ส่องลุคชุดไทย ญาญ่า-ตั๊ก บงกช 2 นักแสดงนำจาก ลายกินรี งามดั่งนางในวรรณคดี

Alternative Textaccount_circle
event

หลายคนกำลังรอชมลายกินรี ละครพีเรียดผลงานกำกับของพี่อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ซึ่งได้ฤกษ์ดีบวงสรวงเป็นที่เรียบร้อย ณ ช่อง 3 หนองแขม ซึ่งเรื่องนี้ได้คู่พระนางคู่ขวัญ ณเดชน์ คูกิมิยะ และญาญ่า อุรัสยา โคจรมาเจอกันครั้งแรกในรูปแบบละครย้อนยุค ในงานนี้ได้เห็นญาญ่าในชุดไทยห่มสไบในลุคของแม่หญิงพุดซ้อนนางเอกของเรื่อง รวมถึงตั๊ก-บงกช ในลุคของเจ้าจอมกินรี บอกเลยว่างดงามดั่งนางในวรรณคดีสุดๆ

ขึ้นชื่อว่ากำกับโดย “พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” และ “พี่อู๋ ธนากร โปษยานนท์” แห่งค่ายแอค-อาร์ต เจเนเรชั่น ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมาย ก็การันตีความสนุก เข้มข้น และงานละเอียดแน่นอน ได้ยินว่าสร้างฉากขึ้นมาใหม่ที่ช่อง 3 หนองแขมกันเลย

โดย “พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” เผยว่า “ทำยากครับเรื่องนี้ ยากกว่าทุกเรื่องที่เคยทำ เพราะลายกินรีเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยุคพระนารายณ์มหาราช เป็นเรื่องราวคดีฆาตกรรมที่เกิดจากการตายของฝรั่งคนหนึ่ง ที่ป็นกัปตันเรือ แล้วก็มีเรื่องสืบสวนสอบสวนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นางเอกเป็นหมอมาช่วยตามสืบว่าใครเป็นฆาตกร ซึ่งในยุคนั้นการที่ฝรั่งต่างชาติตายในเมืองไทย ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก มิชชั่นของพระเอกคือจะให้ฝรั่งชนะคดีไม่ได้ เพราะประเทศจะถูกยึด ”

 

ขณะที่ “พี่แดง ธัญญา” ภรรยาของ “พี่อ๊อฟ” กล่าวเพิ่มเติมว่า “นักแสดงเราแคสมาข้ามปี ถ้าไม่ลงตัวเราก็จะรอจนกว่าจะลงตัว ก็ได้สมใจจริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระจายบทกันเล่น คนดูจะต้องลุ้นกันแบบหืดขึ้นคอ มาถึงตรงนี้แล้วเราก็ต้องเต็มที่เพื่อคนดูได้กำไรที่สุด”

“โลเคชันหลักอยู่ที่ช่อง 3 หนองแขม อลังการงานสร้างมาก เราสร้างฉากใหม่ทั้งหมดเลย แล้วก็มีไปถ่ายสถานที่สำคัญอื่นๆ ต่างจังหวัดบ้างเพิ่มเติมด้วย เรื่องความถูกต้องเราเน้นมาก ทีมงานเราศึกษาล่วงหน้ากันเป็นปีๆ ความน่าสนใจของละครเรื่องนี้ หนึ่งในนั้นคือเรื่องของคอสตูม เพราะเราได้สุดยอดผู้เชี่ยวชาญทางด้านผ้าไทยและเครื่องประดับมาดูแลให้อย่างใกล้ชิด ผ้าที่เราใช้ก็เป็นผ้าพิมพ์ ไม่ใช่ผ้าทอ เป็นผ้าที่สวยงามในสมัยยุคคนนั้นเลย”

