Rolex Submariner

ย้อนรอยประวัตินาฬิกา Rolex Submariner จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

Alternative Textaccount_circle
event
Rolex Submariner
Rolex Submariner

Rolex Submariner เป็นหนึ่งในนาฬิกาแบรนด์หรูที่มีชื่อเสียงและถูกจดจำในฐานะนาฬิกาดำน้ำที่คนทั่วโลกต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี

เมื่อพูดถึงนาฬิกา Sport Watches ชื่อของนาฬิกา Rolex Submariner จะต้องผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายคนอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากจะบอกว่า Rolex Submariner เป็นหนึ่งในนาฬิกาแบรนด์หรูที่มีชื่อเสียงและถูกจดจำในฐานะนาฬิกาดำน้ำที่คนทั่วโลกต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งคำนิยามที่เราจะมักจะได้ยินไม่ว่าจะในมิติไหนของนาฬิกา Rolex Submariner ล้วนตามมาด้วยคำว่า ‘ที่สุด’ เสมอ เป็นนาฬิกาที่มีชื่อเสียงมากที่สุด นาฬิกาที่มีอิทธิพลเป็นที่รู้จักมากที่สุด เป็นนาฬิกาที่ขับเคลื่อนวงการนาฬิกาสปอร์ตที่มีประวัติโดดเด่นที่สุด และยังถือเป็นนาฬิกาที่ถูกเลียนแบบมากที่สุดด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนไปเปิดประวัติ และย้อนไทม์ไลน์ของนาฬิกา Rolex Submariner กัน

เริ่มต้นประวัติศาสตร์นาฬิกา Rolex Submariner

นาฬิกา Rolex Submariner ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1953 เป็นนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกที่สามารถกันน้ำได้ถึงความลึก 100 เมตร ที่มาพร้อมกับขอบหน้าปัดแบบหมุนได้ 60 นาที เพื่อให้นักดำน้ำสามารถจับเวลาขณะอยู่ใต้น้ำ หน้าปัดถูกตกแต่งด้วยวัสดุเรืองแสงเพื่อความสะดวกในการมองเห็นแม้อยู่ใต้น้ำลึกที่มืดมิด ในขณะที่นาฬิกา Rolex Submariner รุ่นแรกถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุ Stainless Steel ที่มาพร้อมกับกรอบและหน้าปัดบอกเวลาสีดำ จนในที่สุด Rolex ได้ขยายขอบเขตการผลิตจนได้เปิดตัวรุ่น Submariner Date ที่มีวัสดุและสีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่า คุณสมบัติ สเปก และวัสดุที่ใช้ในการผลิต ล้วนได้รับการปรับปรุงมาตลอดในช่วงหกทศวรรษที่ผ่านมา แต่ถึงอย่างนั้น ต้นแบบพื้นฐานของนาฬิกา Rolex Submariner ก็ยังคงได้รับความนิยมและมีให้พบเห็นจนถึงปัจจุบัน

นาฬิกา Rolex Submariner นับเป็นอีกหนึ่งโมเดลนาฬิกาของ Rolex ที่ถูกพัฒนาและปรับเปลี่ยนดีไซน์น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งรูปแบบและรายละเอียดพื้นฐานที่เป็นจุดเริ่มต้นของการผลิต Rolex Submariner ยังคงถูกนำมาใช้กับรุ่นปัจจุบัน กลไกภายในและดีไซน์ภายนอกถูกปรับเพียงเล็กน้อยแต่ยังคงความคลาสสิกตามแบบฉบับของ Rolex Submariner แม้ว่าจะผ่านไปหลายทศวรรษก็ตาม ซึ่งทำให้การเปิดตัวนาฬิกา Rolex Submariner แต่ละรุ่นนั้นปรียบเสมือนการวิวัฒนาการตามกาลเวลา มากกว่าการปรับเปลี่ยนใหม่จนไม่เหลือเค้าโครงเดิม

