FLURE กับเส้นทางดนตรีที่ยังบรรเลงต่อไป

account_circle
event

 

FLURE กับเส้นทางดนตรีที่ยังบรรเลงต่อไป

ความรัก มิตรภาพ และดนตรี ที่อยู่ร่วมกันมานานถึง 20 ปี เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวให้ FLURE ยังคงขับเคลื่อนต่อไปในเส้นทางสายดนตรี นานๆ ที FLURE จะรวมตัวมาให้สัมภาษณ์กันยาวๆ สักที เรื่องราวหลากโมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความอิ่มใจอยู่ในบทสัมภาษณ์นี้แล้ว

และแฟนเพลง FLURE ที่รักและสนับสนุนกันมาตลอด อยากบอกว่าต้องไม่พลาดคอนเสิร์ตดีๆ ที่รวม 3 วงร็อคระดับตำนาน ModernDog, PRU และ FLURE ที่เกิดขึ้นบนเวที Bakery Rock Concert วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

 

การรวมตัวของ 3 วงร็อค ModernDog, PRU และ FLURE บนเวที Bakery Rock Concert  

คิว:  ส่วนตัวผมเลย รู้สึกดีใจที่มีคอนเสิร์ตนี้ ตอนเด็กๆ เราเป็นเป็นแฟนเพลงเบเกอรี่แบบคลั่งไคล้ ทำให้ได้รู้จักหลากหลายแนวเพลง มากกว่าแนวเพลงในกระแสช่วงนั้น ได้รู้จักวง ModernDog โจอี้ บอย และอีกมากมายที่เราเติบโตมากับเพลงของเขา และวันนี้กาลเวลาผ่านไป  ไม่น่าเชื่อว่าเราได้มายืนอยู่บนเวทีเดียวกับคนที่ผมกล้าพูดว่า เป็นครูบาอาจารย์ในจิตวิญญาณของผมเลย

เอิร์ธ:  รู้สึกกลับไปเป็นเด็ก ยินดีที่ได้เป็นเด็กอีกครั้ง

เท็ดดี้:    รู้สึกเป็นเกียรติมากที่เรามีส่วนร่วมกับสายเลือดร็อคเบเกอรี่ เราก็เป็นแฟนเพลงเบเกอรี่กันทุกคน และวันหนึ่งไม่น่าเชื่อว่า ตัวเองจะได้ขึ้นมาเล่นเวทีเดียวกับศิลปินที่เราชื่นชม เหมือนเราเป็นตัวแทนของเบเกอรี่ เราที่ยังไม่ยอมแพ้ ยังอยู่ต่อไป เพราะวงดนตรีมีค่าต่อจิตวิญญาณครับ

อ้น:  อยากให้รอดูวงพรูนะครับ ไม่ได้เห็นพี่ๆ รวมตัวกันมาแบบนี้มาหลายปี นานมาก อยากดูเองครับ ตื่นเต้น

วิ:  ได้รับเกียรติเล่นกับพี่ๆ ด้วย เป็นสิ่งที่ยิ่งกว่าความฝัน แต่ตอนนี้เป็นจริงแล้ว อยากให้ทุกคนเตรียมพร้อม และมาสนุกด้วยกัน

 

การเป็นนักดนตรีสำคัญกับ FLURE

คิว:  คือเริ่มจากความเป็นเด็กด้วย ตอนนั้นเราเพิ่ง 19 ปี ย่าง 20 ปี ตอนนั้นยังเล่นดนตรีในผับ เอิร์ธยังอายุไม่ถึง 18 ปีเลย จุดเริ่มมาจากความสนุก ตอนนั้นเราไม่รู้หรอกว่าค่าตัวเราเท่าไร พอมันกลับไปที่จุดเริ่มต้น เวลาผ่านไป 10 ปี 20 ปี รู้ตัวอีกทีกลายเป็น… จะมองว่าเป็นอาชีพก็ได้ครับ จะมองว่าเป็นชีวิตก็ได้ครับ จะมองว่าเป็นวิญญาณก็ได้ จะมองว่าเป็นเพื่อน เป็นคนรักก็ได้ เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นครอบครัว อยู่ไปแล้วมีทั้งรัก ทั้งเกลียด ทั้งสนุกสนาน ทุกสภาวะอารมณ์ ผมว่า FLURE คือภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ยังดำเนินต่อ เหมือนซีรีส์ที่ยังหาตอนจบไม่เจอ

