อร่อยใกล้ออฟฟิศ

Alternative Textaccount_circle
event

ย่านศาลาว่าการ กทม.

เป็นย่านออฟฟิศของหนุ่มสาวข้าราชการที่มีร้านอร่อยได้ใจอยู่หลายร้าน เอาแค่ถนนดินสอเส้นเดียวก็มีร้านให้เลือกเพียบตั้งแต่หัวยันท้ายถนนเลย

ส. หน้าวัง

ร้านตึกแถวห้องเดียวที่มีอาหารตามสั่งรสชาติโดดเด่นไม่เหมือนใคร แนะนําสุกี้ มี่สั้วฮ่องกง ที่ไม่ว่าใครได้กินต้องติดใจ และ“เส้นหมี่ผักกระเฉด” เมนูเด็ดสุดของที่นี่

นันฟ้า

เป็ด-ห่านย่างอบน้ำผึ้งเจ้าเก่าแก่กว่า50ปี แต่ความอร่อยไม่เคยจางหายไปตามกาลเวลา เคล็ดลับคือ ใช้เป็ดพันธุ์ปักกิ่งหมักด้วยเครื่องสมุนไพรจีนกับผงพะโล้ทาน้ำผึ้งแล้วย่างจนตัวเป็ดกรอบนุ่ม

Sweety Coffee&Ice

ร้านกาแฟบนถนนดินสอ เสริฟอาหารเบเกอรี่ เครื่องดื่มสไตล์โฮมเมดและไอศกรีม อย่างข้าวหน้าไก่ สปาเกตตี้ คุกกี้ เค้กช็อกโกแลต น้ำผลไม้ นมสด กาแฟ และไอศกรีม

ร้านคนมีเส้น

ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเก่าอนุสาวรีย์ชัยฯ มีแต่ก๋วยเตี๋ยวหมูล้วนๆสูตรเด็ดคือทางร้านปรุงรสได้อร่อยพอดี ลูกค้าแทบไม่ต้องปรุงเพิ่ม ใช้กระดูกหมูส่วนหลังที่มีเนื้อติดกระดูกเรียกว่า“เอียวเล้ง” เคี่ยวนานประมาณ3ชั่วโมงทําให้ได้น้ำซุปกลมกล่อม ไม่แปลกถ้าคนรักก๋วยเตี๋ยวเรือจะสั่งเบิ้ลแบบหยุดไม่อยู่

มนต์นมสด

ใครไม่รู้จักร้านนี้ถือว่าเชยอย่างแรง เพราะกลายเป็นตํานานความอร่อยของขนมปังนมสดไปแล้ว

ก๋วยจั๊บเจ๊ใหญ่

หลังโบสถ์พราหมณ์ เสาชิงช้า กวยจั๊บน้ำใสได้รับฉายาว่า “กวยจั๊บพริกไทยหก” เพราะมีรสเผ็ดร้อนและหอมพริกไทย ส่วนกวยจั๊บน้ำข้น รสชาติละมุนนุ่มนวลแบบไม่เผ็ดร้อน ชอบสไตล์ไหนก็เลือกกินตามชอบ

ซอยต้นสน

เข้ามาสุดซอยต้นสนจะเป็นแหล่งของกินของคนทํางานในย่านชิดลม หลังสวน ร้านรวงส่วนใหญ่เป็นรถเข็นและตั้งโต๊ะขายริมถนนในซอย บ้างก็เป็นบ้านพักอาศัยมาเปิดเป็นร้านขายอาหารกลางวัน

ขนมครกร่อน

จุดเด่นอยู่ที่การเทแป้งขนมครกและการส่ายร่อนอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทําให้น้ำแป้งถูกเหวี่ยงขึ้นมาเคลือบเต็มหน้าผิวกระทะขนมครก พอแป้งใกล้สุกก็จะ“ตัดปีก”แป้งบนเตาแยกเป็นชิ้น จากนั้นโรยฟักทอง เผือกข้าวโพด ต้นหอม ขนมครกแต่ละคําจะมีปีกร่อกรอบๆให้กินด้วย รสชาติหวาน มัน เค็ม กําลังดี

เค้กกล้วยหอม by raesano

สูตรจากนิวยอร์ก ทําโดยฝีมือเชฟระดับโรงแรมห้าดาว และเลือกกล้วยหอมเกรดเอมาเป็นวัตถุดิบ เค้กทุกชิ้นหอมกรุ่น อบใหม่จากเตาทุกวัน ชิ้นละ20บาทเท่านั้น

