อะตอม ชนกันต์ หน้ากากนางอาย กับ 9 เรื่ีองที่คุณไม่รู้

Alternative Textaccount_circle
event

เป็นไปตามคาดหมาย เมื่อได้เผยโฉม หน้ากากนางอาย แล้วเป็นนักร้องดังที่ชื่อ อะตอม ชนกันต์ รัตนอุดม นักร้องเสียงนุ่ม  เจ้าของเพลงฮิต หลักร้อยล้านวิว ที่ใครก็หลงรักในเสียงร้องของผู้ชายคนนี้

9 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อะตอม ชนกันต์

ในที่สุดก็ได้รองแชมป์ และ แชมป์หน้ากากนักร้องกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ The mask singer season 3 โดยรองแชมป์ ได้แก่ หน้ากากนางอาย คือ อะตอม ชนกันต์ รัตนอุดม เป็นไปตามคาดหมาย

ก่อนหน้านี้หลายคนรู้จักอะตอมในฐานะนักร้องดัง อายุน้อยร้อยล้านวิว เจ้าของเพลงฮิตมากมาย เช่น Please , ทางของฝุ่น , อ้าว ฯลฯ แต่น้อยคนจะรู้ว่า ผู้ชายคนนี้ไม่เพียงแต่ร้องเพลงเพราะ เขายังมีอีกหลายมุม หลายเรื่องที่รู้แล้ว รับรองจะหลงรักผู้ชายคนนี้มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

อะตอม ชนกันต์

1. ทำไมชื่อ อะตอม

ตอนเกิดเด็กชาย ชนกันต์ ร้องดังลั่นโรงพยาบาล คุณแม่ก็เลยต้องชื่อให้เป็นฟีล Atomic Bomb ก็คือระเบิดนิวเคลียร์ บวกกับ ที่บ้านชื่อ ต. หมด พี่สาวก็ชื่อข้าวตู ก็เลยตั้งชื่อ อะตอม

2. ผู้ชายสายกฎหมาย

อะตอมเรียนจบกฎหมายโดยตรง จากคณะนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ้าเส้นทางนักร้องไม่เป็นไปตามฝัน เขาคงเป็นทนายตามที่ตัวเองเรียนจบมา เพราะทุกคนในครอบครัวก็ทำงานด้านกฎหมายกันหมด

อะตอม ชนกันต์

3. ผู้ชายเจ้าบทเจ้ากลอน

อะตอมเขียนกลอน เป็นงานอดิเรกตั้งแต่ ป.4 ป.5  ยิ่งได้เรียนภาษาไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งรู้หลักของภาษา ทำให้ชำนาญขึ้น แต่งแบบเพราะๆ แต่งแบบขำๆ ล้อเพื่อนได้หมด พอช่วง ม. 2 ก็เริ่มแต่งเพลง เพราะเขามีเรื่องของตัวเองที่อยากเล่าเยอะ จึงทำออกมาเป็นเมโลดี้ด้วยเลย นี่คือจุดเริ่มต้นให้เขาเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง มากความสามารถอย่างทุกวันนี้

4. รักครั้งแรก คือที่มาของเพลงรัก

รักครั้งแรกตอนอายุ 15 ปีของอะตอม คือจุดเริ่มต้นในการเขียนเพลงรัก และเขาเริ่มเขียนเพลงจริงจังมากขึ้น ช่วงม.ปลาย กระทั่งเข้ามหา’ลัย ความเข้มข้นในเรื่องการแต่งเพลงก็เพิ่มขึ้นตามวัย

5. ที่มาของเพลง Please

อะตอมแต่งเพลง Please แต่งตอนอายุ 19 ปี ในหอพัก แถวธรรมศาสตร์ รังสิต เขาเก็บเพลงนี้ไว้กับตัวมานาน 5 – 6 ปี เรียกว่าเพลงนี้พิเศษมาก เป็นหนึ่งในไม่กี่เพลงที่เขียนเสร็จภายในเวลา 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น และไม่ได้ถูกแก้ไขเนื้อร้องและทำนองเลยนับตั้งแต่วันที่แต่งวันแรก

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ มาจากความรักที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น “โปรดรักฉันรักฉันเถอะนะจะไม่ทำให้เธอเสียใจ รู้ฉันสู้เขาไม่ไหวเทียบกับใครที่เธอมี” เป็นการอ้อนวอนให้เขารักเรา อะตอมเป็นคนพูดไม่เก่ง ก็เลยอาศัยเพลงเข้าช่วย สุดท้ายก็ได้เรียนรู้ว่า ถ้าคนจะไม่รัก จะไม่ได้อยู่ด้วยกัน เพลงก็ไม่ช่วยอะไร (โธ่… ตอนนี้น่าจะมีสาวๆ อาศัยดามหัวใจให้เพียบแล้วมั้ง..)

