LINE MOBILE , ปวริศา ชุมวิกรานต์

LINE MOBILE มีอะไรดี ถึงมีชื่อในลิสต์รางวัล Outstanding Brands ที่สิงคโปร์!

Alternative Textaccount_circle
event
LINE MOBILE , ปวริศา ชุมวิกรานต์
LINE MOBILE , ปวริศา ชุมวิกรานต์

เมื่อวันก่อน สุดสัปดาห์ ได้มีโอกาสไปร่วมงาน ASIA CEO SUMMIT 2018 ที่สิงคโปร์ งานนี้มีแต่ซีอีโอบริษัทดังๆ ปังๆ ทั่วเอเชียไปร่วมรับรางวัลด้านต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคุณปวริศา ชุมวิกรานต์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด LINE MOBILE ประเทศไทย ไปรับรางวัล Outstanding Brands ด้วย เราก็เลยขอพูดคุยกับคุณปวริศาในฐานะผู้บริหารหญิงที่อายุยังน้อยแต่สามารถพาทีมไปสู่ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

 

  • ความน่าสนใจและความท้าทายของธุรกิจ LINE MOBILE คืออะไร

 

“LINE MOBILE คือ ซิมมือถือ โทร แชท เล่นเน็ต ที่ให้บริการในรูปแบบดิจิทัลรายแรกของประเทศไทย ที่เป็นบริการออนไลน์ 100%  ไม่ต้องไปใช้บริการที่ช็อป โดยชูคอนเซ็ปต์การแก้ปัญหา pain points ของลูกค้า เช่น เรื่องการทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเองทุกที่ทุกเวลา การเปลี่ยนโปรฯ เองได้ทันที การไม่มีสัญญาผูกมัด”

 

  • อะไรที่ทำให้คิดว่าคนไทยพร้อมสำหรับบริการแบบดิจิตอล 100% แล้ว การเปลี่ยนพฤติกรรมคนที่ยังเคยชินกับการรับบริการจากเจ้าหน้าที่น่าจะเป็นเรื่องยาก

“สำหรับเมืองไทย LINE MOBILE เป็นของใหม่ เพราะไม่เคยมีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายไหนให้บริการผ่านรูปแบบดิจิทัลแบบ 100% มาก่อน ความท้าทายสำหรับเราในวันนี้คือ ทำยังไงให้คนเข้าใจว่า LINE MOBILE คือซิมมือถือ โทร แชท เล่นเน็ต ใช้ได้ทั่วไทยเหมือนผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ ในราคาถูกมาก จะต่างกันก็แค่เราให้บริการในรูปแบบออนไลน์ 100%  ซึ่งง่ายและสะดวกสบายต่อชีวิตคนเราทุกวันนี้

“เรื่องการเปลี่ยนพฤติกรรม เรามองว่าคนไทยค่อนข้างพร้อม ดูจากตอนนี้ที่คนนิยมใช้บริการผ่านแอพลิเคชั่นกันหมด ไม่ว่าจะฝากถอนโอนจ่าย E-Banking สั่งอาหาร เรียกรถ ฯลฯ เมื่อสองสามปีก่อนเรามองเห็นเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไป น่าจะตอบรับกับบริการแบบนี้ จึงเริ่ม go on”

LINE MOBILE , ปวริศา ชุมวิกรานต์

 

  • ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและมี 3 แบรนด์หลักอยู่แล้ว LINE MOBILEสร้างการยอมรับอย่างไร

“กระบวนการสร้างสินค้าและบริการของเราจะเน้นทำความรู้จักและเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า  (Consumer Centric) เป็นสำคัญ ทำความเข้าใจ pain point และ behavior ของเค้าและค้นหาสิ่งที่เค้ามองหา ขอขยายเรื่อง Paint Point สักนิดค่ะ เมื่อเราลงมาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้บริโภค เราพบว่าทุกวันนี้มี pain points อยู่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจที่มีราคาค่อนข้างสูง อยากจะยกเลิกหรือเปลี่ยนแพ็คเกจตามใจก็ทำไม่ได้เพราะติดสัญญา รวมไปถึงไม่สามารถควบคุมการใช้งานของตัวเองได้ ทำให้บางเดือนโควต้าอินเตอร์เน็ตต่อเดือนเหลือ หรือไม่ก็ไม่พอ  ต้องไปรอคิวที่ช็อปนานๆ เราจึงตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก ให้อิสระและลดเงื่อนไขต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุด อยากจะยกเลิกบริการหรือเปลี่ยนแพ็คเกจก็ทำได้ตลอดไม่มีสัญญาผูกมัด และลูกค้าทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเองทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการใช้ LINE ดู LINE TV ฟรี ไม่เสียโควต้าเน็ต เป็นต้น”

 

  • คิดว่าอะไรเป็นเหตุผล ที่ LINE MOBILE ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล Outstanding Brands

รางวัล “Outstanding Brand” จาก Influential Brands (เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ในเอเชียจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านการศึกษาวิจัยตลาดในเอเชียมากว่า 20 ปี) มีเกณฑ์การคัดเลือกโดยดูจาก วิสัยทัศน์ของแบรนด์ ทีมผู้บริหาร การบริหารและการบริการที่มุ่งมั่น เป็นแบรนด์อันดับต้น ๆ ในตลาด มีผลงานเติบโตต่อเนื่อง

