UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น กับ บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ เผยแพร่ที่นี่ที่เดียว!

Alternative Textaccount_circle
event
UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น

คอลฯ ที่แแล้วก็ยังติดตา แต่เวลาผ่านไปไว คอลใหม่มาอีกแล้วจร้าพี่น้อง สุดฯ จะไปพาไปตามดูทุกดีเทลของ UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น แคปซูลคอลเลคชั่นสำหรับซีซั่นฮอลิเดย์ กับที่มาที่ไปของ 9 ลายในตำนานที่เลือกมาใช้เป็นลายพิมพ์ของคอลเลคชั่นนี้

พร้อมบทสัมภาษณ์ของ ยูกิ คัทซึตะ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของยูนิโคล่ และ มินนา คีเมล-คุตโวเนน ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลายพิมพ์และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน จากมารีเมกโกะ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ หาอ่านได้ใน sudsapda.com ที่นี่ที่เดียว!

แคปซูลคอลเลคชั่นสำหรับซีซั่นฮอลิเดย์ มีความเป๊ะปังอยู่ 3 เรื่องคือ 

 

ทรงโมเดิร์นที่มาพร้อมสัมผัสนุ่มและเนื้อผ้าคุณภาพสูง ความโดดเด่นของคอลเลคชั่นนี้คือเดรสลายพิมพ์ที่มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะเดรสลายดอกป๊อปปี้ซึ่งถือเป็นหนึ่งในลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ของมารีเมกโกะ นอกจากนั้น ยังเป็นครั้งแรกที่มีสินค้าที่ทำมาจากผ้าแฟลนเนล (Flannel) ในรูปแบบเดรสลายพิมพ์มารีเมกโกะ ตัดเย็บสไตล์โมเดิร์น และสายรัดเอวที่ช่วยให้เข้ารูปยิ่งขึ้น เสื้อเชิ้ตและกางเกงลาย Kivet (หิน) รวมถึงลายดอกป๊อปปี้ขนาดลงตัวเหมาะกับลุคชิลๆ และยังมีอีกหลายไอเท็มที่จะช่วยสร้างบรรยากาศของเทศกาลวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าถัก (knitwear) ที่ใช้ผ้าเมอริโนผสมเกรดพรีเมียม รวมถึงเสื้อผ้าทรงโมเดิร์นที่มาในหลากสีสันสุดชิคสวมใส่สบายในทุกวัน

ฟังก์ชั่นการใช้งานสไตล์ยูนิโคล่ ในลายพิมพ์เก๋แบบมารีเมกโกะ คอลเลคชั่นนี้มีหลายไอเท็มที่นำความโดดเด่นด้านฟังก์ชั่นการใช้งานของยูนิโคล่มาใช้ เช่น เสื้อโค้ทขนเป็ด Ultra Light Down ปรับแต่งคอปกให้ดูหรูยิ่งขึ้น รวมถึงเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด Ultra Light Down แบบมีฮู้ดที่สามารถใส่ได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมถึงเลกกิ้ง HEATTECH เพื่อให้นำมาแต่งตัวจับคู่กับเสื้อคอเต่าและถุงเท้าได้อย่างลงตัว โดยใช้ลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง ลาย Lokki (นกนางนวล) และลาย Keidas (โอเอซิส)

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น

เหมาะเป็นของขวัญสำหรับเด็กๆ นอกจากนี้ยังมีไอเท็มสำหรับคุณหนูๆ ให้เลือกมากเป็นพิเศษ ด้วยลายพิมพ์สดใส ซึ่งรวมถึงลายหัวใจ Siamilaiset Sydämet และลาย Tarha ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนสไตล์นอร์ดิก สำหรับเสื้อยืดสำหรับเด็กผู้หญิงยังมีลายพิมพ์เก๋ๆ บนหน้าอก ซึ่งสามารถใส่เดี่ยวๆ หรือจะใส่เล่นเลเยอร์คู่กับเดรสก็ดูน่ารัก เหมาะจะเป็นของขวัญของฝาก และยังมีเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด Ultra Light Down พับได้สำหรับเด็กผู้หญิง รวมถึงเดรสหลายลายที่สามารถใส่แมทช์กับชุดของคุณแม่ได้อย่างลงตัว และยังมีชุดชิ้นเดียวสำหรับเด็กแรกเกิดอีกด้วย

