รู้ยัง! ผักผลไม้ ในตู้เย็นเป็นยาได้นะ

Alternative Textaccount_circle
event
อย่าปล่อยให้อาหารเน่าคาตู้เย็น เพราะ ผักผลไม้ ในตู้เย็นมีประโยชน์กว่าที่คิดอีกนะ

บ่อยครั้งที่ซื้อของจากซูเปอร์มาร์เกตฯ แล้วปล่อยทิ้งไว้ในตู้เย็น รูู้หรือเปล่าว่าพวกอาหารและผักผลไม้เหล่านั้นสามารถเยียวยาอาการป่วยไข้จุกจิกกวนใจได้นะ ไม่เชื่อกลับไปเปิดดู ตู้เย็น ที่บ้างดูสิ สุดฯ ว่าต้องมีลิสต์ที่หยิบมาแนะนำนี้อยู่ในตู้เย็นกันบ้างละ

แตงกวา ผิวสวยด้วย แก้อักเสบได้

แตงกวา

จะบอกว่าสวยครบจบในหนึ่งเดียวคงไม่เกินจริง เพราะในแตงกวาอุดมไปด้วยสารสำคัญหลายชนิดที่มีผลต่อการสร้างเสริมสุขภาพผิวที่ดี และเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ที่ให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ช่วยทำให้เกิดความยืดหยุ่นแก่ผิวด้วย เพราะแตงกวามีสารแอนโทแซนทิน (Anthoxanthins) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ ลดอาการปวดข้อเข่า ถ้าสามารถ Advance ไปอีกขั้นด้วยการดื่มนำคั้นจากแตงกวาเป็นประจำก็จะช่วยบำรุงเส้นผม เล็บและผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังช่วยชะลอวัยให้เส้นผม แก้ปัญหาผมบางได้อีกด้วย แตงกวานิยมนำมารับประทานเป็นผักเคียงกับน้ำพริก เพราะช่วยผ่อนคลายความเผ็ด และช่วยแก้เลี่ยนในอาหารจานเดียว รู้ยังงี้แล้วอย่าปล่อยแตงกวาให้เน่าคาตู้เย็นนะจ๊ะยูวว์

 ผักโขม  ป้องกันอาการตะคริว

ผักโขม

ผักโขม ป้องกันอาการตระคริวที่ขาด้วยการกินผักใบเขียวให้มากขึ้น โดยเฉพาะผักโขมและผักเขียวอื่นๆ ซึ่งมีแมกนีเซียมมาก และสำคัญต่อการหมุนเวียนตัวส่งสัญญาณไปยังกล้ามเนื้อ อยากได้สารอาหารครบถ้วนแบบด่วนๆ ลองสลัดผักโขมเป็นอาหารกลางสันจะได้รับวิตามินประจำวันถึง 270 มิลลิกรัมเลย

บร็อกโคลี ปัดเป่าอาการปวดหัว

พบว่าสตรีที่มีอาการไมเกรน ให้กินอาหารที่กรดโฟลิคมาก เช่น บร็อกโคลีจะช่วยอาการปวดลงไปได้ 14 เปอร์เซ็นต์ เพราะกรดโฟลิคลดการผลิตกรดอะมิโนโฮโมซิสติน ซึ่งมักจะเป็นตัวกระตุ้นอาหารปวดหัว บร็อคโคลีเป็นผักที่มีแคลเซียมอยู่ในตัว หากเรารับประทานเข้าไป จะช่วยให้สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างง่ายๆ ควรหมั่นทานบ่อยๆครับ โดยเมนูที่เราสามารถนำเอาบร็อคโคลีมาทำการประกอบอาหารได้ก็มีหลายอย่าง ที่นิยมมากที่สุดก็คือ ผัดบร็อคโคลี่นี่แหละ

มะละกอ ลดอาการอาหารไม่ย่อย

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้แคลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วน ประโยชน์สูง ทุกส่วนของมะละกอสามารถนำมาทำเป็นยาได้ ทั้งใบ ราก และผลของมัน อีกทั้งยังนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งคาวและหวาน อีกทั้งยังเป็นผลไม้แคลอรี่ต่ำ เมนูเบาๆ จากมะละกอจึงเป็นเมนูลดน้ำหนักที่ได้ความอร่อยลงตัวอย่างเช่น ผัดไทยเส้นมะละกอ ส้มตำ เมนูไดเอทที่สาวๆคุ้นเคยกัน เพราะความจัดจ้านของส้มตำยังช่วยสลายไขมันได้ด้วย ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก อีกสารตัวหนึ่งในมะละกอคือมีเอนไซม์ปาแปนที่เป็นพระเอกเอาชนะอาการอาหารไม่ย่อย เพราะช่วยทำให้โปรตีนแตกตัว ถ้ากินสเต๊กเป็นอาหารค่ำ สุดฯ แนะนำว่าควรตบท้ายด้วยมะละกอจะช่วยให้ไม่อึดอัดท้อง

ดาร์คช็อกโกแลต บรรเทาอาการไอ

chocolateเชื่อมั้ยว่าจะช่วยบรรเทาอาการไอได้ ยิ่งถ้าส่วนผสมมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะเห็นผลได้ดีขึ้น เพราะจากการวิจัยอิมพีเรียลคอลเลจ ลอนดอนพบว่า ธีโบรมีนในช็อกโกแลตบรรเทาอาการนี้โดยไปกดประสาทมนส่วนที่ทำให้อยากไอนั่นเอง นอกจากนี้ยังเพียบไปด้วยแอนติออกซิแดนท์ที่ป้องกันอาการอักเสบได้อีกด้วย

บีทรู้ท กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดความดัน

Beetroot

เป็นผักชนิดหัวที่เพียบไปด้วยโภชนาการใยอาหารไนเตรทซึ่งเป็นส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และสารไนเตรทในบีทรู้ทถูกร่างกายแปลงเป็นไนตริกออกไซด์ไนเตรด ซึ่งจะช่วยคสบคุมความดันโลหิตได้

ขอบคุณภาพจาก www.mrswages.com, Pinterest, turkeyhg

 

 

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up