ดึกหน่อย อร่อยแน่!!!

Alternative Textaccount_circle
event

ศาลาเฉลิมกรุง-เยาวราช-เจริญกรุง

1.คั่วไก่พระนคร(คั่วไก่แม่ปราณีตรอกบําบัด)

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เจ้าเก่าในตํานาน เปิดมาตั้งแต่ปี2519ในร้านมีอยู่4เตา แม่ปราณีผัดมือเป็นระวิงอยู่คนเดียวเน้นผัดแห้งๆใช้น้ำมันน้อยๆ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ร้านนี้จึงไม่มัน ไม่เลี่ยน และทุกชามหอมกลิ่นกระทะเตาถ่านสุดๆ สูตรของแม่ปราณีจะกินคู่กับน้ำส้มพริกตําแบบไทยๆ ไม่มีซอสพริกเหมือนร้านอื่นๆ และห้ามพลาดสุกี้น้ำ-สุกี้แห้ง ซึ่งมีทีเด็ดคือน้ำจิ้มสูตรไทยโบราณรสชาติเผ็ดเปรี้ยวถูกปากถูกใจ ไม่รู้จะอธิบายว่าร้านนี้แสนดีขนาดไหน บอกได้แค่ว่าฝีมือการทําอาหารของแม่ปราณีอร่อยจนอยากยืมตัวไปอยู่ที่บ้านด้วยสักเดือน

2.ข้าวต้ม 3/1 ซอยแปลงนาม

ข้าวต้มกุ๊ยโบราณขายมาสามสิบกว่าปี หน้าร้านมีกับข้าวสําเร็จรูปให้เลือกกว่า40เมนู อาทิ ต้มจับฉ่ายผัดหอยกะพง ซี่โครงหมูอบ ปูผัดผงกะหรี่ ไข่ระเบิด ฯลฯ พอเลือกเมนูที่ต้องการแล้ว ทางร้านจะอุ่นมาเสิร์ฟให้ร้อนๆ หรือจะสั่งเมนูปรุงใหม่ๆก็มีให้เลือก

3.เอี่ยมโภชนาเกาเหลาเนื้อวงเวียน 22 กรกฎา

ย่านเก่าละแวกวงเวียน22กรกฎา มีความอร่อยแทรกตัวอยู่ในตึกแถว3คูหา นามว่า“เอี่ยมโภชนา” เลื่องลือกันว่าเกาเหลาและก๋วยเตี๋ยวเนื้ออร่อยมาก การันตีได้จากที่เปิดขายมานานถึง50ปี มีลูกค้าทั้งขาประจําและขาจรแวะกันมาไม่ขาดมาถึงที่นี่ต้องสั่งเกาเหลาหม้อไฟ เสิร์ฟพร้อมผักสดเนื้อสด และเครื่องในที่ทางร้านตุ๋นมาให้เปื่อยจนได้ที่แล้ว น้ำซุปหอมหวานเครื่องเทศเบาๆ เมื่อน้ำเดือดแล้วก็ลวกจิ้มกันตามอัธยาศัย

4.ปาท่องโก๋เสวยเยาวราช

แรกเริ่มขายปาท่องโก๋ทอดธรรมดามาก่อนจะได้ไอเดียบรรเจิดว่าน่าจะลองนําปาท่องโก๋ทอดมาย่างอีกทีเพื่อเพิ่มความหอม-กรอบ แล้วราดท็อปปิ้งต่างๆ ปรากฏว่าขายดิบขายดี เมนูที่ต้องกินสําหรับคนที่มาครั้งแรกคือ แนะนําให้สั่งปาท่องโก๋ย่างราดสังขยาและช็อกโกแลต ความหวานมันของสังขยากับความเข้มข้นของช็อกโกแลตเข้ากันได้อย่างลงตัว