และนี่คือบทสัมภาษณ์ของ ยูกิ คัทซึตะ (Yuki Katsuta) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของยูนิโคล่ และ มินนา คีเมล-คุตโวเนน (Minna Kemell-Kutvonen) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลายพิมพ์และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน จากมารีเมกโกะ ที่จะมาให้ความกระจ่างในทุกรายละเอียดของการร่วมงาน รวมถึงคอลเลคชั่นพิเศษ UNIQLO x Marimekko Limited Edition Holiday Capsule Collection ครั้งนี้

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
มินนา คีเมล-คุตโวเนน (Minna Kemell-Kutvonen) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลายพิมพ์และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน มารีเมกโกะ

 

Q: อะไรคือแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ในคอลเลคชั่น และเบื้องหลังของธีม “Joyful Together” คืออะไร?

A: คอลเลคชั่นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากอากาศทางตอนเหนือและชีวิตในฤดูหนาว จึงเป็นไอเทมสำหรับฤดูหนาวโดยมีทั้งของสุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และเด็ก และแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับลวดลายพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของมารีเมกโกะ ภายใต้ธีม “Joyful Together” นี้ เป็นการผสมผสานกันระหว่างความเรียบง่ายที่เป็นเอกลักษณ์ของยูนิโคล่และลายพิมพ์อันอบอุ่นและมีชีวิตชีวาของมารีเมกโกะ เพื่อเฉลิมฉลองการใช้เวลาร่วมกันของผู้คนในช่วงเวลาพิเศษของปี โดยสิ่งสำคัญอยู่ที่เสื้อตัวนอกซึ่งตอบโจทย์การใช้งานอย่างเสื้อโค้ทขนเป็ดอัลตร้าไลท์ดาวน์ทรงโคคูน ตลอดจนเดรสและเสื้อผ้าที่มีเนื้อสัมผัสหรูหรา ซึ่งให้ความสบายและความคล่องตัวในฤดูกาลที่เต็มไปด้วยวันหยุด พูดง่ายๆ ก็คือคอลเลคชั่นนี้ เกี่ยวข้องกับการยกระดับชีวิตในทุกๆ วัน ในปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ทำงานและพักผ่อนกันที่บ้าน เรียกได้ว่าหน้าต่างที่เราเห็นโลกภายนอกในทุกวันนี้ส่วนใหญ่มาจากดิจิทัล  ดังนั้นในคอลเลคชั่นนี้ คุณจะได้พบกับไอเทมที่ใช้งานได้หลากหลายซึ่งเหมาะกับทั้งการใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่บ้านตามอารมณ์และความต้องการของคุณ

 

Q: ความท้าทายของงานนี้คืออะไร และกระบวนการในการผลิตแตกต่างจากคอลเลคชั่นอื่นๆ ก่อนหน้านี้หรือไม่?

A: ในมุมมองของฉัน ความท้าทายที่มีไม่ได้ใหญ่ขนาดที่รับมือไม่ได้ เพราะการร่วมมือระหว่างมารีเมกโกะและยูนิโคล่ ผ่านมาได้ด้วยดีโดยตลอด เรามักจะหาทางออกร่วมกันเสมอ ผ่านการพูดคุยกันแบบเปิดเผยและให้เกียรติซึ่งกันและกัน สำหรับฉันแล้ว ฉันมองว่าความร่วมมือข้ามวัฒนธรรมนี้ มีพลังแห่งความมีชีวิตชีวาอยู่ในนั้น และพบว่าเป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์และมีความหมาย

 

Q: ช่วยเล่าถึงเบื้องและที่มาที่ไปของการเลือกลายที่น่ารักมากๆ อย่าง Siamilaiset sydämet  ว่าลายนี้มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับสยามหรือประเทศไทย

