แกรมมี่จัดหนัก คว้า 5 ศิลปินชั้นนํา เสิร์ฟเมนูอร่อยหูในโปรเจ็กต์ SOULFOOD by Soul Smith

Alternative Textaccount_circle
event

อัลบั้มล่าสุดจากโปรเจ็กต์ GMM original Album ที่ชวนศิลปินชั้นนำระดับประเทศ อย่าง โอ๊ต ปราโมทย์, ลุลากันยารัตน์, ป๊อบปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และฮิวโก้ จุลจักร มาร่วมปรุงแต่งเสิร์ฟเมนูอร่อยหู ให้กับแฟนๆ ในโปรเจ็กต์  SOULFOOD by Soul Smith

SOULFOOD by Soul Smith

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” จัดหนักสําหรับโปรเจ็กต์  “ยูทูบ ออริจินัล อัลบั้ม” ล่าสุดส่งโปรเจ็กต์ ที่มีชื่อว่า “โซลฟู้ด บาย โซลสมิธ” – SOULFOOD by Soul Smith คือ อัลบั้มหลากหลายแนวเพลงที่มีเบสเป็น Soulจาก 5 ศิลปินชั้นนำของประเทศ อย่าง โอ๊ต ปราโมทย์, ลุลากันยารัตน์, ป๊อบปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และฮิวโก้ จุลจักร โดยมี กันต์ รุจิณรงค์ หรือ บอล อพาร์ตเมนต์คุณป้า โปรดิวเซอร์และนักดนตรีมากฝีมือ เจ้าของหลากหลายรางวัล การันตีความเก๋า พร้อมวงSoul Smith มาทำหน้าที่ Executive Producer

อัลบั้มนี้เกิดจากแนวคิดที่ว่าเพลงโซลที่ดีก็เหมือนโซลฟู้ด* ( * โซลฟู้ด คือ อาหารเมนูง่ายๆที่เรารู้สึกดีทุกครั้งที่ได้ทาน ) ที่ทั้งนัว ทั้งอร่อยถึงใจ ดั่งอาหารของจิตวิญญาณ!! อัลบั้ม โซลฟู้ด บาย โซลสมิธ จึงเป็นเหมือนอัลบั้มที่สื่อความรู้สึกจากโปรดิวเซอร์และศิลปินนักปรุงถึงผู้ฟังทุกคน ให้ได้อิ่มเอมกับดนตรีชั้นเลิศแต่อร่อยหูทั้ง 5 เพลง จาก 5 ศิลปิน และ 5 มิวสิกวิดีโอ กับโจทย์ “แล้วอาหารของจิตวิญญาณคืออะไร?” โดย HELLO FILMMAKER ที่เรียงร้อยมาอย่างถูกหู ดีต่อใจทุกครั้งที่ได้ฟังเหมือนได้ทานอาหาร SOULFOOD ทางดนตรี

ได้อะไร: POP PONGKOOL (ป๊อบ – ปองกูล สืบซึ้ง )

ศิลปินเสียงนุ่มจากค่าย WHITE MUSIC ที่มาถ่ายทอดเพลง “ได้อะไร” เพลงแนว Pop Soul ที่มีกลิ่น Electronic เบาๆ จังหวะโยกสบายๆ กับเมโลดี้ที่มีความPop ฟังง่าย เข้าถึงได้ทุกคน เนื้อหาเพลงพูดถึงมุมมองของคนแอบรักที่ค่อนข้างแตกต่างจากที่ผ่านมา บอกใจให้กล้า ถ้าไม่อยากเสียโอกาสการแอบรักที่ถ้าเราไม่สารภาพออกไป บางทีเราอาจจะสูญเสียคนที่เรารักให้คนที่กล้ากว่าหรือบางทีเค้าอาจจะรอให้เราเปิดเผยความรู้สึกอยู่ก็เป็นได้โดยได้ ข้าว- ปณิธิ เลิศอุดมธนานักแต่งเพลงฝีมือดี มาช่วยแต่งเนื้อร้อง และเรียบเรียงโดยวงSoul Smith

มิวสิกวิดีโอเป็นการตีความถึงอาหารของ “จิตวิญญาณที่เสพติดความสุข”เรื่องราวแอบรักของหนุ่มจืดสาย Loser กับสาวสวยประจำออฟฟิศ ผู้แทบจะเป็นความสุขเดียวในชีวิตของเขากับการที่แค่ได้แอบมองเธอไปวันๆ และบทพิสูจน์บางอย่างที่จะเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้า ให้เขาได้บอกอะไรบางอย่างกับเธอในที่สุด

