บุพเพสันนิวาส

5 โวหารของ หมื่นสุนทรเทวา แห่งบุพเพสันนิวาส ที่ทำออเจ้าหลงกันทั้งพระนคร

Alternative Textaccount_circle
event
บุพเพสันนิวาส
บุพเพสันนิวาส

ต้องยอมรับว่ากระแสละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส มาแรงเกินจะต้านทาน บัดนี้ทั่วพระนคร จึงมีแต่คนชื่นชอบแม่การะเกด และคลั่งไคล้ พี่เดช หรือ หมื่นสุนทรเทวา ที่บัดนี้ได้อวยยศเป็น ขุนเดช หรือ ขุนศรีวิสารวาจา จนเป็นที่อื้ออึง โดยเฉพาะพ่อเดชนั้นจะเอื้อนเอ่ยคำใด ออเจ้าทั้งหลายต่างก็ประทับจิตประทับใจไปเสียหมด สุดฯ จึงอยากรวบรวมโวหาร หรือวาจาของพ่อขุนที่ลือลั่น ใครๆ ก็พูดถึงมาให้ได้ย้อนความฟินกันสักหน่อย

 

รวมโวหาร หมื่นสุนทรเทวา แห่งบุพเพสันนิวาส ที่ทำออเจ้าหลงกันทั้งพระนคร

โวหารแรก เป็นที่กล่าวขานไปทั่ว กับประโยคยาวเฟื้อยที่พ่อเดชว่ากล่าวแม่หญิงการะเกด แบบแทบจะลืมหายใจ จนโลกโซเชียลแชร์กระหน่ำว่า เป็นแรปเปอร์อยุธยา ยังคงจำกันได้ไหมกับคำพูดพ่อเดชที่ว่า

  

“เจ้าเป็นคนกำเริบ ไม่รู้จักกาลเทศะ วาจาพิกลพิการ ฟังไม่รู้ความ จิตใจหยาบกระด้างไม่มีเมตตาข้าทาสบริวาร ไม่เอาการเอางาน ขี้คร้านตัวเป็นขน ดีแต่แต่งตัวนั่งชม้อยชายตาหน้าขาว น่ารำคาญ”

ได้ยินแล้วสุดฯ ก็อึ้งเหมือนกันนะเจ้าคะ

 


อีกตอนที่สาวๆทั่วพระนครประทับใจคือ ตอนที่พ่อเดชเขาพาแม่หญิงการะเดชเข้าวัด แล้วแม่หญิงต้องหลบมานั่งร้องไห้ เพราะสายตาชิงชังจากชาวพระนคร พอได้ยินแม่หญิงกล่าวว่า คิดถึงแม่และยาย พ่อเดชก็เข้าใจว่า นางคิดถึงแม่และยายของการะเกดตัวจริงซึ่งเสียไปแล้ว จึงเอ่ยปลอบแบบคมๆว่า…

 

“คนเราต้องรู้จักหักใจในสิ่งที่ควรหัก มัวแต่หมกมุ่นครุ่นคิดถึงสิ่งที่ผ่านเลยไปก็หาประโยชน์อันใดมิได้”

คมกว่านี้ก็มีดหั่นหมูแล้วละค่ะ

 

ส่วนหลังๆ มา ประโยคเด็ดของพ่อเดชส่วนใหญ่ มักจะเป็นคำพูดที่ทำให้ฟินจนจิกหมอน อย่างตอนที่ถูกเกศสุรางค์ ในร่างแม่หญิงการะเกดแซวเรื่องสาวๆ พ่อเดชเธอก็หยอดคำหวานกลับแบบหวานเจี๊ยบว่า

 

“ข้าว่าออเจ้าลืมอีกผู้หนึ่งไปส่องคนฉ่องดูทีฤา” แถมวันรุ่งขึ้นยังหยอดซ้ำคำเดิมว่า “คันฉ่องที่ห้องออเจ้าชัดดีอยู่ฤา”

โอยๆ หวานอะไรเบอร์นี้พ่อคู๊ณณณณ

 

แถมยังมีคำหวานๆ แบบประโยคนี้ออกมาจากปากพี่เดชเขาอีกเรื่อยๆด้วยนะ

บุพเพสันนิวาส หมื่นสุนทรเทวา

“หางตาข้าไม่เคยแลผู้ใด เพราะข้ามีไว้สำหรับคนผู้เดียว” 

ได้ยินแล้วหมอนใบเดียวไม่พอจิกค่ะ บอกเลย

 

อีกซีนที่ทำน้ำตาทุกออเจ้าตกกันเป็นแถวๆ คือตอนที่แม่การะเกดถูกสั่งโบย เพราะแอบหนีไปเที่ยวแล้วมีเรื่องกับนักเลงคุมซ่อง ช็อตพี่ผินพี่แย้มเข้ามาช่วยกันบังหวายให้แม่นายว่าซึ้งแล้ว เจอคำพูดของพี่เดชที่ว่า

“คุณแม่ขอรับ เรื่องนี้หากไล่ความแล้ว ผู้ที่ผิดมากที่สุดน่าจะเป็นลูก เพราะลูกมิได้กลับมาส่งแม่การะเกดให้ถึงเรือนจึงเกิดเรื่อง ลูกมิดีที่ไม่ดูแลน้องให้ดี โทษที่เหลือ ลูกขอรับผิดแทนน้องเองขอรับ

พิมพ์ไปยังซึ้งไปอยู่เลยนะเนี่ย

 

แต่ละคำแต่ละประโยคคือทั้งคมทั้งหวาน แบบนี้จะไม่ให้หลงได้อย่างไรล่ะเจ้าคะ คุณพี่ขุนเจ้าขา

 


 

***ฝากเพื่อนๆ กด SEE FIRST เพจ : สุดสัปดาห์แฟนคลับ เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสนุกๆ และกิจกรรมดีๆ หรือจะเข้ามาติดตามเราโดยตรงที่www.sudsapda.com ก็ได้นะ ขึ้นข่าวใหม่น่าสนใจทั้งวัน + มีดวงแม่นๆ ทุกวันจ้า #ฝากร้านหนักมาก ^^

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

เครื่องประดับ โบราณ จากบุพเพสันนิวาส ใส่อะไรยังไง มีความเชื่ออะไรมั้ยนะ

เกร็ดน่ารู้ วิถีไทย สมัยโบราณ ที่เราเรียนรู้จาก ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up