เอิร์ธ:  ทั้งตอนนี้ และสมัยวัยรุ่น ตัวตนคือดนตรี เราพยายามจะไปทำอย่างอื่นเหมือนกันหลายอย่าง แต่สุดท้ายเราก็กลับมาเจอสิ่งนี้ มันมีคุณค่าอะไรบ้างอย่าง สุดท้ายก็กลับมาทำดนตรี เป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข และเป็นธรรมชาติที่สุดแล้ว ไม่ต้องเสแสร้ง เป็นทั้งตัวตน เป็นทั้งชีวิตเลยครับ

เท็ดดี้:  นักดนตรีเป็นสายวิชาชีพไม่ง่ายที่เดินในเส้นทางนี้ การเข้ามาเดินเส้นทางนี้จริงๆ แล้ว ก็มีทั้งดีและไม่ดี มีทั้งสมหวังและผิดหวัง แน่นอนว่าเราต้องยอมรับในการตัดสินใจของเราที่เลือกเดินทางนี้ อย่าลืมว่ามันก็ให้รางวัลชีวิตเราพอสมควร ให้ความสุขกับเรา เพียงแค่ว่า อย่าลืมว่าเราเคยเป็นใครมาจากไหน เราเริ่มที่อะไร ความฝันเราคืออะไร

เพราะในระยะเวลาของการเดินทาง เราอาจจะหลงทางก็ได้ แต่อย่าลืมว่าวันนั้นที่เราเริ่มเล่นดนตรี คืออะไร เราจำได้ว่าสนุกกับการเล่น ผมว่ามันมีค่าที่เราจะเป็นนักดนตรีต่อไปบนโลกใบนี้ น้อยคนนะครับที่จะสามารถเป็นนักดนตรี และเราโชคดีแค่ไหน สำหรับใครที่อยากเป็นนักดนตรี อยากบอกว่าอย่ายอมแพ้ง่ายๆ ต้องอดทน งานของนักดนตรี ไม่เหมาะกับคนใจเสาะ เราต้องสู้ต่อไป

อ้น:   เป็นการบำบัดกลุ่ม ทำให้พวกเราได้ปล่อยความเป็นตัวเอง และได้ซึมซับได้รับพลังจากเพื่อนร่วมวง ที่มากกว่าดนตรี คือมิตรภาพ ความผูกพัน ความเป็นครอบครัวเดียวกัน

วิ:  คำว่านักดนตรี มันไม่ได้เกิดตั้งแต่แรก เริ่มแรกเราคือเด็กที่เล่นดนตรีเป็น และมีโอกาสได้ทำงาน แต่ความเป็นนักดนตรี พอทำเป็นอาชีพไปเรื่อยๆ การเป็นนักดนตรีจำเป็นต้องสื่อสารกับคนดู ต้องมีทีมงานอีกมากมาย ทีมซาวนด์ เครื่องเสียง ผู้จัดงาน มันสอนให้เราทำให้เป็นอาชีพ  ส่วนตัวผมก็เพิ่งเข้าใจ คำว่า “นักดนตรี” หลังจากที่เล่นมาได้สัก 10 ปีครับ ที่เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าเป็น “นักดนตรี”

 

เส้นทางดนตรีที่เคยท้อแต่จะไม่ถอย

เอิร์ธ:  ท้อทุกครั้งที่ทะเลาะกัน ก็เป็นธรรมชาติของชีวิต อยู่ที่เราจะข้ามมันไปอย่างไร เราก็ช่างมันบ้าง อาจจะเพราะมีสิ่งหนึ่งที่ตกลงด้วยกัน แต่ไม่ได้พูด ก็คือ เราจะทำดนตรีที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเสแสร้งอะไรเลย ซึ่งเป็นไอเดียจากดนตรีที่เราฟังตอนเด็กๆ มาจากฮีโรของเราวัยเด็ก แล้วเราก็สื่อสารสิ่งนั้นออกไป

