รายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลของค่ายเพลง, PRODUCE 101, BOYS 24, IDOL SCHOOL, THE UNIT, MIXNINE, UNDER NINETEEN, Stone Music Entertainment, n.CH Entertainment, TOO, To be World Klass, PRODUCE 101 season 2, PRODUCE X 101, PRODUCE 48, รายการเซอร์ไวเวิล, รายการเซอร์ไวเวิลไอดอลเกาหลี, รายการค้นหาไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, UNDER 19

เกาหลีดินแดนเซอร์ไวเวิล! ส่องรายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลเกาหลี ฟาดฟันกันถึงพริกถึงขิง

Alternative Textaccount_circle
event
รายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลของค่ายเพลง, PRODUCE 101, BOYS 24, IDOL SCHOOL, THE UNIT, MIXNINE, UNDER NINETEEN, Stone Music Entertainment, n.CH Entertainment, TOO, To be World Klass, PRODUCE 101 season 2, PRODUCE X 101, PRODUCE 48, รายการเซอร์ไวเวิล, รายการเซอร์ไวเวิลไอดอลเกาหลี, รายการค้นหาไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, UNDER 19
รายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลของค่ายเพลง, PRODUCE 101, BOYS 24, IDOL SCHOOL, THE UNIT, MIXNINE, UNDER NINETEEN, Stone Music Entertainment, n.CH Entertainment, TOO, To be World Klass, PRODUCE 101 season 2, PRODUCE X 101, PRODUCE 48, รายการเซอร์ไวเวิล, รายการเซอร์ไวเวิลไอดอลเกาหลี, รายการค้นหาไอดอลเกาหลี, ไอดอลเกาหลี, UNDER 19

ต้อนรับการมาของ To be World Klass รายการเซอร์ไวเวิลไอดอลรายการล่าสุดที่จะออกอากาศทางช่อง Mnet เลยอยากพาย้อนไปดูกันดีกว่าว่า รายการเซอร์ไวเวิล ค้นหาไอดอลของเกาหลีมีรายการอะไรบ้าง บอกเลยว่าเยอะมาก และดุเด็ดเผ็ดมันหมด

รายการเซอร์ไวเวิล เฟ้นหาไอดอลสุดมัน

จะพูดว่าเกาหลีเป็นแดนเซอร์ไวเวิลก็ไม่ผิดนัก เพราะถ้าย้อนไปยัน 10 ปีที่แล้ว ก็ค้นพบว่าเกาหลีมีรายการเซอร์ไวเวิลเยอะมาก ไม่ได้มีแค่รายการที่ช่องโทรทัศน์เป็นผู้ผลิตเท่านั้น แม้แต่ค่ายเพลงจะเดบิวท์วงสักวงยังมีการจัดรายการแข่งขันเพื่อค้นหาเมมเบอร์ในวงเลยจ้า ยิ่งช่วง 2 ปีหลังที่ผ่านมา หลังจาก PRODUCE 101 ปลุกกระแสรายการเซอร์ไวเวิลรูปแบบใหม่จากเดิมที่จะแข่งกันในค่าย เปลี่ยนมาเป็นดึงเด็กฝึกจากค่ายต่างๆ มาแข่งขันกัน แล้วรายการประสบความสำเร็จมากๆ ทำให้เริ่มมีช่องโทรทัศน์หันมาสนใจทำรายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลกันมากขึ้น จนรายการผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด

รายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลของค่ายเพลง

จุดเริ่มต้นของรายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลก็ต้องยกให้เหล่าค่ายเพลงเกาหลีทั้งหลายเลยจ้า จริงๆ มีมานานแล้วนะ แล้วแต่ละวงที่ได้เดบิวท์จากรายการเซอร์ไวเวิลก็มักจะโด่งดังทั้งสิ้น ค่ายที่นิยมทำเซอร์ไวเวิลก็ต้องยกให้ YG กับ JYP เลย มีมาตั้งแต่ยุค Bigbang และ 2PM แล้วนะจ๊ะ หลังจากนั้นก็ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจาก YG และ JYP แล้ว ยังมีหลายๆ ค่ายที่เคยผลิตรายการแข่งขันค้นหาสมาชิกในวง เช่น Starship, FNC, Cube, Jellyfish และ Pledis เป็นต้น ซึ่งรายการดังๆ ที่คนคุ้นหูกันดีก็มีทั้ง Hot Blood (2PM และ 2AM), Win (WINNER), Mix & Match (iKON), Sixteen (Twice) และ No Mercy (Monsta X) ดูรายนามแต่ละวงก็รู้แล้วว่าทำไมค่ายเพลงถึงนิยมทำเซอร์ไวเวิล

