พระราชวังเกาหลี, คยองบกกุง, พระราชวังคยองบก, 경복궁

รู้จัก 5 พระราชวังเกาหลี โลเคชั่นยอดฮิตของซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุค

Alternative Textaccount_circle
event
พระราชวังเกาหลี, คยองบกกุง, พระราชวังคยองบก, 경복궁
พระราชวังเกาหลี, คยองบกกุง, พระราชวังคยองบก, 경복궁

รวม 5 พระราชวังเกาหลี ที่เป็นโลเคชั่นถ่ายทำซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุคหลายต่อหลายเรื่อง บางแห่งเราเห็นกันจนคุ้นตา อยากไปเยือนสถานที่จริงเลยทีเดียว มีที่ไหนบ้างนะ มาดูกัน

ตามรอยซีรี่ย์เกาหลี ส่อง พระราชวังเกาหลี ที่เห็นผ่านซีรี่ย์ซากึก

พระราชวังเกาหลีทั้ง 5 แห่งที่เราเห็นบ่อยๆ ทั้งจากในซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุค (ซากึก) นั้น เป็นพระราชวังเกาหลีแห่งยุคโชซอนที่หลงเหลือมาจนถึงทุกวันนี้ โดยทั้ง 5 พระราชวังนั้นมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์เกาหลีเป็นอย่างมาก บางแห่งได้รับการแต่งตั้งเป็นมรดกโลกจากทางองค์กรระดับโลกอย่าง UNESCO ด้วย โดยนอกจากจะมีประวัติศาตร์ที่ยาวนานและน่าค้นหาแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมด้วย

ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะซีรี่ย์เกาหลีหรือภาพยนต์เกาหลีเรื่องต่างๆ ใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำนั่นเอง ไม่ว่าจะทำ CG เป็นฉากหลังหรือมาถ่ายทำในสถานที่จริง ทำให้พระราชวังทั้ง 5 แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่ชอบตามรอยซีรี่ย์นิยมมาเยี่ยมชมกัน

พระราชวังคยองบก (경복궁)

พระราชวังเกาหลี, คยองบกกุง, พระราชวังคยองบก, 경복궁
พระราชวังคยองบก พระราชวังที่ใหญ่ที่สุดจาก 5 พระราชวังเกาหลี (ภาพจาก royalpalace.go.kr)

พระราชวังคยองบกกุง คือพระราชวังที่ใหญ่ที่สุด กว้างที่สุด โด่งดังที่สุด และเป็นที่นิยมที่สุดในการถ่ายซีรี่ย์เกาหลี เดิมทีพระราชวังแห่งนี้อยู่ในเขตจังหวัดคยองกี แต่ต่อมาเกิดเขตการปกครองพิเศษ จึงทำให้ตอนนี้ที่นี่ตั้งอยู่ในกรุงโซล เขตจงโน ถนนซาจิก โดยที่คยองบกกุงนั้นเป็นพระราชวังแห่งแรกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชวังหลวงของราชวงศ์โชซอน สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1395 โดยที่ภายในเขตพระราชวังนั้นมีอาคารที่มีความสวยงาม หรูหรา และอลังการ เป็นจำนวนมากกว่า 500 อาคารเลยทีเดียว

ทว่าในช่วงปี ค.ศ. 1592 ด้วยการรุกรานของญี่ปุ่นจากสงครามอิมจิน ทำให้อาคารส่วนใหญ่ถูกเผาทำลายจนเหลือเพียงแค่ตัวอาคารหลักเท่านั้นต่อมาในช่วงปี ค.ศ. 1867 ได้เริ่มมีการบูรณะพระราชวัง และได้เริ่มการบูรณะอย่างจริงจังอีกครั้งในปี ค.ศ. 1990 และได้มีการแนะนำสู่สายตาของสาธารณะชนเมื่อปี 1954 และยังคงมีการบูรณะอาคาร หรือสถานที่ในเขตพระราชวังต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

