ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป “ลาบานูน” ยืนหนึ่งเรื่องเพลงฮิต โดนใจคนฟังทุกยุค

account_circle
event

จะมีวงดนตรีสักกี่วงที่ยืนหยัดอยู่ในวงการได้ยาวนานกว่า 20 ปี จะมีสักกี่วงที่มีเพลงฮิตยาวนานตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วทุกวันก็ยังฟังได้ไม่เบื่อ จะมีสักกี่วงที่มีเพลงเพราะ เพลงฮิตที่มียอดวิวสูงมากกว่า 500 ล้านวิว มีไม่มาก และหนึ่งในนั้นคือ วงลาบานูน วงดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ส่งมอบความสุขผ่านเสียงเพลงมานาน 20 ปี ปล่อยเพลงอะไรมาก็ปังมาทุกยุคทุกสมัย จนวันนี้ก็ยังปังไม่หยุด ประโยคที่ว่า ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป น่าจะเหมาะกับลาบานูนที่สุดแล้ว 

ห่างการทำอัลบั้มใหม่ไปถึง 6 ปี เป็นอย่างไรกันบ้างคะ

สมเมย์: แฟนคิดถึง พอเราทำเพลงใหม่ ทำอัลบั้มใหม่ออกมา แฟนๆ ก็ดีใจ อย่างเพลงแรก เดลิเวอรี่ ปล่อยออกมาปีที่แล้ว แฟนเพลงตื่นเต้น บอกว่าเหมือนได้กลับไปฟังเพลงในฟีลที่คุ้นเคย เราเลยรู้ว่าคนไทยอยากสนุก เขาแฮปปี้กับเพลงสนุกๆ ของเราไม่เหมือนกัน ไม่ได้อินกับแค่เพลงช้าๆ อยางเดียว

อนันต์:  แฟนๆ ถามตลอด เมื่อไรจะมีอัลบั้มใหม่ เพราะแฟนๆ เราบางคนเป็นผู้ใหญ่ อาจจะไม่ว่างที่จะตามไปดูคอนเสิร์ต แต่จะติดตามผลงาน พอเราทำเพลงใหม่ มีอัลบั้ม เขาก็ตื่นเต้นกัน

เมธี:  การทำอัลบั้ม เราต้องคิดเยอะ เพราะการทำอัลบั้มคือการลงทุนมหาศาล ตอนนี้มีเพลงในตลาดเยอะมาก มันก็ต้องคิดเยอะ ทำแล้วเราจะรอดมั้ย กระแสเพลงเปลี่ยนไป ทุกอย่างมาเร็วไปเร็ว อัลบั้มที่แล้วเพลงทะลุ 100 ล้านวิว มาตรฐานสูงมาก ในจุดนี้ถ้าเรามัวแต่กังวล ว่าจะพีคเท่ากับอัลบั้มที่แล้วมั้ย เราก็จะไปต่อไม่ได้ เราเป็นศิลปิน การทำเพลง ร้องเพลง คืองาน คือหน้าที่ เราต้องสร้างสิ่งใหม่ๆ อัลบั้มนี้ จะมี 10 เพลงครับ ช้า 4 เพลง เร็ว 5 เพลง กลาง 1 เพลงครับ

ต้องขอบคุณทางค่าย และผู้ใหญ่ ที่สนับสนุนให้เราทำอัลบั้มใหม่ครับ เราทำเป็นแพ็คเกจจับต้องได้ และเป็นดิจิตอลอัลบั้ม เพราะสถานการณ์ช่วงนี้ ทุกคนเครียด เราตั้งใจทำอัลบั้ม เดลิเวอรี่ (Delivery) ออกเพราะอยากให้ทุกคนยิ้ม ฟังแล้วมีกำลังใจ หรือแม้ต่อให้จะเจอวิกฤตก็มีความสุขได้  เพลงแรกเราเปิดตัวด้วยเพลงเร็ว เดลิเวอรี่ ชื่อเดียวกับอัลบั้ม ได้น้องสกายมาเล่น เก่งมากๆ ทุ่มเทมาก เรามองเขาแล้วรู้สึกว่า สกายหล่ออะไรขนาดนี้ ให้ทำอะไรทำได้หมด เราต้องการให้คนหล่อมาเต้นอะไรที่ขำๆ ฮาๆ แล้วยังดูน่ารัก คือสกายได้เลย น้องจูเน่ก็น่ารักมาก เคมีเข้ากันได้ดี

