Water Sommelier

ปรับมุมคิด เปิดมุมต่าง เพราะน้ำ (ดื่ม) เป็นมากกว่าน้ำ “The Exclusive Dinner with Water Sommelier by Iceland Spring”

account_circle
event
Water Sommelier
Water Sommelier

หากพูดถึง “น้ำดื่ม” หลายคนยังคงคิดเพียงว่า การดื่มน้ำมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต เพื่อให้เซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า “น้ำดื่ม” ยังมีพลังความมหัศจรรย์และช่วยฮีลร่างกายได้มากกว่าที่คิด

อรชุมา ดุรงค์เดช
อรชุมา ดุรงค์เดช

โดย  คุณอรชุมา ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชทูโอ-ไฮโดร จำกัด ผู้นำเข้าน้ำแร่ธรรมชาติ “ไอซ์แลนด์ สปริง” (Iceland Spring) จากประเทศไอซ์แลนด์ ชวนปรับมุมคิด เปิดมุมต่าง เกี่ยวกับ “น้ำดื่ม” ที่เป็นมากกว่าน้ำ ในงาน “The Exclusive Dinner with Water Sommelier by Iceland Spring” ณ ร้านรอยัล โอชา ถนนวิทยุ

อรชุมา ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชทูโอ ไฮโดร จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ด้วยความที่ทำงานและคลุกคลีอยู่ในธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจของครอบครัว รวมถึงการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย “ไอซ์แลนด์ สปริง” น้ำแร่ที่เป็นน้ำด่างธรรมชาติ 100% จากประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งมีค่าความเป็นด่างสูงถึง pH8.88 และมีค่าความบริสุทธิ์มากที่สุด ถือว่าเป็นน้ำแร่ที่มีคุณสมบัติเยอะมาก จากจุดนี้ทำให้สนใจอยากศึกษาเรื่อง “น้ำดื่ม” มากขึ้น เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และต่อยอดด้านธุรกิจ เลยตัดสินใจไปศึกษาต่อด้าน “Water Sommelier” (วอเตอร์ ซอมเมอลิเย่ร์) หรือ “นักชิมน้ำ” เพื่อวิเคราะห์และแยกรสชาติของน้ำดื่มที่สถาบัน Doemens Academy ประเทศเยอรมนี ซึ่งทั่วโลกมี 500 คนที่เรียนจบด้านนี้ และเราเป็นหนึ่งในนั้น”

 “จากที่ไปเรียนทำให้เข้าใจว่า การเลือก “น้ำดื่ม” เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางครั้งในแต่ละช่วงเวลาก็ยังต้องการสารอาหารบางอย่างเพิ่มจากเดิม ซึ่งน้ำแร่แต่ละชนิดจะมีส่วนประกอบที่โดดเด่นไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำแร่ และแหล่งกำเนิด”

“นอกจากน้ำแร่จะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยเสริมให้รสชาติอาหารให้ดีขึ้น แต่ถ้าจับคู่อาหารกับน้ำดื่มผิดประเภทก็จะทำให้รสชาติของอาหารแย่ลงได้ อย่างการดื่มน้ำแร่ที่เป็นสปาร์กกิ้งกับอาหารรสเผ็ด จะทำให้อาหารมีรสเผ็ดมากขึ้น หรือการดื่มน้ำที่มีโซเดียมกับแคลเซียมสูงกับอาหารที่มีรสเค็มหรือขม ก็ยิ่งเพิ่มความเค็มหรือขม ในทางกลับกันถ้าอยากลดความขม ควรดื่มน้ำแร่ที่เป็นสปาร์กกิ้งเพื่อให้ลิ้นมีความชา รวมถึงการเลือกน้ำแร่ที่มีค่าความเป็นด่างสูงสำหรับไวน์ เทสติ้งจะช่วยปรับการรับรสของลิ้นให้เป็นกลาง แต่ยังคงเอกลักษณ์ทั้งรสชาติและกลิ่นของแก้วนั้นๆ หรือนำไปผสมเครื่องดื่มค็อกเทลต่างๆ จะยิ่งช่วยทำให้รสชาติของเครื่องดื่มแก้วนั้นๆ มีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ”

เชฟวิชิต มุกุระ
เชฟวิชิต มุกุระ

ด้าน เชฟวิชิต มุกุระ เชฟอาหารไทยและขนมหวานชื่อดังจากร้าน “รอยัล โอชา” กล่าวถึงการเลือกใช้น้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง มาเป็นส่วนประกอบหลักในการรังสรรค์เมนูสุดพิเศษของค่ำคืนนี้ว่า “หัวใจสำคัญในการทำครัว คือการเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด โดยเฉพาะน้ำต้องสะอาดที่สุดเช่นกัน และที่เลือกน้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง มาใช้ในการประกอบอาหาร เนื่องจากมีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง และ pH8.88 ช่วยเสริมให้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มดีขึ้นครับ”

จริยดี สเปนเซอร์ และ คุณเจย์ สเปนเซอร์
จริยดี – เจย์ สเปนเซอร์

“เริ่มจาก Welcome Drink ที่ใช้ชาดอกอัญชัญและดอกมะลิสดแช่ในน้ำแร่น้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง ค้างคืนแบบ infuse เป็นเวลา 1 คืน จนได้เป็น Welcome Drink ที่ดื่มแล้วสดชื่น ตามด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย อย่างยำหอยเชลล์เครื่องกรอบกับส้มโอ โดยนำหอยเชลล์ไปแช่ในน้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง เพื่อเจือความเค็ม แต่ยังสามารถรักษารสชาติแบบออริจินัลของตัวหอยเชลล์ไว้ได้อย่างดี จานถัดมา คือ ต้มหนวดปลาหมึกยักษ์กับส้มจี๊ดซุป ตามด้วยปลาเก๋าแดงทอดกับ Iceland Spring Saffron Sauce ล้างปากด้วยเมนูของหวาน เฉาก๊วยน้ำกับสาคูถั่วดำ ความพิเศษของเมนูนี้ คือ นำน้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง ไปเซ็ตตัวเป็นรูปโดม ทานคู่กับเฉาก๊วยในรูปแบบน้ำ ถั่วบด และหยกมณีที่มีสาคูถั่วดำเป็นส่วนประกอบ เพิ่มกิมมิกก้อนเมฆสำหรับใครที่ชอบทานหวาน”

Water Sommelier

ภายในงานแขกผู้เกียรติทุกท่านได้ร่วมเปิดประสบการณ์การเป็น “นักชิมน้ำ” พร้อมร่วมดินเนอร์เมนูสุดเอ็กคลูซีฟจากเชฟวิชิต โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากเซเลบริตี้ชื่อดัง อาทิ คุณทิพย์วิภา ศรีวิกรม์, คุณจริยดี – คุณเจย์  สเปนเซอร์, คุณภูวนาท คุนผลิน, คุณอลิสา พันธุศักดิ์ คุนผลิน, คุณชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ เศวตนันทน์, คุณศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ และ คุณกานดา สายทุ้ม เป็นต้น

Water Sommelier

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up