เส้นเลือดขอด รักษาได้ เรียกขาเนียนๆ กลับมาเหมือนเดิม

Alternative Textaccount_circle
event

ใครที่ต้องยืนนานๆ นอกจากจะเป็นรองช้ำแล้ว ยังทำให้เป็น เส้นเลือดขอด ด้วยนะ ทีนี้จะใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นก็ดูไม่สวย เสียสุขภาพและยังเสียโฉมไปอีก แต่ไม่ต้องเครียดเกินไปค่ะ เพราะสุดฯ มีวิธีรักษาเส้นเลือดขอดมาฝากกันแล้ว

 

เส้นเลือดขอด รักษาได้

 

สำหรับสาวๆ ที่มีอาการเส้นเลือดขอดที่ขาตั้งแต่ระยะเริ่มต้นถึงระยะหนัก สามารถรักษาได้หลายวิธีตามลำดับ ดังนี้ค่ะ

  • ใส่ถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอด ถุงน่องแบบนี้แตกต่างจากถุงน่องธรรมดาคือ จะมีความดันที่บริเวณข้อเท้าประมาณ 20-25 มม.ปรอท (รัดมากกว่าจุดอื่น) แล้วจะรัดน้อยลงตามลำดับบริเวณน่องและใต้เข่า ทำให้เลือดที่อยู่บริเวณขาไหลเวียนดีขึ้น ควรใส่เป็นประจำทุกวัน ยกเว้นเวลานอน จะช่วยให้เส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้นดีขึ้นได้
  • นอนยกเท้าสูง โดยอาจหาหมอนหรือผ้าห่มมาม้วน ให้เท้าอยู่สูงกว่าระดับหน้าอกประมาณ 30 องศา จะช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น และทำให้เส้นเลือดขอดบริเวณขาดูจางลง (เหมาะสำหรับระยะเริ่มต้น)
  • ฉีดยา โดยคุณหมอจะฉีดเข้าไปในหลอดเลือดดำที่ขอดเพื่อทำให้ผนังเส้นเลือดเกิดการแข็งตัวจนตีบตัน เป็นการตัดการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดที่ขอดนั้น เส้นเลือดที่โป่งพองจะยุบตัวลงใน 2-3 สัปดาห์ แต่อาจจะต้องฉีดซ้ำในกรณีที่เป็นหนัก
  • ผ่าตัด ใช้ในกรณีที่เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่และยาวมากๆ คุณหมอจะผ่าตัดเอาเส้นเลือดเส้นนั้นออกไปตลอดทั้งเส้นเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีก แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ เส้นเลือดที่เอาออกไปเป็นส่วนผิวๆ ไม่ใช่เส้นเลือดดำส่วนลึก จึงไม่มีผลต่อการไหลเวียนของเลือด
  • เลเซอร์ วิธีนี้เป็นที่นิยมมาก เพราะไม่มีแผลเป็น รวดเร็ว และปลอดภัย แต่เหมาะสำหรับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กกว่า 3 มิลลิเมตร ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ได้รับความร้อนจากเลเซอร์จะไปทำลายผนังเส้นเลือดให้ย่อยสลายและหายไป

เส้นเลือดขอด

 

แต่ถ้าไม่อยากเป็นเส้นเลือดขอดจนต้องไปรักษา ก็ต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดขึ้น โดยมีวิธีดังนี้ค่ะ

  • รักษาน้ำหนักตัวให้ไม่มากเกินไป เพื่อที่ขาจะได้ไม่ต้องรับบทหนัก เลือดจะได้ไหลเวียนดี และไม่เกิดเส้นเลือดขอด
  • พยายามขยับร่างกายบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเป็นเวลานานๆ หากต้องนั่งนานให้ลุกขึ้นเดินทุก 30 นาที หรือยกเท้าให้สูงทุกครั้งที่มีโอกาส อ้อ อย่านั่งไขว่ห้างนานๆ นะ เพราะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน
  • ไม่สวมเสื้อผ้ารัดๆ โดยเฉพาะพวกกางเกงที่รัดบริเวณขาหนีบและเอว เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี
  • ไม่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ เพราะเท้าจะถูกจำกัดให้เขย่ง ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดีและอาจคั่งบริเวณเท้าและน่อง ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกใส่รองเท้าส้นแบนดีกว่า
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ระบบไหลเวียนเลือดดี และลดการเกิดเส้นเลือดขอดได้ แล้วยังได้ของแถมเป็นหุ่นเป๊ะ ไร้ส่วนเกินด้วยนะ

เส้นเลือดขอด

 

ข้อมูลบางส่วนจาก medthai.com , paolohospital.com

ภาพจาก sveikata.lrytas.lt , www.uciplasticsurgery.com , shorthillsderm.com

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

คนติดนวดเช็คด่วน!! มีอาการเหล่านี้ ห้ามนวด เด็ดขาด!

5 ท่ายืดกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย แถมช่วยปรับบุคลิก

เทคนิค ใส่ส้นสูง ให้ปัง ใส่ได้นาน ไม่เมื่อย ไม่ปวด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up