บ้านพักจากยุ้งข้าวบน เนินแจ่มใส ที่ได้มาแล้วหัวใจจะแจ่มใส

account_circle
event

แค่ฟังชื่อที่พัก เนินแจ่มใส ก็เรียกความรู้สึกเบิกบานแจ่มใสแล้ว มีหรือที่จะปฏิเสธคำเชิญชวนให้มาที่นี่ ซึ่งคำเชิญชวน บอกแค่ว่า “เน้นให้มาทำงาน มาพักผ่อน พักกาย พักใจ” และทันทีที่มาถึงเราก็รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ผ่อนคลาย แจ่มใสสมชื่อสุดๆ

เนินแจ่มใส เป็นทั้งคาเฟ่ ร้านอาหารออร์แกนิค และมีบ้านพักที่สร้างจากยุ้งข้าว โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ขุนเขา ต้นไม้ ธารน้ำ ทุ่งนา ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ คุณแจ่ม-แจ่มจรัส สุชีวะ เจ้าของโครงการ พร้อมด้วยคุณทิม-ทิมทอง สุชีวะ ต้อนรับและดูแลชาวคณะสื่อมวลชนอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเอง ทั้งคู่มีศักดิ์เป็นหลานตาของ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี อดีตองค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ไม่แปลกใจเลยว่า ความเป็นนักพัฒนาและนักสร้างสรรค์พื้นที่ของคุณแจ่มได้มาจากใคร ซึ่งหากใครเคยได้ยินชื่อสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอตของเชียงใหม่ที่ชื่อว่า “ม่อนแจ่ม” คุณแจ่มนี่แหละเป็นผู้พัฒนาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นแลนด์มาร์คของเชียงใหม่

พอได้มาเห็นพื้นที่แห่งนี้ในอำเภอแม่แตง จึงคิดพัฒนาต่อยอดทำเป็นคาเฟ่และร้านอาหารออร์แกนิก พร้อมกับสนับสนุนวัตถุดิบพื้นถิ่นเพื่อมาทำเป็นเมนูอร่อยและเครื่องดื่มรสดี จากนั้นจึงค่อยๆ สร้างบ้านพักทั้ง 10 หลัง โครงสร้างหลักของบ้านพักรีโนเวตมาจากยุ้งข้าว ผสมผสานความโมเดิร์นมินิมอลเข้าไปเบาๆ โดยยังคงความสวยงามและอบอุ่นของงานดีไซน์พื้นถิ่นของภาคเหนืออยู่

เราพักบ้านหลังที่ 6 เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอนอยู่ชั้นบน อ้อ! อยากบอกว่าที่นี่ไม่มีทีวีนะ ไม่มี wifi เพราะต้องการให้แขกที่เข้าพักใช้เวลาพักผ่อน ได้อยู่กับธรรมชาติให้มากที่สุด ตลอดทั้งเวลาทั้งกลางวันและกลางคืนจะได้ยินเสียงธรรมชาติขับกล่อมอยู่ตลอด เสียงธารน้ำไหล เสียงจิ้งหรีดเรไรยามค่ำคืน เสียงนกร้องยามเช้า ยามค่ำมองเห็นดาวชัดเจน จนเห็นทางช้างเผือกเลยด้วยซ้ำ และที่สำคัญมีอากาศดีๆ สูดให้เต็มปอด

This image has an empty alt attribute; its file name is IMG_3707-400x600.jpg

ทีเด็ดของที่นี่อีกอย่างคือ ในส่วนของอาหารการกิน คือที่สุด เมนูอาหารเช้าเอาท์ดอร์ริมธารน้ำ เสิร์ฟเมนูง่ายๆ อย่าง ออมเล็ตเตาถ่าน ไข่ดาว ข้าวต้ม ข้าวเหนียว-หมูปิ้งเตาถ่าน ขนมปังปิ้ง สลัด

อาหารกลางวันก็เป็นข้าวซอยไข่นกกระทรสกลมกล่อม มื้อเย็นวันแรก เป็นดินเนอร์น่ารักๆ สไตล์ฟาร์มเทเบิ้ลพื้นถิ่น เสิร์ฟเนื้อวัวย่าง กุ้งย่าง ปลาเผา ข้าวหุงพร้อมวานิลลาหอมนุ่มละมุนมาก มีผักสดพื้นถิ่นปลูกเองเป็นเครื่องเคียง และของหวานโฮมเมดอย่างสับปะรดลอยแก้ว แน่นอนว่าต้องมีเครื่องดื่มด้วย อากาศดีๆ แบบนี้

ในส่วนของมื้อเย็นคืนที่สอง เป็นอาหารพื้นเมือง น้ำพริกหนุ่ม แกงโฮ๊ะ ไส้อั่ว แคบหมู ขอบอกว่าฝีมือทำอาหารของพี่นก เชฟของเนินแจ่มใส รสมือดีมาก ทำอาหารอร่อยทุกอย่าง ทำขนมก็อร่อย โดยเฉพาะกระหรี่พัฟ และอีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือชาสมุนไพรสูตรเด็ด 7 ชนิด  ประกอบไปด้วย หญ้าหวาน คาโมไมล์ ไทม์ ชาหอม เลมอนบาล์ม ยูเอสเอมินต์ และเจแปนมินต์ ดื่มยามเช้าสดใส ดื่มก่อนนอนก็ช่วยให้หลับสบาย

เนินหญ้ากว้างๆ ธรรมชาติสีเขียว ธารน้ำ เสียงนกร้อง ดาวเต็มฟ้า อาหารอร่อยๆ ปลอดสารพิษ บ้านพักแสนสบาย ทำให้ทริปพักผ่อน 3 วัน 2 คืน ที่เนินแจ่มใส แฮปปี้ อบอุ่น และแจ่มใสจริงๆ

Text: AuAi Photo: AuAi / เนินแจ่มใส่

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปล่อยตัวปล่อยใจให้ธรรมชาติโอบกอดที่ GRAND KOKKOD KHAO KHO RESORT

จิม ทอมป์สัน ฉายมนต์เสน่ห์แห่งผ้าไทยสู่โรงแรมระดับโลก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up