หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม

คนหล่อขอทำดี ปี11 : หลุยส์ เฮสดาร์ซัน ขอบุกโรงเรียนต้นแบบ “พลังงานทดแทน”

Alternative Textaccount_circle
event
หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม
หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม

หลุยส์ เฮสดาร์ซัน ขอมาเปิดประสบการณ์ชีวิตและความรู้ที่ โรงเรียนศรีแสงธรรม ณ บ้านดงดิบ จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนต้นแบบด้านพลังงานทดแทน ร่วมกับสุดสัปดาห์ในโครงการ คนหล่อขอทำดี ปี 11 ภารกิจคนหล่อรักบ้านเกิด เรียกว่าหล่อแบบหัวใจสีเขียวกันเลยจ้า

โดยพื้นเพ หลุยส์ เฮสดาร์ซัน เป็นคนกรุงเทพฯ แต่ที่เลือกมาทำภารกิจคนหล่อรักบ้านเกิดที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ก็เพราะเขาเคยมาถ่ายละครที่นี่ จึงตกหลุมรักโขงเจียมโดยไม่รู้ตัวบวกกับการค้นหาข้อมูลร่วมกับทีมงาน จึงได้รู้ว่าที่นี่มีโรงเรียนศรีแสงธรรมที่เป็นโรงเรียนต้นแบบในเรื่องพลังงานทดแทน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ได้เองทั้งที่วัดและโรงเรียนโดยไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าเลย

พระอาจารย์นักพัฒนา

พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรมแห่งนี้ ท่ามกลางป่าแต่มีความไฮเทคซ่อนอยู่ทุกมุมนั้น คนหล่อฯได้ถามถึงแรงบันดาลใจในการสร้างโรงเรียนแห่งนี้ รวมถึงคิดค้นการผลิตโซลาเซลล์ใช้ภายในวัดและโรงเรียน พระอาจารย์ได้เล่าให้ฟังว่า “ปัญหาหลักคือความยากจน เด็กๆ ไม่มีทุนเรียนต่อในระดับมัธยม พอไม่ได้เรียนต่อก็ต้องไปทำงานในกรุงเทพฯ บ้าง ในจังหวัดอื่นบ้าง อาตมารู้ดีว่าการศึกษาสำคัญมากกับอนาคตของเด็ก อาตมาอยากให้เด็กๆ ในชุมชนแห่งนี้ได้มีโอกาสทางการศึกษา จึงอยากสร้างโรงเรียน หากอยากทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ การสร้างโรงเรียนน่าจะดีที่สุด ยิ่งได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียนและชุมชน ก็ยิ่งเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้างโรงเรียน”

 

หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม
หนุ่มหลุยส์ตั้งใจทำสุดๆ ร้อนจนหน้าแดงก็ไม่หวั่น

 

โรงเรียนต้นแบบพลังงานทดแทน

จุดเริ่มต้นที่โรงเรียนกลายเป็นโรงเรียนต้นแบบในเรื่องพลังงานทดแทน ก็เพราะช่วงที่ย้ายเข้าอาคารเรียนใหม่ๆ คาบวิชาวิทยาศาสตร์ในห้องยังไม่มีอุปกรณ์การเรียนการสอน มีเพียงแสงแดด พระอาจารย์จึงใช้ประโยชน์จากแสงแดดซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่ตลอด ตอนนั้นมีเพียงแผ่นโซลาร์เซลล์เก่าๆ แตกๆ ที่พังแล้วมาซ่อม นำไปทดลองใช้ในรูปแบบต่างๆ เช่น ที่ชาร์จมือถือ ทำโคมไฟ จากนั้นก็ขยายความรู้ไปเรื่อยๆ โดยพระอาจารย์ศึกษาด้วยตัวเองโดยการอ่านหนังสือและค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตก่อนนำมาสอน

 

หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม

 

ปัจจุบันโรงเรียนศรีแสงธรรมได้นำระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์แบบต่างๆ มารวมไว้ใช้งานภายในโรงเรียนและวัดทั้งหมด 100% และยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจทั้งหน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภายในโรงเรียนยังมีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาโซลาร์เซลล์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์รูปแบบต่างๆ จนได้นำออกไปช่วยเหลือติดตั้งให้กับโรงเรียนอื่นๆ ชุมชน วัด และโรงพยาบาลในรูปแบบการกุศล

 

รถจากพลังงานแสงอาทิตย์ครับ^^

 

คนหล่อฯ ขอผลิตโซลาร์เซลล์

หลังจากที่ได้ฟังแรงบันดาลใจของพระอาจารย์ คนหล่อฯ และทีมงานถึงกับทึ่งในความเป็นนักพัฒนาและนักประดิษฐ์ของพระอาจารย์ งานนี้ได้กลับมาโขงเจียมทั้งที หลุยส์จึงตั้งใจนำเงินที่ได้จากการขายเสื้อคนหล่อฯ มาร่วมสบทบทุนสร้างแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำภายในบริเวณวัดป่าศรีแสงธรรมร่วมกับเด็กๆ โรงเรียนวัดศรีแสงธรรม คนหล่อฯ ของเราก็ปฎิบัติภารกิจกับเด็กๆ อย่างอารมณดี ทำไปยิ้มไป แซวกันไป แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าทำบุญอิ่มใจ ทำดีเบิกบาน

 

หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม

 

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมมาอุบลฯ แต่เป็นหนึ่งในหลายครั้งที่ผมประทับใจมาก เราได้มาเป็นส่วนเล็กๆ ช่วยโรงเรียนเล็กๆ ในอำเภอโขงเจียม ซึ่งตอนแรกผมแปลกใจมากที่บอกว่าจะมาทำโซลาร์เซลล์ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งวัดและโรงเรียน คิดอยู่ว่าจะใช้งานได้ขนาดไหนพอมาเห็นจึงเข้าใจ เป็นนวัตกรรมที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง นี่ยังเป็นครั้งแรกที่ผมได้ทำแผงโซลาร์เซลล์กลางน้ำ ในชีวิตผมไม่เคยคิดเลยครับว่าจะได้นั่งตอกแผงโซลาร์เซลล์ แม้วัดจะอยู่ห่างไกล แต่ไฮเทคมาก มีรถที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไฟที่ใช้ทั้งโรงเรียนมาจากแผงโซลาร์เซลล์ แทบจะไม่ได้ใช้ไฟจากการไฟฟ้าเลย ผมประทับใจชาวบ้านและนักเรียนที่นี่มากเลยครับ ใครอยากจะมาสัมผัสบรรยากาศในการช่วยเหลือวัด โรงเรียน ชุมชน ในรูปแบบไฮเทคพึ่งพาตนเอง มาที่นี่ได้นะครับ เรียกว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมและยังได้ความรู้ไปพร้อมกันด้วย”

 

หลุยส์ เฮสดาร์ซัน,พลังงานทดแทน,โรงเรียนศรีแสงธรรม
หลบหน่อยพระเอกมา

รับชมคนหล่อฯ คนอื่นๆได้ที่  SUDSAPDA TV

 

 ติดตามข่าวที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

รับรองไม่หลง The Toys พาช้อป ถ้าน่ารักขนาดนี้ขอปามินิฮาร์ตใส่รัวๆ

คนหล่อขอทำดี ปี11 : เฮีย บอย – ปกรณ์ สั่งลุยภารกิจช่วยเด็กกำพร้าที่อ่างทอง

คนหล่อขอทำดี ปี 11 : ฌอห์ณ จินดาโชติ กับ เรื่องหมาๆ ที่ต้องใส่ใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up