 

ได้โปรด: BURIN BOONVISUT ( บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ )

ศิลปินFunk ตัวพ่อ จากค่าย MuzikMoveการร่วมงานกับคนคุ้นเคยอย่างวงSoul Smith ที่เป็นวงส่วนตัวของเขาเองเพลงได้โปรดเป็นสไตล์ Neo Soul ที่มีกลิ่นอาย Disco Funk ซึ่งได้ กานต์- นิภัทร์ กำจรปรีชามาเป็นผู้แต่งเนื้อร้อง อีกทั้งยังมีการผสมผสานเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ทำให้มีรสชาติที่จัดจ้านมากยิ่งขึ้นเนื้อเพลงพูดถึงชีวิตกลางคืนกับความรักแบบ Night Life ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

มิวสิกวิดีโอเป็นการตีความถึงอาหารของ “จิตวิญญาณที่เสพติดความรัก” เรื่องราวของแวมไพร์สาวที่กลืนกินความรักเป็นอาหาร เก็บชีวิตเหล่าชายหนุ่มที่มาหลงรักเธอโดยมีแหวนแต่งงานเป็นของสะสมแต้ม ทำให้ Exorcist ต้องมาช่วยกำจัดวิญญาณร้ายนี้ให้สิ้นซาก กับเกมรักครั้งนี้และเล่ห์เหลี่ยมที่แลกกันแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ที่เกมนี้อาจจะต้องเดิมพันด้วยหัวใจของเขาเอง

มีเหมือนไม่มี : LULA ( ลุลา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย )

ศิลปินสาวจากค่าย WHITE MUSIC กับแนวดนตรีSoul Electronic ที่ร้องแบบบางเบาไม่หนักหน่วงสไตล์คนผิวขาว แต่ยังคงแฝงไปด้วยอารมณ์ความเศร้าที่พูดตัดพ้อถึงคนรักว่าห่างเหินไป อยากให้กลับมารักกันเหมือนตอนแรกๆ เพราะเมื่อความสัมพันธ์เดินทางมาถึง ณ จุดหนึ่ง ใครบางคนที่เราคบอยู่อาจจะมีอาการเฉยชาไม่ได้ใส่ใจกันเหมือนเดิม เพลงนี้จึงถูกทำขึ้นมาเพื่อเตือนให้กลับมาหมั่นเติมความรักให้หวานดังเดิมซึ่งแต่งโดยโต้ (นักร้องนำจากวง Nap A Lean)

ลุลาตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับทีมนี้มาก เพราะไม่เคยทำงานกับพีท Blissonicอย่่างเต็มตัว ซึ่งวง Blissonicถือว่าเป็นวง Electronic จากยุค 90 ที่โด่งดังมาก และพีทยังได้ดึงโต้และปิ้วจากวง Telex Telexsมาร่วมงานด้วย ทำให้โปรเจ็กต์นี้น่าสนุก ท้าทาย และตื่นเต้นที่ได้ทำงานกับทีมงานใหม่ๆทีมนี้

ในส่วนของดนตรีนั้นจะปรับให้เป็น Soul แบบฟังสบายที่มีเสียงกีต้าร์ ไหลลื่นล้อไปกับเพลง, ซาวด์Electronic เพิ่มเติมที่โดดเด่นจากปิ้ว, เสียงประสานไลน์เพราะๆจากลุลา โต้ และปิ้ว และเสียงร้องที่ปรับให้Pop ให้แต่มีกลิ่นอาย Soul เล็กๆจากลุลา ถ่ายทอดความรู้สึกของผู้หญิงคนหนึ่งที่เริ่มจะหมดแรงจากการรอความรักที่หายไปจากใครสักคนของเราแล้ว ซึ่งถือเป็นซาวด์ที่ลงตัวในแนว Soul ของลุลา

มิวสิกวิดีโอเป็นการตีความถึงอาหารของ “จิตวิญญาณที่เสพติดความหวาน”ถ่ายทอดเรื่องของความรักของคน 3 คู่ 3 ช่วงอายุว่าสถานการณ์ที่เริ่มห่างเหินของแต่ละคู่ แต่ละสถานการณ์มันจะทำให้หมดเรี่ยวแรงในรูปแบบไหนบ้าง ซึ่งใช้ไอศกรีมที่ละลาย เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนเหมือนความสัมพันธ์ที่เปราะบาง ละเอียดอ่อน และไม่สามารถย้อนเวลาคืนมาได้เมื่อสายไป เป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคู่ได้คิดถึงความโชคดีที่เรามีความรักดีๆควรรักษาไม่ให้มันละลายหายไป

