียน โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการมอบรถตู้ของทางบริษัทที่ปลดระวางการใช้งาน แต่ยังสามารถใช้งานได้มามอบให้กับทางวัดเพื่อใช้รับส่งพระสงฆ์ สามเณร ตลอดจนคนในชุมชน

 

ว.วชิรเมธี
ทีมผู้บริหารกรุงไทยธุรกิจบริการ (KTBGS)

เมื่อชาวคณะไปถึงได้มีการทำบุญและถวายรถตู้ตามจุดประสงค์ จากนั้นท่านว.วชิรเมธี ได้นำคณะสื่อเยี่ยมชมโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดครึ่งใต้ ซึ่งให้การศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรมแก่สามเณรในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป เนื่องจากในปัจจุบันแม้เมืองไทยจะมีวัดจำนวนมากในทุกชุมชน แต่ยังขาดแคลนพระสงฆ์รุ่นใหม่ที่สามารถเทศนาให้คนยุคนี้เข้าใจและเข้าถึงพระธรรมได้ ซึ่งการศึกษาที่ดีจะช่วยให้พระเท่าทันความเป็นไปของโลก มีกระบวนความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจะส่งผลให้สามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ได้ดีขึ้น ได้รับการยอมรับง่ายขึ้น

ว.วชิรเมธี

“สามเณรก็คือเยาวชนคนรุ่นใหม่ และคนก็คือสินทรัพย์ที่ดีที่สุด อาตมาจึงอุทิศชีวิตในการสร้างคน” ท่านว.วชิรเมธี กล่าว ดังนั้น การทำบุญครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การถวายรถตู้แต่เป็นการบำรุงพระศาสนาโดยการสนับสนุนทายาทพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ แนวคิดดังกล่าวยังส่งผลให้มีโครงการหนึ่งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งสุดสัปดาห์คิดว่าน่าสนใจมากสำหรับคนรุ่นใหม่ จึงอยากจะบอกบุญต่อ นั่นก็คือท่านว.วชิรเมธี กำลังจะจัดงานวิ่งในปี 2562 เพื่อระดมหนังสือดีเข้าห้องสมุดโรงเรียนพระปริยัติธรรม 16 แห่งในภาคเหนือ

ว.วชิรเมธี

ท่านว.วชิรเมธี กล่าวว่า “นักปราชญ์ทั้งหมดล้วนเป็นนักอ่าน ไม่ว่าจะเป็นท่านพุทธทาสหรือท่านปอ.ปยุตโต ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติก็ล้วนเป็นนักอ่าน ดังนั้น ถ้าพระเณรได้อ่านมากก็จะเทศน์สนุก เพราะมีคลังแสงทางปัญญา”

ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ท่าน ว.วชิรเมธี จะจัดงานวิ่งรอบทะเลสาบที่อำเภอเชียงของ โดยจะเก็บค่าสมัครเป็นหนังสือเก่าคนละ 1 เล่ม เป้าหมายคือต้องการหนังสือหนึ่งหมื่นเล่ม เรื่องจากต้องการเน้นคุณค่าของการอ่าน เน้นการสร้างคน สร้างนักอ่าน และหวังให้สามเณรเป็นเช่นนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ ใครสนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook : พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

 

ว.วชิรเมธี
อรจรรยา จันทวรสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทรักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด

 

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

ไอศครีมโฮมเมดแกล้มขนมไทย…จะไปกันได้มั้ย ไปพิสูจน์ที่ เกลอกัน

เกาะขอบสวรรค์ในวันฝนพรำที่ จางเจียเจี้ย

Maimai ต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง รสชาติกลมกล่อมแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up