สิวหัวดำ

สิวหัวดำ เกิดจากอะไร รักษายังไงให้หายขาด #กู้หน้าเนียนใสด่วนๆ

Alternative Textaccount_circle
event
สิวหัวดำ
สิวหัวดำ

รำคาญกันมั้ยคะ ที่หน้าเนียนๆ อยู่ๆ ก็มีสิวโผล่ แถมไม่ใช่สิวธรรมดา แต่เป็น สิวหัวดำ ที่เป็นจุดเล็กๆ ทำให้หน้าดูไม่เนียนใส ดูขรุขระ แม้จะไม่สร้างความเจ็บปวด แต่ก็ทำให้รำคาญสุดๆ เรามาหาวิธีรักษาสิวหัวดำให้หายขาดกันดีกว่าค่ะ

 

สิวหัวดำ รักษายังไงดี

 

สิวหัวดำคือสิวอุดตันหัวเปิด ซึ่งเกิดจากไขมัน แบคทีเรีย และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วสะสมอยู่ในรูขุมขน มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ สีดำขึ้นใบหน้าและผิวหนังส่วนต่างๆ ของร่างกาย

สิวหัวดำ
สิวหัวดำมองเห็นได้ง่าย เป็นสิวหัวเปิดจุดเล็กๆ

 

ป้องกันสิวอุดตันได้มั้ย

สิวหัวดำก็คือสิวอุดตัน ซึ่งสิวอุดตันเกิดจากความสกปรกที่ตกค้างในรูขุมขน ดังนั้น การป้องกันสิวหัวดำ ก็คือการรักษาความสะอาดให้ดี และดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ เช่น

  • ล้างหน้าให้สะอาด โดยเฉพาะก่อนนอน เพราะการนอนหลับทั้งๆ ที่เครื่องสำอางยังอยู่บนใบหน้า เป็นสาเหตุของสิวอุดตัน ยิ่งเวลานอนที่ผิวต้องการออกซิเจนมากที่สุด การละเลยความสะอาดตรงนี้จะทำให้ผิวไม่ได้หายใจ นอกจากจะเป็นสิวหัวดำ สิวอุดตัน ยังทำให้เกิดริ้วรอยอีกต่างหาก ซึ่งการล้างหน้าให้สะอาด ไม่ใช่แค่การล้างด้วยโฟมล้างหน้าแล้วจบนะ แต่ต้องเช็ดล้างด้วยเคล็นซิ่งจนมั่นใจว่าเครื่องสำอางหลุดออกจากผิวหมดจดแล้ว จึงล้างหน้าต่อด้วยโฟมล้างหน้า เพื่อผิวสะอาดอย่างแท้จริง และควรใช้แปรงล้างหน้า ขัดทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง เพื่อขจัดสิ่งอุดตันอย่างล้ำลึก แต่ไม่แนะนำให้ขัดบ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าระคายเคือง
  • ทำความสะอาดสิ่งที่ต้องสัมผัสใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าขนหนูที่ใช้เช็ดหน้า ที่ควรเปลี่ยนทุกวัน (หรือใช้กระดาษเช็ดหน้าจะดีที่สุด) ปลอกหมอนที่ต้องเปลี่ยนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ที่สำคัญคือแปรงแต่งหน้า ที่ต้องล้างทุกสัปดาห์ เพราะเจ้าแปรงตัวดีนี่แหละ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคเลย ถ้าใช้ซ้ำๆ โดยไม่ทำความสะอาด จะทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวหัวดำได้
  • อบไอน้ำผิวหน้า การอบไอน้ำจะช่วยเปิดรูขุมขน และทำให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนถูกขับออกมา หน้าจะสะอาด และดูกระจ่างใสขึ้นด้วย
สิวหัวดำ
การล้างหน้าให้สะอาด จะช่วยป้องกันการเกิดสิวหัวดำได้

 

รักษาสิวหัวดำกันดีกว่า

  • กดสิว เป็นวิธีที่ทำให้สิวหัวดำหายไปเร็วที่สุด แต่ถ้าหากไม่เชี่ยวชาญ อาจทำให้เกิดหลุมสิวหรือเกิดแผลได้ เผลอๆ อักเสบขึ้นมาอีกดังนั้นถ้าใครยังไม่เคยกดสิวเอง แนะนำให้ไปหาผู้เชี่ยวชาญให้ทำการกดสิว และรักษาต่อเนื่องให้ถูกวิธีดีกว่า
  • ทายาละลายสิวอุดตัน ซึ่งมีหลายประเภท เช่น เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ กรดซาลิไซลิก หรือเรตินอยด์ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยลดการอุดตันในรูขุมขน ต้านเชื้อแบคทีเรีย และลดการอักเสบ แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญนะ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายได้
  • ใช้ AHA และ BHA เพราะ AHA จะช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะช่วยขจัดสิวอุดตันและสิวหัวดำไปด้วยในตัว ส่วน BHA จะเข้าไปละลายไขมันใต้รูขุมขน เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยป้องกันสิวอุดตัน และทำให้สิวเก่าๆ อ่อนตัวลง เอาออกได้ง่ายขึ้น
  • เลเซอร์ ถ้าทำทุกวิถีทางแล้ว แต่ยังไม่ได้ผล การเลเซอร์ก็เป็นทางเลือกที่ดีและเร็ว แต่ต้องเลือกคลินิกดีๆ และทำกับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะ และอย่าลืมดูแลผิวให้ดีหลังเลเซอร์ด้วย หน้าสวยๆ จะได้อยู่กับเราไปนานๆ
สิวหัวดำ
ควรกดสิวโดยผู้เชี่ยวชาญ หน้าจะได้สวยปลอดภัย

 

จะเห็นว่า สิวหัวดำเกิดจากความสกปรก ดังนั้นถ้าเรารักษาความสะอาดตั้งแต่แรก เจ้าสิวเหล่านี้ก็จะไม่มากวนใจ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรักษาอย่างถูกวิธี จะได้ไม่ทิ้งรอยต่างๆ ไว้ให้ปวดใจไงล่ะ

 

ข้อมูลจาก www.pobpad.com และ medthai.com

ภาพจาก mentalfloss.com , www.medicalnewstoday.com , www.allure.com , www.mamamia.com.au

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

กดสิว ทำเองได้ไหม? กดยังไงไม่ให้ทิ้งรอย?? #เห็นแล้วคันไม้คันมือ

หยุด!! พฤติกรรมทำ สิวอุดตัน อยากหน้าใสต้องทำยังไงนะ??

ลดรอยสิว 5 วิธีง่ายๆ เห็นผลไว จางลงใน 1 เดือน!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up