A: ไมยา อิโซลา ออกแบบลวดลายผ้าที่มีความหลากหลายมาแล้วมากกว่า 500 ลาย โดยได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะพื้นบ้านท้องถิ่นและทัศนศิลป์สมัยใหม่ โดยลาย Siamilaiset sydämet หรือลายหัวใจแห่งสยามอันสดใสที่ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1965 เป็นลวดลายที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณในยุค 60 โดยชื่อของลวดลายไม่ได้เกี่ยวข้องกับสยามหรือประเทศไทย

 

Q: โดยส่วนตัวแล้ว คุณคิดว่าไอเท็มใดในคอลเลคชั่นนี้ ที่ทุกคนต้องมีไว้ในครอบครอง

ตอบ ถือเป็นคำถามที่ยากนะคะ เพราะมีหลายไอเท็มมากๆ และฉันก็ชอบทุกๆ อย่างที่เป็นลาย Kivet หรือลายหิน เพราะเป็นลวดลายที่มีรูปทรงที่ดูเป็นธรรมชาติและดูแข็งแกร่ง และด้วยความโดดเด่นเหล่านี้เอง ที่ทำให้ลาย Kivet ยังคงความน่าสนใจจากทศวรรษหนึ่งไปสู่อีกหลายๆ ทศวรรษถัดไป สำหรับคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวของปีนี้ ขอเลือกเดรสผ้าเมอริโนสีเขียวและสีน้ำเงินลายพิมพ์ Lokki หรือลายนกนางนวล เพราะฉันรู้สึกว่าไอเท็มนี้เผยให้เห็นถึงความเข้ากันได้อย่างสวยงามของลายพิมพ์และเนื้อผ้า

 

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
ยูกิ คัทซึตะ (Yuki Katsuta) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของยูนิโคล่

Q: ผลตอบรับจากคอลเลคชั่นนี้เป็นอย่างไรบ้าง และคุณได้เรียนรู้อะไรบ้างจากความร่วมมือครั้งล่าสุดกับมารีเมกโกะ?

A: ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ระหว่างยูนิโคล่และมารีเมกโกะ ซึ่งนับเป็นความร่วมมือที่สมบูรณ์แบบแสดงให้เห็นถึงความเป็นเลิศของทั้งสองแบรนด์ โดยทุกๆ ฤดูกาลของการเปิดตัวคอลเลคชั่นจากความร่วมมือนี้ จะมีลูกค้าและแฟนๆ ของเราและมารีเมกโกะ รอคอยการเปิดตัวทุกครั้ง  เรียกได้ว่าการที่มีคอลเลคชั่นร่วมกันเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีสำหรับยูนิโคล่มาโดยตลอดนับตั้งแต่ความร่วมมือแรก ในแง่ของการใช้ประโยชน์จากวัสดุและสิ่งทอ การสร้างทรวดทรงของเครื่องแต่งกาย ตลอดจนรายละเอียดที่เราใส่ใจและให้ความสำคัญ

ส่วนสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการร่วมงานกับมารีเมกโกะคือการใช้งานลายพิมพ์ อย่างที่ทุกๆ คนพอจะนึกภาพออกว่า ลายพิมพ์ของมารีเมกโกะนั้นเป็นที่โดดเด่นและจดจำได้ง่ายด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์และสีสันที่ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ตัวผมเอง อยากรังสรรค์ไอเทมเครื่องแต่งกายที่สามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคนและธรรมชาติได้ ผ่านการใช้ลายพิมพ์ของมารีเมกโกะ และมันก็จะดีมากๆ หาก คุณเองก็รู้สึกราวกับว่ากำลังเชื่อมต่อและได้รับพลังงานจากธรรมชาติ

 

Q: ทำไมถึงเลือกเทคโนโลยี HEATTECH และ Ultra Light Down มาใช้ในคอลเลคชั่นนี้ มีความยาก-ง่าย ขนาดไหนในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมเหล่านี้ 

A: เอกลักษณ์หลักที่โดดเด่นของยูนิโคล่คือเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน เราจึงพยายามนำผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานมาใช้ในการออกแบบของคอลเลคชั่นนี้ จากลายพิมพ์มารีเมกโกะที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงามที่ทำให้ยูนิโคล่สามารถรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานให้มีความเป็นแฟชั่นและได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและแฟนๆ ทั่วโลก

