จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ 7 ดารา ต้นแบบความดี ที่อยากเปลี่ยนแปลงให้ก้าวไปสู่สังคมที่ดีขึ้น

Alternative Textaccount_circle
event

เดี๋ยวนี้จะเห็นว่ามีศิลปินดารามากมาย ลงมาช่วยเหลือสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ หลากหลายรูปแบบตามแต่ที่ตนถนัด เป็นจุดเริ่มต้นและตัวอย่างที่ดีที่น่าทำตาม ลองมาดูกันสิว่า 7 คนนี้ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีนี้ มีใครบ้าง และจุดเริ่มต้นเขาเริ่มมาจากอะไร

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ : 30 ปีแห่งการเป็นผู้ให้

จากนักแสดงรุ่นพี่ที่ฝากผลงานในวงการบันเทิงไว้มากมาย ได้ผันตัวมาทำงานเป็นอาสาสมัครกับมูลนิธิร่วมกตัญญู มาเป็นเวลากว่า 32 ปี ถ้าพูดถึงดาราที่ช่วยเหลือสังคมนั้น ชื่อนี้จะเป็นอันดับแรกๆ ที่คนนึกถึงเลยทีเดียว ด้วยระยะเวลาที่เขาได้ทำมาอย่างยาวนาน โดยไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน จะเห็นเขาปรากฏตัวเกือบทุกที่ ที่มีคนได้รับความเดือดร้อน ทั้งลงใจ  ลงแรง ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ในทุกๆ วัน นอกจากนี้ยังนำเงินส่วนตัวจากน้ำพักน้ำแรงให้กับชาวบ้านที่ประสบปัญหาต่างๆ ตามความเหมาะสม รวมถึงสร้างบ้านพักคนชรา “บ้านแห่งความสุข” จ.นนทบุรี เพื่อรับดูแลคนชราและคนที่ถูกทอดทิ้ง สิ่งที่เขาทำมาตลอดอย่างต่อเนื่องนี้ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในวงการบันเทิงรุ่นหลังได้นำไปเป็นแบบอย่าง ใช้ชื่อเสียงที่ตนเองมีให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

ไอซ์-พาริส : แรงบันดาลใจที่ใครๆ ก็มีได้

นักร้องนักแสดงวัยรุ่นหนึ่งในสมาชิก 9X9 ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ไอซ์-พาริส จากเด็กหนุ่มธรรมดาๆ ที่ต้องประสบปัญหาอย่างหนักเพราะต้องสูญเสียคุณพ่อไป แต่นั่นกลับเป็นแรงผลักดันทำให้เขาลุกขึ้นทำอะไรเพื่อคนที่เขารัก คือคุณแม่ โดยการมุ่งมั่นและพยายามทำตามความฝันให้สำเร็จ เขามีความเชื่อในกฎแห่งการดึงดูดของจักรวาล ว่าสมองนั้นมีพลังสูงมาก ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้จริง เพียงแค่เราจดจ่อกับสิ่งที่เราต้องการอย่างเพียงพอ ทุกอย่างต้องเกิดจากความเชื่อมั่นในตัวเองก่อน แล้วลงมือทำอย่างตั้งใจ สิ่งนั้นก็จะสำเร็จ โดยจุดมุ่งหมายแห่งความสำเร็จของเขาไม่ได้ต้องการแค่ชื่อเสียง หรือเงินทอง เขามองมันในเรื่องของความสุขที่ได้ทำตามความฝัน และแพสชั่นของตัวเอง พร้อมๆ ไปกับการได้ช่วยเหลือผู้อื่น ล่าสุดที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ นี้ เขาได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล LOVE IS HEAR เพื่อหารายได้มอบให้มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อผ่าตัดประสาทหูเทียมให้กับน้องๆ ในภาคอีสานอีกด้วย พูดได้ว่าเขาเป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จจากความตั้งใจและมุ่งมั่น นั่นจึงทำให้เขากลายเป็นแรงบันดาลใจของใครอีกหลายคนที่ยังไม่มั่นใจในตัวเอง ให้ลุกขึ้นมาทำตามความฝันของตัวเองให้สำเร็จตามแบบที่ตัวเองต้องการ