5.อ้วนเกาเหลาเลือดหมูก๋วยจั๊บเซี่ยงไฮ้

เกาเหลาเลือดหมูและกวยจั๊บร้านนี้ใส่เครื่องใน เนื้อหมู เลือดหมูชิ้นโตเต็มชาม น้ำซุปใส เผ็ดพริกไทยนิดๆแถมยังเพิ่มคุณค่าทางอาหารด้วยผักจิงจูไฉ่ลวกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนอกจากเครื่องเยอะแล้ว ทางร้านยังเน้นความสดใหม่สะอาดของวัตถุดิบเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้คุณภาพเต็มชามในราคาย่อมเยา

6.Sweet Time

ไม่ใช่ว่าจะกินของหวานเพื่อล้างปากเท่านั้นของหวานร้านนี้ยังเน้นสมุนไพรและผลไม้จีนที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ รากบัว แปะก๊วยพุทราจีน รังนก ฯลฯ ถ้าอิ่มมากมาแล้วควรสั่งบัวลอยงาดําน้ำขิง เต้าฮวย แปะก๊วยน้ำขิงมาช่วยย่อยใครชอบแบบเย็นแนะนําเต้าทึงนมสดโบ๊กเกี้ย(ของหวานรวม) จุดขายที่ทําให้ร้านนี้ลูกค้าแน่นทั้งคืนก็คือใช้วัตถุดิบอย่างดี และบริการรวดเร็วทันใจ

7.ซุ่ยเฮงข้าวมันไก่วัดสุทธิฯ

สุดยอดตํานานข้าวมันไก่ต้องยกให้เจ้านี้เนื่องจากขายมานานกว่า90ปีตั้งแต่ก่อนสงครามโลก ความอร่อยอยู่ที่ไก่ต้มเนื้อแน่นโปะบนข้าวมันเม็ดนุ่ม เคียงด้วยเครื่องในไก่ชิ้นโต และไฮไลต์คือน้ำจิ้มทําจากพริกเหลือง เน้นรสเผ็ดเปรี้ยว ต่างจากร้านอื่นที่มักจะหวานนํา อย่าลืมสั่งต้มจืดสาหร่ายหมู ต้มฟักมะนาวดอง หรือต้มยําซูเปอร์มาซดให้คล่องคอด้วย

ลาดพร้าว-โชคชัย 4

8.เช็งซิมอี๊

กินของคาวแล้วต้องปิดท้ายด้วยของหวานด้วยถึงจะหลับฝันดี ข้างๆร้านโจ๊กมีร้านขายของหวานเจ้าดัง“ลือลั่นสะท้านโลกันต์” หน้าร้านเรียงรายไปด้วยโถเครื่องละลานตา จิ้มเลือกได้ตามชอบ อากาศร้อนๆแบบนี้ ต้องสั่งมากินสักถ้วยให้ชื่นใจก่อนนอน

9.ข้าวต้มโต้รุ่งอ้นโภชนา

เมนูเด่นดังคือ“ต้มซูเปอร์ขาไก่” ลูกค้ามากินตอนง่วงทีไรเป็นต้องตื่นด้วยน้ำต้มยําแซบซี้ด ที่ปรุงรสด้วยพริกขี้หนูสวนและมะนาวแท้ส่วนขาไก่ที่ต้มจนเนื้อเปื่อยยุ่ยนั้นลูกค้าแต่ละโต๊ะต่างก็แทะแบบไม่มีใครห่วงลุคนอกจากนี้ยังมีความอร่อยอีกหลายจานที่น่าชิม อย่าง“ผัดขึ้นฉ่ายขาวเต้าหู้ หมูกรอบ” ถึงจะดูธรรมดาแต่พอกินกับข้าวสวยหรือข้าวต้มร้อนๆ มันอร่อยเลิศจริงๆ ต่อด้วยเมนู“ยําไส้ตัน” เนื้อขาวอวบ ต้มให้เนื้อนุ่มจนไม่เหลือกลิ่นคาวแล้วค่อยนํามายํา ได้เนื้อกรุบๆ เคี้ยวเพลินๆ และห้ามพลาด“ยําไข่ปลาสลิด”ทอดจนเหลืองฟู จากนั้นค่อยคลุกเคล้ากับน้ำยําครบรสหวาน-เปรี้ยว-เผ็ด-เค็ม(ราคาเริ่มต้น60-300บาท)