มีซีรี่ย์เกาหลีมากมายที่ใช้พระราชวังคยองบกกุงเป็นโลเคชั่นในเรื่อง แต่ก็ใช่ว่าจะมาถ่ายในสถานที่จริงกันได้ทุกเรื่อง บางเรื่องก็มีการทำ CG ฉากหลังเป็นพระราชวังแทนการมาสถานที่จริงซึ่งยากที่จะจับจอง หากคุณเป็นคอซีรี่ย์เกาหลีเชื่อว่าต้องเคยเห็นพระราชวังแห่งนี้ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย ตัวอย่างซีรี่ย์ที่เคยมาถ่ายทำที่พระราชวังคยองบกกุงนั้นก็เช่น  When My Love Blooms (2020), kingdom (2019), Deep Rooted Tree (2011), Legend of the Blue Sea (2016-2017), Goblin (2016-2017), The King and I (2007-2008) ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

สำหรับนักท่องเที่ยวสายถ่ายรูป ที่นี่มีบริการเช่าชุดฮันบก ชุดประจำชาติดั้งเดิมของเกาหลีให้ได้ใส่ถ่ายรูปสวยๆ เข้ากับบรรยากาศกันด้วย โดยใครที่แต่งชุดฮันบกจะได้รับการยกเว้นค่าเข้าชมนะ

Legend of the Blue Sea, พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ, คยองบกกุง, พระราชวังเกาหลี, 경복궁
Legend of the Blue Sea, พระราชวังเกาหลี, พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ, คยองบกกุง, พระราชวังเกาหลี, 경복궁
ซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง Legend of the Blue Sea (ภาพจาก VIU)

พระราชวังชางด็อก (창덕궁)

พระราชวังเกาหลี, ชางด็อกกุง, พระราชวังชางด็อก, 창덕궁
พระราชวังอันดับที่สอง พระราชวังชางด็อก (ภาพจาก cdg.go.kr)

พระราชวังชางด็อก หรือพระราชวังลำดับที่ 2 ถูกสร้างขึ้นทางด้านทิศตะวันออกของพระราชวังคยองบก สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1405 และสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1412 ตั้งอยู่ที่กรุงโซล  ในพื้นที่จังหวัดคยองกี เขตจงโน ถนนยูลกก ที่นี่ได้รับการขนานนามว่า “พระราชวังตะวันออก” ร่วมกับพระราชวังที่สร้างอยู่ติดกันอย่าง พระราชวังชางคยอง

ไฮไลต์หนึ่งของพระราชวังแห่งนี้คือ “ฮูวอน” หรือสวนต้องห้าม เป็นสวนลับที่เป็นที่พักผ่อนของพระมหากษัตริย์ ในฮูวอน ภายในมีบ่อน้ำ ต้นไม้ยักษ์ และศาลาริมน้ำ โดยเมื่อปี ค.ศ. 1592 ในสงครามกับญี่ปุ่น หรือสงครามอิมจินนั้น พระราชวังชางด็อกได้ถูกเผาจนเกิดความเสียหายอย่างหนัก  ต่อมาในปี ค.ศ. 1610 ก็ได้มีการบูรณะพระราชวังให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีจริงๆ

หนึ่งปีหลังการบูรณะได้มีการย้ายพระราชวังหลักมาเป็นที่นี่แทนจนกระทั่งพระราชวังคยองบกฟื้นฟูบูรณะเสร็จสิ้นในปี ค.ศ. 1867 และสุดท้ายที่นี่ก็ยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากยูเนสโกอีกด้วยในปี ค.ศ. 1997 ทำให้พระราชวังชางด็อกได้รับความสนใจจากทั้งนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้สนใจในด้านประวัติศาสตร์มากมาย

ด้วยความงดงามของพระราชวังชางด็อกและสวนต้องห้ามอันน่าหลงใหล ทำให้สถานที่นี้ได้รับเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุคมากมาย หากใครที่ติดตามซีรี่ย์ย้อนยุคของเกาหลี เมื่อไม่นานมานี้ก็มีหลายเรื่องที่มีฉากหลังเป็นที่แห่งนี้ อย่างเช่นเรื่อง Bloody Heart (2022), The Red Sleeve (2021-2022), The King’s Affection (2021), Kingdom I & II (2019-2020), The Crowned Clown (2019), Rooftop Prince (2012)

ที่พระราชวังชางด็อกนั้น หากใครอยากเข้าชมสวนต้องห้ามต้องจ่ายค่าเข้าชมเพิ่มเติม แต่เมื่อเทียบกับความงดงามของสวนต้องห้ามก็ถือว่าคุ้มค่า