ย่านอโศกมนตรี

แหล่งธุรกิจกลางใจเมืองที่พลุกพล่านไปด้วยผู้คน บางครั้งอาจได้เดินชนกับเหล่าศิลปินค่ายGMM ร้านเด็ดๆมีดังนี้

เฮียชัย

ขายสารพัดข้าว ทั้งข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าไก่เทริยากิ และอาหารตามสั่ง แต่ที่อยากแนะนําคือ ข้าวผัดปูเมืองชล ที่ใช้เนื้อปูสดจากตลาดในชลบุรี

ร้านแซบ

ก๋วยเตี๋ยวไข่ต้มโบราณ อร่อยแซบถึงใจโดยไม่ต้องปรุง ไม่ว่าจะเป็นแซบน้ำใสลูกชิ้น หรือจะเป็นแซบน้ำใสโบราณทรงเครื่อง ทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นแคะ เนื้อหมู เครื่องใน และไข่ต้มยางมะตูมจัดเต็ม แถมทางร้านใจดีมีบะหมี่กรอบเป็นเครื่องเคียงให้ลูกค้าแบบไม่อั้นอีกด้วย

ครัวสุชาติ

ข้าวแกงอินเตอร์ เมนูด่วนที่ได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวออฟฟิศย่านนี้ สังเกตจํานวนคนที่ยืนมุงสั่งอาหารจนแทบไม่เห็นหน้าร้านก็น่าจะรับประกันได้ในระดับหนึ่งว่าอร่อยจริง นอกจากนี้ยังมีกับข้าวให้เลือกหลายอย่างมากในราคาย่อมเยา

เฉาก๊วยโบราณเกาะเกร็ด

เฉาก๊วยโบราณ หอมหวานน้ำตาลอ้อยจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีเมนูเฉาก๊วยทรงเครื่อง เฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยฟรุตสลัด และน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพอย่างน้ำลูกพรุน น้ำเสาวรส ฯลฯ

Tippee bakery

เบเกอรี่แสนหวานสไตล์โฮมเมดของแม่ค้าขนมเสียงใส นู๋-มนต์ทิพย์ ลิปิสุนทรดีเจคลื่น89FM และอดีตนักร้องนําวงKidnappers ดีเจนู๋บอกว่าเบเกอรี่ของเธอทําใหม่ทุกวัน เลือกใช้แต่วัตถุดิบคุณภาพดี และยังเป็นขนมเพื่อสุขภาพด้วย มีทั้งเค้กมะตูม เค้กแครอท บลูเบอร์รี่พาย เค้กหน้านิ่มช็อกโกแลตนมสด เมอแรง และคุกกี้

ซอยคอนแวนต์

ซอยเล็กๆที่ขึ้นชื่อว่ามีของกินอร่อยแทรกอยู่ทุกซอกทุกมุม สารพัดร้านตึกแถวที่มากินทีไรก็ได้ใจกันไปทุกครั้ง

ก๋วยเตี๋ยวอร่อยเด็ด

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ-หมู จากสี่แยกคอกวัวเจ้าเก่า ที่มีสูตรน้ำซุปสมุนไพรรสเด็ด ไม่ว่าใครก็ตามเมื่อได้คีบเส้นหมี่ร้อนๆและเนื้อตุ๋นนุ่มลิ้นเข้าปากจะต้องอร่อยจนน้ำตาแทบไหล

ป้าอารีย์ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดคอนแวนต์

ตํานานความอร่อยในซอยคอนแวนต์ เดิมร้านอยู่ตรงข้ามโรงเรียนเซนต์โยเซฟ แต่ตอนนี้ย้ายเข้ามาอยู่ในซอยพิพัฒน์2แล้ว ใครมาแล้วหาไม่เจออย่าเพิ่งคิดว่าเลิกกิจการ เดินเข้าไปอีกหน่อยจะมีป้ายบอกทางหรือถามคนแถวนั้นก็ได้ ส่วนประกอบทุกอย่างใช้ของดี ทีเด็ดอยู่ที่เนื้อเป็ดตุ๋นจนนุ่มได้ที่ หอมน้ำซุปซึ่งได้ความหวานจากน้ำตาลกรวดมาช่วยปรุงรส(เปิด7.00น.-14.00น. โทร.08-4111-6207)