10.ก๋วยจั๊บน้ำข้นแม่มะลิ

ความอร่อยที่บอกกันปากต่อปากจนทําให้ต้องมาลอง เมื่อชิมแล้วกล้าพูดเลยว่าไม่ผิดหวัง น้ำซุปพะโล้มีส่วนผสมของเครื่องยาจีนจึงหอมและเข้มข้นมาก ส่วนเครื่องในหลังจากล้างให้สะอาดหมดจดแล้วจะนํามาต้มในน้ำซุป ทําให้ได้เครื่องในเนื้อหอมนุ่มไร้กลิ่นคาว พระเอกที่ขาดไม่ได้คือเส้นกวยจั๊บเหนียวหนึบ ไข่ต้ม และหมูกรอบชิ้นโต นอกจากลูกค้าจะติดใจรสชาติแล้ว ยังพากันปลื้มป้ามะลิที่ใจดีใส่เครื่องให้แบบจัดเต็มสุดๆ

11.โจ๊กกองปราบ เจ้เกียง

เจ้เกียงคุ้นตาว่ามีโจ๊กกองปราบมากมายหลายสาขาแต่ถ้าอยากกินเจ้าเก่าต้นตํารับต้องมาที่โชคชัย4ถามคนแถวนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก ของเขามีสาขาเดียวไม่มีแฟรนไชส์ ร้านนี้เปิดขายทั้งวันพร้อมต้อนรับลูกค้าตื่นเช้า ตื่นสาย ตื่นบ่าย และเหล่าคนนอนดึก นักท่องราตรี ด้วยข้าวโจ๊กเนื้อข้นไม่เหลวเกินพอดี นอกจากอร่อย ราคาไม่แพงแล้ว ยังได้ใจลูกค้าตรงที่หมี่กรอบฟรีเติมไม่อั้น

12.มาเก๊าก๋วยเตี๋ยวต้มยําซูเปอร์-ต้มยําสูตรมะนาว-เย็นตาโฟ

ปากทางลาดพร้าวมีก๋วยเตี๋ยวอยู่หลายร้านแต่ที่เด็ดสุดดังสุดขอให้สังเกตป้ายร้านสีเหลืองและชามก๋วยเตี๋ยวสูงท่วมหัว มีเมนูหลากหลายทั้งเย็นตาโฟ ต้มยําน้ำ-แห้ง ต้มยําซูเปอร์บะหมี่เกี๊ยวเมนูเด็ดคือก๋วยเตี๋ยวต้มยําสูตรมะนาวที่ใช้น้ำมะนาวคั้นสด เจ้าของร้านปรุงน้ำยําเองแบบชามต่อชาม เครื่องแน่นทั้งหมูบะช่อ หมูสับลูกชิ้นปลากราย เกี๊ยวปลา ฮือก้วย ถ้าชอบขาไก่ต้องไม่พลาดก๋วยเตี๋ยวต้มยําซูเปอร์ ขาเที่ยวที่มาแบบแฮ้งๆ ได้ซดสักคําถึงกับสร่างเลยนะ คอนเฟิร์ม!!

รามคำแหง-พัฒนาการ

13.เย็นตาโฟแหลมฟ้าผ่า

ซิกเนเจอร์คือเสิร์ฟมาเป็นหม้อไฟเดือดพลุ่งพล่านครบเครื่องทั้งปลาหมึกกรอบ ลูกชิ้นกุ้ง เลือดหมูฮือก้วย เต้าหู้ทอด ผักบุ้งโรยเกี๊ยวกรอบ ต้องสั่งเส้นลวกด้วยถึงจะเข้ากัน ความอร่อยไม่ต้องพูดอะไรมาก น้ำซุปจัดจ้านแบบไม่ต้องปรุงสมคําร่ำลือจริงๆ ส่วนลูกค้าท่านใดกระเพาะเล็กจะสั่งเป็นชามก็ย่อมได้ แนะนําวุ้นเส้นเย็นตาโฟแหลมฟ้าผ่า หรือจะเลือกเส้นอื่นๆตามใจชอบนอกจากนี้ยังมีข้าวหมูทอด ข้าวหน้าเป็ด และเปาะเปี๊ยะสดให้ลิ้มลองอีกด้วย

