แก้เจ็บคอ อยู่หมัด ชะงัดด้วย 5 วิธีนี้

Alternative Textaccount_circle
event

พอเริ่มเข้าหน้าฝน อากาศเปลี่ยน เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็ชื้น ก็เลยเป็นสาเหตุให้เราเจ็บคอกันได้ง่ายนะคะ และอาการเจ็บคอก็มักเป็นต้นเหตุของอาการป่วยอื่นๆ ตามมา ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าเริ่มเจ็บคอปุ๊บ ต้องรีบรักษาก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นหวัด สุดฯ มีวิธี แก้เจ็บคอ มาฝาก จะได้ไม่ต้องทนทรมานกัน

 

5 วิธี แก้เจ็บคอ

  • น้ำอุ่น+เกลือ วิธีนี้ใช้ได้ผลมาตั้งแต่โบราณ โดยใช้น้ำอุ่น 1 ถ้วย ผสมเกลือ ¼ ช้อนช้า อมกลั้วคอประมาณ 30-60 วินาที น้ำอุ่นกับเกลือจะช่วยลดแบคทีเรีย ทำให้อาการเจ็บคอและอาการระคายเคืองลดลงไปด้วย

แก้เจ็บคอ

 

  • น้ำมะกรูด+เกลือ รสเปรี้ยวๆ ของน้ำมะกรูดจะช่วยให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ ส่วนเกลือจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ผสมน้ำมะกรูด ½ ถ้วย กับเกลือ ½ ช้อนชา หากรู้สึกเปรี้ยวและเค็มเกินไป ให้ผสมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย จิบทีละนิดตลอดวัน อาการไอและอาการเจ็บคอจะลดลงได้ แถมวิตามินซีสูง ช่วยแก้หวัดอีกต่างหาก

แก้เจ็บคอ

 

  • น้ำผึ้ง+มะนาว+ขิง สูตรนี้เหมาะสำหรับคนเจ็บคอหนักๆ ให้ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา น้ำมะนาวครึ่งซีก น้ำขิง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น ½ ถ้วย จะนำมากลั้วคอหรือจิบตลอดวันก็ได้ น้ำผึ้งจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ส่วนน้ำมะนาวจะช่วยให้ลำคอชุ่มชื้น นอกจากจะช่วยแก้เจ็บคอแล้ว ยังช่วยให้สดชื่น คอโล่งเลยทีเดียว

แก้เจ็บคอ

 

  • แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์+เกลือ สำหรับใครที่ทั้งเจ็บคอและมีอาการไอร่วมด้วย สูตรนี้ใช้ได้ผลเลยทีเดียว ใช้แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ (น้ำส้มสายชูแอ๊ปเปิ้ล) 1 ช้อนชา กับเกลือ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วย กลั้วคอครั้งละ 30 วินาที ทำเป็นพักๆ ตลอดวัน แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์และเกลือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำคอ ทำให้อาการระคายคอทุเลาลง รวมถึงอาการเจ็บคอและไอน้อยลง

 

  • ชาเขียวร้อน สูตรนี้ง่ายสุดๆ แถมสดชื่นและโล่งคอด้วย แค่ดื่มชาเขียวร้อนๆ เลือกชาเขียวสูตรเข้มข้น (แบบไม่เติมน้ำตาลหรือไซรัปนะ) จิบตลอดวัน ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดอาการอักเสบ แถมน้ำอุ่นๆ จะช่วยละลายเสมหะ ทำให้อาการเจ็บคอลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยขนาดนี้ อยากให้เพื่อนๆ ดูแลตัวเองให้ดีๆ จะได้ไม่เจ็บคอ ไม่เป็นหวัดกันค่ะ

 

ภาพจาก artnaturals.com , www.beautyepic.com , www.wellplated.com , www.readersdigest.ca , www.hairlossrevolution.com

TEXT : Ploychompoo

 

เคล็ดลับความงามย่อยง่าย ใช้ได้จริง ยังมีอีกเพียบค่ะ

5 สูตร แก้ร้อนใน รู้ไว้ จะได้ไม่ต้องทนเจ็บ!

5 ทริคแก้ปัญหา ผมฟู หน้าฝน อากาศชื้นแค่ไหนก็ไม่หวั่น

ปวดไหล่ไม่หาย? จัดไป 5 ท่าบริหาร แก้ปวดไหล่ หายชัวร์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up