เพลงที่สอง ดอกฟ้า เพลงช้าๆ ซาบซึ้ง เข้าใจชีวิต และเสียสละ ผมทำเพลงนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน จากกีตาร์โปร่งตัวเดียว พอเอาเข้าที่ประชุม เพื่อหาคนเขียนเนื้อ ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องเป็นพี่กบเท่านั้น  ตอนแรกพี่กบก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องอะไร จนวันหนึ่งระหว่างกลับบ้าน พี่กบเห็นดอกฟ้าร่วงหล่นจากต้นลงสู่พื้นดิน ก็เลยเป็นที่มาของคำว่า ‘ดอกฟ้า’ จนออกมาเป็นเนื้อเพลงที่สมบูรณ์ บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคน 2 คนที่รักกัน แต่พอวันหนึ่งเขาไม่สามารถอยู่กับเราได้ ไม่ว่าจะด้วยฐานะ หรือเราอาจจะยังไม่ดีพอสำหรับเขา เขาก็เลยขอไปเพื่อเจอคนที่ดีกว่า มันก็เปรียบเสมือนดอกฟ้าที่มาแป๊บหนึ่งเขาก็โบยบินไป

เอ็มวีเพลงนี้ทำเป็นหนังสั้นด้วย ถ่ายทำกันที่ภูเก็ต นอกจากสถานที่จะเข้ากับเนื้อเรื่องแล้ว พวกเราตั้งใจอยากจะช่วยเหลือจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 เลยถ่ายทอดเรื่องราวไปพร้อมกับความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว พระเอกเอ็มวี ได้เวียร์ ศุกลวัฒน์ ผู้ชายคนนี้สุดยอดมากๆ เก่งมากจริงๆ แววตาบอกทุกอย่าง และถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ตรงกับเรื่องราวที่อยากสื่อ ส่วนนางเอกน้องมิ้นท์-รัญชน์รวี เก่งมาก เรียกว่าทั้งคู่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ชอกช้ำ บีบหัวใจมาก พอปล่อยเพลง ปล่อยหนังสั้น และเอ็มวี แฟนๆ ชื่นชอบกันมาก กระแสตอบรับดี เราในฐานะคนทำงานชื่นใจมากๆ ครับ

การกลับมาอีกในรอบ 6 ปีของ ลาบานูน ณ วันนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เมธี:  ตัวตนพวกเรายังเหมือนเดิมนะ แต่มุมมองและทัศนคติพวกเราเปลี่ยนไปอีกแบบเลย ด้วยความที่อายุมากขึ้น 40 ปีแล้ว เรามีเรื่องมากมายที่อยู่กับมัน เมื่อก่อนเราทำงานเต็มที่ใส่เต็มที่ แต่ตอนนี้เรามีครอบครัว มีลูก ความมีอีกบทบาทหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบ และทำให้เรามีความสุขเช่นกันไม่แพ้กับงาน แต่เรายังเต็มที่กับงานเหมือนเดิมนะ เรารู้ว่านี่คืออาชีพ

สมเมย์:  จริงครับ เรามีภาระหน้าที่อื่นเพิ่มขึ้น เรามีความสุขที่ที่พาไปแม่ไปกินข้าว และได้อยู่กับลูก

อนันต์:  เมื่อก่อนเรารับงานเดือนหนึ่ง 20 กว่างาน แต่ตอนนี้ทำไมได้เรา ชีวิตต้องบาลานซ์เพื่อที่จะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว และเพื่อนบ้าง โดยเฉพาะเราจัดระเบียบการทำงานว่า รับงานอาทิตย์ละ 3 วัน

อนันต์:  พอโควิดรอบแรกดีขึ้น ได้กลับมารับงาน กลายเป็นมารับเต็มที่ 30 วัน (หัวเราะ) ชดเชยกับที่พักไปนาน นี่โควิดรอบ 2 ถ้ากลับไปทำงานได้ปกติ ก็น่าจะจัดแน่นๆ

เมธี:  งานตอนเที่ยงก็รับครับ (หัวเราะ)

จากสถานการณ์โควิด ลาบานูน ได้เรียนรู้อะไรบ้างคะ

เมธี:  ทำให้เราหันกลับมาคิดในเรื่องการวางแผนอนาคตนะ อะไรก็ไม่แน่นอน เราต้องมีอาชีพสำรอง มีแผนสอง แผนสาม สิ่งที่เราควรรักคือ สุขภาพ อันนี้สำคัญมาก สุขภาพต้องดี หัวใจต้องดี ถ้าสุขภาพไม่ดี คนรอบข้างจะแย่ไปด้วย และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ต้องอยู่ให้ได้ อยู่อย่างมีความสุข เอาตัวให้รอด อย่าไปวิตกเกินไป มันจะทำให้เราเสียสุขภาพจิต เราแค่ต้องดูแลตัวเอง และระมัดระวังให้ดี ระหว่างที่รอวัคซีน