คิว:  ด้วยความที่เราเริ่มตอน อายุ 18-20 ปี เราเด็กน้อยมากครับ เหมือนเราเพิ่งเข้าโรงเรียนใหม่ เราดีใจที่ได้เข้าค่ายเบเกอรี่ ในรอบแรกอะไรต่างๆ อาจจะไม่สำเร็จ ด้วยอะไรก็แล้วแต่ ความท้อก็เกิด เคยแยกย้ายกันไป  เรากำลังโตไปด้วยกัน เรา 5 คน มันต่างที่ ต่างวาระ ผมก็มาจากอีกที่ แนวเพลงที่เราฟังแต่ละคน ก็ฉีกกันไป วิถีชีวิตที่เติบโตขึ้น บางคนแต่งงานไปบ้าง บางคนออกไปทำงาน มันทำให้เราไปเจออะไรมากมาย พอกลับมาแล้วคุยกันภาษาเดิม อาจจะไม่ได้เข้าที่เข้าทาง พอกาลเวลาผ่านไป เราโตขึ้น พอได้กลับมานั่งกินข้าวโต๊ะเดียวกันในครอบครัว เกิดการแชร์ริ่งขึ้น มันคือการเติบโตไปด้วยกัน แค่นั้นเองในความคิดผม

 

สิ่งสำคัญที่ยังทำให้วงดนตรียังดำเนินต่อมาได้ 20 ปี 

เท็ดดี้:  ขอตอบคำเดียวเลยได้มั้ย การพักผ่อน สมัยก่อนเวลาดูหนัง ต้องมี intermisstion ครับ ละครเวทีต้องมีพักครึ่ง หลายครั้งวงดนตรีอยากบอกว่า ต้องแยกกันบ้าง จริงๆ แล้ว เรื่องง่ายๆ แค่ไปพัก หนีไปต่างประเทศ หนีไปทะเล หนีขึ้นเขา หนีหน้ากันไปก่อน แล้วค่อยกลับมา แต่อย่ายอมง่ายๆ อย่ายกธงขาว อย่าเลิกทำ คือง่ายๆ ให้ไป พักก่อน

 

ครอบครัว “FLURE

วิ:  คงเป็นวงแรกและวงสุดท้าย มีอยู่วงเดียว คือจะเรียกว่าอะไรดีล่ะ พอเราเริ่มที่จะเป็นผู้ใหญ่ ก็มาเป็น FLURE เลย ก็อยู่รอดมา 20 ปี  คิดว่าอายุ 60 ปี ก็ยังเป็น FLURE สำหรับผม FLURE คือชีวิตของผม

อ้น:  คือครอบครัว  5 คนนี้ รวมกันคือ FLURE ถ้ามีคนที่ 6 ที่ 7 ไว้ค่อยว่ากัน (หัวเราะ)

เท็ดดี้:  FLURE คือเมจิกบางอย่าง จักรวาลนี้อยู่ได้ด้วยทั้งระเบียบและทั้งความเละ วงนี้มีสองอย่างอยู่ด้วยกันเลยพอไปไหว และก็มันก็เป็นศิลปะ สีสัน ที่เราได้เจอคนเหล่านี้ เคมีต่างๆ ที่เจอกับคนเหล่านี้ หล่อหลอมขึ้นมาเป็นวงที่สำคัญที่สุดในชีวิตผม หวังว่าเราจะยังมีโอกาสได้สร้างสรรค์ด้วยกันตลอดไปครับผม

เอิร์ธ:  ตอนที่เด็กๆ กว่านี้ การที่ FLURE มีความหมายกับผมก็เพราะเริ่มหนึ่งด้วยกัน แต่ตอนนี้มันมีความหมายกับคนอื่นด้วย มันเหมือนทีมบอล วงดนตรีคล้ายทีมบอล ถ้าเราเชียร์ทีมไหน ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนทีมเชียร์  พอมันมีความหมายกับคนอื่น เราถึงเข้าใจความจริง อ๋อ… บางทีที่เราทำอะไรไป ที่รู้สึกมีคุณค่าขึ้น มีเหตุผลให้เรามีตัวตนบนโลก เป็นการทำเพื่อแฟนเพลงมากกว่า บางทีไม่ได้ทำเพื่อเรานะ เราไปยืนตรงนั้นเพื่อพวกเขา เขาอาจจะอยากพูดเมสเสจบางอย่าง แต่เขาพูดไม่ได้ มีความรู้สึกอยากพูดบางอย่างข้างใน ซึ่งเราได้พูดแทนเขา เป็นความรู้สึกที่ดีนะ ที่เรามีความหมายกับคนอื่น

คิว:  ปิดท้ายคือ FLURE คือพวกเราในปัจจุบัน ณ ตอนนี้ วินาทีนี้ พริบตาเดียว ณ ลมหายใจเดียวนี้ นี่คือพวกเราครับ

 

FLURE จะยังทำเพลงต่อไปอีกนานแค่ไหน…?

