จิม ทอมป์สัน

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! ชวนลิ้มรส “ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน” เปิดประสบการณ์ความสดชื่นกับสำรับของหวานดับร้อนสไตล์ไทยที่ JT Café ที่เดียวเท่านั้น

Alternative Textaccount_circle
event
จิม ทอมป์สัน
จิม ทอมป์สัน

เทศกาลอาหารคลายร้อนรับซัมเมอร์กลับมาเยือนอีกครั้ง จิม ทอมป์สัน เปิดตัวเมนูเอ็กซ์คลูซีฟในตำนาน “ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน” ชวนทุกคนมาเปิดประสบการณ์การลิ้มรสสำรับของหวานชาววังอันเปี่ยมเรื่องราว พร้อมดื่มด่ำความหอมเย็นสดชื่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่เสิร์ฟในชุดสำรับทองเหลืองตามวิถีไทยโบราณ ชุดข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน ประกอบด้วยข้าวแช่ลอยในน้ำดอกมะลิหอมละมุน พร้อมเครื่องเคียง 7 ชนิดที่รังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบชั้นเลิศและเทคนิคการปรุงอย่างประณีตบรรจงอันเป็นสูตรเฉพาะของจิม ทอมป์สัน เมนูพิเศษประจำฤดูร้อน “ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน” พร้อมเสิร์ฟที่ JT Café ที่เดียวเท่านั้น

จิม ทอมป์สัน ขอเชิญชวนสาวกข้าวแช่ ตลอดจนเหล่านักชิม และผู้หลงใหลเสน่ห์ของอาหารไทยโบราณอันเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรม มาสัมผัสความสดชื่นหอมอบอวลของข้าวแช่ลอยน้ำมะลิ เคียงคู่มากับเครื่องเคียง 7 ชนิดที่มาเติมเต็มรสชาติและสัมผัสที่หลากหลายลงตัว ทุกองค์ประกอบของข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน รังสรรค์ขึ้นอย่างพิถีพิถันจากวัตถุดิบออร์แกนิกระดับพรีเมียม ภายใต้การปรุงรสที่ประณีตบรรจงในทุกขั้นตอน ชุด “ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน” มีให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 9 พฤษภาคม 2566 ในจำนวนจำกัดเพียงวันละ 30 ชุด

ข้าวแช่ เป็นสำรับคลายร้อนของชาวไทยมาแต่โบราณ นับเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยเอกลักษณ์สำคัญของข้าวแช่อยู่ที่รสสัมผัส กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนการเป็นตัวช่วยคลายร้อนในวันที่แสนอบอ้าวของคนไทยสมัยก่อน แต่เดิมแล้ว ข้าวแช่ เข้ามาในสยามผ่านชาวมอญ โดยข้าวแช่ เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญที่ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิหุงสุกอบน้ำดอกไม้ และรับประทานคู่กับเครื่องเคียงอาหารคาวต่าง ๆ โดยเมนูดังกล่าวเริ่มเป็นที่แพร่หลายในจังหวัดเพชรบุรี เมื่อเจ้าจอมผู้มีเชื้อสายมอญอย่าง เจ้าจอมมารดาซ่อนกลิ่น ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ถ่ายทอดการทำข้าวแช่ให้แก่บ่าวไพร่ในครัว สำรับดังกล่าวจึงกลายเป็นอาหารทรงโปรดในรัชกาลที่ 4 และเป็นที่นิยมในราชสำนักในเวลาต่อมา

ชุดข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน นำเสนอข้าวอบควันเทียนและน้ำลอยดอกมะลิ ใช้ข้าวออร์แกนิกจากฟาร์มไร่ทอง
จ. เชียงราย นำไปนึ่งจนสุกพอดี พร้อมอบควันเทียนและดอกมะลิให้หอมฟุ้ง ข้าวแช่เสิร์ฟคู่กับชุดเครื่องเคียง 7 ชนิด ได้แก่ ลูกกะปิชุบไข่ทอด ใช้กะปิรสเลิศจากคลองโคน จ. สมุทรสงคราม หอมแดงยัดไส้ปลาช่อนผัดหวาน คัดหอมแดงโทนและคว้านเนื้อในออก ยัดไส้ปลาช่อนตากแห้งผัดหัวหอมสุกจนหวานหอม และนำไปชุบแป้งทอดเพื่อสร้างสัมผัสที่กรอบนอกละมุนใน ไชโป๊วผัดหวาน เลือกใช้ไชโป๊วจาก จ. ราชบุรี นำไปผัดกับกระเทียมและน้ำตาลทรายจนขึ้นเงา ปลายี่สนผัดหวาน ใช้ปลายี่สนจาก จ. ปราณบุรี ที่มีรสหวานตัดเค็มลงตัวและหอมกลิ่นหอมเจียว ลูกปลาเค็ม นำไก่ Free Range ผสมปลาอินทรีย์เค็มคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำไปชุบไข่ทอด พริกแห้งยัดไส้ปลาช่อน พริกแห้งผ่ายัดไส้เนื้อปลาช่อนผัดหวานแล้วนำไปชุบแป้งทอด พริกหยวกยัดไส้ คัดพริกหยวกขนาดพอดี ผ่ากลางและยัดไส้เนื้อกุ้งผสมไก่ทอดแพไข่อย่างประณีต เพื่อสร้างสัมผัสที่กรอบฟูสวยงามน่ารับประทาน ชุดข้าวแช่ และสำรับเครื่องเคียง 7 ชนิด เสิร์ฟพร้อมกับผักผลไม้สดคัดพิเศษ ทั้งมะม่วงดิบ กระชาย แตงกวา และต้นหอม พร้อมตบท้ายมื้ออร่อยด้วยเมนูของหวานขึ้นชื่อของไทยอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง คัดมะม่วงน้ำดอกไม้สุกหอมหวานและข้าวเหนียวมูลสูตรลับเฉพาะของจิม ทอมป์สัน

ชุดข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน ราคา 792 บาท พร้อมเสิร์ฟ ที่ JT Café Jim Thompson Art Center ชั้น 2 ซอยเกษมสันต์ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 9 พฤษภาคม 2566 ในจำนวนจำกัดเพียง 30 ชุดต่อวัน การรังสรรค์เมนูสุดพิเศษเพื่อต้อนรับฤดูร้อนตามวิถีไทยนับเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของจิม ทอมป์สัน ในการนำเสนออาหารไทยรสชาติดั้งเดิม พร้อมเสริมสร้างคุณค่าด้วยการใช้วัตถุดิบออร์แกนิกระดับพรีเมียม เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติได้มาสัมผัสและลิ้มรส “ข้าวแช่” ตัวช่วยคลายร้อนแสนอร่อยที่ชูวัฒนธรรมและวิถีการกินแบบไทยโบราณ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งจอง ชุดข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน ล่วงหน้าได้ที่ โทร 06-5717-3395

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up