แล้วแผนสองคืออะไรคะ

เมธี:  ผมว่าจะเลี้ยงไก่ไข่ ไก่ไข่ออกทุกวัน ปลูกผัก อยู่กับธรรมชาติ  Back to Basic คือรอดแล้วนะ มีไข่ มีผักกิน

อนันต์:  แผนสองของผมคือ ธุรกิจอาหาร คนเราต้องกินครับ

สมเมย์:  ครอบครัวผมทำอาหารอยู่แล้ว แม่ผมทำอาหารไทย อาหารบ้านๆ และเรามาต่อยอดให้ร่วมสมัย ผมเปิดขายออนไลน์ครับ ช่วงโควิดยอดขายดี แม่ทำ ผมช่วยรับออเดอร์ ช่วยส่ง ช่วงว่างงานคอนเสิร์ต เราก็ยังมีอะไรทำกับแม่ แบ่งเวลาไปดูแลลูกด้วยเลยไม่ค่อยเครียด

มีอะไรอยากบอกแฟนเพลง ที่ติดตามกันมาตลอด 20 กว่าปี รวมถึงแฟนเพลงรุ่นใหม่ 

เมธี:  เรามีแฟนเพลงทุกกลุ่ม ทุกวัยเลย แฟนเพลงใหม่ก็เยอะ ตามมาจากเพลงแพ้ทาง เชือกวิเศษ แล้วก็ย้อนไปฟังเพลงเก่าด้วย บางคนก็พ่อแม่เปิดให้ฟัง น้องๆ รุ่นนี้จะตามเราไปดูคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ ด้วย บางงานเราเหมือนไปเล่นให้หลานๆ ดูเลย เรียน ม. 4 ม. 5 กัน รู้สึกว่าเราแก่มากเลย (หัวเราะ)  ส่วนแฟนเพลงที่ติดตามกันมานาน รุ่นแรกๆ กลางๆ เราคิดถึงเขานะ เขาอาจจะไม่ได้เจอเราบ่าย อายุ 30 กว่า 40 อัพ ต่างก็มีครอบครัว มีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ เลยไม่สะดวกที่จะตามเราไปเชียร์ที่คอนเสิร์ต แต่พวกเขาจะติดตามเราอยู่ห่างๆ นะ คอยถามว่าเมื่อไรจะมีเพลงใหม่ มีอัลบั้มใหม่ ปีนี้เราจะทยอยปล่อยเพลงเรื่อยๆ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ ส่วนคอนเสิร์ตใหญ่ที่หลายคนๆ ถาม ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วยครับ ไว้จะมาอัพเดตเรื่อยๆ

ลาบานูนมาไกลได้ขนาดนี้ หลายคนก็ตั้งคำถามว่าทำไมอยู่ได้ถึง 20 กว่าปี ต้องบอกว่าที่เราเดินทางมาไกลได้ถึงขนาดนี้ ไม่ใช่เพราะพวกเรา 3 คนหรอกครับ แต่เป็นเพราะแฟนคลับ แฟนเพลง ที่คอยให้การสนับสนุน เราคิดถึงพวกเขา เราถึงเดินทางนี้ต่อ ซึ่งก่อนหน้าที่จะกลับมาตอนช่วงพลังงานคนจน เชือกวิเศษ เราจะไม่กลับมาทำงานเพลงแล้วด้วยซ้ำ พวกเรากลับมาเพราะแฟนเพลง เรายังอยากร้องเพลงต่อก็เพราะพวกเขา เขาคิดถึงเรา เขารักเรา ทำให้ลาบานูนถึงยังอยู่ได้ทุกวันนี้ ขอบคุณทุกคนมากจริงๆ

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

พลิกตำนาน 200 ปี รัก 3 เส้า ใหม่-ดาวิกา ถ่ายทอดมุมมองใหม่ของ วันทอง 2021

จาก 2002 ราตรี สู่ 2021 ราตรี แก้ม-หวาย-มิลลิ นำทีมปลุกกระแส “จีนี่ จ๋า” อีกครั้ง

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up