6. กว่าจะมีซิงเกิ้ลแรกในชีวิต

อะตอมนำเดโม่เพลง Please มาเสนอที่แกรมมี่ จนได้เข้ามาอยู่ค่ายสนามหลวงมิวสิค แต่ด้วยอะไรหลายอย่าง ยังไม่ลงตัว เลยยังไม่ได้ปล่อยเพลงสักที ระหว่างรอก็มีโอกาสร่วมแต่งเพลงรักเอย ให้พี่ดา เอ็นโดรฟิน แต่งเพลงเรื่องที่ขอให้พี่ลุลา และแต่งเพลงให้พี่บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ บางทีก็ไปทัวร์คอนเสิร์ตกับพี่บุรินท์ด้วย พี่เขาชวนให้ไปร้องคอรัส ร้องแบ็กอัพร่วม 2 ปี บางทีพี่บุรินทร์ ก็ดึงตัวออกมาให้ร้องเพลงลูกทุ่งที่หน้าเวที

รอแล้วรอเล่า เส้นทางเพลง Please ยังไปไม่ถึงฝันซะที เมื่อค่ายสนามหลวงปิดตัว ศิลปินแยกย้ายไปตามค่ายต่างๆ ตอนนั้นอะตอมเริ่มเคว้ง และท้อ แต่เขาฮึดสู้ และดื้อทำเพลงอยู่เรื่อยๆ ผ่านไป 3 ปีก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งมีโอกาสได้ทำเพลง ให้กับ ป๊อป-ปองกูล จึงมีโอกาสได้คุยกับค่าย White Music และได้เป็นศิลปินในสังกัด จากนั้นซิงเกิ้ลแรกในชีวิต เพลง Please ก็ได้ออกสู่สาธารณะชน อะตอมตั้งใจเอาไว้ว่า ในชีวิตของการเป็นนักร้อง เพลงนี้จะเป็นเพลงแรกที่อยากปล่อยให้คนฟัง ซึ่งก็สมหวังตามความตั้งใจ แม้จะรอนานกว่า 6 ปีเลยเชียว

7. ทางของเธอ = ทางของฝุ่น

ทีแรกเพลง “ทางของฝุ่น” ชื่อว่า “ทางของเธอ” แต่ ตุล อพาร์ทเม้นท์ บอกว่ามันธรรมดาไป พอดีเนื้อเพลงมีคำว่าฝุ่นตรงช่วง “ที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตา ฉันไม่ได้ร้องไห้” เลยแนะว่าน่าจะเอาคำว่าฝุ่นมาผสมกับชื่อเก่า จนเป็น ‘ทางของฝุ่น’ ซึ่งก็ดูน่าจดจำ และไม่ซ้ำกับใคร

 

8. CYANTIST

อัลบั้มแรกในชีวิตของอะตอม มีที่มาจากความรักที่ไม่สมหวังของอะตอม ดังนั้นทุกเพลงในอัลบั้ม จึงมีเนื้อหาที่ไม่สมหวังทุกเพลง แต่ถ่ายทอดออกมาหลากหลายมุม ทั้งอกหักแบบเจ็บปวดมาก อกหักประชดประชัน อกหักแบบเข้าใจ มีทั้งจังหวะช้า กลาง เร็ว อัลบั้มนี้เหมือนเป็นไดอารี่ ของอะตอมในช่วงหนึ่ง ที่รวมเรื่องราวประสบการณ์ลองผิดลองถูกในความสัมพันธ์ จนออกมาเป็นผลงานที่อะตอมภูมิใจมาก เชื่อว่าเพลงที่เขียนจากเรื่องจริง จะจูนเข้ากับความรู้สึกคนฟังได้ง่ายแน่นอน

9. หน้ากากนักร้อง

ที่มาของหน้ากากนางอาย คืออยากเป็นสัตว์อะไรก็ได้ ตอนแรกขอเป็นโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ แต่กลัวเดาง่ายไป เพราะที่บ้านเลี้ยงอยู่ เลยเลือกนางอาย เพราะเป็นสัตว์ขี้อาย ตอนเด็กอะตอมขี้อาย แต่พอเจอเพลง เจอดนตรี ก็ทำให้เขาหลงรัก และกล้าสื่อสารออกมาในรูปแบบของบทเพลง

Text: AuAi Photo: sudsapda

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

6 นักร้อง หล่อ เลิศ โปรไฟล์ดี รู้แล้วจะว้าว!!

ตูน บอดี้สแลม ผู้ชายหลากมิติ กับ 11 เรื่องน่ารัก-น่ารู้ (มีคลิป)

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up