Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร ปกป้องท้องทะเลจากพลาสติกกับอาดิดาส

Alternative Textaccount_circle
event

ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับกิจกรรม วิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run For The Oceans  ที่อาดิดาสจัดขึ้นทั่วโลก เชิญชวนผู้คนทั่วโลกมาแสดงพลังปกป้องท้องทะเล ด้วยการวิ่งสะสมไมล์ผ่าน application Runtastic ระหว่างวันที่ 8-16 มิถุนายน โดยทุกๆ 1 กิโลเมตร อาดิดาสจะบริจาค 1 ดอลล่าร์สหรัฐ สูงสุด 1.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อเป็นเงินสนับสนุน Parley Oceans School ในการพัฒนาการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป

Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร อาดิดาส adidas

สำหรับ อาดิดาส ประเทศไทย ก็ได้จัดกิจกรรม วิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run For The Oceans ขึ้นเช่นกัน เพื่อสานต่อเจตนารมย์การอนุรักษ์ท้องทะเลไทย พร้อมให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดความรู้เรื่องปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลแก่เยาวชนผู้ที่จะสืบทอดแนวคิดการอนุรักษ์และปกป้องท้องทะเลไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยในงานมีเซเลบริตี้ชื่อดัง เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า, แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์, ปังปอนด์-อัครวุฒิ มังคลสุต และ ซันประชากร ปิยะสกุลแก้ว พร้อมด้วยกลุ่มนักวิ่ง adidas Runners Bangkok พนักงานอาดิดาส ประเทศไทย และเยาวชนในพื้นที่กว่า 30 คนจากโรงเรียนคลองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ มาร่วมงาน

Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร อาดิดาส adidas
มร.วีเจย์ เชาฮัน

มร.วีเจย์ เชาฮัน รองประธานฝ่ายรีเทลและแฟรนไชส์ อาดิดาสเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวว่า “ภัยจากขยะพลาสติกในท้องทะเลเป็นปัญหาระดับโลกและเป็นปัญหาของพวกเราทุกคน ทุกๆ นาทีจะมีปริมาณขยะพลาสติกเท่ากับรถทิ้งขยะหนึ่งคัน ถ้าเราปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป

ภายในปีพ.ศ. 2591 หรือ 30 ปีข้างหน้า เราจะมีขยะพลาสติกมากกว่าจำนวนปลาในมหาสมุทร อาดิดาส พยายามอย่างเต็มที่ที่จะร่วมอนุรักษ์ท้องทะเลอย่างยั่งยืน ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน วันนี้ เราทุกคนมาแสดงเจตนารมย์ในการร่วมอนุรักษ์ท้องทะเลไทยให้ห่างไกลปัญหาขยะพลาสติกร่วมกัน ด้วยการเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเราเอง ลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวัน

สำคัญที่สุดคือ เราต้องให้ความรู้และปลูกฝังเยาวชน ซึ่งพวกเขากำลังจะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจอนุรักษ์ในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นวิธีการลดและแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ผมเชื่อมั่นว่า กิจกรรมเล็กๆ ของเราในวันนี้จะมีค่ายิ่งใหญ่มหาศาลหากทุกคนเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองและสอนลูกหลานให้ดูแลและปกป้องท้องทะเลของเราอย่างยั่งยืน”

Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร อาดิดาส adidas
เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า, แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์, ปังปอนด์-อัครวุฒิ มังคลสุต และ ซัน-ประชากร ปิยะสกุลแก้ว ร่วมงานวิ่งเพื่อมหาสมุทรพร้อมร่วมกิจกรรมให้ความรู้กับเยาวชนจากโรงเรียนคลองบางปู อย่างใกล้ชิด

กิจกรรม วิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run For The Oceans ที่อาดิดาส ประเทศไทย จัดขึ้นในปีนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ความรู้เยาวชนไทยให้การอนุรักษ์ท้องทะเลและปกป้องทะเลจากปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

กิจกรรมในครั้งนี้ แบ่งฐานออกเป็น 4 ฐาน แต่ละฐานเป็นเกมส์ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลไทย โดยผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องวิ่งเป็นระยะทางร่วม 3.5 กิโลเมตรเลียบทะเลบางปู เพื่อไปเล่นเกมส์ตามฐานต่างๆ เก็บคะแนนหาผู้ชนะที่ได้รับรางวัลกลับบ้านไป นอกจากนี้ อาดิดาส ประเทศไทยยังสนับสนุนเงินจำนวน 30,000 บาท แก่โรงเรียนคลองบางปู เพื่อนำไปสานต่อเจตนารมย์ในการอนุรักษ์ท้องทะเลอย่างยั่งยืนต่อไป

Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร อาดิดาส adidas

 

อาดิดาสและ องค์กรพาร์ลี่ย์

ในเดือนเมษายน 2557 อาดิดาสประกาศร่วมมือกับ องค์กรพาร์ลี่ย์เพื่อมหาสมุทร (Parley for the Oceans) ซึ่งเป็นองต์กรที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ตระหนักถึงความสวยงามและบอบบางของมหาสมุทร ในฐานะที่อาดิดาสเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง อาดิดาสได้ให้ความสนับสนุนองค์กรพาร์ลี่ย์เพื่อมหาสมุทร ทั้งทางด้านการศึกษาและการสื่อสาร รวมถึงโครงการเกี่ยวกับขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั้งหมด นำโดย ดิ แอร์ (the AIR) ที่มุ่งเน้น การหลีกเลี่ยง ยับยั่ง คิดใหม่

Run For The Oceans วิ่งเพื่อมหาสมุทร อาดิดาส adidas

อนึ่ง โรงเรียนพาลีย์คือโรงเรียนสร้างแรงบัลดาลใจและสนับสนุนให้นักอนุรักษ์รุ่นใหม่ โดนเปิดให้นักเรียนสอดส่องดูแลและเรียนรู้วิธีการปกป้องธรรมชาติของเรา นับตั้งแต่ปี 2557  โรงเรียนพาร์ลีย์ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญ เอ็นจีโอ แบรนด์ และรัฐบาล

โดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มคนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาพลาสติกในมหาสมุทร ที่มัลดีฟส์ องค์กรพาลีย์ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ส่งผลให้เด็กกว่าหนึ่งแสนคนและครอบครัวสามารถสัมผัสการว่ายน้ำและดำน้ำดูปะการัง โรงเรียนพาลีย์นำปัญหาของโลกมาทำเป็นบทเรียนในโปรแกรมการเรียนรู้ หลอมรวมเข้ากิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ เช่น กีฬาทางน้ำ เป็นต้น

ทางด้านเครื่องมือการศึกษานั้นรับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาทั่วโลก ในอนาคต ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับนักกิจกรรมเยาวชนจะเป็นพื้นที่สำหรับนักเรียน อาจารย์และผู้ที่สนใจ ให้สามารถเข้าถึงบทเรียน กิจกรรมและสิ่งต่างๆเพื่อเป็นแรงบันดาลใจและสร้างการเปลี่ยนแปลง

 

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ adidas.com/runfortheoceans 

 

อ่านข่าวกิจกรรมอื่นๆ ได้ที่นี่

#SeaYouTomorrow ทะเลวันพรุ่งนี้อยู่ในมือคุณ ลงมือทำ อย่าหยุดแค่คิด!

FIT FEST 2019 สวนสนุกแห่งการฟิตแอนด์เฟิร์มที่ต้องไป!

‘THE FARM 2019’ เสิร์ฟฟาร์มสุข จากฟาร์มคุณภาพชื่อดังทั่วไทย

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up