14.โกบู้รสซิ่ง

ก๋วยเตี๋ยวต้มยํารสซิ่งทุกชามสมฉายา แม้จะเป็นร้านเล็กๆแสนธรรมดา แต่มีลูกค้าขาประจํา-ขาจรแวะเวียนมาฝากท้องทั้งวันทั้งคืนโดยเฉพาะนักท่องราตรีก่อนเข้าบ้านจะมาปิดท้ายที่ร้านโกบู้เสมอ จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวโกบู้คือต้องใส่ไข่ยางมะตูม2ฟอง บวกกับรสชาติที่จัดจ้าน หอมเผ็ดน้ำพริกเผา หมูสับก้อนโต เครื่องฟูเต็มชาม หากใครกลัวพุงแน่นไปจะใส่ไข่ฟองเดียวต้องบอก

ห้วยขวาง-รัชโยธิน

15.ข้าวมันไก่เจ๊อ้วน

ข้าวมันไก่เจ้าดังย่านตลาดบางเขน เปิดขายมา31ปีแล้ว เสิร์ฟความอร่อยตลอด24ชั่วโมงหิวเมื่อไรก็มาฝากท้องได้ทุกเวลา ข้าวมันไก่เจ๊อ้วนมีดีที่ไก่เนื้อแน่น นุ่ม มันน้อย ข้าวมันหอมนุ่ม เม็ดเรียงตัวสวย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะที่เจ๊อ้วนลองผิดลองถูกมาถึง5ปี แถมน้ำซุปก็หอมหวานน้ำต้มกระดูกดีแท้ นอกจากนี้ยังมีข้าวมันไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน ถ้าอยากกินทั้งสองแบบต้องสั่งข้าวซูเปอร์ ใส่ทั้งไก่ต้ม ไก่ทอด เครื่องในครบองค์ในจานเดียว

16.เจ๊ติ๋มซีฟู้ด

ยามค่ำที่ตลาดห้วยขวางมีร้านอาหารเรียงรายเปิดขายกันอย่างคึกคักตั้งแต่เย็นถึงเกือบสว่างแต่คนย่านนี้แนะนําว่าต้องไปชิมความแซบของ เจ๊ติ๋ม ที่นอกจากจะเด่นเรื่องเมนูซีฟู้ดแล้ว ยังมีเมนูให้เลือกอีกหลากหลาย อย่างส้มตํา น้ำตกอาหารตามสั่ง ฯลฯ เมนูเด็ดต้องลองคือ“ซูเปอร์ขาไก่” น้ำต้มยําใสๆ แต่เปรี้ยวเผ็ดเค็มจี๊ดจ๊าดขึ้นจมูกขึ้นหัว ซดแล้วตาสว่างทันที ที่สําคัญขาไก่เปื่อยนุ่มมากแทบละลายในปากเลยทีเดียว

17.ศิริชัยขนมจีนน้ำยา

มีเมนูให้เลือกหลายอย่างเหลือเกินทั้งอาหารอีสาน อาหารทะเล ข้าวขาหมูข้าวหมูกรอบ กวยจั๊บ โจ๊ก เกาเหลา แต่ที่ลูกค้านิยมสั่งกันเยอะก็คือขนมจีนน้ำยาสุดแซบ ใส่ผักสดได้ไม่อั้น พอได้เห็นน้ำยาป่า น้ำยากะทิ แกงเขียวหวานไก่หม้อโตๆตั้งอยู่หน้าร้าน เหมือนโดนดูดวิญญาณเข้าไปแล้วต้องสั่งทันที

