เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

(มีคลิป) เป๊ก-ผลิตโชค กลับบ้านพิษณุโลก เพื่อชีวิตดีๆ ของน้องๆ โรงเรียนบ้านนาแฝก

Alternative Textaccount_circle
event
เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี
เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

ครั้งแรกกับการเข้าร่วมโครงการสุดสัปดาห์ คนหล่อขอทำดี ในภารกิจ “คนหล่อรักบ้านเกิด” เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร ตั้งใจไว้ว่าจะกลับมาจังหวัดพิษณุโลก บ้านอีกหนึ่งหลัง ที่เคยมาใช้ชีวิตและเรียนหนังสืออยู่ช่วงสั้นๆ ในวัยเด็ก จุดหมายปลายทางครั้งนี้ คือโรงเรียนบ้านนาแฝก อำเภอนครไทย ที่คนหล่อฯของเรา ตั้งใจหอบเอาความรักและความปรารถนาดี รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียน ขึ้นเขาไปให้น้องๆ และคุณครูถึงพื้นที่ห่างไกล

 

เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

 

ทางลำบากแค่ไหน ยังไงต้องมาให้ได้

โรงเรียนบ้านนาแฝก ตั้งอยู่ที่ตำบลน้ำกุ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จัดเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ในพื้นที่บริเวณร่องเขา เป๊กพร้อมทีมงานเดินทางจากตัวเมืองไปใช้เวลาประมาณ 2.30-3 ชั่วโมง มีทั้งทางเรียบ ทางขึ้นเขา สลับกับทางขรุขระ ก่อนมาถึงฝนตกหนัก ทางจึงไม่ค่อยดี แต่ละคนนั่งกันโคลงเคลง เมาโค้งกันเบาๆ แต่ทันทีที่มาถึง ก็ได้รับการต้อนรับจากคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง รอยยิ้มจริงใจที่ส่งมาให้ ทำเอาคนหล่อฯ และพวกเราหายเมื่อย หายเมาเป็นปลิดทิ้ง

ว่าแล้วทุกคนไม่รอช้า ช่วยกันขนสิ่งของที่อัดแน่นมาเต็มรถตู้ถึง 2 คัน มีทั้งของอุปโภค บริโภค อย่าง ข้าวสาร น้ำปลา น้ำมัน ปลากระป๋อง ขนม อุปกรณ์เครื่องเขียน และที่ขาดไม่ได้เลย คือ ชุดพละ ที่น้องๆ อยากได้

งานนี้พี่เป๊กตั้งใจว่าทุกคนต้องมีชุดพละใหม่ รวมถึงพัดลมใหม่เอี่ยมติดผนัง 10 ตัว เพื่อติดในห้องเรียนทุกห้อง เนื่องจากตัวเดิมเก่ามากจนคุณครูไม่กล้าเปิด เพราะกลัวจะหล่นลงมาเกิดอันตรายกับเด็กๆ ของทุกอย่างที่ขนกันมาวันนี้ได้งบมาจากการขายเสื้อวันแถลงข่าวเปิดตัวคนหล่อขอทำปี 11 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงเป็นงบส่วนตัวที่เป๊กสมทบอีกส่วนหนึ่ง เพราะหลังจากเช็คอินเข้าโรงแรมแล้ว เป๊กก็ขอไปเลือกซื้อของเพิ่มด้วยและ ขนขึ้นรถด้วยตัวเอง เรียกว่าภารกิจครั้งนี้ให้ทั้งตัวและใจจริงๆ

 

 