ซอยละลายทรัพย์        

ถนนสีลมซอย5เป็นแหล่งช็อปปิ้งทั้งแฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า รวมไปถึงของกินของฝากละลานตา ราคาก็ไม่แพง เปิดขายกันตั้งแต่9.00น.-16.00น. ยิ่งใกล้ช่วงเที่ยงถึงบ่ายจะคับคั่งไปด้วยหนุ่มสาวออฟฟิศ

ทอดมันปลากลาย

ทอดร้อนๆฟูๆอยู่ในกระทะใบใหญ่ คิวย้าวยาว แต่อร่อยสมการรอคอยจริงๆ(เข้าซอยละลายทรัพย์อยู่ขวามือเห็นชัดเจน)

ลี บราวนี่ โฮมเมด

รสชาติเข้มข้น ยิ่งแช่เย็นยิ่งอร่อยในราคาสบายๆ เพียงชิ้นละ6บาทเท่านั้น(อยู่ซ้ายมือสุดซอยละลายทรัพย์)

ฮ่องกง พลาซ่า (สาทร)

ถัดไปอีกหน่อย ในย่านธุรกิจบนถนนสาทรข้างตึกบางกอกซิตี้ จะเจอกับ“ฮ่องกงพลาซ่า” ตลาดออฟฟิศที่ฮ็อตฮิตของหนุ่มสาวทํางานละแวกนั้น มีศูนย์อาหารอยู่ด้านใน ส่วนด้านหน้าจะมีของกินน่าลิ้มลองอีกเพียบ พ่อค้าแม่ค้าขายของกันตั้งแต่9.00น.-14.30น

เฮือนข้าวซอยแม่ละเอียด

ข้าวซอยอร่อยแบบชาวเหนือแท้ๆ ขายที่ศูนย์อาหารด้านในพลาซ่า แนะนําให้สั่งข้าวซอยเนื้อ อร่อยจริงๆ ใครไม่กินเนื้อก็มีข้าวซอยไก่และข้าวซอยซี่โครงหมู เนื้อนุ่ม รสเลิศไม่แพ้กัน อ้อ! มีขนมจีนน้ำเงี้ยวด้วย แต่ต้องมาก่อนบ่าย ไม่งั้นหมด อดกินไม่รู้เน้อ…อ…อ

ด้านหน้าฮ่องกงพลาซ่า

มีขนมและของกินเล่นให้ซื้อติดมือไปเป็นเสบียงยามบ่ายเยอะมากเช่น ขนมเบื้องโบราณไส้ลูกพลับ ลูกเกด ไส้หวานและไส้เค็ม ฯลฯ

ถนนพหลโยธิน-ซอยอารีย์ (พหลโยธินซอย 7)

ย่านถนนพหลโยธินและต้นซอยอารีย์มีร้านรอรับคนรักการกินเพียบแต่ที่ฮ็อตฮิตตอนนี้ก็ต้องนี่เลย

ร้านนายฉุ่ย

เข้าซอยอารีย์มาประมาณ50เมตร ร้านอยู่ขวามือ ทุกเที่ยงวันจะเห็นลูกค้าแน่นร้านจนเป็นภาพชินตา ถ้าอยากกินเย็นตาโฟหรือก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาในซอยอารีย์ต้องยกให้นายฉุ่ย เพราะของเขาอร่อยจริง

ป้าสุ หนองคาย

ส้มตําต้นตํารับหนองคาย รสแซบจนต้องยกนิ้วให้ เด็ดสุดๆตรงที่โรยกุ้งฝอยและเม็ดกระถิน แถมยังใช้ปลาร้าต้มกับสมุนไพรเพิ่มความหอม อร่อย นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารเวียดนามน่าชิมอย่างแหนมเนืองเส้นหมี่หมูทอด กุ้งห่อใบชะพลู ข้าวเหนียวทอดกับไก่ทอด

หลังกระทรวงการคลัง

เป็นแหล่งของกินของใช้คุณภาพดีมากมาย ราคาไม่แพง ช่วงพักกลางวันจะมีข้าราชการหรือพนักงานละแวกซอยอารีย์-พหลโยธิน-พระราม 6 มาซื้อของกิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้ากันมากมาย ทำให้ตลาดแห่งนี้ดูแคบไปถนัดตา แต่นี่แหละคือรสชาติของการจับจ่ายในตลาดกลางวัน

ก๋วยเตี๋ยวเล่าซา

แค่คำแรกก็รู้แล้วว่าก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาร้านนี้มีคุณภาพเต็มร้อย เพราะทำจากเนื้อปลาทะเลสดๆ ไม่มีกลิ่นคาวเลย น้ำซุปก็รสดีกลมกล่อม

