เปิดศึกความสนุก กับที่สุดของโชว์กายกรรมในโลกจินตนาการ “CIRQUE DU SOLEIL TORUK THE FIRST FLIGHT”

Alternative Textaccount_circle
event

เคยมีคนพูดว่า ถ้าถึงวัน  Judgement day หรือวันพิพากษาโลก แล้วพระเจ้าจะทรงพิพากษาไม่ให้เหลือใครเลยอยากให้พระเจ้าได้ดูโชว์จากการแสดงของเซิร์ก ดู โซเลย์ก่อนพิพากษา นี่คือคำกล่าวที่ไม่ได้เกินจริงของผู้ที่เคยได้ชมการแสดงโชว์จากคณะกายกรรมระดับโลกคณะนี้ ที่คงจะตราตรึงจนเกิดเป็นความประทับใจที่มิอาจลืม จนต้องอุทานออกมาว่า โอ้ว พระเจ้ามันยอดมาก!!

“มันเป็นอะไรที่วิเศษที่สุด” คือความรู้สึกแรกที่ได้รู้ข่าวว่าคณะกายกรรมผาดโผนอันดับ 1 ของโลกอย่าง เซิร์ก ดู โซเลย์ จะเข้ามาทำการแสดงในประเทศไทยให้เราได้ดูกันเป็นบุญตา แล้วจะไม่ให้ตั้งหน้าตั้งตานับถอยหลังรอวันนั้นได้ไงเนอะเมื่อเซิร์ก ดูโซเลย์เค้าบอกว่าแรงบันดาลใจในการแสดงชุดนี้มาจากสุดยอดภาพยนตร์แห่งศตวรรษอย่าง AVATAR ของเจมส์ คาเมรอน ที่เอามาประยุกต์เข้ากับการแสดงกายกรรมขั้นสูงของพวกเขา เพิ่มความเริ่ดด้วยการใส่เทคนิคมัลติมีเดียสุดล้ำเข้าไป เท่านี้ก็น่าดูจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ

เรื่องราวเหนือจินตนาการของ TORUK THE FIRST FLIGHT นั้นเกิดก่อนเหตุการณ์ที่ถูกถ่ายทอดในภาพยนตร์ดัง กว่า 3,000 ปี ก่อน ที่จะมีมนุษย์เหยียบเท้าลงบนแพนโดร่า (ดวงจันทร์) อันงดงาม นี่แหละถือเป็นต้นกำเนิดตำนานฮีโร่ของ AVATAR เลยก็ว่าได้ โดยมี “นักเล่าเรื่องชาวนาวี” จะเป็นคนพาเราให้เข้าไปสู่โลกการผจญภัยของตัวละคร ได้แบบลืมไม่ลงเลยทีเดียว

เพื่อสร้างจินตนาการของเจมส์ คาเมรอน ให้สมจริงให้ได้มากที่สุดในการแสดงครั้งนี้ ทีมงานเซิร์ก ดู โซเลย์ เลือกที่จะผสมผสานเทคนิคหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ทั้งการแสดงกายกรรมที่มีเอกลักษณ์ของพวกเขา การใช้หุ่นกระบอกช่วยสื่อสารร่วมด้วยการใช้เทคโนโลยีการฉายภาพที่ล้ำสมัย ประกอบกับแสง สี ดนตรีที่มีจังหวะเร้าใจ นี่แหละที่จะสะกดให้คนดูอย่างพวกเราได้เห็นภาพเสมือนเรื่องราวเกิดขึ้นตรงหน้า ใช่! มันขนาดนั้นจริงๆ

ผู้กำกับเวทีมัลติมีเดียสุดล้ำสมัยมากฝีมืออย่าง มิเชล เลอมีเยอร์ และ วิคเตอร์ พิลง ตั้งใจที่จะโชว์ระบบมัลติมีเดียที่ใช้ประกอบการแสดง ที่ให้เห็นถึงบรรยากาศอันแสนงดงาม ไม่ว่าจะเป็น ภูเขาลอยฟ้า ป่าเขียวชอุ่ม แม้แต่นักแสดงเองอาจจะต้องตะลึงกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า นอกจากนั้นเอ็ฟเฟ็คต์สุดอลังการที่เอามาใช้ก็ชวนตะลึงคือ ทุกอย่างเหมือนจริงมว๊ากกก มากจนคิดว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิดแล้วมีลาวาร้อนๆ ไหลออกมาจากภูเขาไฟ ทุกอย่างเหมือนจริงมากๆ บอกเลย