ราชดำเนิน-ข้าวสาร-บางลำพู

18.โจ๊ก 9 หม้อบางลําพู/ก๋วยเตี๋ยวไก่อยุธยา

เริ่มต้นมีเพียง2หม้อ ต่อมาขายดีขึ้นเรื่อยๆจนต้องเพิ่มเป็น9หม้อ9เตา เพื่อต้มโจ๊กพร้อมกันลูกค้าแน่นร้านตลอดทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะต่างก็ถูกใจข้าวโจ๊กเนื้อขาวข้นหมูบด และเครื่องในนุ่มลิ้น เพิ่มความฟินด้วยไข่ตอกหรือไข่เยี่ยวม้าก็ได้แล้วแต่คุณชอบติดกันมีก๋วยเตี๋ยวน้ำใสโรยไก่ฉีกสูตรอยุธยา(เจ้าเดียวกัน) น้ำซุปกลมกล่อมหอมหวาน แบบไม่ต้องปรุงเพิ่มก็อร่อยอยู่แล้ว

19.ลักนมสดบางลําภู

ขาประจําคนนอนดึกในย่านข้าวสาร-บางลําภูต้องมีลัก นมสดอยู่ในลิสต์ เน้นเสิร์ฟเมนูเบาๆอย่างขนมปังเนื้อเนียนนุ่มจิ้มสังขยาใบเตยรสนุ่มนวล หรือจะเป็นขนมปังปิ้งหน้าต่างๆ สั่งมากินคู่เครื่องดื่มร้อน-เย็นตามชอบ มีให้เลือกทั้งนมร้อน นมชมพู ชาเย็น ฯลฯ แวะอิ่มเบาๆก่อนเข้าบ้านรับรองว่าหลับสบายลืมฝันถึงไขมันที่เพิ่มพูน

20.จิวสุกี้กะทะร้อน

สุกี้เจ้าดังที่สุดในย่านข้าวสารยามค่ำคืนต้องยกให้เขา ผัดใหม่แบบจานต่อจานบนกระทะเหล็กร้อนๆ จากนั้นยกเสิร์ฟบนถาดไม้ให้ลูกค้าขายดิบขายดีจนทําแทบไม่ทัน

21.โรตีพี่จู่

ของหวานยอดนิยมที่ทําให้ถนนเส้นนี้มีรถเข็นขายโรตีตามมาอีกหลายร้านจนกลายเป็นซิกเนเจอร์ แต่ที่แนะนําร้านนี้เพราะคอโรตีอย่างเราได้ชิมตั้งแต่หัวถนนยันท้ายถนนแล้วพบว่าเลิศสุด ปลื้มตรงที่ทอดในน้ำมันน้อยๆจึงไม่เลี่ยนแป้งโรตีเจ้านี้กรอบนอกนุ่มใน แนะนําโรตีกล้วยราดช็อกโกแลต ซึ่งพี่จู่เลือกใช้กล้วยหอมลูกโตสุกกําลังดีราดช็อกโกแลตให้ไม่ยั้ง หรือจะสั่งโรตีธรรมดาโรตีไข่ โรตีราดนูเทลล่าก็อร่อยเช่นกัน

22.หมูย่าง-เนื้อย่างรถเข็น

ลูกค้าชาวไทยและต่างชาติแวะมาอุดหนุนตั้งแต่หัวค่ำจนเก็บร้านยิ่งดึกยิ่งคึกคักโดยเฉพาะนักท่องราตรีหน้าตาดีมากันเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่เก๋ไม่เหมือนใครตรงที่มีเสื่อปูให้นั่งบนฟุตปาธ หลังจากสั่งว่าต้องการหมูหรือเนื้อ ข้าวเหนียวจํานวนเท่าไรเจ้าของร้านจะจัดเสิร์ฟใส่ถาดมาพร้อมแตงกวาและแจ่วบองแซบนัวเติมได้ไม่อั้น ปั้นข้าวเหนียวจิ้มแจ่วบองไปชมวิวถนนราชดําเนินไป พูดได้สองคําว่า แสนดี…