น้องอิ่มท้อง พี่อิ่มใจ

ภารกิจแรกหลังจากลำเลียงข้าวของเข้าโรงเรียนแล้ว พี่เป๊กก็จัดเต็ม เริ่มจากมอบชุดพละใหม่ให้น้องๆ ทุกคนเองกับมือ นักเรียนตัวเล็กตัวน้อย ตัวโต ออกอาการยิ้มเขินแกมดีใจที่ได้รับชุดพละจากพี่เป๊ก แอบสังเกตเห็นเด็กทุกคนดูดีใจจริงๆ ที่ได้ชุดใหม่ บางคนลองทาบกับตัว บางคนถือไม่ยอมวางเลย จนคุณครูต้องบอกให้เด็กๆ วางไว้ก่อน เดี๋ยวคุณครูจัดไว้ให้ทุกคนตามไซส์ รับรองว่าได้กลับบ้านทุกคนนะลูก… ตอนนี้ได้เวลาหม่ำข้าวกลางวันแล้ว วางเสื้อไปกินข้าวก่อน

ได้ยินแล้วคนหล่อฯ ของเราไม่รอช้า พุ่งตัวไปที่โซนอาหาร เพื่อทำก๋วยเตี๋ยวให้น้องๆ มื้อนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น คอนเฟิร์มว่าอร่อยมาก ไม่เพียงแต่ช่วยทำ ช่วยเสิร์ฟเท่านั้น พี่เป๊กยังช่วยป้อนน้องๆ เด็กเล็กวัยอนุบาลด้วยอีกแรง

อิ่มจากของคาวแล้ว แน่นอนว่ามื้อพิเศษนี้ต้องมีของหวานเป็นไอศกรีมหลากรส ทั้งรสกะทิ วานิลลา ช็อคโกแลตชาไทย คนหล่อฯ ของเราลงมือตักไอติม เกร็งแขนจนกล้ามขึ้นเลยทีเดียว แม้จะมีทีมงานขอเปลี่ยนกะเพื่อพักความเมื่อยก็ไม่ยอม เต็มใจตักไอติมให้เด็กๆ ทุกคน รวมถึงคุณครูและผู้ปกครองอย่างทั่วถึง

อิ่มท้อง อิ่มใจกันแล้ว คนหล่อฯ ก็พาน้องๆ อนุบาลเข้าห้อง พร้อมเล่านิทาน และกิจกรรมเสริมทักษะ ภาษาอังกฤษ ครูพี่เป๊กดูคล่องมาก มีเทคนิคการสอนที่พาเพลิน จนเด็กๆ เฮฮากันได้อยู่สักพัก ก็เริ่มตาปรือ คงเพราะได้เวลานอนกลางวันแล้ว คนหล่อฯ ไม่รอช้า จัดแจงปูที่นอนห่มผ้าให้ แถมตบก้นกล่อมนอนให้อีก เป็นภาพที่น่าเอ็นดูมากๆ  เรียกว่าน้องๆ หนูๆ คงนอนกลางวันหลับฝันดีเป็นพิเศษ

 

เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

 

เพิ่มวิวสวยให้โรงเรียน เพิ่มความเย็นห้องเรียน

ช่วงเช้าถือว่าเป็นกิจกรรมออกแรงเบาๆ ช่วงบ่ายเลยเป็นกิจกรรมออกแรงมากขึ้นอีกสักนิด ทั้งงานช่าง และงานเกษตร  เริ่มที่คลาสวิชาเกษตร คนหล่อออกแรงพรวนดิน ขุดดิน ปลูกดอกไม้เพื่อเพิ่มวิวสวยๆ ให้กับโรงเรียน ต่อด้วยติดพัดลมติดผนังตัวใหม่ที่ขนมาจากกรุงเทพฯ

ทีแรกก็แอบลุ้นว่างานช่างคนหล่อฯขอเราจะไหวมั้ยนะฯ ปรากฏว่าทำได้คล่องเชียว เป๊กถึงกับออกปากว่างานช่างก็เป็นอะไรที่ชอบ ด้านเด็กๆ เองก็ช่วยลุ้นว่าพัดลมจะเปิดติดมั้ย (ฮา…) หลังจากช่วยกันติดตั้ง และประกอบเสร็จ ก็ถึงเวลาทดสอบประสิทธิภาพ ก่อนกดปุ่ม On น้องๆ พากันนับ 1 2 3 เปิด…. ใบพัดหมุนพร้อมกับเสียงเฮ!! เด็กๆ ดีอกดีใจคุยกันจ้อกแจ้กว่าวันนี้ได้พัดลมใหม่แล้ว ทุกคนบอกว่าห้องเรียนเย็นสบายขึ้นเยอะเลย