ข้าวเหนียวปิ้งแม่บุญส่ง

มากี่ครั้งความอร่อยของข้าวเหนียวปิ้งของแม่บุญส่งก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ทั้งไส้กล้วย เผือกและกุ้งสด ข้าวเหนียวนุ่ม หอม ไส้แน่นๆ อร่อยเต็มปากเต็มคำ

ข้าวเหนียวมูนหลังกระทรวง

รสชาติของข้าวเหนียวเข้มข้น หวาน มัน กลมกล่อมและลงตัวสุดๆเมื่อกินกับมะม่วงสุกหอมๆ เป็นเมนูของหวานที่ยั่วยวนชวนอ้วนชะมัด นอกจากนี้ยังมีลอดช่องน้ำกะทิ ลอดช่องตัวอ้วนๆกับน้ำกะทิหอมหวาน น่ากินมั่กๆ

ตลาดนัดลุงเพิ่มหลังการบินไทย

เป็นที่รู้กันว่าคือแหล่งรวมสินค้าของใช้และของกิน เสื้อผ้าแฟชั่น น้ำหอม สินค้านําเข้าจากต่างประเทศในราคาสบายกระเป๋า แถมของกินก็เยอะชนิดเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนคุณทิพย์

สังเกตที่ป้ายจะเขียนว่า“เจ้าแรกในประเทศไทย” การันตีความอร่อยโดยคุณทิพย์ เจ้าของร้านที่มีเคล็ดลับในการเลือกวัตถุดิบคุณภาพดี ทั้งเนื้อหมู กุ้งสด และผัดสดไร้สารพิษ น้ำจิ้มก็ทําใหม่ทุกวัน ปรุงเองกับมือ รวมถึงใส่ใจเรื่องความสะอาด แบบนี้เองลูกค้าถึงติดอกติดใจ

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำพิษณุโลก

สูตรเด็ดขึ้นชื่อในตลาดแห่งนี้อย่าลืมชิมก๋วยเตี๋ยวต้มยําซี่โครงหมูอ่อนใส่ไข่ต้ม และบะหมี่กรอบต้มยําซี่โครงหมูอ่อน พร้อมไข่ต้มยางมะตูม (ใครที่เคยลิ้มรสชาติจากที่อื่นมาแล้วก็จะรู้ถึงความแตกต่าง)

ปั้นสิบแม่วิมล

ขนมอร่อย แฟนๆล้นหลามเพราะทําจากวัตถุดิบคุณภาพดี นอกจากปั้นสิบยังมีขนมอีกหลายเมนู เช่น ครองแครงพริกไทยดํา คุกกี้สิงคโปร์ ทาร์ตสับ-ปะรด ฯลฯ รับรองความอร่อยติดปาก รสชาติติดใจทุกคน

ตลาดรวมยาง (ตรงข้ามแบงก์ชาติ)

แน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานจากแบงก์ชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ทําเนียบรัฐบาล และหน่วยงานราชการใกล้ๆ ที่นี่เป็นตลาดนัดไม่ใหญ่มาก เดินสบายๆ แป๊บเดียวก็ทั่ว

เปียกปูนโบราณ (บางนกแขวก)

สีเขียวหอมใบเตยและสีดำจากกากมะพร้าวเผา วิธีการทำเป็นแบบโบราณดั้งเดิม

อามินะโรตีกรอบ

มีทั้งแป้งนุ่มและแป้งกรอบ กินคู่กับน้ำตาลและนมข้นหวาน

ตลาดเมืองไทยภัทร รัชดาฯ

ตลาดแห่งนี้อยู่ข้างตึกเมืองไทยภัทร บนถนนรัชดาภิเษก แหล่งรวบรวมของกินหลากหลาย ราคาไม่แพง ให้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศได้อร่อยทั้งสัปดาห์ไม่มีเบื่อ ก๋วยจั๊บน้ำข้นรวมมิตร ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ลูกชิ้นปลาระเบิด ขายอยู่ในเต็นท์โซนศูนย์อาหารคุณพลอย ขนมของกินส่วนใหญ่จะขายอยู่ด้านหน้าตลาดริมทางเดิน มีทั้งซูชิ ข้าวเหนียวหน้าต่างๆบ๊ะจ่าง และเมี่ยงญวนร้านมาลี ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัปดาหื ฉบับที่ 671
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up