ย้อนเวลาหาอดีต 10 ตลาดโบราณ 100 ปีอัพ

Alternative Textaccount_circle
event

1.ตลาดโบราณบางหลวง รศ.112 “บ้านเก่า เหล่าเต้งไม้”

ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำท่าจีน อายุอานามร้อยกว่าปี เริ่มสร้างปี พ.ศ. 2446 โดยชาวจีนที่อพยพมาอยู่บางหลวง เดินรอบๆตลาดแล้วรู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีตไปกับวิถีชีวิตเรียบง่าย การค้าขายแบบดั้งเดิม และผู้คนที่น่ารักสุดๆ

2.ตลาดโบราณ 100 ปี รางกระทุ่ม

สมัยก่อนผู้คนเดินทางด้วยเรือ “รางกระทุ่ม” จึงเป็นตลาดริมคลองฮ็อตฮิตในยุคก่อน วันนี้อาจเงียบเหงาและความนิยมลดลงไปตามกาลเวลา แต่ถ้าได้มารับรองว่าจะต้องประทับใจเพราะยังมีร้านรวงเก่าๆเปิดอยู่ จัดวางของแบบเดิมๆ ดูไม่มีพิธีรีตองมากมาย ที่สําคัญคนที่นี่น่ารักมาก ยิ้มแย้มและชวนพูดคุยตลอดทาง ถ้าคุณชอบความสงบและสถานที่ที่เต็มไปด้วยรอยอดีตอันสวยงาม จะต้องรักที่นี่

3.ตลาดโบราณนครเนื่องเขต 130 ปี

คลองเนื่องเขตถือกําเนิดขึ้นเมื่อรัชกาลที่ 5 มีพระราชดําริให้ขุดคลองมากมายเพื่อออกสู่ภาคตะวันออก เช่น แปดริ้ว ปราจีนบุรี รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสคลองนี้เมื่อปี 2450ตลาดแห่งนี้อายุมากแล้ว แต่เพิ่งเปิดตัวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่นาน จึงยังเหลือความใสบริสุทธิ์อยู่มากคนไม่ค่อยจอแจ สามารถชื่นชมวิถีชีวิตริมน้ำ บ้านไม้เรือนแถว และสภาพความเป็นอยู่แบบเดิมๆตลาดแห่งนี้งดงามไม่แพ้ตลาดโบราณที่อื่น

4.ตลาดร้อยปีสามชุก

เป็นตลาดโบราณที่ฮ็อตจริง’ไรจริง เพราะทุกเสาร์อาทิตย์จะมีวัยรุ่นหนุ่มสาวหรือพ่อแม่ลูกพาครอบครัวมาเที่ยวกันแน่นขนัด กลายเป็นที่เที่ยวแฟชั่นของคนกรุงเทพฯอีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้

5.ตลาดเก้าห้อง 100 ปี

ตลาดเล็กๆในชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ําท่าจีน ชาวบ้านส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากเมืองเวียงจันทน์เชียงขวาง ประเทศลาว อพยพมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 คนเหล่านี้เรียกตัวเองว่า“ไทยพวน”ถึงบรรยากาศจะไม่พลุกพล่าน แต่เชื่อเถอะว่าที่นี่มีอะไรดีๆซ่อนอยู่

6.ตลาดเก่าศรีประจันต์ บ้านเจ้าคุณ

ในสุพรรณฯ ตลาดที่คึกคักต้องยกให้“ตลาดสามชุก” ความคลาสสิกเราชอบ“ตลาดเก่าศรีประจันต์”ชุมชนเก่าแก่อายุกว่า110ปีริมแม่น้ำท่าจีน ส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือนไม้เก่า2ชั้น บรรยากาศสงบน่าอยู่ไม่ใหญ่มาก แต่แอบมีร้านเก่า เก๋า อย่างร้านขายยาแผนโบราณ ว่ากันว่าคนจากดอนเจดีย์ล่องเรือจ้างมาขึ้นที่ท่าเรือโปเท็กตึ๊งเพื่อซื้อยาที่นี่ หรือร้านขายที่นอนก็เปิดมาร้อยกว่าปี สืบทอดกิจการยาวนาน รวมถึงร้านขายทอง ร้านตัดเสื้อศิลป์ชัย ไทยนคร ร้านถ่ายรูปศรีงาม

มุมน่าสนใจแห่งหนึ่งในตลาดเก่าศรีประจันต์คือบ้านท่านเจ้าคุณป.อ. ปยุตฺโต บุคคลที่ได้รับการยกย่องและได้รับรางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพจากยูเนสโก มีผลงานด้านการเขียนหนังสือธรรมะมากมาย อดีตบ้านของท่านเคยเป็นร้านขายผ้า ซึ่งในปัจจุบันยังคงอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิม รวมทั้งยังได้เก็บรักษาข้าวของเครื่องใช้ในสมัยก่อนไว้ให้ชมด้วย

7.ตลาดบ้านใหม่

ตลาดเก่าอายุร้อยกว่าปีริมแม่น้ำบางปะกง อยู่คู่ชาวแปดริ้วมานานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5ลักษณะเป็นบ้านไม้เรือนแถวคงสภาพเดิม บางหลังเก่ามาก แต่ก็ได้รับการบูรณะให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

8.ตลาดโบราณคลองสวย 100 ปี

อยู่ใกล้แค่สมุทรปราการนี่เอง บ้านเรือนและการดําเนินชีวิตที่เรียบง่ายยังคงอนุรักษ์ไว้ ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวควรเข้ามาสัมผัสกลิ่นอายในอดีตสมัยรัชกาลที่ 5

9.ตลาดโบราณลานชะโด

เป็นตลาดเก่าแก่ในอําเภอผักไห่ พระนครศรี-อยุธยา อายุมากกว่า100ปี เล่ากันว่าชุมชนลาดชะโดแห่งนี้ตั้งขึ้นโดยชาวกรุงเก่าที่อพยพมาตอนกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่สองในปี2310พัฒนาจากเรือนแพค้าขายของชาวจีน ต่อมาสร้างเป็นตลาดไม้ริมคลอง

10.ตลาดโบราณระแหง 100 ปี

ไม่น่าเชื่อว่าปทุมธานีก็มีตลาดโบราณ100ปีกับเขาเหมือนกัน ที่นี่คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับชุมชนเก่าเล็กๆริมคลองระแหง ซึ่งร้านรวงส่วนใหญ่ขายของสําหรับคนในชุมชนเป็นหลัก

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 690
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up