4 สัญญาณ 'สายตาเอียง' เรามีอาการรึเปล่า เช็คด่วน

4 สัญญาณ ‘สายตาเอียง’ เรามีอาการรึเปล่า เช็คด่วน

Alternative Textaccount_circle
event
4 สัญญาณ 'สายตาเอียง' เรามีอาการรึเปล่า เช็คด่วน
4 สัญญาณ 'สายตาเอียง' เรามีอาการรึเปล่า เช็คด่วน

ดวงตา เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นที่ทุกคนไม่ควรละเลยใส่ใจ ยิ่งปัจจุบัน เราอยู่ในสังคมก้มหน้า มองไปไหนก็เห็นแต่คนก้มหน้ากดโทรศัพท์ ใช้สายตาเพ่งคอมพิวเตอร์ แท็บเลต หรือหยิบหนังสือมาอ่านบนรถเมล์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราใช้สายตาตลอดเวลา และดูท่าจะหนักหนาซะด้วย หลายคนคงเคยรู้สึกตาล้าและปวดหัวบ่อยครั้ง หรือบางทียืนรอรถเมล์กลับบ้านหลังเลิกงานก็พบว่า ตัวเองแทบจะมองตัวเลขไม่ออกว่า ตกลงรถเมล์ที่กำลังวิ่งเข้ามาใกล้ป้ายนั่น เลขอะไร? ซึ่งหลายคนเลือกจะเพิกเฉยไม่สนใจ แต่หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นสัญญาณบ่งชี้ปัญหา “สายตาเอียง” อยู่นะจ๊ะ

วันนี้ SUDSAPDA.COM ได้รับความรู้และเทคนิคง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่อง สายตาเอียง จากผู้เชี่ยวชาญ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่นแคร์ (ประเทศไทย) รีบมาเช็คลิสต์กันด่วนๆ สิว่า ตัวเองเริ่มสายตาเอียงกันแล้วหรือยัง

1. มองตัวเลขผิดเพี้ยน

อาจจะดูแปลก แต่เป็นเรื่องจริงที่ว่า คนสายตาเอียงมักมองตัวเลขบางตัวเลข เช่น 3, 5, 8, 9, 0 คล้ายๆ กัน และแยกแยะก็ช่างลำบากเหลือเกิน เพราะภาพที่เห็นจะเป็นภาพซ้อนนั่นเอง ยกตัวอย่างใกล้ตัวที่คิดว่า หลายคนคงเคยประสบ นั่นคือ เวลายืนรอรถเมล์ แล้วต้องเพ่งมองหมายเลขรถเมล์ว่า หมายเลขอะไร ก็ดั๊นเห็นไม่ชัดเสียนี่ เห็นเลข 3 เป็นเลข 8, เลข 6 เป็นเลข 9 คงต้องสะกิดใจสักนิดว่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว

2. เห็นภาพเป็นแสงขาวกระจาย

เวลาทำกิจกรรมต่างๆ หรือใช้ชีวิตอยู่ในภาวะแสงน้อย แสงไม่พอ จะมองเห็นภาพที่แทรกด้วยแสงกระจายตัวเหมือนมีเงาเป็นรุ้งๆ ซึ่งหากขับรถตอนกลางคืน อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับรถลดลงตามไปด้วย

3. หรี่ตาจนเสียบุคลิก

อาการนี้จะเป็นเรื่องของการปรับโฟกัส เพราะสายตาเอียงเกิดจากการหักเหของแสงแล้วมองเห็นจุดโฟกัส 2 จุด ทำให้เห็นภาพเบลอหรือตัวหนังสือ ต้องหรี่ตาเพื่อที่จะมองสิ่งต่างๆ พยายามปรับความคมชัดในการมองเห็น บางทีอาจจะไม่รู้ตัวจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ผลที่ตามมานอกจากจะทำให้คุณดูเสียบุคลิกเป็นอย่างมากแล้ว ยังทำให้ความเร็วในการอ่านหนังสือช้าลงอีกด้วย

4. ปวดหัวง่ายเมื่อต้องใช้สายตานานๆ

บางครั้งอาการปวดศีรษะอาจมีผลทางด้านสุขภาพตา เช่น การอ่านหนังสือ ทำงาน หรือ ดูทีวีไปนานๆ พอภาพซ้อนหรือเบลอ ทำให้เราต้องเพ่งเพราะมองภาพไม่ชัด ส่งผลให้ตาล้าและรู้สึกปวดหัวบ่อยๆ ได้ ซึ่งสายตาเอียงที่ไม่ได้รับการแก้ไขจะมีความสัมพันธ์กับอาการปวดหัวที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

สิ่งที่ควรรู้

  • บางคนเข้าใจผิดว่า สาเหตุที่ทำให้สายตาเอียงเกิดจาก การนอนอ่านหนังสือหรือใช้สายตาในที่มืด แต่นั่นเป็นเพียงความเชื่อนะจ๊ะ เพราะพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระตุ้นด้านการมองเห็น ทำให้ใช้สายตาหนักขึ้นเท่านั้นเอง
  • ปัจจุบัน นอกจากจะมีแว่นตาสำหรับใส่แก้ปัญหาสายตาเอียงแล้ว ก็ยังมีคอนแทคเลนส์ที่ผลิตขึ้นมาพิเศษ (เช่น ACUVUE) สำหรับคนสายตาเอียงด้วยนะ

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up