Kingdom, ฮูวอน, สวนต้องห้าม, ชางด็อกกุง, พระราชวังชางด็อก, 창덕궁
ฉากสวนในซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง Kingdom ก็ถ่ายทำที่สวนต้องห้าม (ภาพ Youtube Official – Netflix )

พระราชวังชางกยอง (창경궁)

พระราชวังเกาหลี, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 창경궁
พระราชวังลำดับที่ 3 พระราชวังชางกยอง (ภาพจาก cgg.cha.go.kr)

สำหรับพระราชวังแห่งต่อมาคือ พระราชวังชางกยอง ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ในพื้นที่จังหวัดคยองกี เขตจงโน ถนนชางกยองกุง พระราชวังชางกยองคือพระราชวังที่สร้างขึ้นในพื้นที่ติดกันกับพระราชวังชางด็อก ทำให้ในสมัยก่อนพระราชวังทั้งสองนี้ถูกเรียกว่าเป็นดั่งพระราชวังพี่น้อง   

พระราชวังนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับของกษัตริย์เมื่อปี ค.ศ. 1418 หรือในยุคโชซอน โดยตอนนั้นใช้ชื่อว่า ซูกังกุง หรือพระราชวังซูกัง แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1483 ได้มีการเปลี่ยนไปใช้ชื่อชางกยองกุง พระราชวังนี้มีพื้นที่อันกว้างใหญ่ และประกอบด้วยอาคารมากมาย แต่ได้ถูกทำลายล้างในช่วงที่ทำสงครามกับญี่ปุ่นใน ค.ศ. 1592 (สงครามเดียวกับที่ทำให้พระราชวังทั้งสองเห่งก่อนหน้าเสียหาย) ที่นี่ได้รับการบูรณะเมื่อปี ค.ศ. 1616 แต่ก็มักจะเกิดเพลิงไหม้บ่อยครั้ง ทำให้อาคารต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงหลายรอบ

ปี ค.ศ. 1909 ได้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหลายส่วนออกไปและสร้างโรงพฤกษศาสตร์ขึ้นมา ต่อมาในปี 1911 มีการปรับปรุงอาคารที่เหลือและเปลี่ยนชื่อเป็น ชางกยองวอน หรือสวนชางกยอง  ทว่าในปี ค.ศ. 1950 ได้ปิดกิจการไปเพราะเกิดสงครามเกาหลี และกลับมาเปิดอีกครั้งในปี ค.ศ. 1954 และถูกตั้งให้เป็นสถานที่หลักฐานทางประวัติศาสตร์เมื่อปี ค.ศ. 1963

ค.ศ. 1983 มีการเปลี่ยนชื่อพระราชวังกลับมาเป็น ชางกยองกุง ดังเดิม และปิดปรับปรุงในปีเดียวกันก่อนจะเปิดให้เยี่ยมชมอีกครั้งในอีกสองปีต่อมา

พระราชวังชางกยองนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมีหลายๆ สิ่งที่ได้กลายเป็นสมบัติของชาติ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรมเกาหลี อย่างเช่น

1. พระที่นั่งมยองจอง (명정전) ถูกตั้งเป็นสมบัติชาติเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1985

พระราชวังเกาหลี, พระที่นั่งมยองจอง, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 명정전
(ภาพจาก cha.go.kr

2. ประตูฮงฮวามุน (홍화문) ถูกตั้งเป็นสมบัติชาติเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1963

สะพานอกชอน, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 옥천교
(ภาพจาก cha.go.kr

4. ตำหนักทงมยอง (통명전) ถูกตั้งเป็นสมบัติชาติเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1985

พระราชวังเกาหลี, ตำหนักทงมยอง, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 통명전
(ภาพจาก cha.go.kr)

5. หอดูดาวควันชอนแด (관천대) ถูกตั้งเป็นสมบัติชาติเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1985

พระราชวังเกาหลี, หอดูดาวควันชอนแด, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 관천대
(ภาพจาก cha.go.kr

6. เรือนกระจกแดอนชิล (대온실) ถูกตั้งเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมเกาหลีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2004

พระราชวังเกาหลี, เรือนกระจกแดอนชิล, ชางกยองกุง, พระราชวังชางกยอง, 대온실
(ภาพจาก cha.go.kr