อเล็กซ์ เรนเดลล์ : ตัวแทนของการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืน

เราเห็นเขาในละครหลายเรื่องมาก แม้บทบาทในละครส่วนใหญ่จะดูเป็นตัวร้ายก็ตาม แต่ในชีวิตจริงแล้วเขาอ่อนโยนและรักธรรมชาติมาก จนเกิดเป็นบริษัท ECC Thailand เป็นค่ายการเรียนรู้และศึกษาธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ มาเข้าค่ายเรียนรู้ และปลูกจิตสำนึกให้รักและหวงแหนธรรมชาติ จะเห็นว่าเขามีโครงการมากมายเกี่ยวกับการช่วยเหลือสัตว์มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการ “ฉันช่วยช้างไทย”  โดยระดมเงินเพื่อซื้อรถพยาบาลช้าง ช่วยเหลือช้างไทยในกรณีช้างป่วย หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและอนุบาลเจ้าลูกพะยูนมาเรียม ทั้งหมดนี้ทำให้เขามีชื่อเสียงระดับโลกในฐานะนักแสดงไทยผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สอนเด็กให้เรียนรู้และใส่ใจธรรมชาติ และในปีนี้เขาเองตั้งใจทำโครงการที่ชื่อว่า “กอดป่ากอดทะเล” โดยจะเดินทางไปทั่วทุกภาคในประเทศ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่คนในชุมชนต่างๆ หวังให้ทุกคนเข้าใจ รัก และหวงแหนธรรมชาติบ้านเกิดของตนเอง รวมไปถึงตั้งใจจะสร้างสถานที่เรียนรู้ทางธรรมชาติแบบครบวงจร ให้กับเยาวชนหรือคนที่สนใจได้เข้ามาศึกษาหาความรู้และลงมือปฏิบัติจริง #กอดป่ากอดทะเล

เฌอปราง อารีย์กุล : วัยรุ่นยุคใหม่ไอดอลทางการศึกษา

เก่งทั้งร้องเพลง เก่งทั้งเรื่องเรียน ไม่ใช่แค่กัปตันเกิร์ลกรุ๊ปวง BNK48 ไอดอลของสาวๆ หลายคนแต่เพียงเท่านั้น แต่เธอเองยังโดดเด่นในเรื่องของการศึกษาอีกด้วย ล่าสุดเธอจบปริญญาตรี ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 จาก มหาวิทยาลัยมหิดล และด้วยความใฝ่ฝันของเธอที่อยากเป็นครูและนักวิทยาศาสตร์นั้น ทำให้เธอเข้ามามีบทบาททางการศึกษาที่เป็นประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ของภาครัฐ ที่เห็นถึงความสำคัญของความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาการคอมพิวเตอร์โปรโมตที่จะสร้างโอกาสในการเข้าถึงความรู้ขั้นพื้นฐานให้เด็กๆ ในโรงเรียนขนาดเล็กหรือห่างไกล และยังมีโครงการติวฟรี.com สำหรับเด็กที่สามารถฝึกฝนตนเองได้ และเธอยังเคยได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน Ambassdor โครงการ Famelab Thailand ที่นำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย และใกล้ตัวผู้ฟังที่สุด เพื่อช่วยให้เด็กและเยาวชนไทยหันมาสนใจในวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยพัฒนาชีวิต สังคม จนถึงระดับประเทศได้ และเธอเองยังมองว่าการที่เข้ามาทำงานในวงการบันเทิงนั้น เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เธอสามารถเป็นกำลังใจ หรือแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นได้อีกด้วย