สัมพันธ์: OAT PRAMOTE ( โอ๊ต- ปราโมทย์ ปาทาน )

ศิลปินหนุ่มที่อารมณ์ดีไม่แพ้เสียงร้องจากค่าย WHITE MUSIC กับการร้องเพลงแนวFUNK ครั้งแรกในชีวิต ดนตรีเพลงนี้มีจุดเด่นที่เป็นสไตล์ Funk ในยุค 70s โดยมีเครื่องเป่าเป็นตัวชูโรง เรียบเรียงโดยวงSoul Smith โดยได้ หมู Muzu เป็นผู้เขียนเนื้อร้อง ผสมผสานกับการร้องสไตล์กวนๆ ในแบบของ โอ๊ต ปราโมทย์

จึงออกมาเป็นเพลงที่มีสไตล์ค่อนข้างชัดเจนและแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร เนื้อหาเพลงมีความสองแง่สองง่าม เป็นการเชิญชวนผู้หญิงมาทำความรู้จัก ด้วยภาษาที่ใช้แบบหมาหยอกไก่และแนวดนตรีที่มีความเซ็กซี่ปนทะเล้น เพลงนี้จึงเหมาะกับใครไปมากกว่า โอ๊ต ปราโมทย์ คงไม่ได้

มิวสิกวิดีโอเป็นการตีความถึงอาหารของ “จิตวิญญาณที่เสพติดความลุ่มหลง” เหตุเกิดในแกลเลอรี่แห่งหนึ่งเมื่อชายหนุ่มเห็นภาพวาดของหญิงสาวภาพหนึ่งก็เหมือนดั่งต้องมนต์สะกด แต่เมื่อหันมาอีกทีก็พบหญิงสาวตัวจริงผู้ที่อยู่ในภาพวาด ทำให้เขาต้องไล่ตามสาวสวยคนนั้นไปเรื่อยๆผ่านห้องแสดงงานศิลปะต่างๆเพื่อจะได้ใกล้ชิดเธอ โดยไม่ได้เอะใจเลยว่าห้องหุ่นเหล่านั้นแท้จริงก็คือร่างของบรรดาชายหนุ่มผู้ลุ่มหลงต่อมนต์สะกดของภาพวาดของหญิงสาวภาพเดียวกันจนต้องมีชะตากรรมจบลงที่แกลเลอรี่แห่งนี้

SOULFOOD by Soul Smith

ปล่อยไปตามหัวใจ: HUGO ( ฮิวโก้ – จุลจักร จักรพงษ์ )

อีกหนึ่งศิลปินที่มีสไตล์อันชัดเจนจากค่าย MuzikMoveกับเพลงแนว Soul R&B ที่มีกลิ่นอายของยุค Motown ที่ได้เสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของฮิวโก้ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวจากปลายปากกาของหมู Muzu ให้ออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น ในการบันทึกเสียงเพลงนี้นักดนตรีวง Soul Smith ทุกคนได้อัดพร้อมกันด้วยขั้นตอนบันทึกเสียงแบบเก่าที่ฮิวโก้อยากทำมานาน

อีกทั้งยังมีเครื่องสายเข้ามาเพิ่มให้บทเพลงมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น เนื้อหาของเพลงเปรียบเทียบกับปัจจัยรอบตัวไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนผันไปสักแค่ไหน หรือแม้กระทั่งตัวเราเองจะผิดเพี้ยนจากเดิมไปเช่นไร แต่ก็ไม่มีอะไรสามารถเปลี่ยนแปลงความรู้สึกส่วนลึกที่มีในจิตใจของเราได้

มิวสิกวิดีโอเป็นการตีความออกมาว่าอะไรคืออาหารของ “จิตวิญญาณที่เสพติดความหลัง” การถ่ายทำแบบ Long Take เล่าโมเมนต์ความสุขของวันวานในสถานที่ที่คุ้นเคย แม้อะไรๆจะเปลี่ยนไปแต่ทุกครั้งที่ได้กลับมาตรงนี้ ฉันก็ยังคิดถึงเธอไม่เปลี่ยนแปลง

ติดตามอัลบั้ม SOULFOOD by Soul Smithอัลบั้มล่าสุดจาดโปรเจ็กต์GMM Original Albumได้ก่อนใครที่ YOUTUBE CHANNEL GMM GRAMMY OFFICIAL ที่เดียวในโลก!

Photo: GMM Grammy Officia

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดลิ้นชัก ไอดอลยุค 90 กับตำนานเสียงกรี๊ดฉบับคาสเสตต์

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up