ที่สุดของโชว์เอ็ฟเฟ็คต์อีกอย่างอยู่ตรงภาพบางจังหวะ จะตรงกับการเคลื่อนไหวของตัวแสดงอีกด้วย เช่น ทางเดินที่จะมีแสงสว่างที่เกิดขึ้นจากรอยเท้าขณะเดินป่า ก็จะมีแสงไปพร้อมๆ กับการก้าวเท้า หรือการฉายภาพไปยังคนดูเพื่อให้เกิดความรู้สึกว่าเราไม่ได้แค่นั่งดูอยู่เฉยๆ แต่เหมือนเรานั่งอยู่ในแพนโดร่าจริงๆ บางฉากที่มีคลื่นซัดก็จะซัดมาจากทางคนดูก่อนที่จะกระทบฝั่งไปยังเวที หรืออย่างฉากที่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดวงดาวเอ็ฟเฟ็คก็จะถูกฉายลงไปบนที่ต่างในนั้น เหมือนนั่งอยู่ในท้องฟ้าจำลองที่กลับหัวเลยล่ะ

TORUK THE FIRST FLIGHT นอกจากจะขนเอาหัวกะทิของหลายๆ อย่างมาใช้ประกอบโชว์เพื่อความสนุก และดึงคนดูให้เข้าไปอยู่ในโลกจินตนาการที่สร้างขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมความพิเศษอีกมากมายที่ใครได้รู้จะต้องบอกว่า เห้ย มันจะอะไรขนาดน๊านนนน

นอกจากผู้ชมจะได้ดูตัวแสดงนำมากมายที่เจ๋งๆ แล้ว จะได้เห็นบางสิ่งที่อาจจะเกินความคาดหมายว่าที่เห็นอยู่ตรงหน้านั่นมันของจริงหรือของปลอม หรือ เหตุการณ์จริงหรือหลอกกันแน่ หูยย ตื่นเต้นอ่ะ อยากดูเร็วๆ แล้วสิ

เอาอย่างนี้ก่อนจะถึงวันที่ทุกคนเฝ้ารอที่จะได้ดูสุดยอดการแสดงดังกล่าว เรามาศึกษา ข้อมูลที่ควรรู้ก่อนไปดู “TORUK THE FIRST FLIGHT” กันก่อนดีกว่า เผื่อใครจะเก็บข้อมูลนี้เอาไว้ เพื่อเตรียมตัวไปรับความตื่นเต้นที่จะได้เจอ

ก่อนอื่นเลยมาดูเรื่องของ การออกแบบฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก” กันก่อน สถานที่ในเรื่องคือ “แพนโดร่า” หรือดวงจันทร์ในนิยาย ที่มีธรรมชาติสวยงามมาก เพื่อสร้างแพนโดร่าให้เกิดขึ้นต้องใช้เอฟเฟกต์การฉายภาพด้วยเครื่องโปรเจคเตอร์กว่า 40 เครื่อง ลงบนเวทีที่เป็นเหมือนจอขนาดใหญ่มากกว่าจอ IMAX ถึง 5 เท่า ทำให้สามารถสร้างภูมิทัศน์ของแพนโดร่าออกมาดูสมจริงสมจังอย่างที่สุด ทำให้คนดูรู้สึกว่าไม่เพียงแต่เฝ้ามองแพนโดราอยู่เท่านั้น แต่พวกเขายังอยู่ในบรรยากาศแห่งโลกแพนโดราจริง ๆ ด้วย เพราะมีทั้ง ภูเขาลอยฟ้า ต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ บ้านต้นไม้ยักษ์ พื้นที่เขียวชอุ่ม

ทีนี้ลองมาดูเรื่อง เครื่องแต่งกายและการแต่งหน้า”  มันไม่ธรรมดา เพราะต้องทำให้นักแสดงกลายเป็นชาวนาวี ที่มีความสูงใหญ่ มีจมูกและดวงตาที่ใหญ่กว่า มีสีผิวเป็นสีฟ้า และ มีหางยาว เพื่อให้เกิดความเชื่อและสร้างภาพลวงตาว่านักแสดงทั้งหมดบนเวทีคือชาวนาวีจริง ๆ ทีมเมคอัพต้อง “สร้างโครงหน้าใหม่” ให้กับนักแสดง และใช้วิธีการออกแบบเสื้อผ้าที่ทำให้ผู้สวมใส่ดูมีกล้ามเนื้อที่โดดเด่น จากขนาดของพื้นที่การแสดง จึงต้องพิถีพิถันทำให้เสื้อผ้าดูสมจริง มันต้องมีรายละเอียดมากพอที่จะดูเหมือนงานตัดเย็บด้วยมือเมื่อดูใกล้ๆ แต่ดูเป็นธรรมชาติและยังคงเป็นเงาระยิบระยับเมื่อมองไกล ๆ

