อเล็กซ์ เรนเดลล์ บนเวทีสหประชาชาติ เผยความภูมิใจในฐานะคนทำงานสิ่งแวดล้อม

Alternative Textaccount_circle
event

นอกจากจะเป็นนักแสดงฝีมือดีแล้ว อเล็กซ์ เรนเดลล์ บนเวทีสหประชาชาติ ยังเป็นที่ยกย่องและชื่นชมในฐานะนักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม อเล็กซ์ได้ก่อตั้ง ECC (Environmental Education Centre) องค์กรที่จัดทำค่ายสำหรับเด็กทั่วโลก เพื่อเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ พร้อมทั้งให้ความรู้และประสบการณ์จริงในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ เรียกว่าหล่อทั้งตัวหล่อทั้งใจจริงๆ 

อเล็กซ์ เรนเดลล์ บนเวทีสหประชาชาติ

เมื่อก่อตั้ง  ECC ทำให้อเล็กซ์ออกค่ายสิ่งแวดล้อมอยู่บ่อยๆ รวมถึงได้รับเชิญในการพูดเรื่องสิ่งแวดล้อมมากมายหลายงาน และอีกหนึ่งเวทีระดับโลกที่น่ายินดีนั่นก็คือ ได้รับเชิญให้ขึ้นบรรยายบนเวทีสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ (UNEP) ถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล ซึ่งอเล็กซ์รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับเชิญให้มาบรรยายครั้งนี้

และก่อนปี 2019 จะหมดไป อเล็กซ์ได้เผยถึงความรู้สึกในการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมในปีนี้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า …

ปี2019 ใกล้จะจบเเล้ววว เป็นอีกหนึ่งปีที่ดีมากๆสำหรับเรา เเละเป็นปีที่มีความคิดอยากเขียนถึงเหตุการณ์สำคัญๆ ในปีนี้ของเรา ที่ทำให้เราได้โตขึ้นทั้งในการงานเเละในความเป็นคน เเละเป็นปีสุดท้ายยยก่อนจะขึ้นเลข 3 ใครสนใจอ่านต่อนะครับ 🙂

เริ่มที่นี้เลยยย การได้ขึ้นเวทีสหะประชาชาติ กับทาง @unep คือสำหรับคนที่ทำงานด้านสิ่งเเวดล้อม หรือมีอาชีพเป็น public speaker อย่างเรา คงไม่มีเวทีไหนน่าภูมิใจไปกว่านี้เเล้ว เเต่ลึกๆเเล้วอีกนึงอย่างที่เราภูมิใจในการขึ้นเวทีครั้งนี้ คือการได้ใช้ภาษาอังกฤษ! การได้ทำตัวให้คุ้มกับค่าเทอมที่พ่อเเม่เหนื่อยกับการส่งเราไปเรียนนานาชาติมาทั้งชีวิต วงการบันเทิงเราอยู่มา จะ26ปีละ เเทบจะไม่เคยได้ใช้มันเลย

อเล็กซ์ เรนเดลล์ บนเวทีสหประชาชาติ อเล็กซ์ เรนเดลล์ อเล็กซ์ เรนเดล ECC Environmental Education Centre สิ่งแวดล้อม สหประชาชาติ
อเล็กซ์ เรนเดลล์ บนเวทีสหประชาชาติ

มันเป็นอย่างนึงที่ติดๆเราอยู่มาตั้งเเต่เรียนจบ ทำอะไรดีน้าาาที่จะใช้ภาษาให้เกิดประโยชน์ เเละรอบนี้ก็ได้ใช้เพื่อสร้างประโยชน์จริงๆ ในเวทีที่มีศักดิ์ศรีมาก(สำหรับเรา) เเต่ที่ภูมิใจต่อมาคือ ชาวต่างชาติที่ไม่รู้หรอกว่าเราเป็นนักเเสดง มาขอเเลกนามบัตรกับเราตอนเราลงมา:) สิ่งๆเล็กๆที่มีค่าเเละไม่เคยบอกใคร 🙂 🤙 (จะเขียนต่อกันหลายวันหน่อยนะ)

อเล็กซ์ เรนเดลล์ อเล็กซ์ เรนเดล ECC Environmental Education Centre สิ่งแวดล้อม สหประชาชาติ

Public Speaking หรือการขึ้นเวทีพูดต่อหน้าคนเยอะๆ พอศึกษามันจริงๆ มันคือศิลปะอย่างนึงนะ ปีนี้ผมได้รับโอกาสไปพูดในหลายๆ เวที อนุบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย มูลนิธิต่างๆ องค์กรทั้งงานภายในภายนอกเราก็ได้ไป โจทย์เเทบจะทุกครั้งคือ “สร้างเเรงบันดาลใจ”

เเต่ยากสุดคือการขึ้นพูดคนเดียว ไม่มีวิทยากรอื่นคอยเสริม หรือพิธีกรคอยช่วยเวลามี Dead air.. เราต้องคุมสถานการณ์ให้ได้ ต้องคอยอ่าน mood คนฟังสดๆ เราเชื่อว่าความรู้จะมากเเค่ไหน ถ้าคนฟังเบื่อก็จบ! ไม่ได้อยู่ที่ content อย่างเดียว เเต่ delivery สำคัญกว่า ซึ่งเราเหนื่อยมากกับการเตรียม การขึ้น20นาทีเราต้องทุ่มเวลาเป็นเดือนเพราะเราเชื่อว่ามันคล้ายกับการเเสดง ความสำเร็จ 30% มาจากสถานการณ์หน้า set อีก 70% มาจากการเตรียม เตรียมทั้งกายทั้งใจเเละสำคัญสุด…เตรียมสมองดีๆ… Brand’s Summer Camp 2019 เราได้ขึ้นพูดต่อหน้าเด็กๆ ประมาณ600คน ไม่ได้พูดเรื่องสิ่งเเวดล้อมอย่างเดียว เเต่พูดเพื่อให้อนาคตเด็กๆ ที่อยู่ในช่วงกำลังค้นหาตัว เเถมพูดปิดงานอีก 😅 ซ้อมจนต้องบอกตัวเองว่าพอ เพราะเริ่มไม่อินละ 555

อเล็กซ์ เรนเดลล์ อเล็กซ์ เรนเดล ECC Environmental Education Centre สิ่งแวดล้อม สหประชาชาติ

ซึ่งจำได้ว่าเราลงมาด้วยความรู้สึกที่ว่า “เหนื่อย” เเละ “เหนื่อยมาก”.. เเต่ก่อนกลับมีเด็กผู้หญิง น่าจะ ม4 ม5 เดินเข้ามาหาเราเเละอยู่ๆ ก็ร้องไห้ใส่พร้อมกับบอกเราว่า “หนูเครียดมานานมากเพราะหนูไม่รู้หนูอยากเป็นอะไร เเต่พอหนูฟังพี่เเล้ว หนูรู้เเล้ว หนูจะมาทำงานด้านสิ่งเเวดล้อม” เเละเราจะไม่ทุ่มเทต่อไปได้ยังไงเนอะ

 

สุดสัปดาห์ขอปรบมือให้ผู้ชายคนนี้ดังๆ เลยค่ะ

 

ข้อมูลและภาพ IG  alexrendell

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

อเล็กซ์ เรนเดลล์ หนุ่มแสนดีที่เข้าถึงทุกบทบาท ไม่ว่าจะในจอหรือชีวิตจริง

หล่อทั้งตัวและหัวใจ อเล็กซ์ เรนเดล กับความทุ่มเทในกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up