Exclusive Interview: LYRA 6 สาวเกิร์ลกรุ๊ปที่ความสวยละมุนมาพร้อมคุณภาพ

Alternative Textaccount_circle
event
สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ให้วงการเพลงไทยสั่นสะเทือน กับการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปคุณภาพ “LYRA” (ไลร่า)   ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 คนจากศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 ได้แก่ ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร , เนย- กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล , กระเต็น- เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ , นิว-ชัญญาภัค นุ่มประสพ , ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา และนิกี้-วรินท์รัตน์ ยลประสงค์ สวย ละมุน เพลงดี หลงไม่ไหว ใครไหวไปก่อนเลยจ้า…

ทำความรู้จัก LYRA

 “LYRA” (ไลร่า)   ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 คนจากศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 ได้แก่ ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร , เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล , กระเต็น- เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ , นิว-ชัญญาภัค นุ่มประสพ , ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา และนิกี้-วรินท์รัตน์ ยลประสงค์ ภายใต้การดูแลของ  “Universal Music Thailand” ผนึกกำลังกับ “Independent Artist Management (iAM)” ที่ต้องการสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ให้วงการเพลงไทยสั่นสะเทือนอีกครั้งกับการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปคุณภาพ
สมาชิกทั้ง 6 คน ได้ผ่านการออดิชั่นเมื่อปลายปี 2562 และฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นระยะเวลาเกือบปี ซึ่งเป้าหมายของโปรเจกต์นี้คือ การถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคนออกมาอย่างชัดเจน ให้เห็นอีกมุมหนึ่งที่ยังไม่เคยเห็นจากเด็กๆ กลุ่มนี้มาก่อน และเป็นตัวแทนของศิลปินวัยรุ่นไทย ที่สร้างผลงานที่แตกต่างสู่สายตาคนทั้งโลก โดยได้ทีมงานคุณภาพ และมีความสามารถจาก “Universal Music Group” มาเป็นกำลังเสริมในด้านการทำเพลงอีกด้วย
LYRA 6
ในส่วนของการทำซิงเกิ้ลแรกนี้ สมาชิกทั้ง 6 คนยังมีโอกาสทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงอย่าง “มณฑล จิรา” และ “Richard Cracker” รวมถึงได้สไตล์ลิสต์ชั้นนำแถวหน้าอย่าง “ปุ๊ก จงกล ตั้งประดิษฐ์” และ แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของเมืองไทยอย่าง “Milin” มาดีไซน์คอสตูมให้ทั้ง 6 คนแบบครบทุกเซ็ท”
LYRAคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาในโลกอิสระทางความคิด ตั้งแต่การเลือกชื่อวง การมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลง ไปจนถึง ท่าเต้น พวกเธอสามารถสร้างแรงบันดาลใจวัยรุ่นยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งซิงเกิ้ลแรกมีชื่อเพลงเป็นชื่อเดียวกับชื่อวงนั่นคือLYRA ด้วยความคิดที่ว่า นี่คือการแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ โดยเนื้อหาเพลงจะเกี่ยวกับความรัก ความพยายาม และ การเดินทางตามหาตัวตน โดยเพลงนี้เป็นเพลงสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ป็อป ผสมผสานเครื่องดนตรีไทยแบบดั้งเดิม ได้แก่ “แคน” และ”พิณ” ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีจากภาคอีสานที่เข้ากันได้อย่างลงตัว
LYRA 6
LYRAสร้างปรากฎการณ์ความแรงต่อเนื่อง ส่งซิงเกิ้ลที่ 2 “Vanilla” (วานิลลา) ได้มีการปล่อยภาพเรียกน้ำย่อยมาเบาๆ ด้วยแคปชั่นที่ว่า “Can I be your “Vanilla”?” เรียกได้ว่าละลายตั้งแต่ยังไม่ได้ฟังเพลงเลยทีเดียว หลังจากนั้น Official MV Teaser ก็ถูกปล่อยตามมาแบบติดๆในวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางช่องยูทูปของLYRA แบบชนิดที่ว่าแฟน ๆ หลายคนต้องถึงกับอ้าปากค้างกันไป
LYRA 6
ด้วยความละมุนละไมจากลุคของหกสาวเมมเบอร์ที่มาด้วยลุคหวาน ๆ พาสเทลแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และการจัดสีแพนโทนของฉากที่คิดมาอย่างดี ด้วยผู้กำกับหนังสั้นชื่อดังอย่าง “แม้ว – ปภาวี จิณสิทธิ์” เพลง “Vanilla” นับเป็นอีกเพลงที่จะสร้างปรากฏการณ์เพลงคุณภาพแก่วงการเพลงไทยอีกหนึ่งผลงานจากเกิร์ลกรุ๊ปLYRA ด้วยการทำงานจากคนเพลงระดับแถวหน้าเมืองไทย อาทิ เจ -มณฑล จิรา และ ริชาร์ด เครเกอร์ รวมทั้งได้แร็ปเปอร์ นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง “AUTTA” มาร้อยเรียงถ้อยคำที่ถ่ายทอดความรู้สึกของเมมเบอร์ทั้งหกคนอย่างชนิดที่ว่าต้องโดนใจและตรงกับชีวิตของใครหลายๆคนแน่นอน

