รองช้ำ เพราะยืนนาน? แก้ได้! ทำให้ไว หายช้ำใจแนนอน

Alternative Textaccount_circle
event

ใครที่ทำอาชีพที่ต้องยืนนานๆ มักจะมีอาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้าและส้นเท้า หรือเรียกว่า รองช้ำ ซึ่งมันคืออาการเส้นเอ็นและพังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบนั่นเองค่ะ สาวๆ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ถ้าปล่อยไปนานๆ จนเรื้อรัง จะรักษายาก แถมส่งผลให้ใช้ชีวิตลำบาก ลงน้ำหนักที่เท้าปุ๊บก็เจ็บแปล๊บ ทีนี้เดินเที่ยว เดินช้อป เดินทางไกลไม่ต้องพูดถึง ถ้าเริ่มมีอาการแล้วรีบดูแลเนิ่นๆ ดีกว่าค่ะ

 

บรรเทาอาการ รองช้ำ ด้วยตัวเอง

 

ก่อนอื่นเราต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นอันดับแรก เพื่อบรรเทาไม่ให้อาการรองช้ำกำเริบหนัก โดยการ

  • พยายามอย่ายืนอยู่กับที่เป็นเวลานาน ขยับเท้า เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง เพื่อไม่ให้เท้าและฝ่าเท้ารับน้ำหนักมากจนเกินไป
  • หาแผ่นรองเท้ามาใส่ เพื่อรองรับสรีระเท้าให้เหมาะสม และอาจจะหาแผ่นรองเท้านุ่มๆ มาสวมใส่เพิ่มขณะที่ออกกำลังกาย เพื่อลดแรงกระแทกและกระจายน้ำหนัก
  • ไม่ควรเดินเท้าเปล่า พยายามอย่าใส่รองเท้าส้นแบนราบ เพราะจะทำให้ทั้งฝ่าเท้ารับแรงกระแทกมากเกินไป ควรใส่รองเท้าที่มีส้นเล็กน้อย ที่สำคัญพื้นต้องนุ่มด้วยนะ ฝ่าเท้าและส้นเท้าจะได้ไม่รับบทหนักเกินไป
  • ควบคุมน้ำหนัก เพราะยิ่งน้ำหนักมาก เส้นเอ็นฝ่าเท้าก็ต้องรับน้ำหนักมาก ยิ่งรักษายากไปอีก

 

4 ท่า รักษาอาการรองช้ำ

นอกจากที่จะต้องดูแลตัวเองและหาหมอ กินยาตามที่หมอสั่งแล้ว การยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นฝ่าเท้า ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลเท้าให้หายจากอาการรองช้ำได้เร็วขึ้นด้วย

  • กลิ้งขวด หาขวดน้ำทรงกลม ใส่น้ำลงไป 3 ใน 4 ส่วน นั่งเก้าอี้สบายๆ ใช้เท้าเหยียบขวดน้ำกลิ้งไปมา นานประมาณ 5-10 นาที จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นใต้ฝ่าเท้ายืด วิธีนี้เป็นการดูแลเท้าและบรรเทาอาการรองช้ำที่ประหยัด แถมยังได้ผลดีอีกด้วย

รองช้ำ

 

  • ผ้าขนหนูยืดกล้ามเนื้อเท้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคล้ายเส้นที่ฝ่าเท้า ลดอาการรองช้ำอย่างได้ผล แถมง่ายอีกด้วย แค่นั่งลงบนพื้นสบายๆ เหยียดขาตรง แล้วใช้ผ้าขนหนู (หรือยางยืดที่มีขายตามแผนกเครื่องกีฬา) พาดฝ่าเท้าช่วงจมูกเท้าข้างหนึ่ง จับปลายทั้ง 2 ของผ้าไว้ แล้วออกแรงดึงเข้าหาตัว จนฝ่าเท้ารู้สึกตึง นับ 1-20 แล้วสลับข้าง ครบ 2 ข้างนับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 3 เซต

รองช้ำ

 

  • ใช้พื้นต่างระดับช่วย จะใช้บันได หรือเก้าอี้เตี้ยๆ ก็ได้นะ เริ่มจากยืนบนขั้นที่สูงกว่า (หาอะไรจับด้วยก็ดี เดี๋ยวหล่น) เลื่อนส้นเท้าข้างหนึ่งลงมา แล้วกดฝ่าเท้ากับขอบบันได กดส้นเท้าลงจนรู้สึกว่าเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อที่ฝ่าเท้าตึง นับ 1-20 แล้วสลับข้าง ครบ 2 ข้างนับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 3 เซต

รองช้ำ

 

  • ยันกำแพง ท่านี้นอกจากช่วยรักษาอาการรองช้ำ ยังได้ของแถมเป็นกล้ามเนื้อแขน ต้นขา และสะโพกที่ตึงกระชับด้วยนะ เริ่มจากยืนตรงเข้าหากำแพง ยืดแขน ใช้มือยันกำแพงไว้ แล้วถอยเท้าข้างหนึ่งไปด้านหลังจนสุด จนรู้สึกว่าเส้นเอ็นร้อยหวายและฝ่าเท้าตึง นับ 1-20 สลับข้าง นับเป็น 1 เซต ทำซ้ำทั้งหมด 3 เซต

 

บริหารแบบนี้ทุกวัน พร้อมกับทำการรักษาอย่างถูกวิธี เชื่อแน่ว่าอาการรองช้ำจะค่อยๆ ดีขึ้นจนหายเป็นปกติแน่นอน ดูแลตัวเองกันดีๆ นะคะ เพราะอาการเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

 

ภาพจาก m.post.naver.com , www.wfaac.com.au , www.popsugar.com.au , hmewdapress.org

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

5 ท่ายืดกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย แถมช่วยปรับบุคลิก

ปวดไหล่ไม่หาย? จัดไป 5 ท่าบริหาร แก้ปวดไหล่ หายชัวร์

5 วิธีแก้อาการ ปวดตา สำหรับคนติดโซเชียล #มองจอนานๆ ไม่ดีนะคะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up