เสียวฟัน อย่าทน! 5 วิธีบรรเทาอาการเสียวฟันอย่างได้ผล กินอะไรก็สบาย

Alternative Textaccount_circle
event

พฤติกรรมการดูแลช่องปากผิดๆ อย่างการแปรงฟันแรงๆ กินอาหารที่มีกรดสูง ไม่ดูแลเหงือกและฟันให้ดี ล้วนเป็นสาเหตุของอาการ เสียวฟัน ทำให้กินอะไรก็ทรมาน สุดฯ เลยมีวิธีบรรเทาอาการเสียวฟันมาฝาก ทีนี้จะกินอะไรก็สบาย ไม่ต้องทนเสียวฟันแล้วค่ะ

 

5 วิธี บรรเทาอาการ เสียวฟัน

 

  • ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน ไม่ใช่แค่ใช้แปรงเฉยๆ นะคะ แต่ให้เอามาพอกเลย โดยหลังจากแปรงฟันเบาๆ อย่างถูกวิธีด้วยแปรงขนนุ่มพร้อมบ้วนปากเรียบร้อยแล้ว ให้บีบยาสีฟันลดอาการเสียวฟันปริมาณเท่าเม็ดข้าวโพด นำมานวดวนบริเวณที่เสียวฟันแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ก่อนจะบ้วนออก โดยไม่ต้องบ้วนน้ำซ้ำ หลังจากนั้นห้ามกินอาหารเป็นเวลา 30 นาที ถ้าจะให้ดีให้ทำก่อนนอนแล้วนอนไปทั้งอย่างนั้นเลย ภายใน 2 สัปดาห์ อาการเสียวฟันจะลดลงจนรู้สึกได้

เสียวฟัน

 

  • บ้วนปากบ่อยๆ จะบ้วนน้ำเปล่าธรรมดาก็ได้ แต่ถ้าจะใช้น้ำยาบ้วนปาก ต้องเลือกแบบที่ไม่มีแอลกอฮอล์นะ การบ้วนปากบ่อยๆ (โดยเฉพาะทุกครั้งหลังอาหาร) จะช่วยลดกรดในช่องปากได้ จึงลดความเสี่ยงที่กรดจะไปทำลายผิวเคลือบฟันที่เป็นสาเหตุของอาการเสียวฟันด้วย
  • ดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ การดื่มน้ำเปล่าจะเป็นการล้างกรดที่อยู่ในช่องปากได้อีกทางหนึ่ง แนะนำให้จิบเรื่อยๆ ตลอดวัน ดีกว่าดื่มทีเดียวเยอะๆ แต่ไม่บ่อยครั้ง เพราะกรดจากอาหารที่เรากินเข้าไปสะสมอยู่ในช่องปากเราตลอดวัน การจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ นอกจากจะช่วยลดอาการเสียวฟันแล้ว ยังได้ของแถมเป็นผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่งสดใสด้วย

เสียวฟัน

 

  • ใช้หลอดดูดน้ำ โดยเฉพาะเวลาที่ดื่มเครื่องดื่มรสเปรี้ยว น้ำอัดลม หรือโซดาที่มีฤทธิ์เป็นกรด เพราะเป็นการป้องกัน และทำให้เครื่องดื่มสัมผัสกับผิวฟันน้อยที่สุด และยังช่วยลดคราบพลัคที่จะเกาะบนผิวฟันได้ด้วย
  • ไม่แปรงฟันหลังอาหารทันที ควรรอ 30 -60 นาที ไม่อย่างนั้นการขัดถูจะยิ่งไปทำลายเคลือบฟัน หากต้องการลดกรดในช่องปาก ให้บ้วนปากทันทีแทน และรอจนครบ 30-60 นาทีก่อนค่อยแปรงฟัน จะช่วยลดอาการเสียวฟันได้

 

นอกจากนี้หากมีอาหารเสียวฟันหนักๆ ควรไปพบทันตแพทย์ด่วนๆ เพื่อทำการรักษาก่อนสายเกินไป เพราะอาจจะเกิดจากปัญหาเรื่องของเหงือกและฟัน เช่น เหงือกร่น ฟันร้าว ฯลฯ และอย่าลืมดูแลช่องปากตามที่คุณหมอแนะนำนะคะ อาการเสียวฟันจะได้หายไป กินอะไรก็อร่อย

 

ภาพจาก aboutsmilesdentistry.com , www.oakhillsdentistry.com , www.womenshealthmag.com , quaydental.com.au

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

เทคนิคดูแล ฟันขาว ขจัดคราบเหลือง

สดชื่น สะอาด มั่นใจ 10 ยาสีฟันสมุนไพร ธรรมชาติล้วนๆ

วิตามินซี กินยังไง ให้ได้ผลดีที่สุด แข็งแรงไร้หวัด แถมผิวขาวใส

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up