35

ตลาดพลู

23.บะหมี่ตงเล้งและหมวย-หลีน้ำแข็งไสไอศกรีมไข่แข็งตลาดพลู

ขยับมาย่านตลาดพลูที่มีของกินอร่อยๆไม่แพ้ย่านอื่น มาถึงถิ่นนี้ช่วงค่ำโซนสถานีรถไฟ ต้องแวะบะหมี่ตงเล้ง ขายมา60ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ซึ่งคิดสูตรทําเส้นเอง แถมร้านนี้เลือกชั้นวัตถุดิบคุณภาพดีมาทําเครื่องเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวกุ้งล้วนไม่มีหมูปนฮือก้วยลูกชิ้นกุ้งลูกชิ้นปลา หมูสามชั้นทอดกรอบ น้ำซุปนุ่มนวลหอมหวานอร่อยทั้งน้ำและแห้งจนต้องสั่งมาลองทั้งสองแบบหลังอิ่มบะหมี่แล้วต้องเดินไปสั่งของหวานมาล้างปาก ร้านอยู่ติดกับบะหมี่ตงเล้ง มีเมนูน้ำแข็งไสให้เลือกเพียบทั้งลอดช่องน้ำกะทิเฉาก๊วยซาหริ่มมะม่วงกะทิ เมนูไฮไลต์ต้องลองคือไอศกรีมไข่แข็งราดหน้าด้วยเครื่องตามใจชอบ เป็นการปิดท้ายความอร่อยด้วยความหอมหวานสุดๆ

ทองหล่อ-เอกมัย

24.ปากซอยสุขุมวิท 38

เป็นที่รู้กันว่าทองหล่อ-เอกมัยเป็นแหล่งรวมร้านอาหารบรรยากาศดีและที่แฮ้งเอ๊าต์มากมายแต่ถ้าเป็นโซนรวมร้านอร่อยข้างทางในราคาเบาๆต้องมาที่ปากซอยสุขุมวิท38(ตรงข้ามซอยทองหล่อ)โซนสตรีทฟู้ดระดับไฟว์สตาร์ ว่ากันว่าไม่อร่อยจริงอยู่ไม่ได้ แนะนํา“เฮียดําผัดไทไฟลุก”จุดขายคือลีลาผัดจนไฟลุกท่วมกระทะ รสชาติกลมกล่อมผัดแบบแห้งๆกําลังดี ใกล้กันมี“ข้าวเหนียวมูนเจ้าเก่า สุขุมวิท38”เสิร์ฟคู่กับมะม่วงน้ำดอกไม้ ถ้ายังไม่อิ่มต้องต่อด้วย3ร้านเด็ดที่อยู่ติด ได้แก่ “ข้าวมันไก่เฮียหลอเจ้าเก่า”“หมูสะเต๊ะเลิศรสน้องพร”“ป๊าแหลมก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อวัวน้ำใส”อิ่มจานหลักแล้วต้องปิดท้ายด้วย“มุกเต้าทึงที่มีเมนูน้ำแข็งไสและขนมหวาให้เลือกเพียบ เช่น บัวลอยใส่เผือก เต้าทึงร้อน-เย็นลอดช่องน้ำกะทิ โซนนี้คือสตรีทฟู้ดระดับไฟว์สตาร์ ว่ากันว่าไม่อร่อยจริงอยู่ไม่ได้

25.บะหมี่ไข่ลุงเฉื่อย

เอกมัยทีเด็ดที่ต้องยกนิ้วให้คือ บะหมี่ไข่เส้นเล็กเหนียวนุ่ม หมูแดงหมักและปรุงรสอย่างอร่อยเกี๊ยวหมูเต็มปากเต็มคํากําลังดี และไข่ต้มยางมะตูมเยิ้มๆ น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวก็รสละมุนละไมสุดๆ ส่วนบะหมี่แห้งเลิศตรงที่ราดน้ำหมูย่างหอมๆรสกลอมกล่อมลงไปบนเส้นด้วยจนต้องเบิ้ล2ชาม อร่อยลืมทฤษฎี“ดึกแล้วอย่ากินเยอะ”ไปเลย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 751
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up