เรามั่นใจว่าLINE MOBILEเข้าเกณฑ์ทุกข้อ โดยเฉพาะเรื่องของวิสัยทัศน์ที่เรามองเห็นว่า ตลาดซิมมือถือมี market penetration อยู่ที่ 135% คือเรามีประชากร 63 ล้านคน แต่มีการจดทะเบียนซิม 93 ล้านเลขหมาย นั่นแปลว่าทุกวันนี้ ผู้ใช้ 1 คน ถือซิมมากกว่า 1 ซิม จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่เราเล็งเห็นว่าสามารถเติบโตได้ ประกอบกับคู่แข่งรายอื่นๆ มียอดขายจากช่องทางออนไลน์แค่ 8% เท่านั้น  นั่นหมายความว่านี่ไม่ใช่แค่โอกาสทางการตลาด  มันคือ blue ocean ที่LINE MOBILE จะเป็นเจ้าแรกที่กระโดดเข้ามาและครองตลาดนี้ เมื่อบวกกับพฤติกรรมของคนไทยที่เราเห็นแล้วว่ามีแนวโน้มเปิดรับดิจิตอลมากขึ้นทำให้เรามั่นใจว่าคนไทยพร้อมแล้วสำหรับสิ่งนี้

“ทั้งหมดนี้เป็นช่องว่างทางการตลาด  และเราก็เห็นตัวอย่างความสำเร็จของบริษัทเทเลคอมในยุโรปตะวันตกมาแล้ว เราจึงมั่นใจว่าจะครองตลาดซิมมือถือที่ให้บริการในรูปแบบดิจิทัลได้จริง

LINE MOBILE

 

  • อะไรเป็นตัวจุดประกายให้คุณปวริศาสนใจงานด้านเทคโนโลยีและ Digital Marketing

“วีมองว่า Digital Marketing เป็นความท้าทาย และมีเรื่องให้ได้เรียนรู้ไม่จบสิ้น เนื่องจากหัวใจของ digital marketing คือการ testing, learning and improving  ซึ่งมันตรงกับสิ่งที่วีเชื่อมาเสมอว่าทุกอย่างสามารถทำให้ดีขึ้นไปกว่าเดิมได้เสมอ

“ตอนที่จะเข้ามาทำมีแต่คนพูดว่าวงการนี้เป็นโลกของผู้ชาย แต่วีเชื่อว่าทัศนคติแบบ Can do attitude สำคัญมาก หากเราคิดว่าทุกสิ่งยาก หรือไม่น่าจะทำได้กับสิ่งที่ไม่เคยลองทำมาก่อนก็จบ เพราะชุดความคิดของคุณผิดตั้งแต่แรก และหากเป็นเช่นนั้น วันนี้คงไม่มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น รวมถึงLINE MOBILE ด้วย”

 

  • คุณปวริศาบาลานซ์การทำงานและชีวิตส่วนตัวอย่างไร

“วีคิดว่า work life balance เป็นเรื่องสำคัญ เพราะวีเชื่อในเรื่องจุดสมดุลในชีวิต วีแบ่งแบบ 50%50% เลย เพราะการมี Work-Life balance ที่ดีจะทำให้เรามีความสุขทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ความจริงเมื่อก่อนก็ทำไม่ได้แบบนี้ สมัยเริ่มทำงานแรกๆ ทุ่มเทกับการทำงานอย่างเดียว อยากมีผลงาน อยากพิสูจน์ตัวเอง จนพบว่ามันไม่เวิร์ค พอลองเปลี่ยนมาทุ่มกับครอบครัวมากกว่า ก็ไม่เวิร์คอีกเพราะเราจะไม่มีผลงานที่ชัดเจน ก็ลองผิดลองถูกจนมาพบบาลานซ์ของตัวเอฝง ซึ่งความบาลานซ์ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจแบ่งให้การทำงาน 60% ก็ได้ ถ้าเค้าลงตัว แฮปปี้ มันก็ถือว่าโอเค”

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่แค่ตัวเราเท่านั้น แต่รวมถึงทีมงานของเราทุกคนก็ต้องมีตรงนี้เช่นกัน ถ้าเขาบาลานซ์ชีวิตไม่ดีก็ทำงานกับเราได้ไม่นานเหมือนกัน”

LINE MOBILE
ผู้บริหารชาวไทยที่ร่วมรับรางวัลในงาน ASIA CEO SUMMIT ปี 2018 ณ ประเทศสิงคโปร์

 

อ่านข่าวเทคโนโลยีใกล้ตัว – เข้าถึงง่ายได้ที่นี่ค่ะ

รีวิว ฟิตบิต ชาร์จ 3 ฟิตเนสแทรคเกอร์ตัวล่าสุดจากฟิตบิต ที่สายเฮลตี้ต้องมี!

แค่ครีมยังไม่พอ! ลอรีอัลเปิดตัว MY SKIN TRACK UV อุปกรณ์สวมใส่เพื่อผิวดี เป็นยังไงนะ?

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up