ด้วยความสวยงาม รวมถึงเป็นสถานที่ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ที่พระราชวังชางกยองจึงมีกองถ่ายซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุคแวะเวียนมาใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำอยู่เนืองๆ เช่น Kingdom (2019), Empress Myeongseong (2001-2002), Taejo Wang Geon (2000-2002)

พระราชวังถ็อกซู (덕수궁)

ถ็อกซูกุง, พระราชวังถ็อกซู, 덕수궁
พระราชวังถ็อกซู (ภาพจาก deoksugung.go.kr)

่อไปเป็น พระราชวังถ็อกซู ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ในพื้นที่ของจังหวัดคยองกี เขตจุง ถนนเซจงแด โดยที่นี่นั้นเดิมทีเป็นที่พักพำนักของเจ้าชายวอลซันแดกุน แต่ต่อมาเมื่อเกิดสงครามก็ได้กลายพระราชวังรองของกษัตริย์อีกหลายประองค์ โดยพระราชวังแห่งนี้นับว่าเป็นพระราชวังที่เล็กที่สุดในบรรดาพระราชวังทั้ง 5 แห่งเลยก็ว่าได้

ปี ค.ศ. 1611 ที่นี่ได้รับชื่อใหม่จากองค์ชายควังแฮกุนว่า คยองอุนกุง หรือพระราชวังคยองอุน ในปัจจุบันพระราชวังนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งมีทิวทัศน์โดยรอบที่สวยงาม และมีสถาปัตยกรรมตะวันตกอยู่ข้างๆ โดยเมื่อปี 1904 ได้เกิดเพลิงไหม้ใหญ่ขึ้น ทำให้หลายอาคารเสียหายหลายจุดแต่ก็ได้รับการบูรณะในเวลาไม่นาน

ต่อมาในปี ค.ศ. 1907 ที่นี่ได้รับชื่อใหม่อีกครั้ง นั่นคือชื่อที่ใช้มาจวบจนถึงทุกวันนี้อย่าง ถ็อกซูกุง หรือพระราชวังถ็อกซู แล้วในปี 1963 ถ็อกซูกุงก็ได้ถูกจัดเป็นโบราณสถานทางด้านประวัติศาสตร์อีกด้วย

ถึงแม้พระราชวังถ็อกซูจะเป็นพระราชวังที่มีขนาดเล็ก แต่ว่าด้วยสถาปัตยกรรมทางตะวันตกและตะวันออกที่ถูกจับมาวางไว้ในสถานที่ใกล้เคียงกัน ก็ทำให้เกิดทิวทัศน์ที่สวยงามจนหลายๆ คนอยากไปเยี่ยมชมให้ได้สักครั้งหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวเกาหลี

ผู้กำกับซีรี่ย์หรือสื่อต่างๆ ก็ได้เลือกที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำผลงานเช่นกัน อย่างซีรี่ย์เรื่อง Couple of the Palace หรือ lover of the palace (2022) web drama, My Golden Life (2017-2018) หรือภาพยนต์ เช่น  The Last Princess (2016), Hello Stranger หรือกวน มึน โฮ (2010)

My golden life, ถ็อกซูกุง, พระราชวังถ็อกซู, 덕수궁
เป็นพื้นหลังฉากซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง My Golden Life (ภาพจาก Youtube Official – KBS WORLD TV)

ขอกระซิบว่าถ้าใครได้ไปเยือนพระราชวังแห่งนี้ อย่าลืมแวะไปสถานที่ใกล้ๆ กันที่โด่งดังไม่แพ้กัน ซึ่งหลายคนอาจคุ้นตาเพราะปรากฏอยู่ในหลายๆ ฉากของทั้งซีรี่ย์และภาพยนต์ของเกาหลี นั่นคือ ถ็อกซูกุง โดลดัมกิล หรือถนนทางเดินหินแห่งพระราชวังถ็อกซูนั่นเอง

ถนนนี้เป็นที่นิยมมากๆ ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเกาหลีเอง เนื่องจากมีความเชื่อว่าหากคู่รักได้มาเดินจนสุดปลายถนนเส้นนี้จะต้องเลิกกันอย่างเลี่ยงไม่ได้