PRODUCE 101

หลังจากรายการเซอร์ไวเวิลของค่ายเพลงต่างๆ ได้รับความนิยมมากๆ Mnet ก็ขอฉีกแนว เลือกดึงเด็กฝึกหัดจากค่ายเพลงต่างๆ รวมทั้งเด็กฝึกอิสระมาทำการแข่งขันเพื่อชิงที่นั่งในการเดบิวท์ โดยเริ่มต้นซีซั่นแรกในปี 2016 ด้วยการค้นหาสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปทั้งหมด 11 คน แค่ซีซั่นแรกผลตอบรับก็ออกมาดีมาก ทั้งเพลงไตเติ้ล ตัวรายการ ไปจนถึงวงผู้ชนะอย่าง I.O.I โด่งดังสุดๆ เป็นกระแสกินยาวในเกาหลีทั้งปี ทำให้รายการตัดสินใจสานต่อความปังคลอดซีซั่น 2 – 4 ตามมา ถึงแม้ช่วงซีซั่นหลังๆ จะถูกครหาว่ากระแสดร็อปกว่าเดิม แต่สถิติรวมทั้งความนิยมต่างๆ ก็ยังมากมายอยู่ดี

BOYS 24

ในช่วงปีเดียวกันนั้น Mnet ก็ตัดสินใจคลอดรายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลอีกรายการ แต่เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นผู้ชายแทน โดยใช้ชื่อรายการว่า BOYS 24 โดยรายการนี้ก็เป็นการค้นหาสมาชิกไอดอลกรุ๊ปเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันที่จะเป็นการแข่งขันระหว่างเด็กที่ไม่มีสังกัด โดยจะมีการแยกแข่งเป็นยูนิต พร้อมกับการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจาก 49 คนให้เหลือ 24 คน เพื่อขึ้นสเตจเป็นระยะเวลา 1 ปี ก่อนที่จะประกาศผู้ชนะทั้งหมด 9 คนได้เดบิวท์ในนามวง IN2IT แต่น่าเสียดายที่รายการไม่ได้รับความนิยมมากนัก

IDOL SCHOOL

Mnet ยังไม่หยุดการผลิตรายการเซอร์ไวเวิล หลังจากดึงเด็กฝึกชายไร้สังกัดมาแข่งขันกันแล้ว ในปี 2017 หลังรายการ Produce 101 season 2 จบลงไปสักพัก Mnet ก็ตัดสินใจสร้างรายการ IDOL SCHOOL ขึ้นมา โดยจะเป็นการแข่งขันของเด็กฝึกหญิงอิสระ เพื่อมาเป็น 9 สมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ปวงถาวร ซึ่งรูปแบบการแข่งขันจะเหมือนการเข้าไปเรียนในโรงเรียน มีการทดสอบความสามารถด้านต่างๆ ก่อน พร้อมกับเรียงลำดับคะแนน ก่อนที่จะเริ่มภารกิจแบบเป็นทีมต่อไป จนได้ 9 สมาชิกของวง fromis_9  ในรายการมีเด็กไทยเข้าแข่งขันด้วยนะจ๊ะ คือ นัตตี้ อดีตเด็กฝึกหัดของ JYP ที่เคยเข้าแข่งขันในรายการ SIXTEEN แล้วสามารถทะลุเข้ารอบไฟนอลได้  ในรายการ IDOL SCHOOL นัตตี้ก็ผ่านเข้าสู่รอบไฟนอลเช่นเดียวกัน แต่พลาดโอกาสเดบิวท์ไปอย่างน่าเสียดาย

THE UNIT

เซอร์ไวเวิลต่อไม่รอแล้วนะ KBS ไม่ยอมน้อยหน้า ผุดรายการ THE UNIT มาค้นหาไอดอลกับเขาบ้าง โดยเลือกคอนเซ็ปต์เป็นการแข่งขันระหว่างเหล่าไอดอลหรือดาราที่ผ่านการเดบิวท์มาแล้ว มาคว้าโอกาสเพื่อเดบิวท์อีกครั้งในวงใหม่แบบวงชั่วคราว ชูคอนเซ็ปต์การรีบูท ขั้นตอนการคัดเลือกก็จะแตกต่างจากรายการ Produce 101 โดยสิ้นเชิง ในอีพีแรกๆ จะมีการคัดผู้เข้าแข่งขันเข้ารายการเป็นหญิง 63 คน ชาย 63 คนจากผู้สมัครกว่า 500 คน เพื่อคัดเลือกสมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์อย่างละ 9 คน ด้วยความที่ผู้เข้าแข่งขันในรายการผ่านการเดบิวท์มาแล้ว ทำให้ขีดความสามารถค่อนข้างสูง ใครที่ได้ชมรายการนี้เลยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียดายความสามารถของหลายๆ คน ควรปังมากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าไม่มีรายการนี้เราก็คงไม่ได้รู้ว่ามีไอดอลมากความสามารถอีกเยอะมากในวงการเพลงเกาหลี