หมอเจี๊ยบ-ลลนา : ฮีโร่หญิงภายใต้ชุดกาวน์

จากเวทีนางสาวไทยสู่นักแสดงมากความสามารถ พร้อมด้วยดีกรีแพทย์หญิง จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากหมอเจี๊ยบ-ลลนา หัวใจอันยิ่งใหญ่ที่คิดแต่การช่วยเหลือสังคม ต้องมอบให้แก่เธอคนนี้ เธอตัดสินใจที่จะเข้าประกวดนางสาวไทยและอยากเรียนหมอ เพราะเธอต้องการที่จะเปิดฟรีคลินิก โดยชื่อเสียงในวงการที่เธอได้รับนั้น จะสามารถกระจายข่าวและคนจะเชื่อถือได้ง่ายมากขึ้นและเร็วกว่า การที่เป็นแพทย์หญิงธรรมดา ตอนนี้เธอทำสำเร็จแล้ว โดยได้ร่วมกับอาจารย์และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ตั้งมูลนิธิชื่อว่า Let’s be Heroes ซึ่งไม่เพียงแต่เปิดฟรีคลินิกเท่านั้น แต่จะเป็นคลินิกเฉพาะทาง เฉพาะโรคเคลื่อนที่ เข้าไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลน ที่ร่วมมือกับทางโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีสอนซีพีอาร์ กู้ชีพ สอนกดหัวใจ และใช้เครื่องเออีดี แล้วยังมีโครงการ Let’s be Heroes for Animals ไว้ช่วยเหลือสัตว์อื่นด้วย และเธอเองก็พร้อมช่วยเหลือทุกหน่วยงานที่เชิญไปเป็นวิทยากรให้ความรู้อย่างเต็มที่โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

ญาญ่า-อุรัสยา : ความห่วงใยอย่างไร้ขีดจำกัด

นางเอกคิวทอง เจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์โฆษณา ที่แทบจะไม่มีเวลาได้พักผ่อน แต่ก็ยังสามารถแบ่งเวลาไปช่วยเหลือสังคมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการชวนแฟนคลับร่วมสมทบทุนเพื่อสร้างอาคารให้กับโรงเรียนต่างๆ ในภาคเหนือ เพราะเคยไปเห็นว่านักเรียนมีจำนวนค่อนข้างเยอะ ขาดแคลนอาคารเรียน นอกจากนี้ยังเคยชวนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนไฮสกูล ไปสอนภาษาอังกฤษ เล่นเกมกับน้อง ๆ อีกด้วย หรือว่าจะเป็นการติดต่อมาขอมอบเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยวิกฤติให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาโดยใช้เงินส่วนตัว เพื่อต่อลมหายใจให้กับเด็ก ๆ รวมถึงกิจกรรมการกุศลต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย 

ตูน บอดี้สแลม : ก้าวเล็กๆ ที่มีความหมายยิ่งใหญ่

จากนักร้องหนุ่มขวัญใจวัยรุ่นหลายๆ คน แถมยังเคยเข้าร่วมแข่งกีฬาเทเบิ้ลเทนนิสระดับประเทศมาแล้ว เขากลายเป็นฮีโร่ของคนไทยทุกเพศทุกวัย เพราะความเสียสละตัวเองเพื่อผู้อื่นที่ทำให้ทุกคนเห็น จากโครงการก้าวคนละก้าว ที่ใช้กำลังความสามารถตัวเองเป็นต้นทุนเพื่อระดมทุนในการซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน จนเกิดเป็นปรากฏการณ์แห่งชาติขึ้นในครั้งที่เขาวิ่งจากเบตง-แม่สาย ที่ต้องวิ่งไกลกว่า 2,000 กิโล ครั้งนั้นนอกจากจะระดมทุนแล้ว ยังเป็นการปลุกกระแสให้คนไทยหันกลับมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นอีกด้วย และเขาไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ปัจจุบันเขาได้มีการจัดตั้งมูลนิธิก้าวคนละก้าวขึ้น เพื่อสานต่อสิ่งที่เขาเคยทำมา เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลเล็กๆ ที่ยังขาดแคลน ด้วยความเชื่อที่ว่า “ถ้าทุกคนช่วยทำดีในส่วนเล็กๆ ที่แต่ละคนทำได้ มันจะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่” #เพราะเราเชื่อในพลังเล็กๆ

 

ขอบคุณภาพจาก IG
artiwara,
cherprang.bnk48official, icepariss, jeab_lalana, lets.be.heroes.foundation, urassayas, alexrendell

ขอบคุณภาพจาก FB
FB บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ , FB Page Cherprang BNK48 , The Bangkok Insight

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up