ด้วยการเดินทางผ่านช่วงเวลาอันยาวนาน แต่นาฬิกา Rolex Submariner กลับยังคงความคลาสสิกและร่วมสมัย มีความพิเศษที่โดดเด่นเหนือกาลเวลา ทำให้ Rolex Submariner ถูกยกให้เป็น ‘ที่สุด’ ในเกือบทุกนิยามที่ถูกกล่าวถึง และต่อจากนี้เราจะพาไปย้อนรอยไทม์ไลน์ การอัปเดตนาฬิกา Rolex Submariner ในแต่ละปีกัน

ไทม์ไลน์ นาฬิกา Rolex Submariner

  • ปี 1953 – Rolex เปิดตัวนาฬิกาดำน้ำ Rolex Submariner เรือนแรก
  • ปี 1959 – เพิ่มขนาดตัวเรือนจากขนาด 37 มม. เป็นขนาด 40 มม. และเพิ่มเม็ดมะยมบนหน้าปัด
  • ปี 1967 – เปลี่ยนจาก Radium เป็น Tritium luminescence และเปลี่ยนจากหน้าปัดสีทองเป็นหน้าปัดแบบด้านที่มาพร้อมกับตัวหนังสือสีดำ
  • ปี 1969 – เปิดตัวกลไกบอกวันที่และเปิดตัว Submarine Date สีทองเรือนแรก
  • ปี 1979 – เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ โดยเปลี่ยนจาก Acrylic Crystal เป็น Sapphire Crystals ที่มีคุณสมบัติป้องกันรอยขีดข่วน และเปลี่ยนขอบหน้าปัดแบบหมุนได้ทิศทางเดียว เป็นหมุนอิสระสองทิศทาง สุดท้ายคือเพิ่มประสิทธิกันน้ำลึกจากเดิม 100 ม. เป็น 300
  • ปี 1988 – เปลี่ยนวัสดุ Stainless Steel จาก 316L เป็น 904L ที่มีความแข็งแรงมากขึ้น
  • ปี 2003 – เปิดตัว Rolex Submariner กรอบเขียวรุ่นแรก พร้อมกับโมเดล Kermit 16610LV รวมถึงการตามมาของรุ่น The Hulk 116610LV (2010) และ The Starbucks 126610LV
  • ปี 2010 – เปิดตัวหน้าปัด Cerachrom ที่ถูกจดสิทธิบัตรเฉพาะของ Rolex
  • ปี 2020 – เปิดตัว Rolex Submariner รุ่นใหม่ ตัวเรือนขนาด 41 มม. ขานาฬิกายาวขึ้นแต่มีขนาดบางลง และเม็ดมะยมมีขนาดบางลง  

นับจากปี 1953 แม้ว่านาฬิกา Rolex Submariner จะถูกปรับเปลี่ยนมากว่าครึ่งศตวรรษ แต่ถึงอย่างนั้น Rolex Submariner กลับยังคงถูกยกให้เป็นต้นแบบของนาฬิกาสปอร์ตร่วมสมัยและต้นแบบของนาฬิกาดำน้ำเกือบทั้งหมดในปัจจุบัน ซึ่งในขณะเดียวกัน Rolex Submariner ก็ยังคงรูปแบบเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและคลาสสิกเหนือกาลเวลา จนทำให้นาฬิกา Rolex Submariner กลายเป็นนาฬิกาที่สามารถสวมใส่ได้ทุกช่วงโอกาส ไม่ว่าจะในงานเลี้ยงสัมนาอย่างเป็นทางการ หรือในวันที่แสนสบาย สำหรับใครที่ต้องการร่วมเดินทางผ่านกาลเวลาไปกับ Rolex Submariner ที่ NGG TIMEPIECE ตัวแทนจำหน่าย ROLEX อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เรามีคอลเลกชันนาฬิกา Rolex Submariner ให้เลือกหลากหลายรุ่น สามารถเลือกชมเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ NGG TIMEPIECE หรือลองมาสัมผัสความปราณีตและเป็นเจ้าของเรือนเวลาสุดพิเศษนี้ได้ที่ เอ็นจีจี ไทม์พีซ โรเล็กซ์บูติก พร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวกสำหรับทุกท่าน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up