วันเดย์ทริป! KTC พาย้อนกาลเก่า เล่าเรื่องผ่านวรรณกรรมวัดงามช่วงรัชกาลที่ 4

Alternative Textaccount_circle
event

KTC ใจดี! จัดวันเดย์ทริปสุดสนุก ความรู้เพียบ

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา สุดฯได้มีโอกาสไปร่วมทริปสุดพิเศษจาก KTC ที่จะพาไปย้อนอดีต เล่าเรื่องครั้งสมัยรัชกาลที่ 4 ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถึงแม้ฝนฟ้าอากาศจะไม่เป็นใจเท่าไหร่นัก แต่บอกได้เลยว่าความรู้แน่น ความสนุกเพียบ ถ้าไม่เชื่อ ก็ตามสุดฯ มาเที่ยวได้เลยค่ะ

 

ก่อนที่จะออกเดินทาง ทีมผู้จัดกิจกรรมได้มีการแนะนำตัวและแนะนำ อาจารย์นัท จุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา ท่านวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวัฒนธรรมที่จะมาเป็นผู้ให้ความรู้กับพวกเราตลอดทั้งทริป รวมถึงเล่ารายละเอียดของทริปนี้กันแบบคร่าวๆ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางไปยังจุดหมายแรก

 

ใช้เวลาเดินทางกันเกือบครึ่งชั่วโมง ในที่สุดก็มาถึงสถานที่แรกที่เราจะมาย้อนอดีตในวันนี้ นั่นก็คือ วัดพิชยญาติการามวรวิหาร อีกหนึ่งสถานที่ที่มีเรื่องราวในอดีตมากมายที่เกี่ยวข้องกับในสมัยรัชกาลที่ 4 ทางอาจารย์นัทได้เล่าเรื่องราวในอดีต ผ่านสกุล บุนนาค เป็นดั่งตัวละครสำคัญที่เติมเต็มยุคประวัติศาสตร์ช่วงนั้นได้อย่างสมบูรณ์

 

แต่เดิมวันแห่งนี้เป็นเพียงวัดร้างเท่านั้น หลังจากสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) หนึ่งในขุนนางสำคัญช่วงรัชกาลที่ 4 ได้บูรณปฏิสังขรณ์จากพระอารามโบราณที่ทรุดโทรม ได้กลายเป็นวัดที่สวยงามขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานไทยจีนซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยนั้น เห็นได้จากรูปปั้นแบบจีนโบราณมากมายที่ตั้งอยู่ภายในวัด หลังจากบูรณะแล้วเสร็จได้น้อมเกล้าฯ ถวายและทรงพระราชทานนามว่า วัดพระยาญาติการาม ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดพิชยญาติการาม หรือที่คนปัจจุบันเรียกว่า วัดพิชัยญาติ

 

ไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ควรขึ้นไปสักการะสักครั้งอย่างพระปรางค์องใหญ่ ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปั้น 4 องค์ หันพระพักตร์ไปสู่สี่ทิศ

 

หลังจากเดินชมรอบวัดเสร็จก็เตรียมตัวขึ้นรถ เดินทางไปยังสถานีที่สอง นั่นคือ อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี ตั้งอยู่ในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร สถานที่แห่งนี้นอกจากจะเป็นพิพิธภัณฑ์เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีแล้ว ยังเป็นสวนสาธารณะชุมชน ไว้พักผ่อนหย่อนใจ ฟื้นฟูสุขภาพ และเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ของคนทุกเพศทุกวัยที่สนใจเข้ามาหาความรู้

โดยทางเราได้พี่ต้อย เจ้าหน้าที่ประจำอุทยาน มาให้ความรู้ต่างๆ พร้อมทั้งเดินชมอุทยาน สถานที่แห่งนี้ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ และดอกไม้หลากชนิดส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วทุกพื้นที่ของอุทยาน ซึ่งพี่ต้อยได้เล่าเรื่องราที่น่าสนใจรวมถึงเนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ แม่เล่าให้ฟัง พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้พวกเราฟัง อีกทั้งยังพาเยี่ยมชมบ้านเช่าจำลองในซอยช่างทองของสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนีครั้งยังทรงพระเยาว์อีกด้วย

 

อีกทั้งยังได้เดินชมอาคารทิมบริวาร ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของข้าทาสบริวารเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) ความน่าทึ่งคือยังสามารถคงสภาพกำแพงต่างๆ ได้อย่างดีแม้จะผ่านเวลามาเนิ่นนาน

 

ยังไม่จบทริปนะกดหน้า 2 เลยจ๊ะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up