 

Q: ความร่วมมือนี้ จุดประกายสไตล์ใหม่ๆ ให้กับคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว แบบทั่วไปอย่างไรบ้าง 

A: อย่างที่ทุกคนทราบกัน เสื้อผ้าในฤดูหนาวส่วนใหญ่มักจะมีโทนสีมืดๆ แต่ผมเชื่อว่าคอลเลคชั่นล่าสุดนี้ ให้ความรู้สึกถึงพลังบวกที่ถูกกระตุ้นโดยลายพิมพ์มารีเมกโกะที่เป็นเอกลักษณ์ ถึงแม้ว่าจะมีโทนที่อึมครึมแต่มีความสงบสำหรับฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวก็ตาม โดยคอลเลคชั่นนี้ เข้ากันดีกับไอเทมที่เรียบง่ายจากยูนิโคล่ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะสามารถนำไอเทมจากคอลเลคชั่นนี้ไปมิกซ์แอนด์แมตช์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณได้

Q: อยากฝากอะไรถึงแฟนๆ ยูนิโคล่และมารีเมกโกะในประเทศไทยบ้าง

A: หากพิจารณาจากสภาพอากาศในประเทศไทยแล้ว ผมมั่นใจว่าเสื้อตัวบนและเดรสทรงต่างๆ ที่สามารถสวมใส่ได้แบบชิลล์ๆ จะต้องได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ในส่วนของไอเทมสำหรับเด็กที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวปี 2019 ได้รับการตอบรับที่ดีในแถบภูมิภาคอาเซียน ผมคิดว่าลูกค้าและแฟนๆ ในประเทศไทย น่าจะชื่นชอบดีไซน์ในคอลเลคชั่นล่าสุดนี้ที่สามารถใส่เป็นเสื้อคู่แม่ลูกได้ ผมหวังว่าคุณจะรู้สึกได้ถึงพลังบวกจากลายพิมพ์สแกนดิเนเวียนที่เป็นเอกลักษณ์ของมารีเมกโกะและหวังว่าจะสามารถเติมเต็มชีวิตของคุณผ่านผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของเรา

 

ที่มาที่ไปของ 9 ลายในตำนาน สร้างสรรค์โดยดีไซเนอร์ระดับตำนาน

ไมยา อิโซลา (Maija Isola) และแอนนิกา ริมาลา (Annika Rimala) ที่เลือกมาใช้กับคอลเลคชั่น UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น แคปซูลคอลเลคชั่นสำหรับซีซั่นฮอลิเดย์

ลาย KEIDAS โดยแอนนิกา ริมาลา (1967) : ช่วงปลายยุค 60s แอนนิกา ริมาลา ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมคนหนุ่มสาวในช่วงนั้น โดยลาย Keidas (โอเอซิส) เป็นตัวแทนของแพทเทิร์นสนุกๆ ที่เธอได้สร้างสรรค์ไว้

 

ลาย LOKKI โดยไมยา อิโซลา (1961) ไมยา อิโซลา ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลาย Lokki (นกนางนวล) ขณะที่เธอกำลังมองไปที่หน้าต่างที่มีม่านปิดอยู่ แสงอาทิตย์ที่ส่องลอดม่านเข้ามาทำให้เกิดเงาบนเนื้อผ้า ไมยาจึงนำแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาสร้างสรรค์เป็นผืนผ้าที่มีลายพิมพ์เป็นคลื่น ที่สามารถมองเห็นเกลียวคลื่นได้อย่างชัดเจน

 

ลาย KAIVO โดยไมยา อิโซลา (1964) ไมยา อิโซลา ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลาย Kaivo (บ่อน้ำ) ขณะที่กำลังตักน้ำขึ้นจากบ่อ หลังจากที่ปล่อยถังน้ำลงไปยังก้นบ่อแล้ว เธอก็ได้สังเกตเห็นรูปทรงการกระเพื่อมของผิวน้ำ

ลาย KIVET โดยไมยา อิโซลา (1956) ลาย Kivet (หิน) เกิดจากการใช้กรรไกรตัดเป็นรูปวงกลม แพทเทิร์นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากก้อนหินขอบขรุขระที่อยู่ตรงพื้นบ้านของเธอ

