เที่ยวชุมชน ชมของหรู ดูของแพง นครศรีฯ ดี๊ดี…ยิ่งดูยิ่งมีเสน่ห์

Alternative Textaccount_circle
event

เราไม่อาจคาดเดาดินฟ้าอากาศในภาคใต้ เพราะดินแดนส่วนใหญ่ของที่นี่มีแค่ วันฝนตกและวันฝนไม่ตก ดังคำว่า “ฝนแปดแดดสี่” แต่โชคดีวันนี้ท้องฟ้าเป็นใจเหมือนเปิดทางให้เราพาทุกคนไปเจาะลึกถึงของดีของเด็ดเมือง นครศรีฯ กัน จะสวยงามน่าเที่ยวขนาดไหน…ตามสุดฯ มาเลย

 

ชุมชนขนมที่ไม่เคยลาจาก

งานบุญสารทเดือนสิบเป็นประเพณีเก่าแก่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช และในประเพณีนี้ก็มีขนมที่ใช้ในงานพิธีอย่าง “ขนมลา” ซึ่งปัจจุบันหารับประทานได้ยาก แต่ที่อำเภอปากพนังมีการสืบสานการทำขนมลาให้ยังคงอยู่ และให้ทุกคนได้ซื้อหากันเป็นของฝากในทุกฤดูกาล

กลุ่มทำขนมลาวิสาหกิจชุมชนศรีสมบูรณ์อำเภอปากพนัง เป็นสถานที่ทำขนมลาแบบต่างๆ ทั้งลาแผ่นแบบดั้งเดิม ลากรอบ ลาม้วน ลาชุบน้ำตาล และลางู วันนี้บุกมาลองทำขนมลากันถึงที่ โดยมีพี่อนงค์ คงสุวรรณ คอยแนะนำเป็นสำเนียงภาษาใต้ ก่อนที่จะสอบถามถึงที่มาที่ไปของขนมลากันอย่างสนุกสนาน กว่าจะเสร็จก็อิ่มกันไปแทบไม่ต้องกินข้าวเลยทีเดียว

อสังหาฯนางแอ่น แดนขุมทรัพย์

ในตัวอำเภอปากพนังค่อนข้างเงียบสงบด้วยวิถีผู้คนที่ไม่เร่งรีบ แต่ในความเงียบก็แอบมีเสียงเซ็งแซ่ของบรรดานกนางแอ่นที่เข้ามาจับจองคอนโดที่เปิดให้เข้าพักกันฟรีๆ เพราะวันนี้เรามุ่งเข้าไปเจาะลึกถึงกรรมวิธีการผลิตรังนกนางแอ่นหรือ “นก แอ่นกินรัง” ไปเจอกับผู้เชี่ยวชาญด้านรังนก พี่กมลศักดิ์ เลิศไพบูลย์ เจ้าของบริษัทจำหน่ายรังนกแบรนด์ “ขวัญมุย” พี่กมลศักดิ์เล่าว่า 80 กว่าปีก่อนนกเริ่มเข้ามาอยู่ในบ้านคน เมื่อเรียนรู้กันและกันแล้วคนก็เลยสร้างรังให้นกเป็นลักษณะถ้ำ และด้วยอาคารในแถบนี้เป็นตึกสูงจึงเรียกว่าคอนโดนั่นเอง

เมื่อมีโอกาสก็เข้าไปดูรังนก เรียนรู้การเก็บ ทำความสะอาด คัดแยก ตกแต่ง และบรรจุอย่างพิถีพิถัน จนถึงเวลาที่จะได้ลองชิม และรู้จักกับรังนกทั้งแบบพร้อมดื่ม พร้อมปรุง รวมทั้งแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

“เราไม่ได้กินด้วยความเชื่อ เรากินด้วยวิทยาศาสตร์” พี่กมลศักดิ์อธิบาย ด้วยเหตุนี้จึงมีการวิจัย เพื่อหาสารอาหารที่ดีกับร่างกาย และผิวพรรณ จึงทำให้อาชีพทำรังนกยังเป็นอาชีพที่ทำรายได้สูงปีละหลายล้านบาท

ส้มโออัญมณีที่เดียวในสยาม

ราว 10 นาทีจากตัวเมืองปากพนัง เรามุ่งหน้าสู่ “สวนส้มโอทับทิมสยาม” ของดีของเด็ดที่โด่งดังจากทรัพย์ในดินของชุมชนลุ่มน้ำปากพนังที่ทำให้เกิดพันธุ์ส้มโอที่ไม่เหมือนใคร ข้างนอกก็ดูธรรมดา ปอกออกมาเจอเนื้อมีสีแดงเข้มอย่างทับทิม ชิมแล้วรสหวานชื่นใจ จึงมีราคาสูงหลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ปัจจุบันส่งขายในไทยและต่างประเทศ ทั้งจีน เวียดนาม มาเลเซีย พี่ชัช -ชัชชัย รักษาพล ผู้จัดการกลุ่มชุมชนลุ่มน้ำปากพนังบอกว่า ราคาส่งจากสวน ลูกละ 250 บาท แต่เพิ่มมูลค่าอีกมากเมื่อไปถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะเมืองจีนที่ออร์เดอร์มาแบบไม่จำกัด

พี่ชัชได้แนะนำให้รู้จักเจ้าของสวนตัวจริง นั่นคือคุณ พ่อแอ๊ด ท่านปลูกส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม และพันธุ์ทองดีกว่าพันต้นในพื้นที่ 60 ไร่มากับมือ นับเป็นกูรูตัวจริงของส้มโอทับทิมสยาม สอนวิธีปลูกแล้วยังใจดีสอนวิธีปอกส้มโอให้ได้ชิม พร้อมเป็นกรรมการกับภารกิจสนุกๆ แข่งปอกส้มโอที่ทุลักทุเลกันทั้งสองฝ่าย แต่ก็ได้ความสนุกชื่นมื่นกันถ้วนหน้า

ส้มโอทับทิมสยามเป็นผลไม้ที่กำลังฮ็อตสุดๆ แต่ใช่ว่าทุกพื้นที่หรือทุกคนจะปลูกออกมาได้ดีเหมือนกัน ทั้งๆ ที่ปลูกได้ผลผลิตดี ต้นละ 800-1,000 ผลต่อปี แต่ส้มโอจากสวนของลุงแอ๊ดก็มีคิวจองยาวเหยียดจนแทบไม่มีให้ชิมหน้าสวน ผลตอบแทนที่ได้รับจึงไม่ต้องพูดถึงว่าคุ้มค่าเหนื่อย ค่าฟูมฟักเจ้าส้มโอมากแค่ไหน

 

ติดตามเสน่ห์นครศรีฯ ต่อที่หน้า 2 ค่า…

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up