 

เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

 

โรงเรียนของหนูมีครู 4 คน

ครูขวัญ-สุกัลยา ทาริยะวงศ์ คุณครูประจำโรงเรียนบ้านนาแฝก เล่าถึงโรงเรียนแห่งนี้ให้คนหล่อฯ ฟังว่า ที่นี่มีครูทั้งหมด 4 คน นักเรียน 45 คน เด็กนักเรียนมาจากครอบครัวฐานะที่ไม่ได้ดีมาก พ่อแม่ทำสวนทำไร่ และด้วยความที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่นี่จึงไม่มีผอ. การดูแลจัดการทั้งหมดภายในโรงเรียน จึงเป็นหน้าที่ของครูทั้ง 4 คน ช่วยกันดูแล ไปพร้อมกับสอนวิชาการให้ด้วย งบต่างๆ ที่เข้ามาถึงโรงเรียนยังไม่เพียงพอที่จะดูแลครอบคลุมได้เต็มที่ คุณครูจึงสอนให้นักเรียนรู้จักพึ่งพาตัวเองให้ได้ ไม่ว่าจะเรื่องการทำความสะอาด นักเรียนจะช่วยกันทำ อีกทั้งพี่โตจะคอยดูแลน้องเล็กด้วย

“ครูและนักเรียนโรงเรียน บ้านนาแฝก ขอขอบคุณ คุณเป๊กและทีมนิตยสารสุดสัปดาห์ ที่เดินทางมามอบข้าวของเครื่องใช้ให้กับทางโรงเรียน โรงเรียนขาดเหลืออะไร จัดมาให้ทุกอย่างเลย วันนี้มีความสุขมากจริงๆ ค่ะ”คุณครูขวัญกล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตัน

 

เป๊ก-ผลิตโชค , คนหล่อขอทำดี

 

ความรู้สึกจากหัวใจคนหล่อฯ เป๊ก-ผลิตโชค

“เป๊กเคยมาเรียนพิษณุโลกประมาณช่วง ป.6 – ม.1 มาอยู่กับญาติ ถือว่าเป็นบ้านอีกหลังครับ พอรู้ว่าพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง มีโรงเรียนที่ขาดแคลนก็อยากมาเผื่อจะช่วยอะไรได้บ้าง ซึ่งพอเราได้เดินทางมาไกล เราก็ได้เห็นถึงความลำบากจริงๆอย่างโรงเรียนบ้านนาแฝก เป็นโรงเรียนเล็กๆ ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ เพื่อการปรับปรุงและพัฒนา วันนี้ได้ช่วยต่อพัดลม (ยิ้ม) เพราะเป็นคนชอบเรื่องซ่อมแซม ตกแต่งทาสี ซึ่งการมาครั้งนี้สิ่งที่เราทำให้อาจจะยังไม่สมบูรณ์ทั้งหมด แต่ขอมาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดเท่าที่กำลังเราพอทำได้ นอกจากนี้เรายังได้มาเติมกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้คุณครูและนักเรียน ให้เขารู้ว่ายังมีพวกเราคอยเป็นกำลังใจให้ ต้องบอกว่าคุณครูที่นี่เสียสละมากครับ ทั้งสอนวิชาการ ทั้งดูแลโรงเรียน วันหนึ่งถ้ามีโอกาสจะกลับมาหาอีกนะครับ”

 

Text: AuAi

Photo: เนาวพจน์

 

ข่าวดีๆ มีเกาะติดอีกเพียบที่นี่!

ต่อ – กัปตัน – สกาย ร่วมพลังการให้เพื่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อธรรมชาติ #คนหล่อขอทำดี

“ 18 ปีไทเทเนียม” พิสูจน์ความเป็นตัวจริงบนเส้นทางฮิปฮอป

สวยเฉียบเรียบโก้กับ แต้ว – ณฐพร เตมีรักษ์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up