ลาย POPPY โดยไมยา อิโซลา (1970) ลาย Poppy (ดอกป๊อบปี้) เกิดขึ้นหลังจากที่ ไมยา อิโซลา เดินทางไปกรุงปารีสในปี 1970 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมอาหรับและอียิปต์ ก่อนจะนำมาสร้างสรรค์เป็นลาย Naamio และ Poppy

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
ลาย RAUTASÄNKY โดยไมยา อิโซลา (1961) ฉันเต้นรำไปพร้อมกับสะบัดแปรง’ คือสิ่งที่ไมยา อิโซลา อธิบายถึงค่ำคืนที่เธอทำงานในโรงงานผลิตลายผ้าของมารีเมกโกะในปี 1961 เธอโยกตัวช้าๆ ไปพร้อมกับจังหวะดนตรี พร้อมกับสะบัดแปรงไปด้วย ก่อนที่แพทเทิร์นลายใหม่จะปรากฏเมตรแล้วเมตรเล่า ในคืนหนึ่ง ลาย Rautasänky (เตียงเหล็ก) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
ลาย RAIDE โดยแอนนิกา ริมาลา (1966) ลายทางถือเป็นลายสำคัญของมารีเมกโกะ โดยลาย Raide (ทางรถไฟ) ที่วาดด้วยมืออย่างมีชีวิตชีวาก็เป็นลายพิมพ์ของมารีเมกโกะอีกลายที่สร้างสรรค์โดยแอนนิกา ริมาลา

 

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
ลาย SIAMILAISET SYDÄMET โดยไมยา อิโซลา (1965) ไมยา อิโซลา ออกแบบลายผ้ามามากกว่า 500 ลาย และมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน เธอได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะพื้นบ้าน และทัศนศิลป์สไตล์โมเดิร์น โดยลาย Siamilaiset sydämet (หัวใจแห่งสยาม) อันสดใสเกิดขึ้นในปี 1965 และได้สะท้อนจิตวิญญาณของยุค 60s ได้เป็นอย่างดี

 

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น
ลาย TARHA โดยแอนนิกา ริมาลา (1963)  เกิดจากการผสมผสานระหว่างเครื่องประดับและรูปทรงเรขาคณิตแบบร่วมสมัย เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณของยุค 60s ตอนต้น

 

ตามมาทำทำความรู้จักดีไซเนอร์

ไมยา อิโซลา (Maija Isola)

เส้นทางอาชีพในแวดวงแฟชั่นที่น่าจดจำของ ไมยา อิโซลา (ค.ศ. 1927-2001) ในฐานะดีไซเนอร์สิ่งทอเริ่มต้นเมื่อปี 1949 ที่บริษัทพรินเท็กซ์ (Printex) ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของมารีเมกโกะ ไมยาทำงานมานานกว่า 38 ปี และได้ออกแบบลวดลายผ้าซึ่งเต็มไปด้วยเทคนิคการออกแบบและแนวคิดที่หลากหลาย รวมกันแล้วมากกว่า 500 ลาย

แอนนิกา ริมาลา (Annika Rimala)

แอนนิกา ริมาลา (ค.ศ. 1936-2014) เป็นดีไซเนอร์ให้กับมารีเมกโกะระหว่างปี 1960 ถึง 1982 ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัย สไตล์เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงลายพิมพ์บนผืนผ้าที่โดดเด่น ตั้งแต่ช่วงแรกของการทำงานทำให้ผลงานของเธอกลายเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงจนได้รับการนำไปขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชั้นนำของโลกหลายเล่ม จุดเด่นสำหรับผลงานของแอนนิกาคือความอยู่เหนือกาลเวลา ใช้งานได้จริง และมีอารมณ์ขัน

 

Text: Phanlapa

Photo: www.uniqlo.com

สาวกยูนิโคล่Xมารีเมกโกะ ตามไปอ่านเรื่องสนุกๆ ต่อได้เลยค่ะ 

UNIQLO x Marimekko SS20 น่าโดนยังไง ไปอ่านบทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ เผยแพร่ที่นี่ที่เดียว!

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up