ถนนเส้นนี้เป็นฉากที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในซีรี่ย์เกาหลีหลายเรื่อง ถามว่าบ่อยแค่ไหน รายชื่อซีรี่ย์ที่มีฉากนี้ก็เกิน 10 กว่าเรื่องแล้ว เยอะมากจริงๆ ซีรี่ย์ที่มาถ่ายทำที่นี่ก็เช่น Reborn Rich (2022), Cheer Up (2022), Extraordinary Attorney Woo (2022), Sh**ting Stars (2022), My Liberation Notes (2022), Youth Of May (2021), The Beauty Inside (2018), The Goblin (2016), My Love from Another Star (2013-14)

Reborn Rich, โดลดัมกิล, ถ็อกซูกุง, พระราชวังถ็อกซู, 덕수궁
ฉากที่มีกำแพงหินเรื่อง Reborn Rich (ภาพจาก VIU)
พระราชวังเกาหลี, Cheer Up, โดลดัมกิล, ถ็อกซูกุง, พระราชวังถ็อกซู, 덕수궁
ฉากกางร่มในเรื่อง Cheer Up (ภาพจาก VIU)

พระราชวังคยองฮี (경희궁)

คยองฮีกุง, พระราชวังคยองฮี, 경희궁
พระราชวังคยองฮี (ภาพจาก Gyeonghuigung Palace)

พระราชวังต่อไปคือ พระราชวังคยองฮี ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ในพื้นที่จังหวัดคยองกี เขตจงโน ถนนแซมูนัน ที่นี่เป็นพระราชวังที่สำคัญในช่วงสมัยปลายของยุคโชซอน เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1617 ในรัชสมัยของเจ้าชายควังแฮกุน และสร้างเสร็จสิ้นเมื่อปี 1623 เพื่อเป็นพระราชวังรองสำหรับกษัตริย์ในยามฉุกเฉิน เดิมทีแล้วที่นี่มีชื่อเดิมว่า คยองด็อกกุง หรือพระราชวังคยองด็อก แต่เมื่อปี ค.ศ. 1760 ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อคยองฮีกุงและใช้มาจวบจนปัจจุบัน โดยในสมัยก่อนพระราชวังนี้มีชื่อที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า “พระราชวังแห่งทิศตะวันตก”

ปี 1908 ญี่ปุ่นได้เข้ายึดครองเกาหลี และได้มีการจัดตั้งโรงเรียนสำหรับชาวญี่ปุ่นขึ้นในพื้นที่นี้ในปี 1910  จึงทุบและเคลื่อนย้ายอาคารต่างๆ  ออกไปจนเกือบหมด ทำให้พระราชวังคยองฮีเหลือไว้เพียงแค่ชื่อ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1987 รัฐบาลเกาหลีก็ได้ทำการบูรณะพระราชวังคยองฮีขึ้นมาอีกครั้ง แต่เนื่องจากพื้นที่ที่น้อยลง ทำให้พระราชวังคยองฮีกลายเป็นพระราชวังที่เล็กที่สุดจากทั้ง 5 พระราชวังเกาหลี  รัฐบาลได้เปิดให้สาธารณะชนเข้าชมได้ในปี ค.ศ. 2002 ที่ผ่านมา และเป็นพระราชวังเดียวใน 5 พระราชวังที่ไม่คิดค่าเข้าชม

ด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์และความสวยงามในรูปแบบดั้งเดิมของเกาหลี ทำให้ผู้กำกับหลายคนเลือกถ่ายทำซีรี่ย์ที่นี่ เช่น  Do You Like Brahms? (2020), Kingdom I (2019), KBS Drama Special: A World Without Nineteen (2016), You Are The Best! Lee Soon-Shin (2013), Hwang Jini (2006)

พระราชวังเกาหลี, คยองฮีกุง, พระราชวังคยองฮี, 경희궁
ฉากหนึ่งที่ตัวเอกกำลังนั่งชมวิวพระราชวังในเรื่อง Do You Like Brahms? (ภาพจาก VIU)

หากเพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหรือชอบตามรอยซีรี่ย์เกาหลี เราขอแนะนำพระราชวังทั้ง 5 แห่งนี้ที่แม้จะผ่านวันเวลามายาวนานแต่ก็ยังคงงดงามและคงกลิ่นอายจากยุคโชซอนอย่างเต็มเปี่ยม

เรียบเรียงโดย          : ทักษ์ดนัย เบ้าจังหาร

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก   : (Joint TRAVEL, WonderfulPackage, Creatrip, Brunch, 경복궁관리소, 창덕궁관리소, 창경궁관리소, 덕수궁관리소, 서울역사박물관, Gyeongbokgung Palace Management Office, Changdeokgung Palace Management Office, Seoul Museum of History, Korean Drama Land)

รูปภาพจาก : VIU, Youtube Netflix, Youtube KBS WORLD, 경복궁관리소, 창덕궁관리소, 창경궁관리소, 덕수궁관리소, Seoul Museum of History

.