มี “หุ่นกระบอก” เข้ามาร่วมอยู่ในการแสดงด้วย เก๋ ๆไปอีก ใน TORUK THE FIRST FLIGHT เค้าจะใช้หุ่นกระบอกแสดงเป็นสัตว์ประหลาดในแพนโดร่าทั้งหมดกว่า 60 ตัว นกยักษ์โทรุคในตำนานที่มีขนาดกว้างใหญ่ถึง 40 ฟุต เป็นหุ่นกระบอกขนาดใหญ่ใช้คนบังคับถึง 6 คน ที่จะออกมาในฉากต่อสู้สุดเร้าใจศิลปะการเชิดหุ่นกระบอกที่ตั้งใจเอามาใช้ด้วยเทคนิคการปล่อยเชือก คันเบ็ด หรือคนควบคุมหุ่นที่ยังมองเห็นได้ ก็ทำให้การแสดงดูมีเสนห์ดีจะตาย

มาดูเรื่อง“กายกรรม” การเคลื่อนไหวในทุกท่วงท่าของนักแสดง ผ่านการฝึกฝนหลายปี ซึ่งเรื่องนี้ต้องศึกษาการเคลื่อนไหวแบบชาวนาวีเพื่อความสมจริงที่สุด นั่นคือ ถ่ายทอดออกมาต้องดูแข็งแกร่ง เน้นการเคลื่อนไหวร่างกาย และความคล่องแคล่วว่องไว  กายกรรมถูกรวมอยู่ในเส้นเรื่องและทุกการเคลื่อนไหวของศิลปิน ตั้งแต่การกระโจนและการกลิ้งไปมา ไปจนถึงการพลิกตัวและการตีลังกา พื้นเวทีมีพื้นผิวที่กระเด้งได้เพื่อให้ศิลปินสามารถสร้างแรงผลักและแรงเหวี่ยงได้ เฉียบไปเลย

ในเรื่องจะเห็น “ว่าว” หลากสีที่ร่อนไปมาอย่างอ่อนช้อย เดี๋ยวร่อนลงข้างล่าง ประเดี๋ยวร่อนไปข้างบน อีกเดี๋ยวร่อนไปทางซ้าย ทางขวาแว๊บไปมาพริบตาเดียว ว่าวในการแสดงนี้คืออวาตาร์ของเหล่านักล่ามีปีกร่อนเร่ไปทั่วน่านฟ้าแพนโดร่า บางช่วงของการแสดงจะมีว่าวขนาดยักษ์บินอยู่เหนือศีรษะผู้ชมไปทั่วพื้นที่ เชื่อมโยงถึงคนดูให้เข้าถึงอีกหนึ่งอารมณ์

สุดท้ายคือเรื่องของ “เพลง” ที่นอกจากเสียงดนตรีที่ออกแบบให้เหมาะสมกับการแสดงแล้ว นักแต่งเพลงยังสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของเพลงให้ตรงกับตัวละครแต่ละตัวอีกด้วย นอกจากนี้เพลงที่ใช้ยังเอาไปแปลเป็นภาษานาวี ที่ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ AVATAR นั่นเอง

ทั้งหมดนี่ก็แค่น้ำจิ้มๆ ที่จะเอาไว้ให้เตรียมตัวก่อนวันไปดูจริง  รู้ไว้จะได้ไม่เอ้าต์ ยิ่งนึกยิ่งตื่นเต้น อยากให้ถึงวันจัดแสดงไวๆ จะไปจองแถวด้านหน้าเลยคอยดู อ่ะๆ ใครที่อยากชมสุดยอดการแสดงระดับโลกที่นึกทีไรก็ตื่นเต้นที่จะได้ดูทุกที พลาดไปเสียดายแทนจริงๆ อันนี้พูดเลย

การแสดง Cirque du Soleil Toruk The First Flight ที่จะมาสร้างความตื่นตาตื่นใจครั้งนี้ เค้ามีตั้งแต่ วันที่ 14 – 24 มิถุนายน 2561 ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ค่าบัตรเรียกว่าคุ้มถ้าเทียบกับสิ่งที่จะได้รับในวันนั้น เค้าเปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา บัตรราคา1,000 / 2,000 / 3,000 และ 4,000 บาท อ่ะ รีบเลย ไปให้ไว้ ใครช้าอดหมดสิทธิ์จะหาว่าไม่บอกกันอะไรกันนะจ๊ะ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up