กว่าจะเป็น 6 คนสุดท้ายของLYRA

ต้องบวกว่าจังหวะดี๊ดี เรามีโอกาสได้เจอLYRA แม้ครั้งนี้จะไม่ครบ 6 คน (ขาดน้องนิว ติดที่ติดคิวเรียน) แต่ทั้ง 5 คนก็พาความสดใส ละมุนมากฝากถึงออฟฟิศสุดสัปดาห์กันเลยทีเดียว กันนี้เลยอัพเดตพูดคุยถึงงานล่าสุด และความรู้สึกที่ได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ ในนามว่าLYRA 

กว่าจะมารวมเป็น 6 สาว LYRAต้องผ่านอะไรกันมาบ้างคะ

เนย:  เราต้องผ่านการออดิชั่นจากค่าย Universal Music Thailand และ iAm  คัดจาก 20 คน คัดมาเป็น 6 คน ต้องดูหมดเลยทั้งเรื่องการร้อง การเต้น ไลฟ์ การแต่งตัวของเรเอง เพื่อดูว่าพอมารวมกรุ๊ปกันแล้วจะเป็นอยางไร ร้อง เต้น ไลฟ์สไตล์การแต่ง เหลือ 6 คนสุดท้าย เราก็ต้องผ่านการฝึกซ้อมร่วมปี ถึงจะเดบิวต์อย่างเป็ฯทางการ

ปัณ:  เขาก็มีการลองจับกรุ๊บ 4 กรุ๊ป 3 กรุ๊บ 5 สลับกันไปกันมา จนมาลงตัวที่ 6 คน คือยังไงก็ต้อง 6 คนนี้ ลดไม่ได้ เพิ่มไม่ได้

พอสุดท้ายแล้ว มาลงตัวที่ 6 คน ปัณ เนย เจนนิษฐ์ นิว ฟ้อนด์ นิกี้ รู้สึกอย่างไรบ้าง 

ปัญ:  คือตอนที่เราอยู่วง BNK48 ภาพเรื่องความสดใส น่ารัก มีกันหลายคนตรงนั้นชัดเจนมาก ทางต้นสังกัด อยากจะผลักดันให้เห็นว่าเด็กไทยมีศักยภาพ เพลงที่ออกมาเลยชัดเจน มีความจริงจังมากขึ้น

เนย:       ดีใจมากนะ สำหรับรุ่น 1 เราอยู่ด้วยกันมานาน พอได้ทำงานในฐานะ LYRA เลยมีความสุขมาก เหมือนเราจับมือสู้ไปด้วยกันอีกครั้ง สำหรับน้องรุ่น 2 เราอาจจะคุยกันน้อย ไม่สนิทกันมากเท่าไรตอนที่อยู่ BNK48 แต่พอมาเป็น LYRA ความสัมพันธ์ของเราแน่นแฟ้นมากขึ้น สนินมากขึ้น มีอะไรเราคุยกันตลอด

ฟ้อนด์:  เอาจริงๆ พวกเรา 6 คน นิสัยส่วนตัวคล้ายกันมากเลยค่ะ เวลาจะตัดสินใจอะไร เหมือนกันเลย เป็น 6 คนที่ลงตัว ทำงานแล้วสนุก มีความสุขมากๆ

จาก BNK48 มาเป็น LYRA แต่ละคนเติบโตและพัฒนาไปอย่างไรบ้าง?

