หยุด!! พฤติกรรมทำ สิวอุดตัน อยากหน้าใสต้องทำยังไงนะ??

Alternative Textaccount_circle
event

เคยสะใจเวลาดูคลิปบีบสิวหัวดำหรือสิวอุดตันบ้างไหมคะ? (แบบว่าซาดิสม์หน่อยๆ) เวลาดูคลิปมันก็ฟินๆ ดีหรอกนะ แต่ถ้าเจ้า สิวอุดตัน เหล่านั้นมันมาผุดขึ้นบนใบหน้าของเราคงไม่สนุกแน่ เรามาดูกันดีกว่า ว่าทำยังไงถึงจะหน้าใส ไม่มีสิวอุดตันให้ต้องไปไล่กด

 

หน้าใส ไร้ สิวอุดตัน

 

พฤติกรรมทำสิวอุดตัน

  • ล้างหน้าไม่สะอาด ลองคิดดูว่าตอนเช้าเราทำอะไรในขั้นตอนการแต่งหน้าบ้าง ทั้งครีมบำรุง ครีมกันแดด รองพื้น คอนซีลเลอร์ แต่เวลาล้าง ล้างด้วยโฟมล้างหน้าขั้นตอนเดียว แบบนี้สิ่งสกปรกก็ตกค้างอยู่ในรูขุมขน เมื่อสะสมมากๆ เข้าก็จะกลายเป็นสิวอุดตันคั่งค้างในผิวยังไงล่ะ
  • จับหน้าบ่อยๆ มือของเราเป็นบิรเวณที่สะสมเชื้อโรคไม่น้อยเลยนะ เพราะวันๆ หนึ่งเราสัมผัสอะไรต่อมิอะไรมากมาย บางทีก็ลืมล้างมือ แล้วก็เผลอจับหน้าตัวเอง ซึ่งนี่แหละ ตัวการทำให้เกิดสิวอุดตันเลย
  • ฮอร์โมน เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อฮอร์โมนไม่สมดุล ก็จะทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้นจนระบายออกไม่ทัน น้ำมันจึงคั่งค้างอยู่ในรูขุมขน จนเกิดเป็นสิวอุดตันในที่สุด
  • พักผ่อนไม่พอและความเครียด มีส่วนสัมพันธ์กับฮอร์โมน เพราะจะทำให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน จนเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันได้
  • ใช้ผ้าเช็ดตัวซับหน้า และไม่เปลี่ยนผ้าเช็ดหน้าบ่อยๆ ผ้าเช็ดตัวกับผ้าเช็ดหน้าควรแยกกัน เพราะผิวหน้ามีความไวต่อสิ่งเร้ามากกว่า และผ้าเช็ดตัวที่เช็ดทุกส่วนของร่างกายมาแล้วย่อมมีความสกปรก ยิ่งถ้าผืนเดียวเช็ดทั้งหน้าทั้งตัววนไปหลายๆ วัน รับรองเลยว่าสิวไม่หายแน่ๆ

สิวอุดตัน

อยากหน้าใส ทำยังไงดี

  • ล้างหน้าให้สะอาดที่สุด โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่งหน้า ควรใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์ลบเครื่องสำอางรอบดวงตาและปากก่อน จากนั้นใช้คลีนซิ่งเช็ดให้ทั่วใบหน้าจนสำลีขาว ไม่มีคราบรองพื้นเหลืออยู่ แล้วจึงตามด้วยโฟมล้างหน้า และถ้าหากไม่มั่นใจในความสะอาด ควรเช็ดซ้ำด้วยโทนเนอร์ เพื่อทำความสะอาดเป็นขั้นตอนสุดท้าย และเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิว คนผิวมันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นออยล์หรือครีมเนื้อหนัก เพราะจะยิ่งทำให้ผิวมันมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรละเลยการทาครีมบำรุงผิว เพราะผิวอาจขาดน้ำ และส่งผลให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นใต้ชั้นผิว หน้าก็จะยิ่งมัน และจะยิ่งเกิดสิวได้ง่าย ควรใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อเซรั่มบางเบาที่ซึมซาบเร็ว จะช่วยรักษาความชุ่มชื้น และรักษาสมดุลผิวได้
  • ดื่มน้ำให้มากๆ เพราะน้ำจะเป็นตัวนำพาของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายดีขึ้น เมื่อภายในร่างกายไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง โอกาสเกิดสิวก็จะน้อยลงไปด้วย
  • พยายามไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเกี่ยวเนื่องกับความสมดุลของฮอร์โมนโดยตรง การนอนหลับให้เป็นเวลาและเพียงพอจะทำให้ฮอร์โมนทำงานปกติ ส่งผลต่อต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่จะผลิตน้ำมันออกมาอย่างพอดี ผิวจะชุ่มชื้นขึ้น และไม่เกิดสิว
  • หากเกิดสิวอุดตันแล้วควรรักษา ไม่ว่าจะด้วยการกดสิวออก การทายาเพื่อสลายหัวสิว หรือการกินยา ซึ่งวิธีการทั้งหมดควรอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์เพื่อความปลอดภัย

 

ข้อมูลจาก acnedefend.blogspot.com , www.pikool.com

ภาพจาก femeide10.ro , www.sdcosmeticlaser.com และ Pinterest : ForEva Funny , Summer Lung , tieumao2k3

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

7 ไอเท็ม ฮีโร่ผนึกกำลังปราบสิว

รอยดำจากสิว เป็นได้ก็หายได้! 10 ครีมลดรอยสิว เสกหน้าใสเป๊ะ

10 ครีมแต้มสิว ตัวเด็ด สิวขึ้นกี่เม็ดก็ยุบเรียบ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up