ส่อง 7 เทรนด์ธุรกิจมาแรง 2567! จับทางได้ถูก โอกาสประสบความสำเร็จสูง

Alternative Textaccount_circle
event

การเลือกประเภทของธุรกิจให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและความสนใจของผู้คน เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันความเสี่ยงที่เหล่านักลงทุนและนักธุรกิจหลายคน

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนทุกคนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน” เป็นวลียอดฮิต ที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ในโลกของการลงทุนและการทำธุรกิจ เพราะการลงทุนหรือการทำธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ‘เงิน’ หรือ ‘ทรัพยากรที่สำคัญ’ ที่เราลงไปเพื่อคาดหวังผลตอบแทนที่สูงขึ้น และในขณะเดียวกันก็ต้องแบกรับความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจจะตามมา ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของตลาด ยอดขายตก ค่าโฆษณา และหากมีวิกฤตเกิดขึ้นมากะทันหัน เช่น สถานการณ์โรคระบาด หรือการที่สินค้า/บริการบางประเภทจู่ๆ ก็เอาต์ เป็นต้น

การเลือกประเภทของธุรกิจให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและความสนใจของผู้คน เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันความเสี่ยงที่เหล่านักลงทุนและนักธุรกิจหลายคนเลือกที่จะใช้ เพื่อลดความเสี่ยง พร้อมเพิ่มโอกาสให้ประสบสำเร็จ แล้วในปี 2567 นี้ควรทำธุรกิจอะไรดีที่จะมั่นใจได้ว่าตรงกับความสนใจของผู้คน? บทความนี้มีคำตอบ! เพราะเราจะพาไปส่อง 7 เทรนด์ธุรกิจมาแรง 2567 ที่ขอบอกเลยว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจที่ผ่านการรีเสิร์ชและวิเคราะห์มาแบบแน่นๆ ทั้งจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ Shopify นักลงทุนและนักธุรกิจที่วางแผนจะลงทุน หรือทำธุรกิจของตัวเองให้ได้ผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

1) ธุรกิจ E-Commerce

ในยุคที่ทุกอย่างทำการซื้อขายได้เพียงแค่ปลายนิ้วและอินเทอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจประเภท E-Commerce เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย E-commerce ธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์ผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ยอดนิยมต่างๆ เช่น Shopee, Lazada หรือเว็บไซต์สินค้าแต่ละประเภทโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการขายของผ่าน Social Madia อื่นๆ อย่าง Facebook, Instagram และ Twitter รวมถึงการทำ Affiliate Link หรือลิงก์ช่วยขายของแพลตฟอร์มด้วย จุดเด่นของการทำ E-Commerce คือการที่ทุกอย่างจะเน้นออนไลน์เป็นหลัก สร้างรายการสินค้าและทำโปรโมชันได้ง่ายมากขึ้น ทำให้การซื้อและการปิดยอดรวดเร็ว ลดต้นทุนหน้าร้าน เข้าถึงลูกค้าได้แบบอันลิมิต ยิ่งหากมีการวางแผนและใช้ Strategy ที่แม่นยำ ยอดขายเติบโต โอกาสสำเร็จมากขึ้นแน่นอน

2) ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง

ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสุขภาพของแต่ละคนเป็นอีกเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการทำสินค้าที่เป็นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ การทำสปา การทำหัตถการดูแลผิวพรรณ หรืออาหารคลีน เป็นต้น โดยสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งวัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สุงอายุ และทุกๆ เพศ เพราะใครๆ ก็อยากจะมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มีใบหน้าและผิวพรรณที่รู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งสินค้าและบริการเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง ยังเป็นสิ่งที่ต้องมีการซื้อซ้ำ ทำซ้ำเพื่อเสริมผลลัพธ์ให้ดีขึ้น หรือบางคนก็เป็นสายอัปเดตตามเทรนด์การแต่งตัว เมกอัปอยู่บ่อยๆ ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถสร้างฐานลูกค้าประจำที่พร้อมสนับสนุนเราไปได้ตลอดนั่นเอง

3) การโฆษณาออนไลน์

โฆษณาออนไลน์ หนึ่งในการทำ Digital Marketing ที่เป็นการทำโฆษณาที่ใช้เครื่องมือและสื่อออนไลน์ได้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายช่องทาง ทั้งผ่าน Search Engines เช่น Google หรือ Yahoo เว็บไซต์/บล็อกต่างๆ อีเมล แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, และ Twitter (X) ใช้โฆษณาเกี่ยวกับสินค้า/บริการไปยังกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของเรา จุดเด่นของการทำโฆษณาออนไลน์ คือสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารได้ตรงจุดมากขึ้น ทั้งยังสามารถวัดผลตอบรับและสถิติได้ในทางปฏิบัติ เช่น ยอดเข้าชม ยอดคลิกดูสินค้าหรือบริการ หรือยอดซื้อ และด้วยจุดเด่นนี้ ก็ทำให้แทบไม่มีธุรกิจไหนที่จะไม่ใช้การโฆษณาออนไลน์เลย ดังนั้นการโฆษณาออนไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ และสามารถคาดหวังผลกำไรได้ดีไม่แพ้กัน