คิว:  อันนี้ตอบไม่ได้เนอะ

เอิร์ธ:  เดโม่เยอะมากนะ มีทุกแนวด้วย แต่มันมีเหตุผลของมันนะ ที่ไม่ออกมาเป็นเพลงสักที แต่ว่าจะมีเพลงใหม่เพิ่งทำ จะเสร็จแล้วครับ เสร็จชัวร์ๆ

คิว:  และทุกบทสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี เราก็พูดแบบนี้ทุกครั้งนะครับ (หัวเราะ)

เอิร์ธ:  อย่าไปบอกเขาสิ

 

Bakery Music ที่มีความหมายในชีวิตของ FLURE

คิว:  เป็นผู้ที่หล่อหลอมให้เป็นผมในวันนี้ ช่วยเปิดกว้าง เปิดโลกทัศน์ใหม่ เพลงของเบเกอรี่ทุกเพลง ไม่ว่าจะเป็นทั้งเบเกอรี่เอง Dojo นิตยสาร KATCH, MANGA KATCH หรืออะไรก็แล้วแต่ มันเป็นโลกที่ผมมีความสุขเหลือเกินกับเพื่อนในกลุ่ม ที่ทุกคนฟังอะไรเหมือนกัน ชอบเหมือนกัน วง P.O.P  พี่รัดเกล้า Mr.Z เราก็ฟังกันอยู่ในห้อง แปลกมากที่เพื่อนในห้องทั้งชายและหญิง ชอบฟังเพลงเบเกอรี่ รู้สึกว่ามันสวยงาม มันโรแมนติก คือเป็นความรู้สึกของเด็ก 10 ขวบ

วิ:  เบเกอรี่สำคัญกับประเทศในด้านดนตรีนะ เป็นต้วอย่างของการที่คนตัวเล็กๆ มีโอกาสได้แสดงผลงาน และได้เติบโต ไม่จำเป็นต้องบริษัทใหญ่ ค่ายใหญ่ ถ้ามีฝีมือ ตั้งใจ เราสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ทำเป็นธรุกิจ ก็เหมือนเป็น sme ที่เติบโตได้

อ้น:  ทำให้มี FLURE ในแบบทุกวันนี้ ไม่งั้นเป็น FLURE ในเวอร์ชั่นไหนก็ไม่ทราบ ขอบคุณเบเกอรี่ที่ให้โอกาส ให้เวลาในการทำงานพิสูจน์ตัวเอง

เท็ดดี้:  เป็นค่ายทางเลือกใหม่ครับ

เอิร์ธ:  ในเจนฯ ผม ที่เบเกอรี่เกิดขึ้นยุคนั้น ไม่มีโซเชียล  การเอ็กซ์เพรสความรู้สึกมันยาก เบเกอรี่ตอบคำถามนั้นได้ดี เป็นตัวแทน เป็นกระบอกเสียงให้เจนฯ เรา ซึ่งต้องการความแตกต่าง วงผมแปลกนะ ไม่มีใครสักกันเลยสักคน ถ้าสักได้ต้องมีรูปเบเกอรี่แน่นอน

 

ความรัก ความผูกพัน ระหว่าง FLURE กับแฟนเพลง

คิว:  พอเวลามันผ่านมานาน สิ่งหนึ่งที่เห็นคือ เด็กบางคน รุ่นน้องบางคนที่ติดตามวงตั้งแต่อยู่มัธยม จนวันนี้เขามีครอบครัว มีลูกกันแล้วหรือบางครั้งเราไปเฟสติวัล เขามาขอลายเซ็น เขาบอกว่าฟังเพลงพี่ ตั้งแต่อยู่ในรถพ่อ เป็นความรู้สึกที่อบอุ่นนะ ถ้าวันหนึ่งเราตายไป สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ และเป็นวิญญาณอยู่ในโลกใบนี้ ก็คือเสียงเพลงหรือสิ่งที่เราทำไว้ รู้สึกว่าเราไม่ตายฟรี สิ่งหนึ่งที่อยากตั้งใจทำ คือเพลงใหม่ เพราะแฟนเพลงรอ รอนานเราเข้าใจนะ มันทรมาน