MIXNINE

ปี 2017 แทบจะเป็นปีรายการเซอร์ไวเวิลเลยจ้า นอกจากจะมี Produce 101 season 2,  IDOL SCHOOL และ THE UNIT แล้ว ฝั่ง YG ก็หันมาทำเซอร์ไวเวิลที่มีการดึงเด็กจากค่ายอื่นมาแข่งขันบ้าง โดยมีการแข่งขันของเด็กฝึกหญิงและเด็กฝึกชายเช่นเดียวกับ THE UNIT แต่พีคกว่านั้น เพราะ MIXNINE ยังให้ฝ่ายหญิงและชายแข่งขันกันเพื่อชิงโอกาสในเดบิวท์ด้วย เรียกว่านอกจากจะต้องติด 1 ใน 9 ของฝ่ายหญิงและฝ่ายชายแล้ว จะต้องมาดูคะแนนโหวตรวมของทั้ง 2 ฝั่งว่าใครเป็นผู้ชนะ เรียกว่าแข่งซ้ำแข่งซ้อนไปอีก สุดท้ายฝ่ายชายก็เป็นผู้ชนะไป แต่ยังไม่ทันจะได้เดบิวท์ ทาง YG กับต้นสังกัดของผู้ชนะก็มีข้อพิพาทจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล จนโปรเจ็กต์เดบิวท์ล่มไปในที่สุด

UNDER NINETEEN

ช่วงปี 2017 เคยมีข่าวออกมาว่า MBC ก็มีแผนจะทำรายการเซอร์ไวเวิลค้นหาไอดอลเหมือนกัน แต่ด้วยปัญหาภายในของทางช่อง ทำให้โปรเจ็กต์ถูกพักไป ก่อนที่จะกลับมาในช่วงปลายปี 2018 ถึงแม้จะเป็นการค้นหาไอดอลเหมือนกับรายการอื่นๆ แต่ MBC ก็เลือกใช้รูปแบบใหม่ๆ ในการแข่งขัน ด้วยการแบ่งว่าที่ไอดอลในรายการทั้งหมดออกเป็น 3 ยูนิต ประกอบไปด้วย โวคอลทีม เพอร์ฟอร์แมนซ์ทีม และแร็ปทีม ช่วงแรกๆ ของรายการการจัดอันดับจะเป็นการจัดอันดับในทีมของตัวเอง ก่อนที่จะมารวมคะแนนของเด็กฝึกหัดทั้งหมดและประกาศคัดออกในช่วงหลังๆ รวมถึงการแข่งขันเองก็จะเน้นการแข่งขันเป็นทีมก่อน ทำให้เราได้เห็นความสามัคคีของเด็กในแต่ละยูนิต และได้เห็นความสามารถที่แท้จริงของแต่ละคนที่เลือกทีมตามสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด โดยในอีพีสุดท้ายได้มีการประกาศทีมเดบิวท์ทั้งหมด 9 คน เดบิวท์ภายใต้ชื่อวงว่า 1THE9

 

ส่วนรายการเซอร์ไวเวิลรายการล่าสุดเป็นการค้นหาสมาชิกบอยกรุ๊ปน้องใหม่ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Stone Music Entertainment และ n.CH Entertainment โดยจะใช้ชื่อวงว่า “TOO” ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง Mnet ช่วงเดือนกันยายนนี้แล้วจ้าา

 

 

TEXT : ImJinah

PHOTO : Mnet, Youtube

CLIP : 1theK (원더케이), Mnet Official, Mnet K-POPrhybeat 리빗, YG ENTERTAINMENT, MBCkpop

 

 

เรื่องเผือกเลือกสุดฯ

เกาหลีดินแดนเซอร์ไวเวิล!!! 5 วงไอดอลเกาหลีสุดปังที่เกิดจากรายการเซอร์ไวเวิล #กว่าจะมีวันนี้มันไม่ง่าย

รวมเด็กไทยสุดปั๊วะ! ที่ไปเผยความปังในรายการเซอร์ไวเวิลไอดอลเกาหลี – จีน #ตกแฟนต่างชาติเพียบ

ส่องความปังของ 4 ตัวแทนโปรดิวเซอร์แห่งชาติรายการ Produce เกาหลี มีดีจนต้องถูกจีบมารับตำแหน่ง!

เด็กฝึกหัดจาก PRODUCE X 101 กับความบอบช้ำที่ต้องกลับมาสร้างโอกาสเพื่อเข้ารอบอีกครั้ง

แรงต่อไม่รอแล้วนะ! ส่องเด็กฝึกหัด PRODUCE X 101 ที่ยังไม่เคยตกจาก TOP10 ยึดตำแหน่งเดบิวท์ไลน์แน่น

เด็กไทยบุกรายการเกาหลีเผยเสน่ห์รัวๆ สัปดาห์เดียวฟาดไป 3 รายการ #แม่ไทยยิ้มแก้มปริ

ส่องศิษย์เก่ารายการ PRODUCE แจ้งเกิดสุดปัง การันตีชื่อชั้น ไม่เป็นรองใคร!

ย้อนสเตจสุดปังของรายการ PRODUCE ดีงามจนถูกยกให้เป็นตำนาน ดูกี่ครั้งก็ยังขนลุก!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up