เจนนิษฐ์:  เราได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ เราได้โชว์ความสามารถที่ไม่ค่อยได้ปล่อยออกมา เราได้แสดงมุมมองที่โตขึ้น การแสดงออกที่โตขึ้น ศักยภาพแข็งแรงขึ้น เพราะเราซ้อมกันหนัก เพราะต้องร้องสดตลอดค่ะ          อีกด้านหนึ่งเราไม่ได้โชว์ โชว์ด้านที่โตคน แข็งแรงสตรองขึ้น ซ้อม ร้องสดตดล

ฟ้อนด์: จากที่ทำงานเป็น BNK48 ด้วยความที่คนเยอะ ระเบียบ แบบแผนจะเยอะมาก พอมาเป็นLYRA การทำงานเปลี่ยนไป คนน้อยลง มีการโฟกัสมาที่เรามากขึ้น ดังนั้นเราต้องเป๊ะ เราจะมีท่าเดี่ยวของตัวเอง มีท่อนร้องมากขึ้น ได้โชว์เสียง คือการทำงานมีมาตรเหมือนกันนั่นแหละ แต่แค่สไตล์การทำงานต่างกัน เราก็ต้องปรับตามไปด้วย

ปัญ:  เหมือนเราได้ออกมาจากเซฟโซน เมื่อก่อนมีเพื่อนเยอะ มีเพื่อนคอยช่วย เรารู้สึกปล่อยภัย แต่ตอนนี้เราถูกโฟกัสมาถึงตัวเรามากขึ้น เลยทำได้เราโตขึ้นโดยไม่รู้ตัว มีสมาธิ แน่วแน่ มากขึ้น

ทำไมเพลงใหม่ต้องชื่อวานิลลาคะ?

นิกี้:  มันมีท่อนที่ทุกคนฟังแล้วเขิน แล้วสุดท้ายทุกคนชอบชื่อนี้ มันดูเป็นซิกเนเจอร์ดี

ทำงานกับกับพี่เจ-มณฑล ไอดอลยุค 90 เป็นไง?

เนย:  เกร็งค่ะ เราคิดว่าพี่เขาจะติสท์ กลัวว่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ แต่ปรากฎว่าพี่เจ น่ารักมา เก่งมาก ขอบเชียร์อัพตลอด เก่งมากๆ

เจนนิษฐ์:  พี่เจเป็นคนมีพลังบวกในการทำงานตลอด แล้วเขาส่งเอ็นเนอจี้นั้นมาถึงเราด้วย เราส่งมาโดยธรรมชาติเลยค่ะ เหมือนเขาไม่ได้ตั้งใจบิลด์อะไรนะ แต่เราสัมผัสได้

นิกี้:  ได้ทำงานกับคนมีพลังบวก มีเอ็นเนอจี้ ทำให้เรามีพลังในการทำงานไปด้วยค่ะ

หลังจากนี้จะมีแพลนงานอะไรให้แฟนๆ ได้ติดตามกันบ้างคะ?

ปัณ: เรามีการ Pre-Order CD Package “LYRA THE 1ST EP” ตั้งแต่วันนี้จนถึง 10 ธันวาคม 2563  จะได้ทั้ง CD “LYRA THE 1st EP” มีทั้งหมด 6 เพลง Photo Card 1 ใบ (จาก 14 แบบ) บัตรเข้าชมงานLYRA GALAXY EXPERIENCE 1 ครั้ง เป็นงานแนว Exhibition แสงสีเสียง จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2564 เพื่อให้ทุกรู้จัก LYRA มากขึ้น และรับสิทธิ์ Hi-Touch กับเมมเบอร์ 2 คน เลือกได้ตามตารางที่กำหนด ซื้อได้ที่ Shopee ได้เลยค่ะ

นิกี้:  ฝากติดตามผลงานของพวกเรา LYRAด้วยนะคะ เราจะตั้งใจทำงานดีๆ ออกมาเพื่อแฟนๆ ค่ะ ไว้พบกันค่ะ

ติดตามความเคลื่อนไหวของLYRA ได้ที่
YOUTUBE / FACEBOOK  / INSTAGRAM   / TWITTER  / TIKTOK
ติดตาม Universal Music Thailand ได้ที่
FACEBOOK / INSTAGRAM / TWITTER / YOUTUBE
เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up