กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

ราชวงศ์ยุโรปฮือฮา กษัตริย์สวีเดน รับสั่งปลด พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ออกจากพระยศ

Alternative Textaccount_circle
event
กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน
กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ชาวยุโรปจับตามองเมื่อสมเด็จพระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ กษัตริย์สวีเดนองค์ปัจจุบัน ทรงมีรับสั่งแก้ไขพระยศของสมาชิกราชวงศ์ ซึ่งก็คือพระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ จากทั้งหมด 7 พระองค์นั่นเอง กษัตริย์สวีเดน ทรงมีเหตุผลอะไรในการเปลี่ยนแปลงสมาชิกราชวงศ์ในครั้งนี้ มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

สมเด็จพระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟและสมเด็จพระราชินีซิลเวีย ทรงมีพระโอรสและพระธิดา 3 พระองค์ด้วยกัน ได้แก่ มกุฎราชกุมารีวิกตอเรีย ดัชเชสแห่งเวสเตร์เยิตลันด์ เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์ และเจ้าหญิงมาเดอลีน ดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์ ซึ่งหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎมลเฑียรบาลของสวีเดน ที่ทำให้ผู้หญิงสามารถครองราชย์ได้ในปี 1980 มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียก็ได้กลายเป็นองค์รัชทายาทอันดับที่ 1 ซึ่งปัจจุบันมกุฎราชกุมารีวิกตอเรียทรงมีพระโอรสและพระธิดา 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าหญิงเอสแตล ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์ และเจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน โดยทั้ง 2 พระองค์ถือเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 และ 3 ต่อจากพระมารดา

กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

สำหรับเจ้าหญิงเอสแตล ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์ และเจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเนจะยังคงอยู่ในพระยศในฐานะองค์รัชทายาทอันดับที่ 2 และ 3 แต่สำหรับพระราชนัดดาที่จะถูกถอดพระยศก็คือพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และพระโอรสและพระธิดาของเจ้าหญิงมาเดอลีนนั่นเอง

กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

เจ้าชายคาร์ลอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงโซเฟีย เมื่อปี 2015 ปัจจุบันมีพระโอรส 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายอเล็กซันเดอร์ ดยุกแห่งเซอเดร์มันลันด์ และเจ้าชายกาเบรียล ดยุกแห่งดาลาร์นา ซึ่งพระโอรสน้อยทั้งสองพระองค์จะถูกถอดพระยศให้เป็นเพียงดยุกเท่านั้น จะไม่ใช่เจ้าชายอีกต่อไป

กษัตริย์สวีเดน ราชวงศ์สวีเดน

ด้านเจ้าหญิงมาเดอลีนซึ่งอภิเษกสมรสกับนายคริสโตเฟอร์ โอนีล ชาวอเมริกัน ปัจจุบันเจ้าหญิงมาเดอลีนละพระสวามี มีพระโอรสและพระธิดา 3 พระองค์ด้วยกัน ได้แก่ เจ้าหญิงเลโอนอร์ ดัชเชสแห่งกอตลันด์ เจ้าชายนีโคลัส ดยุกแห่งโอเงร์มันลันด์ และเจ้าหญิงอาเดรียน ดัชเชสแห่งเบลคิงแง ซึ่งพระโอรสและพระธิดาทั้งสามพระองค์ก็จะถูกลดพระยศเป็นเพียง ดยุกและดัชเชสเท่านั้น

การตัดสินใจของ กษัตริย์สวีเดน ในครั้งนี้มีการเปิดเผยว่า การจำกัดจำนวนสมาชิกราชวงศ์นั้นจะช่วยให้แต่ละพระองค์รับผิดชอบหน้าที่ที่ชัดเจนตามที่ได้รับมอบหมายจากสมเด็จพระราชาธิบดี ซึ่งสำหรับพระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ก็จะไม่สามารถใช้เงินที่มาจากภาษีของประชาชนได้

สมาชิกราชวงศ์สวีเดนอย่างเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงมาเดอลีนก็ได้ทรงมีความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า พระองค์ทรงรู้สึกยินดีต่อการตัดสินใจของสมเด็จพระราชาธิบดี เพราะพระโอรสและพระธิดาจะได้มีโอกาสในการเลือกเส้นทางชีวิตของตนเอง

ข้อมูลบางส่วนจาก DailyMail, Express

Text: Seasons
Photo: Getty Image, Kungahuset

 

ติดตามเรื่องราวของราชวงศ์ต่างประเทศเพิ่มเติมได้ที่นี่

ส่องโมเม้นต์ข้างสนาม เจ้าชายจอร์จเชียร์ฟุตบอล อย่างสนุกสนานพร้อมเสด็จพ่อและเสด็จแม่

ใครกันบอกว่าเธอสิ้นเปลือง! ส่อง แฟชั่นดัชเชสเมแกน ใส่ซ้ำกี่ครั้งก็เป๊ะปังเหมือนเคย

เรื่องน่ารักของ ครอบครัวเคมบริดจ์ ดัชเชสเคทเผย ความสามารถลับของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์

ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย! เจ้าชายแฮร์รี่ออกโรงปกป้องดัชเชสเมแกน หลังจากโดนสื่ออังกฤษโจมตี

โปรเจ็กต์ของเจ้าชายแฮร์รี่ ชวนฟอลโลวเวอร์แชร์ภาพต้นไม้จากทั่วทุกมุมโลก เจ้าตัวทุ่มเทหนักมาก

ส่อง ชุดเก่งของดัชเชสเคท จาก Alexander McQueen ผ่านไปกี่ปีก็เป๊ะปังเหมือนเดิม

ชวนส่องแหวนเพชรของ เจ้าหญิงเบียทริซ ว่าที่เจ้าสาวคนใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

เผลอแป๊บเดียวโตแล้วจ้า! ส่องความน่ารักของ พระโอรสอาร์ชี่แห่งซัสเซ็กส์ ขณะเดินทางเยือนแอฟริกาใต้

ของหายต้องได้คืน นักท่องเที่ยววัย 5 ขวบเขียน จดหมายถึงควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 ให้ช่วยตามหา

Happy Birthday Prince Harry! ส่องคำอวยพรหวานๆ จากดัชเชสเมแกนใน วันเกิดเจ้าชายแฮร์รี่

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up