Youth In Charge Thailand

Youth In Charge แพลตฟอร์มจุดพลังคนรุ่นใหม่ คิดสร้างสรรค์ นำการเปลี่ยนแปลง

Alternative Textaccount_circle
event
Youth In Charge Thailand
Youth In Charge Thailand

จากประสบการณ์การเรียนที่ต่างประเทศในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างการเรียนรู้ สอนให้คิด และลงมือทำ รวมถึงการได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองว่า โดดเด่นเรื่องใด และจุดไหนที่ต้องพัฒนา จุดประกายให้  ‘เอริกา เมษินทรีย์’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิน เดอะ ลีด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Youth In Charge เข้าใจเป็นอย่างดีว่า รูปแบบของการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจของการพัฒนา “คน” อย่างแท้จริง

Youth In Charge Thailand

เปิดไอเดีย “Youth In Charge” 

ภายหลังจากจบการศึกษา ‘เอริกา เมษินทรีย์’ มีโอกาสกลับมาทำงานในด้านที่ตัวเองรักและสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาคน ทั้งการออกแบบและดำเนินการโครงการ การพัฒนาหลักสูตรให้กับมหาวิทยาลัยและองค์กรในภาคเอกชน รวมถึงการทำงานร่วมกับภาคประชาสังคมหลายภาคส่วน ทำให้เห็นถึงข้อจำกัดด้านการศึกษาในไทย และขีดจำกัดในการพัฒนาศักยภาพในคนรุ่นใหม่ จนนำมาสู่การริเริ่มก่อตั้งแพลตฟอร์มที่ชื่อ “Youth In Charge”

“สิ่งที่เป็นความประทับใจจากที่ได้เรียนมา คิดว่าน่าจะดีถ้าคนรุ่นใหม่ในไทยได้รับโอกาสในแบบเดียวกัน จึงได้เริ่มพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ขึ้นมา โดยมีจุดเริ่มต้นจากความตั้งใจที่อยากเห็นคนรุ่นใหม่ได้ปลดปล่อยศักยภาพของตัวเอง การพัฒนาความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในกรอบการเรียนรู้แนวใหม่ จนเกิดเป็นเน็ตเวิร์คที่ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยน และทำงานร่วมกันได้ในหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานเอกชน การศึกษา และ ภาคประชาสังคม”

เอริกา เมษินทรีย์กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิน เดอะ ลีด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด-01

 

จุดพลัง – สร้างแรงบันดาลใจ ‘คนรุ่นใหม่’

จากความตั้งใจที่อยากเห็นคนรุ่นใหม่ ภายใต้แพลตฟอร์ม  Youth In Charge” ได้มีพื้นที่ในการพัฒนาตัวเองซึ่งเท่านี้ยังไม่พอ สิ่งที่เป็นหัวใจหลักอยู่ที่การออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การ “ค้นพบ” ในศักยภาพของแต่ละคน รวมถึงจุดที่ควรพัฒนาต่อยอด

ตลอด 24 สัปดาห์ของกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายใต้แพลตฟอร์ม “Youth In Charge” เป็นการดำเนินโครงการในชื่อ Youth in Charge Leadership Academy ในรุ่นแรก โดยเปิดรับคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 16 – 26 ปี ที่เข้าเกณฑ์การพิจารณา จำนวน 85 คน ทั้งด้านความสนใจ ความหลากหลายทางเพศ และอื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมได้รับมุมมองความคิดที่แตกต่างในสังคม โดยจะเริ่มต้นทำกิจกรรมในวันที่ 2 ตุลาคม 2564

สำหรับแนวทางการพัฒนาและกระบวนการเรียนรู้ของ Youth in Charge Leadership Academy จะแตกต่างจากหลักสูตรอบรมทั่วไป ที่นี่เน้นสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และ ท้าทายในสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ หรือ ยังทำได้ไม่ดี เพื่อให้ได้มาซึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต

“เราไม่เน้นเทรนนิ่ง แต่จะมีบททดสอบด้วยการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัย การแสดงความคิดเห็น ตลอดระยะของการทำกิจกรรม โดยมีผู้ที่มากประสบการณ์ทั้งจากเอกชน ภาครัฐ และภาคสังคม คอยให้คำแนะนำ เพื่อการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น การพูดโน้มน้าวบุคคลอื่น การพูดในที่สาธารณะในประเด็นที่ตัวเองสนใจและมองว่าเป็นความท้าทาย เช่น การศึกษา โซเชียลมีเดียในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาด้านภาวะผู้นำ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจปัญหาในมุมมองต่าง ๆ”

 เอริกา เมษินทรีย์กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิน เดอะ ลีด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด-03

ปั้นเน็ตเวิร์คเข้มแข็ง

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าคอนเทนต์ (หลักสูตร) ดีแค่ไหนเมื่อถึงเวลาทุกคนก็แยกย้ายกันไปเมื่อโครงการจบลง จึงคิดว่าทำอย่างไรที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่เหมือนเป็น “จุดเริ่มต้น” แล้วต่อจิ๊กซอว์จนกลายเป็นเน็ตเวิร์คที่แข็งแรงด้านการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ในระยะยาว

“ที่ผ่านมาได้เห็นข้อจำกัดต่าง ๆ ว่า เวลาทำหลักสูตรให้แต่ละแห่ง ต่อให้คอนเทนต์ดีแค่ไหนก็ตาม พอจบหลักสูตรทุกคนก็แยกย้ายหายกันไป ขณะเดียวกันการเรียนแค่ระบบการศึกษาที่เป็นอยู่ปัจจุบันไม่พอจริง ๆ การสร้างแพลตฟอร์มกลางขึ้นมาเพื่อพัฒนาศักยภาพ สร้างแรงบันดาลใจ และท้าทายคนรุ่นใหม่สามารถโชว์ของให้คนได้เห็นถึงความสามารถของคนรุ่นใหม่ ศักยภาพเขาออกมาให้กลายเป็นมีความเป็นผู้นำ คิดสร้างสรรค์ ทำธุรกิจได้ ด้านภาคส่วนต่าง ๆ ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมและต่อยอดพลังของคนกลุ่มนี้ให้เป็น Future change  ทั้งกับองค์กรตัวเอง และสังคมได้ไม่มากก็น้อย”

 

สุดท้ายนี้ ในฐานะผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม เป้าหมายคือต้องการผลักดันให้ “Youth In Charge”                  เป็นจุดรวมตัวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพจากหลากหลายที่มา หลากหลายความรู้ความสามารถและความสนใจ สามารถเป็นหนึ่งในผู้นำการเปลี่ยนแปลงของสังคมและประเทศของเราในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการรับฟังรายละเอียดของโครงการฯ เพิ่มเติม สามารถเข้าร่วมรับฟังได้ในงาน  Youth In Charge The Kickoff งานแถลงข่าวออนไลน์เปิดตัวโครงการ Youth In Charge Leadership Academy และแพลตฟอร์ม Youth In Charge อย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2564 เวลา 09.00 – 10.00 น. ผ่านทางเฟซบุ๊ก Youth In Charge : https://www.facebook.com/YouthInChargeThailand

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up