4) การครีเอตคอนเทนต์

นอกจากการทำโฆษณาออนไลน์แล้ว สายคอนเทนต์ก็มาแรงไม่แพ้กัน ทุกๆ อย่างตอนนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ไปแทบทั้งหมด ทั้งนำเสนอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter (X) หรือ TikTok ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้เป็นจำนวนมาก จึงมีธุรกิจที่ผลิตหรือครีเอตคอนเทนต์ขึ้น เช่น การเป็น Influencer KOL ที่มีหน้ารีวิวสินค้า/บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมกอัป อาหาร ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ การเป็น Content Creator ที่ทำหน้าที่วางแผนคอนเทนต์ให้ตรงใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพียงแค่มีความคิดที่สร้างสรรค์ หรือมี Signature ในผลงานของตัวเอง ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถหารายได้เข้ามาได้ดีเลยทีเดียว

5) ธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อ

ความเชื่อและความศรัทธานั้นช่วยส่งเสริมให้ชีวิตของหลายๆ คนดำเนินต่อไปได้ ธุรกิจความเชื่อหรือที่หลายๆ คนมักจะเรียกว่า ‘มูเตลู’ นั้นจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หันไปทางไหนก็มักจะเห็นแต่ละคนบูชาเครื่องราง วัตถุมงคลไว้ใช้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ บ้างก็เชื่อในเรื่องของสีมงคล สีอัปมงคล พยายามหาไอเทม หรือใส่เสื้อที่เชื่อว่าถูกโฉลกกับตัวเองติดตัวไว้เสมอ ยิ่งบางคนใช้กับตัวเองแล้วได้ผลลัพธ์ดั่งใจ ขอพรแล้วเป็นจริง ก็มักจะเกิดการบอกต่อ หรือรีวิวโดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรงในปี 2567 นั่นเอง ทั้งนี้เรื่องความเชื่อและความศรัทธาเป็นประเด็นที่อ่อนไหว และต้องพึ่งพาหลักและศาสตร์ความเชื่อที่ถูกต้อง เช่น จากตำรา จากสถานที่ และเทวรูปที่เป็นตำนาน ก่อนจะทำธุรกิจด้านนี้ควรรีเสิร์ชและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดด้วย

6) งานดูแลผู้สูงอายุ

เชื่อว่าหลายๆ คนคงพอรู้มาบ้างว่าจากข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับประชากร ในอนาคตประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ และบ้านพักคนชราที่มีอยู่ในประเทศไทยก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุเป็นเทรนด์ธุรกิจมาแรงที่น่าจับตา มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแค่การให้บริการที่พักอาศัย และบริการดูแลช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุด้วย เช่น อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ ยารักษาโรค หรือจะเป็นแท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุก็อาจเติบโตตามไปด้วย

7) ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

หากจะพูดถึงคีย์เวิร์ดคำว่าทำธุรกิจอะไรดีที่เป็น Passive Income ลงทุนไม่กี่ครั้ง แต่สามารถรับผลตอบแทนและกำไรได้ยาวๆ จะไม่มีธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์คงเป็นไปไม่ได้ เพราะนี่คือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มนุษย์ทุกคนต้องการ หากเรามีที่ดินหรือทำเลดีๆ ไว้ในครอบครอง ก็สามารถพัฒนาที่ดินไปในรูปแบบต่างๆ พร้อมสร้างผลประโยชน์ได้ในระยะยาว เช่น ศูนย์การค้า สร้างที่อยู่อาศัยประเภทหอพัก ตึกเช่า บ้านเช่า หรือใครที่ไม่อยากเสียค่าบำรุงอาคารในอนาคต ก็สามารถหาที่ดินทำเลดีๆ เพื่อทำเป็นสถานที่จอดรถได้ โดยเฉพาะชุมชนแออัดหลายพื้นที่ในกรุงเทพ ที่มีประชากรอยู่เยอะ เป็นแหล่งทำงาน มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากแน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 เทรนด์ธุรกิจมาแรง 2567 ส่วนหนึ่งที่เรานำมาฝากเหล่านีักลงทุน หรือคนที่สนใจทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ละธุรกิจมีจุดเด่น มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาและความต้องการของผู้คนในปัจจุบัน ใครที่ยังไม่แน่ใจ หรือคิดไม่ออกว่าจะทำธุรกิจอะไรดี สามารถเอาเทรนด์ธุรกิจที่เรานำมาฝากนี้ไปใช้เป็นไอเดียได้เลย และต้องขอบอกว่า 7 เทรนด์ธุรกิจมาแรงนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ จากอีกหลายสิบ หลายร้อยธุรกิจ ใครที่อยากอ่านแนวทางธุรกิจน่าทำปี 2567 เพิ่มเติม รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่น่าสนใจด้านอื่นๆ สามารถเข้าไปดูข้อมูลต่อได้ที่เว็บไซต์ The Street Ratchada เว็บไซต์ที่รวมทุกเคล็ดลับและคอนเทนต์ดีๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองรุ่นใหม่อย่างลงตัว

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up