เอิร์ธ:  สิ่งหนึ่งที่ความสัมพันธ์ของ FLURE กับแฟนเพลงที่เราสัมผัสได้ ก็คือความเป็นเพื่อน เราอยู่บนเวทีเราก็ไม่ใช่คนพิเศษอะไรมาก ไม่ได้หน้าตาดี ไม่ดีกว่าคนอื่น แต่มีคนรักเรา ผมว่ามันพิเศษมาก

เท็ดดี้:  ผมเจอแฟนคลับหลายรูปแบบ ในห้องน้ำก็มีหลายครั้ง บอกว่าโยนกีตาร์ให้ดูหน่อย (หัวเราะ) ผมควงกีตาร์เพราะพี่เลยนะ พวกเรามีความทรงจำดีๆ กับแฟนๆ เยอะ และจะมีความทรงจำดีๆ เกิดที่โชว์ Bakery Rock Concert แน่นอนครับ

อ้น:  ผูกพันมา 20 ปี ตั้งแต่ชุดแรกจนวันนี้มาเจอกัน แฟนเพลงอุ้มลูกมาด้วยแล้ว คาดไม่ถึงว่าเรากับเขาจะมีความเชื่อมโยงกันจากเพลง จากตัวเรา ถึงอยู่กันมานานขนาดนี้ หวังว่าจะมีมิตรภาพที่ดีต่อกันต่อไปเรื่อยๆ ครับ

คิว:  คือตั้งชื่อลูกว่า “ฟลัวร์ – FLURE” เลย

วิ:  แฟนเพลง เหมือนพวกเขามาเติมพลังให้คนกำลังท้อ กำลังหมดไฟ พอเรากำลังหมดไฟ คำพูดเขาทำให้เราลุกขึ้นมา เช่น หนูใช้เพลงพี่ในงานแต่งงานนะ ผมใช้เพลงพี่จีบแฟน ตอนทำโปรเจ็กต์ก็เปิดเพลงเราฟัง เหล่านี้มันเตือนสติว่าสิ่งที่เราทำมีประโยชน์กับคนอื่น ไม่ใช่แค่ออกไปเล่นดนตรีแล้วกลับบ้าน สิ่งที่เราทำไปไกลกว่านั้นเยอะมาก และมันเตือนว่าเราต้องไปต่อ

 

ฝาก Bakery Rock Concert

คิว:  อยากชวน ทุกคนมา Bakery Rock Concert ครับ เจอกันแน่นอนครับกับคนที่เติบโตมากับ FLURE, PRU และ ModernDog  การที่ผมได้มายืนบนเวทีเดียวกับไอดอลของผมตั้งแต่เด็ก แทบเป็นวาระที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย สำหรับคนเป็นแฟนเบเกอรี่รุ่นเก่า และเจนฯ ใหม่ที่ชอบในบรรยากาศของยุคนั้น ย้อนเวลากลับไปเจอพวกเราครับ เราจะกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง อยากให้มาเจอกันครับ

เอิร์ธ:  ถ้าคุณรู้จัก เซ็นเตอร์พอยท์ ดีเจสยาม เทป เว็บบอร์ด ทาวเวอร์เรคคอร์ด แคมปัสทัวร์ ต้องมาเจอกัน หลายคนดูเราจากแคมปัสทัวร์ ครั้งนี้มาเจอกันอีกทีนะครับ

เท็ดดี้:  ฝากน้องๆ พาเรากลับไปเล่นแคมปัสทัวร์ด้วยครับ แล้วก็เปิดโอกาสให้พวกเราได้สร้างสีสันให้น้องๆ ด้วย เปิดใจรับวงร็อคแบบเรา มารับพลังอะไรใหม่ๆ ร่วมกันครับ

อ้น:  เราจะมีเพลงใหม่ไปเล่นนะครับ เอาเพลงเก่ามาทำใหม่ด้วย

วิ:   เตรียมร่างกายให้พร้อม ยืนนาน นั่งนานจะปวดหลังบ้างไม่มากก็น้อย (หัวเราะ)

 

Text: AuAi 

Photo: เนาวพจน์ โพธิเกษม 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คุยกับวง PRU กับการรวมตัวครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี

เจมส์ มาร์-มีน-จูเนียร์-ฟลุท จัดเต็มฝีมือ ในละคร น่าน ฟ้า ชลาลัย