.

อัพเดตข่าวบันเทิงเกาหลี ซีรี่ย์เกาหลี ดาราเกาหลี ไอดอลเกาหลีได้อีกเพียบที่สุดสัปดาห์ค่ะ

รวม 10 ซีรี่ย์เกาหลีแนวโรแมนติกฟินจิกหมอนขาด ดูแล้วเขินประดุจมีความรักเอง!

5 ซีรี่ย์เกาหลีขึ้นหิ้งที่จบแบบ Sad Ending พระนางไม่สมหวังในความรัก ทำคนดูมูฟออนเป็นวงกลม!

เทรนด์กีฬากำลังมา! Soft Power สไตล์เกาหลี ส่ง 6 ซีรี่ย์เกาหลีแนวกีฬาลงจอรัวๆ อินเหมือนเกาะขอบสนาม!

10ซีรี่ย์เกาหลีพระเอกหล่อมาก หยุดยาวนี้ต้องตามเก็บแบบรวดเดียวจบ!

10 ผลงานเว็บดราม่าเกาหลีของนักแสดงดาวรุ่งชายที่กำลังมาแรง ก่อนแจ้งเกิดในซีรี่ย์เกาหลี!

เทรนด์แบบใหม่ของซีรี่ย์เกาหลี ไม่ปล่อยรวดเดียว แบ่งออกอากาศเป็น 2 พาร์ท แบบไม่ใช่ซีซั่น 2

ปีแห่งตับพัง! หนังและ ซีรี่ย์เกาหลี 2022 ที่จบได้โซแซด ทำคนดูเสียน้ำตาเป็นลิตร มูฟออนไม่ได้!!!

20 ซีรี่ย์เกาหลี 2022 ที่ต้องตามเก็บให้ครบ การันตีด้วยความสนุกเอาชนะใจผู้ชมจนได้เรตติ้งสูงสุดของปี!

TOP 10 ซีรี่ย์เกาหลีครึ่งปีแรก 2022 สุดปัง ฟาดเรตติ้งสูงสุด ไม่หวั่นยุคออนไลน์!

ส่อง TOP10 ซีรี่ย์เกาหลี 2022 เรื่องไหนเป็นที่นิยมในเกาหลี ฟาดยอดเสิร์ชใน Google สูงสุด!!!

TOP10 ซีรี่ย์เกาหลี 2022 ที่คนทวิตถึงมากที่สุดในไทย Yumi’s Cells 2 แรงติด TOP5 แม้ไม่มีซับไทย!

ฟาดสนั่นทวิตเตอร์! TOP10 ซีรี่ย์เกาหลีที่ถูกทวิตถึงมากที่สุดในโลกช่วงปี 2022!!!

20 อันดับซีรี่ย์เกาหลีปี 2021 สุดปัง การันตีด้วยเรตติ้งทะลุเพดานสูงสุดแห่งปี ครองใจผู้ชมเกาหลีหนักมาก!

4 คำสัญญาถ้าเรตติ้งซีรี่ย์เกาหลีได้ตามเป้าของนักแสดงในช่วง 2021 – 2022 ที่น่าเอ็นดูไม่ไหว!!!

TOP20 ซีรี่ย์เกาหลีช่องเคเบิ้ลเรตติ้งสูงที่สุด ทุบเรตติ้งกระจุย ครองความนิยมในใจผู้ชม!

งานเช็กลิสต์ต้องมา! 20 อันดับซีรี่ย์เกาหลีที่สนุกที่สุดของปี 2018 – 2021 จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญออนไลน์!

TOP20 ซีรี่ย์เกาหลีสุดฮ็อตในทวิตเตอร์ ที่ถูกทวิตถึงมากที่สุดทั่วโลกในปี 2018 – 2021!!!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up