ส่วนการที่ดึงนักแสดงอย่าง “ตั๊ก บงกช” หวนกลับมาเล่นละครช่อง 3 ในรอบ 17 ปี อีกครั้ง “พี่แดง” เผยว่า “ในตัวบทเจ้าจอมกินรี ต้องเป็นคนที่มีบุคคลิกที่มีอำนาจ มีพลัง หน้าของ ตั๊ก บงกช ก็ลอยขึ้นมาเลย เขามีฝีมือการแสดงขั้นสูงด้วย แถมลดน้ำหนักไปหลายสิบกิโลกรัมเพื่อละครเรื่องนี้โดยเฉพาะ”

ทางตั๊กเองบอกว่าตื่นเต้น เพราะห่างหายจากการแสดงละครเต็มตัวแบบนี้ถึง 6-7 ปี และได้กลับมาร่วมงานกับช่อง 3 อีกครั้ง หลังจากเคยเล่นละครกับช่อง 3 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่ง ‘ตั๊ก’ ก็บอกว่างานแสดงเป็นสิ่งที่รัก และ ทำมาตั้งแต่เด็กๆ พอ ‘พี่แดง ธัญญา’ ส่งบทมาให้อ่านก็ชอบ เพราะรับบทเป็นเจ้าจอมกินรี ที่มีความซับซ้อน และ พลิกบทบาทในการแสดง แต่กว่าจะได้เล่นตนก็ได้ไปขออนุญาตสามี ‘คุณบุญชัย เบญจรงคกุล’ ก่อน และได้เอาบทให้สามีอ่าน สามีก็ชอบเลยอนุญาต และก็ได้ไปบอกกับลูกชาย ‘น้องข้าวหอม’ ลูกก็เข้าใจ เพราะบอกว่าจะพามาเที่ยวกองละครด้วยวันที่ไม่มีเรียน และได้พาญาติมาช่วยดูแลลูกเวลาที่ต้องมาถ่ายละคร ซึ่ง ‘ตั๊ก’ ก็บอกว่าหลังจากนี้ต้องกลับไปทำการบ้านอีกพอสมควร และ ฝากแฟนๆติดตามผลงานด้วย

ภายในงานบวงสรวง  ยังมีนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่งมาร่วมทำพิธี เช่น ตั๊ก บงกช, เดียร์น่า ฟลีโป, ก๊อต จิรายุ, โอ อนุชิต, บิ๊ก ศรุต, กิก ดนัย และไผ่ วิศรุต เป็นต้นแต่งองค์ทรงเครื่องเต็มยศ

สำหรับนางเอกในชุดไทยโบราณห่มสไบสวยสง่าแทบละสายตาไม่ได้เลยจริงว่ามั้ย ต้องบอกว่าบทแม่หญิงพุดซ้อน เป็นอีกหนึ่งบทท้าทายมาก ซึ่งแม่หญิงพุดซ้อนในเรื่องลายกินรี เป็นหมอสหมอสตรียุคกรุงศรีอยุธยา  โดยหมอหญิงสมัยนั้น ไม่ได้รับกาารยอมรับนอกจากหมอตำแยทำคลอด แล้ววันหนึ่งแม่หญิงพุดซ้อนก็ไปพบศพกัปตันเรือตายริมคลองโดยศพห่มสไบชมพู่ เธอวินิจฉัยว่านี่ไม่ใช่การเมาตกคลอง แม่หญิงต้องเข้าไปอยู่ในวังวนของการสืบสวน แถมยังถูกจับจ้องว่าเป็นฆาตกรด้วย ได้ฟังเรื่องราวคร่าวๆ ก็อยากดูแล้ว เอาเป็นว่า ไปดูญาญ่า และแม่ตั๊ก ในชุดไทยห่มสไบ อิสตรีแห่งกรุงศรีฯ เป็นน้ำจิ้มก่อนเลยดีกว่า งามมากกกก ก.ล้านตัว

ลายกินรี

เรื่อง AuAi Photo: IG Actart_Gen / Yuiallstar / Wasin_Anchanum / ch3

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ลายกินนรี เผยภาพฟิตติ้ง แค่เห็นคอสตูมก็อยากดูแล้ว!

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up